Tin nhanh Ngân hàng ngày 21/3: TPBank cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái Lan

07:22 | 21/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VRB được Moody’s xếp hạng tín nhiệm ổn định; Thị trường trái phiếu Đức bật tăng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 20/3: VAMC đang quản lý 91.7 ngàn tỷ đồng nợ xấuTin nhanh ngân hàng ngày 20/3: VAMC đang quản lý 91.7 ngàn tỷ đồng nợ xấu

Tin nhanh ngân hàng ngày 19/3: VietinBank triển khai chương trình Tin nhanh ngân hàng ngày 19/3: VietinBank triển khai chương trình "Tiết kiệm rộn ràng - nhận ngàn yêu thương"

TPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái Lan

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa thực hiện thành công dự án thanh toán liên thông bằng mã QR với các ngân hàng Thái Lan, trở thành ngân hàng Việt đầu tiên cho phép khách hàng giao dịch bằng phương thức vô cùng tiện lợi này cả 2 chiều, tại xứ sở chùa Vàng hay tại Việt Nam.

Tin nhanh Ngân hàng ngày 21/3: TPBank cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái Lan
Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, các khách hàng của TPBank có thể chi tiêu, thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng cách quét mã QR qua ứng dụng TPBank Quickpay tại các điểm chấp nhận thanh toán QR code của các ngân hàng Thái Lan. Ngược lại, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Thái Lan cũng có thể thanh toán qua mã QR tại các đơn vị chấp nhận thẻ của TPBank tại Việt Nam.

Dự án này của TPBank là một phần trong khuôn khổ hợp tác quốc tế giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với Ngân hàng Trung ương Thái Lan, và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị trung gian liên thông.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết: "Với dự án này, TPBank đã đưa dịch vụ ngân hàng số của mình vượt qua khỏi biên giới Việt Nam, nhằm lại những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất về ngân hàng số cho khách hàng là người Việt Nam và Thái Lan đang và sẽ sinh sống, làm việc, học tập và du lịch, giao thương giữa 2 đất nước”.

Việc TPBank ra mắt dịch vụ thanh toán liên thông qua mã QR với các ngân hàng Thái Lan tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng này trong ứng dụng và phát triển các dịch vụ ngân hàng số ở Việt Nam.

VRB được Moody’s xếp hạng tín nhiệm ổn định

Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga được Moody’s xếp hạng tín nhiệm về tiền gửi dài hạn và nhà phát hành dài hạn mức B2, triển vọng ổn định.

Moody’s xếp hạng nhà phát hành dài hạn của VRB ở mức B2 dựa vào mức độ an toàn vốn, với tỷ lệ an toàn vốn ở mức cao so với các ngân hàng nội địa khác (tỷ lệ ở mức 19%, vào ngày 30/6/2020). Với tốc độ phát triển tín dụng dự kiến, trong vòng 12-18 tháng tới, tỷ lệ an toàn vốn vẫn được kỳ vọng ở mức ổn định trên thị trường. Ngoài ra, việc VRB hoạt động độc lập với hai ngân hàng mẹ là Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Nga, đã được Moody’s đánh giá cao và xếp hạng B2 với hạng mục tiền gửi dài hạn.

Năm 2020, VRB đã hoàn thiện tái cơ cấu giai đoạn 2007 - 2020 đạt kết quả tốt với tỷ lệ nợ xấu giảm dưới 2%, đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động. VRB đã cơ bản hoàn thiện mô hình kiểm soát nội bộ và duy trì tỷ lệ an toàn vốn. Trong hoạt động quản lý rủi ro, VRB triển khai việc áp dụng ICAAP (Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn) và xây dựng khung quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II bắt buộc các ngân hàng thương mại hoạt động minh bạch hơn, phòng ngừa các rủi ro.

Đây là năm đầu tiên VRB tham gia kỳ đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Moody’s. Ngân hàng này được công nhận mức uy tín tương đương một số ngân hàng thương mại nhà nước khác trên thị trường. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's (Moody's Investors Service, Inc.) là một trong ba đơn vị lớn trên thế giới, cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, nghiên cứu và phân tích rủi ro.

Thị trường trái phiếu Đức bật tăng

Trái phiếu Chính phủ Đức bật tăng trong phiên cuối tuần 19/3, nối gót đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ.

Với kết quả này, thị trường trái phiếu của Đức đã khép lại tuần giao dịch này mà không có biến động nào so với tuần trước đó, cho thấy thị trường này không bị ảnh hưởng bởi xu hướng bán tháo trái phiếu quy mô lớn tại Mỹ.

Tin nhanh Ngân hàng ngày 21/3: TPBank cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái Lan
Trái phiếu Đức bật tăng/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẵn sàng để lạm phát vượt quá mục tiêu sau cuộc họp chính sách ngày 17/3 vừa qua đã khiến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt vào ngày 18/3, lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2020, kéo lợi suất trái phiếu Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng tăng theo.

Tuy nhiên, thị trường đã lắng dịu vào ngày 19/3, khi lợi suất trái phiếu Mỹ suy giảm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức, điểm chuẩn cho trái phiếu Eurozone, cũng giảm 3 điểm cơ bản, xuống -0,29%, khép lại tuần giao dịch mà không có sự thay đổi gì đáng kể so với tuần trước đó.

Tuy vậy, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn tăng 4 điểm cơ bản trong tuần này, còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Đức thậm chí tăng với mức cao hơn so với các trái phiếu có kỳ hạn tương đương của Mỹ.

Đợt bán tháo trái phiếu ngày 18/3 cũng đẩy khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm và 30 năm lên mức lớn nhất kể từ năm 2019, có nghĩa là lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài hơn đang tăng nhanh hơn so với kỳ hạn ngắn hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Manh Tưởng (T/H)