Tin nhanh chứng khoán ngày 14/9: Thị trường tiếp tục giảm điểm nhẹ

03:03 | 15/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch sáng diễn ra tương đối tích cực với đà tăng được duy trì trong suốt thời gian. Tuy nhiên khi VN Index tiệm cận mốc 1.350 thì áp lực bán lại gia tăng mạnh khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể và quay đầu giảm điểm trong suốt phiên chiều. Hàng loạt các mã nóng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, khu công nghiệp, thép, dược… đều giảm điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN Index giảm nhẹ 1,73 điểm về mốc 1.339,7 điểm. Thanh khoản sụt giảm so với phiên giao dịch trước đó.

Tin nhanh chứng khoán ngày 13/9: Thị trường giảm điểm nhẹ phiên đầu tuầnTin nhanh chứng khoán ngày 13/9: Thị trường giảm điểm nhẹ phiên đầu tuần

Nhận định phiên giao dịch ngày 13/9: Thị trường sẽ tích cực hơn nhờ các thông tin nới lỏng giãn cáchNhận định phiên giao dịch ngày 13/9: Thị trường sẽ tích cực hơn nhờ các thông tin nới lỏng giãn cách

Diễn biến phiên giao dịch

Phiên giao dịch ngày 14/9 mở cửa trong trạng thái tích cực, sắc xanh lấn át trên bảng điện tử ngay sau phiên ATO và từ đó duy trì suốt phiên sáng. Tuy nhiên, đà tăng không thật sự mạnh mẽ và khi VN Index tiến gần về mốc 1.350 điểm thì lực bán lại bung ra khiến đà tăng bị thu hẹp.

Tin nhanh chứng khoán ngày 14/9: Thị trường tiếp tục giảm điểm nhẹ

Trong phiên sáng, nhóm ngân hàng tiếp tục có sự phân hóa, trong khi nhóm thép, vận tải, bất động sản, chứng khoán khá… tích cực. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn ở mức khiêm tốn. Dòng tiền hầu như chỉ vào một số cổ phiếu lớn như GAS, FPT, VIC, MSN, BHN, HVN, PLX, VHM… và các mã penny. Trong đó, HVN, BHN tăng trần hay DLG, QBS, KSH, FID, SJF, KVC, FTM, KHB, TDG, VHG, PXT… cũng khoe sắc tím. Đặc biệt, các cổ phiếu “họ Louis” như TGG, BII, SMT, APG, DDV vẫn chưa có dấu hiệu trùng xuống khi tăng trần hàng loạt.

Tác động tích cực nhất đến VN Index là MSN, SAB, HVN, GAS… Trong khi đó, cổ phiếu ngân hàng gây áp lực lớn lên chỉ số.

Trên sàn Hà Nội, trong các mã lớn có ảnh hưởng nhiều đến HNX Index thì SHB, PVS, IDC, MBS, SHS... bị sắc đỏ lấn át, còn NVB, THD, LAS… lại khá tích cực.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index tăng 2,54 điểm (0,19%) lên 1.343,97 điểm với 168 mã tăng và 220 mã giảm. HNX Index tăng 2,28 điểm (0,65%) lên 351,33 điểm với 126 mã tăng và 79 mã giảm. UPCoM Index giảm 0,21 điểm (-0,22%) xuống 95,05 điểm. Thanh khoản toàn thị trường khoảng 13 nghìn tỷ đồng, riêng sàn HOSE đạt hơn 10,3 nghìn tỷ.

Tiếp đà bán ra từ cuối phiên sáng, phiên giao dịch chiều chứng kiến các nhà đầu tư bán ra mạnh hơn nữa. Chỉ số nhanh chóng rơi xuống dưới tham chiếu với hàng loạt mã lớn chìm trong sắc đỏ. Thêm vào đó, thanh khoản vẫn khiêm tốn càng khiến thị trường ảm đạm.

Nguyên nhân chính của cú đảo chiều này đến từ nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, thép, dầu khí, bất động sản, khu công nghiệp, dược phẩm… Trong khi đó, nhóm ngành công nghệ, dịch vụ tiêu dùng, khai khoáng, đồ uống… lại khá tích cực.

Nhóm cổ phiến penny tiếp tục thăng hoa với hàng loạt mã khoe sắc tím như HQC, DLG, AMD, BVG, CDO, FID, FTM, HHG, KHB, SJF, TTZ, VHG… Trong đó, HQC, DLG dẫn đầu về khối lượng khớp lệnh toàn thị trường với lần lượt hơn 31,9 và 26,7 triệu đơn vị.

Tác động tích cực nhất đến VN Index là MSN, HVN, SAB, GVR, BHN, VRE, GAS, VCB… Chiều ngược lại, CTG, HPG, VPB, BID, TCB, VJC, MBB, SSI… là nguyên nhân chính khiến chỉ số chìm trong sắc đỏ.

Trên sàn Hà Nội, VNR, LAS, MVB, BII, OCH, VIF, TKU, L18… là trụ đỡ chính ngăn chỉ số giảm sâu. Trong khi SHB, PHP, MBS, SHS, VCS, NVB, BAB, DTK… khiến HNX Index mất điểm nhiều nhất.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 500 tỷ trên toàn thị trường. Như vậy, từ đầu tháng 9 đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài hầu như ngày nào cũng bán ròng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/9, VN Index giảm 1,73 điểm (-0,13%) xuống 1.339,7 điểm với 168 mã tăng và 234 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 730,5 triệu đơn vị, giá trị hơn 19,6 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 1,2 điểm (-0,34%) xuống 347,86 điểm với 154 mã tăng và 93 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 170,9 triệu đơn vị, giá trị hơn 3,2 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index giảm 0,25 điểm (-0,26%) xuống 95,01 điểm với 196 mã tăng và 133 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 98,1 triệu đơn vị, giá trị hơn 1,8 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/9

Kết quả phiên giao dịch ngày 14/9 cho thấy xu hướng hiện tại của thị trường vẫn là đi ngang trong biên độ hẹp. Diễn biến phiên giao dịch tương đối giống các phiên giao dịch trước đó với đà tăng duy trì trong phần lớn phiên giao dịch và bất ngờ quay đầu giảm điểm vào cuối phiên do áp lực bán tăng. Điều này cho thấy tâm lý các nhà đầu tư chưa thật ổn định và luôn tìm cơ hội chốt lời khi thị trường tăng điểm.

Phiên giao dịch ngày 15/9 được nhận định tiếp tục là phiên giao dịch trong biên độ hẹp. Các nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp tăng để chốt lời các mã đã đạt kỳ vọng và đợi nhịp điều chỉnh của thị trường để mua lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam