Tin nhanh ngân hàng ngày 22/3: Phát triển thẻ tín dụng nội địa - Giải pháp chống tín dụng đen

03:10 | 22/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng tự động thúc đẩy tiến trình ngân hàng số; Giá USD tăng bất chấp Mỹ tung tiền hỗ trợ kinh tế… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh Ngân hàng ngày 21/3: TPBank cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái LanTin nhanh Ngân hàng ngày 21/3: TPBank cho phép thanh toán 2 chiều bằng QR code tại Thái Lan

Tin nhanh ngân hàng ngày 20/3: VAMC đang quản lý 91.7 ngàn tỷ đồng nợ xấuTin nhanh ngân hàng ngày 20/3: VAMC đang quản lý 91.7 ngàn tỷ đồng nợ xấu

Phát triển thẻ tín dụng nội địa: Giải pháp chống tín dụng đen

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa của các ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, việc các ngân hàng triển khai các loại thẻ mới này là dấu mốc quan trọng trong việc đa dạng hóa sản phẩm thẻ thanh toán, đồng bộ về quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật, tương thích và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật trong thanh toán góp phần xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia.

Tin nhanh ngân hàng ngày 22/3: Phát triển thẻ tín dụng nội địa - Giải pháp chống tín dụng đen
Thẻ tín dụng/ Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, đây là lựa chọn phù hợp để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại với mức phí hợp lý, từng bước đẩy lùi tín dụng đen.

Lý giải nguyên nhân người dân, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa vướng vào tín dụng đen, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam cho biết, một số người khi cần tiền khẩn cấp phải tìm đến tín dụng đen là do họ không tiếp xúc dịch vụ tài chính chính thức nào cả nên buộc phải tìm đến kênh phi chính thức. Nên với hai sản phẩm thẻ tín dụng nội địa sẽ giúp người dân có thêm sự lựa chọn. Khi có nhu cầu vốn thì họ sẽ tìm đến ngân hàng.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, với đối tượng sử dụng là người thu nhập trung bình và thấp như công nhân, nông dân và lao động tự do có thu nhập thấp, thẻ tín dụng nội địa sẽ góp phần thúc đẩy tài chính tiêu dùng phát triển và hạn chế tín dụng đen. Để đảm bảo khả năng chi trả của chủ thẻ, hạn mức chi tiêu qua thẻ tín dụng nội địa cần được giới hạn ở mức nhất định, như 1 tháng không quá 10 triệu đồng, không rút quá 3-5 lần/ngày và mỗi lần không quá 2 triệu đồng...

Ngân hàng tự động thúc đẩy tiến trình ngân hàng số

Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng chuyển đổi số trong ngân hàng là một điều tất yếu và các nhà băng Việt vẫn đang nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ một “ngân hàng số đúng nghĩa” trong tương lai.

Minh chứng là các nhà băng đang không tiếc tiền để đầu tư công nghệ, đổi mới dịch vụ, số hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, chính chuyển đổi số sẽ giúp ngân hàng tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng hơn và với chi phí rẻ hơn.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long cho biết: Thông thường mỗi năm, một ngân hàng truyền thống trung bình chỉ mở được khoảng 5 - 6 phòng giao dịch, trong khi mô hình ATM hay LiveBank hoạt động gần như một phòng giao dịch tự động lại không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ.

Hay như đối với ứng dụng tiết kiệm, tốc độ tăng trưởng khách hàng của ngân hàng tự động so với một chi nhánh truyền thống là 100 lần, khoảng 70.000 - 80.000 khách hàng mới/tháng; năng suất huy động cũng tăng đáng kể, khoảng 150 tỷ đồng/tháng...

Ngoài ra, LiveBank còn giúp chi phí giao dịch và vận hành ở mức thấp. Cụ thể, theo số liệu của một ngân hàng cho biết chi phí bình quân cho một giao dịch tại một chi nhánh truyền thống là khoảng 23.000 đồng, nhưng với LiveBank chi phí này chỉ còn hơn 11.000 đồng/giao dịch.

Chính vì vậy, ngân hàng tự động được dự đoán sẽ trở thành một xu thế tất yếu của các ngân hàng. Nơi người dùng được trải nghiệm mọi dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Giá USD ngày 21/3/2021: Tăng bất chấp Mỹ tung tiền hỗ trợ kinh tế

Giá USD sáng 21/3 đánh dấu một tuần tăng vọt dù Mỹ đã chi thêm 1.900 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế.

Tin nhanh ngân hàng ngày 22/3: Phát triển thẻ tín dụng nội địa - Giải pháp chống tín dụng đen
Giá USD ngày 21/3 tăng/Ảnh minh họa/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sáng 21/3, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt cuối tuần ở mức 23.194 đồng/USD, cộng thêm 11 đồng so với cuối tuần trước. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD /VND cũng tăng trong suốt tuần qua. Cụ thể như Vietcombank mua vào 22.950 đồng/USD và bán ra 23.160 đồng/USD, tăng 20 đồng so với cuối tuần trước; Eximbank mua vào 22.970 đồng/USD và bán ra 23.160 đồng/USD, tăng 20 đồng... Tương tự, giá USD trên thị trường tự do nhảy vọt lên giá mua vào 23.920 đồng/USD và bán ra 23.960 đồng/USD, cộng thêm 100 - 110 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Nhưng giá euro biến động trái chiều trong tuần qua. Chẳng hạn Vietcombank giảm 149 - 157 đồng/euro khi có giá mua vào 26.637 đồng/euro và bán ra 28.028 đồng/euro vào cuối tuần. Eximbank lại tăng nhẹ đồng lên giá mua vào 27.215 đồng/euro và bán ra 27.761 đồng/euro... Trên thị trường tự do, đồng euro giảm 20 đồng xuống còn giá mua vào 28.280 đồng/euro và bán ra 28.380 đồng/euro. Hay đồng yen Nhật tăng giá trong tuần như Eximbank cộng 0,92 đồng lên giá mua vào là 210,03 đồng và bán ra 214,23 đồng...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)