Tin nhanh ngân hàng ngày 23/3: SHB kết nối thanh toán trên cổng dịch vụ công Quốc gia

06:15 | 23/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lợi nhuận trước thuế quý I của ngân hàng tăng khoảng 55-65%; Khách hàng cẩn trọng với những đường link giả mạo ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 22/3: Phát triển thẻ tín dụng nội địa - Giải pháp chống tín dụng đenTin nhanh ngân hàng ngày 22/3: Phát triển thẻ tín dụng nội địa - Giải pháp chống tín dụng đen

Tin nhanh Ngân hàng ngày 21/3: TPBank cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái LanTin nhanh Ngân hàng ngày 21/3: TPBank cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái La

SHB kết nối thanh toán trên cổng dịch vụ công Quốc gia

Từ tháng 3/2021, theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã triển khai hệ thống công nghệ NH và trở thành một trong các ngân hàng TMCP tư nhân đầu tiên kết nối với Cổng Dịch vụ Công Quốc gia (Cổng DVCQG).

Tin nhanh ngân hàng ngày 23/3: SHB kết nối thanh toán trên cổng dịch vụ công Quốc gia
Cá nhân/doanh nghiệp là khách hàng của SHB có thể tham gia thanh toán dịch vụ công trực tiếp/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khách hàng cá nhân/doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán Dịch vụ Công trực tuyến 24/7 an toàn, tiện lợi, nhanh chóng và được miễn phí giao dịch trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia như: Đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; Nộp phạt xử lý hành chính; Nộp tiền điện; Nộp thuế; Nộp phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính; Nộp xử lý vi phạm hành chính; Nộp viện phí và các khoản phí trong thực hiện dịch vụ y tế; Nộp học phí và các khoản phí trong dịch vụ giáo dục và đào tạo; Nộp án phí…

Hiện tại, SHB đã hoàn thành kết nối thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với nhóm dịch vụ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Đồng hành cùng chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, SHB chính thức triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến: phí, lệ phí,dịch vụ hành chính công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Khách hàng cá nhân/ doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thông tin trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia chỉ cần truy cập vào https://dangky.dichvucong.gov.vn/password làm theo các bước hướng dẫn là có thể đăng ký một cách dễ dàng.

Lợi nhuận trước thuế quý I của ngân hàng tăng khoảng 55-65%

Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) ước tính lợi nhuận trước thuế quý I của ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu sẽ tăng khoảng 55-65% so với cùng kỳ.

Theo đó, SSI kỳ vọng ngành Ngân hàng tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với các ngành khác trong quý I/2021, nhờ tỷ suất lợi nhuận tương đối hấp dẫn và triển vọng tín dụng được cải thiện khi hầu hết các ngân hàng đã đẩy nhanh xóa nợ xấu và tăng cường trích lập dự phòng bao nợ xấu trong quý IV/2020.

Các NHTM quốc doanh có khả năng sẽ đạt được mức tăng trưởng ngoạn mục hơn nữa, tăng khoảng 75-85% so với cùng kỳ khi các ngân hàng này đã tăng cường trích lập dự phòng để giải quyết các tài sản có vấn đề. Trong khi đó, các NHTM cổ phần dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế khoảng 45-55% so với cùng kỳ.

SSI ước tính tăng trưởng tín dụng đạt 15% so với cùng kỳ. SSI ước tính tăng trưởng tín dụng bình quân so với đầu năm của 10 ngân hàng thuộc phạm vi nghiên cứu sẽ đạt mức tương đương quý I/2020 là +1,5%-1,6% so với đầu năm hay +15% so với cùng kỳ, ngoại trừ MBB và VIB - hai ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng tốt trong hai tháng đầu năm 2021.

NIM ước tính ổn định so với quý IV/2020, tăng 15 điểm cơ bản so với quý I/2020. Thu nhập phí ở mức thấp ở hầu hết các ngân hàng trong quý I/2020, ngoại trừ TCB, BID và VIB. Áp lực trích lập dự phòng thấp so với quý I/2020, ví dụ ở VCB, MBB và CTG.

“Quý I/2020 sẽ là đỉnh cao của tăng trưởng so với cùng kỳ trong năm 2021, vì các ngân hàng đã ghi nhận nhiều thu nhập bất thường (kinh doanh ngoại hối, kinh doanh trái phiếu….) trong 9 tháng cuối năm 2020”, SSI cho hay.

"Cả năm 2021, lợi nhuận trước thuế ước tính sẽ đạt mức tăng trưởng ấn tượng là +24% so với cùng kỳ, được thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng +15% so với cùng kỳ và chi phí tín dụng giảm (-22 điểm cơ bản)", SSI đánh giá lạc quan đối với triển vọng ngành Ngân hàng.

Khách hàng cẩn trọng với những đường link giả mạo ngân hàng

Gần đây, một số ngân hàng lớn đã đưa ra thông tin cảnh báo khách hàng về những hành vi lừa đảo, giả mạo ngân hàng.

Những hành vi lừa đảo, giả mạo ngân hàng có thể là những email, hoặc tin nhắn qua điện thoại, với tên người nhắn là tên ngân hàng, hoặc các cuộc điện thoại từ người tự nhận là nhân viên ngân hàng.

Những đối tượng này thường yêu cầu cung cấp thông tin về tên đăng nhập và mật khẩu của tài khoản ngân hàng, hoặc truy cập vào các đường link mà các đối tượng gửi đến. Mục đích là chiếm đoạt thông tin của người dùng và tiến tới là rút tiền trong tài khoản. Tình trạng này xảy ra khá nhiều trong thời gian gần đây.

Những tin nhắn giả mạo gửi đến khách hàng cùng hiển thị như tin nhắn mà ngân hàng gửi đến biến động số dư, trong đó nội dung là cảnh báo tài khoản bị tiêu dùng ở nước ngoài, sau đó yêu cầu xác minh bằng cách truy cập đường link, đó chính là đường link giả mạo. Các ngân hàng xác nhận không có chuyện yêu cầu khách hàng cung cấp tên đăng nhập, password và mã OTP.

"Nhiều ngân hàng đã có những website public, đơn giản là họ copy, sau đó lập website giả mạo. Từ website giả mạo đó, họ lừa người sử dụng", ông Dư Xuân Vũ, Giám đốc khối công nghệ, Ngân hàng TMCP Phương Đông, cho biết.

Theo các chuyên gia về công nghệ, lỗ hổng tin nhắn có thể đến từ chính điện thoại của khách hàng hoặc là khâu trung gian cung cấp dịch vụ tin nhắn.

Ngoài ra, người dân cần nâng cao nhận thức để bảo mật thông tin của mình, vì nếu rủi ro xảy ra thì chính khách hàng phải chịu trách nhiệm đầu tiên; không nên tin tưởng bất cứ điều gì trên không gian mạng mà cần tự mình kiểm chứng, xác thực thông tin và khi vào trang web ngân hàng nên tự mình gõ đường dẫn, tuyệt đối không nhấp vào link lạ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)