Tin nhanh ngân hàng ngày 18/12: Tỷ lệ rút tiền mặt qua ATM của người dân giảm mạnh

07:07 | 18/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thế Giới Di Động hợp tác với hệ thống cầm đồ F88 cho vay tiền mặt với chi phí vay 90%/năm; Eximbank mở rộng hợp tác kiều hối cùng Tranglo Singapore…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin nhanh ngân hàng ngày 17/12: Sacombank cho vay tín dụng các dự án bất động sản của FLCTin nhanh ngân hàng ngày 17/12: Sacombank cho vay tín dụng các dự án bất động sản của FLC

Tin nhanh ngân hàng ngày 16/12: MSB - Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩuTin nhanh ngân hàng ngày 16/12: MSB - Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu

Tỷ lệ rút tiền mặt qua ATM của người dân giảm mạnh

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, tổng số lượng và giá trị giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 tăng trưởng tương ứng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với năm 2020. Số lượng khách hàng phục vụ trong năm 2021 tăng trưởng hơn 80% so với năm 2020.

Tin nhanh ngân hàng ngày 18/12: Tỷ lệ rút tiền mặt qua ATM của người dân giảm mạnh
Tỷ lệ rút tiền mặt qua ATM của người dân giảm mạnh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đáng chú ý, tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống mức 12% năm 2021, phản ánh sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ của thanh toán không dùng tiền mặt.

Năm 2021 ghi nhận nhiều dự án, sản phẩm mới đã được các Tổ chức thành viên và NAPAS phối hợp cung cấp ra thị trường. Cụ thể là, cung cấp ra thị trường sản phẩm thẻ tín dụng nội địa, sản phẩm thẻ chip đa ứng dụng tích hợp thanh toán trong giao thông, mở rộng kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia với 63 bộ ngành địa phương và 40 ngân hàng: mở rộng thành viên kết nối với hệ thống bù trừ điện tử các giao dịch bán lẻ (ACH); chính thức kết nối chuyển mạch các giao dịch nội địa của thẻ quốc tế. Cùng với đó, Việt Nam chính thức có thương hiệu VietQR ứng dụng chuẩn chung trong thanh toán QR code - là nền tảng để kết nối liên thông thanh toán giữa các ngân hàng và mở rộng kết nối thanh toán xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, tiếp nối các chương trình giảm phí trong năm 2020 và các năm trước, trong năm 2021, NAPAS đã thực hiện các đợt miễn, giảm phí lên đến hơn 1.200 tỷ đồng; triển khai chương trình hỗ trợ các ngân hàng chuyển đổi thẻ chip. Tổng số thẻ và thiết bị ATM, POS chuyển đổi trong năm 2021 của các Tổ chức thành viên Napas đạt tỷ lệ tương ứng là 32%, 89% và 96%.

Thế Giới Di Động hợp tác với hệ thống cầm đồ F88 cho vay tiền mặt với chi phí vay 90%/năm

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mới đây cho biết đã chính thức trở thành đối tác của Công ty CP Kinh Doanh F88 (chủ sở hữu chuỗi cầm đồ F88). Theo đó, 2 bên sẽ hợp tác để cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt tại các cửa hàng bán lẻ thuộc 2 chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh.

Cụ thể, khách hàng của F88 có thể đến các cửa hàng của Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh để vay tiền mà không cần phải mua hàng. Tuy nhiên, hiện tại chỉ giải ngân qua tài khoản ngân hàng, khách hàng cần phải có tài khoản ngân hàng mới có thể sử dụng dịch vụ vay của F88 được". Khách hàng chỉ cần cung cấp: Chứng minh thư hoặc căn cước công dân. Cà vẹt xe đứng tên khách hàng.

Khách hàng phải là chủ sở hữu xe máy. Số tiền vay tối đa là 10 triệu. Gốc, chi phí vay trả đều trong vòng 12 tháng. Tổng chi phí vay: 7,5%/tháng tương đương tới 90%/năm.

