Tin nhanh ngân hàng ngày 8/5: Bộ Tài chính yêu cầu xử lý việc "ép" mua bảo hiểm khi vay vốn

06:20 | 08/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp, lạm phát tháng 5 có thể giảm; Bầu Thụy làm Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 7/5: Lãi suất liên ngân hàng lên cao nhất hai thángTin nhanh ngân hàng ngày 7/5: Lãi suất liên ngân hàng lên cao nhất hai tháng

Tin nhanh ngân hàng ngày 6/5: Giải pháp chi tiêu tối ưu cho doanh nghiệp với ưu đãi lãi suất 0%Tin nhanh ngân hàng ngày 6/5: Giải pháp chi tiêu tối ưu cho doanh nghiệp với ưu đãi lãi suất 0%

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý việc "ép" mua bảo hiểm khi vay vốn

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có công văn số 14097/BTCQLBH ngày 17/11/2020 yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng, phối hợp với các ngân hàng kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nếu có, thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm.

Tin nhanh ngân hàng ngày 8/5: Bộ Tài chính yêu cầu xử lý việc
Bộ Tài chính yêu cầu xử lý việc "ép" mua bảo hiểm khi vay vốn/Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong thời gian tới, để kênh phân phối này vừa mang lại hiệu quả cao, vừa an toàn và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm với các tổ chức tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên của tổ chức tín dụng tham gia bán bảo hiểm, có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời trường hợp có vi phạm.

VCBS: Lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp, lạm phát tháng 5 có thể giảm

Mới đây, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, lạm phát tháng 5 có thể giảm, trong khi lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 04/2021 giảm 0,04% so với tháng trước, tương ứng tăng 1,27% so với tháng 12/2020 và tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2021, CPI tăng 0,89% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, lạm phát cơ bản 4 tháng tăng 0,74%. Dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt nhiều khả năng khiến cho nhu cầu tiêu dùng chưa thể hồi phục mạnh trở lại. VCBS dự báo lạm phát tháng 5 có thể giảm 0,10% so với tháng trước, tương ứng tăng 2,62% so với cùng kỳ do sức tiêu dùng phần nào bị tác động bởi làn sóng dịch mới nhất xâm nhập vào Việt Nam.

Trong tháng 4, lãi suất huy động và cho vay hầu như không biến động. Giai đoạn này, thông điệp NHNN tiếp tục thể hiện sự nhất quán, kiểm soát chặt chẽ tín dụng chảy vào hoạt động kinh doanh, đầu cơ bất động sản và định hướng chung vẫn là duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh. Chính sách điều hành ổn định ít biến động trong giai đoạn này được xem là điểm sáng.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm ở mức 23.158 VND/USD, giảm 86 đồng so với thời điểm cuối tháng 3. Tỷ giá giao dịch tại các NHTM cũng có xu hướng giảm nhẹ 20-30 đồng. Việc Bộ Tài chính Mỹ khẳng định không có bằng chứng kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ là tín hiệu tích cực sau nỗ lực phối hợp cung cấp thông tin từ phía cơ quan có thẩm quyển Việt Nam tiêu biểu là NHNN. Như vậy, với dư địa cả về nguồn lực và chính sách hiện có, NHNN có thể hoàn thành mục tiêu ổn định tỷ giá. Theo đó, VCBS trì trì dự báo trong năm 2021 tỷ giá dao động trong khoảng ± 0,5%.

Bầu Thụy làm Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB) vừa có thông báo về nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Nguyễn Đức Thụy, sinh năm 1976, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), được bầu làm Phó chủ tịch HĐQT của ngân hàng.

Tin nhanh ngân hàng ngày 8/5: Bộ Tài chính yêu cầu xử lý việc
Ông Nguyễn Đức Thụy được bầu làm Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông báo của ngân hàng nêu rõ, "việc ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT, cùng nhiều năm kinh nghiệm giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn, HĐQT tin tưởng ông sẽ đóng góp tích cực cho hoạt động của ngân hàng, cùng với các thành viên HĐQT tiếp tục tạo dựng nền móng vững chắc để LienVietPostBank hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh, khẳng định vị thế của ngân hàng trong giai đoạn phát triển mới.

Tỷ phú Nguyễn Đức Thụy được biết đến là người sáng lập CTCP Thaiholdings. Năm 2020, cổ phiếu của công ty này lên sàn và đã tăng giá gấp 12,5 lần từ đó tới nay, từ mức 15.000 đồng/cổ phiếu lên trên 188 nghìn đồng/cổ phiếu.

Hiện tài sản của ông trên sàn chứng khoán, bao gồm cổ phiếu THD và LPB, trị giá khoảng hơn 16.800 tỷ đồng, đứng thứ 9 trong top những người giàu nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)