Cho vay tiền mặt không phải là dịch vụ mới lạ mà đã được nhiều công ty tài chính triển khai nhiều năm qua. Đáng chú ý, lãi suất cho vay tại các công ty tài chính có chênh lệch khá lớn, từ 10-80%/năm. Tuy nhiên, đa số các khoản vay tiêu dùng tại các công ty tài chính lớn hiện nay có lãi suất dưới 40%/năm, thậm chí nhiều sản phẩm vay với lãi suất chỉ 10-15%/năm. Thủ tục vay hiện nay cũng rất đơn giản.

Lấy ví dụ, tại HD Saison, khách hàng có thể vay tiền mặt tới 130 triệu đồng với lãi suất từ 1,07%/tháng. FE Credit cho vay mua xe trả góp với lãi suất ưu đãi từ 0,79%/tháng, kỳ hạn vay 36 tháng.

Trước đó, Thế giới Di động cũng đã triển khai dịch vụ tương tự là cho vay tiền mặt mà không cần mua hàng hợp tác với FE Credit. Điều kiện chỉ cần khách hàng đang hoặc đã từng vay hoặc mua hàng trả góp của công ty FE Credit và thanh toán tốt. Khách hàng cần cung cấp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, Ảnh chụp chân dung. Khoản vay có thể từ 10 triệu đến 70 triệu đồng, lãi suất từ 2,33-4,58%/tháng, tương đương 28-55%/năm.

Eximbank mở rộng hợp tác kiều hối cùng Tranglo Singapore

Ngày 16/12/2021, Eximbank hợp tác với công ty Tranglo Pte, Ltd để mở rộng kênh chi trả kiều hối nhận bằng VND, cung cấp cho khách hàng dịch vụ chuyển tiền tốt nhất hiện nay.

Tin nhanh ngân hàng ngày 18/12: Tỷ lệ rút tiền mặt qua ATM của người dân giảm mạnh
Eximbank mở rộng hợp tác kiều hối cùng Tranglo Singapore/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhận thấy dịch vụ chuyển tiền từ kiều bào Việt Nam tại nước ngoài đang là một trong những mối quan tâm lớn hiện nay, Eximbank chính thức kí kết với công ty Tranglo tại Singapore để mở rộng thị trường kiều hối, đồng thời mang lại dịch vụ chuyển tiền nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng có nhu cầu chuyển tiền toàn cầu.

Được thành lập vào năm 2008, Tranglo là công ty hoạt động chuyển tiền trên toàn cầu cung cấp dịch vụ chuyển tiền bằng công nghệ hiện đại và an toàn, đồng thời công ty còn cung cấp các nền tảng công nghệ nhanh chóng, hiện đại và an toàn để kết nối thuận tiện hơn giữa các quốc gia trên thế giới. Công ty có các văn phòng đặt tại Kualar Lumpur, Singapore, Jakarta, Luân Đôn và UAE.

Tranglo Singapore đảm bảo người thụ hưởng tại Việt Nam có thể nhận tiền kiều hối từ người thân tại nước ngoài vào bất kỳ thời điểm nào thông qua tài khoản VND mở tại bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam bằng việc áp dụng công nghệ thanh toán API hiện đại. Với những giá trị mà Tranglo mang lại, Eximbank khẳng định Tranglo là kênh thanh toán tối ưu, dịch vụ chi trả nhanh nhất và tốt nhất mà Eximbank từng hợp tác.

Đại diện Eximbank khẳng định định hướng chiến lược kinh doanh của Eximbank trong năm 2021 sẽ tập trung đẩy mạnh nguồn giao dịch từ các đối tác nước ngoài để tăng trưởng dịch vụ. "Với sự mở rộng hợp tác của với Tranglo Singapore, Eximbank sẽ mang đến cho khách hàng dịch vụ chi trả kiều hối trực tuyến nhanh chóng, an toàn và hoạt động xuyên suốt 24 giờ kể cả các ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ" – Bà Đinh Thị Thu Thảo – Phó Tổng Giám đốc Eximbank chia sẻ.

Được biết, Tranglo là công ty thanh toán toàn cầu với thành tích được thể hiện trong các giải pháp thanh toán kinh doanh, chuyển tiền nước ngoài và thanh toán trên nền tảng ứng dụng di động.

Hiện mạng lưới thanh toán toàn cầu phủ khắp hơn 100 quốc gia, 2,500 nhà khai thác di động, 1,300 ngân hàng/ví và 130,000 điểm nhận tiền mặt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)

vietinbank
ajinomoto