Tin nhanh chứng khoán ngày 14/2: Áp lực bán ra tăng mạnh ở nhóm Ngân hàng, VN Index mất gần 30 điểm

03:06 | 15/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sắc đỏ bao trùm trong suốt phiên giao dịch ngày 14/2 và đà giảm càng lúc càng được “nới rộng” về cuối phiên khiến VN mất gần 30 điểm và VN30 mất hơn 40 điểm. Áp lực chốt lời mạnh từ nhóm ngân hàng và lan toả sang các nhóm chứng khoán, thép, bất động sản … khiến thị trường không còn “trụ” đỡ và sắc đỏ bao trùm bảng điện tử. Điểm tích cực của phiên giao dịch là sắc xanh vẫn hiện diện một số mã dầu khí, hàng không … tuy nhiên không giúp thị trường thoát được phiên giảm điểm mạnh.

Nhận định phiên giao dịch ngày 14/2  Thị trường sẽ sớm lấy lại đà tăngNhận định phiên giao dịch ngày 14/2 Thị trường sẽ sớm lấy lại đà tăng

Tin nhanh chứng khoán ngày 11/2: Thị trường điều chỉnh nhẹ, VN Index vẫn giữ được mốc 1.500 điểmTin nhanh chứng khoán ngày 11/2: Thị trường điều chỉnh nhẹ, VN Index vẫn giữ được mốc 1.500 điểm

Diễn biến phiên giao dịch

Những thông tin không tốt về căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến phiên giao dịch đầu tuần ngày 14/2 mở cửa trong trạng thái tiêu cực. Lực bán ra mạnh đã khiến VN Index rơi xuống vùng 1.484 điểm ngay khi phiên ATO kết thúc. Dù sau đó chỉ số có chút hồi phục nhưng không đáng kể.

Tin nhanh chứng khoán ngày 14/2: Áp lực bán ra tăng mạnh ở nhóm Ngân hàng, VN Index mất gần 30 điểm
Áp lực bán ra tăng mạnh ở nhóm Ngân hàng, VN Index mất gần 30 điểm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhóm cổ phiếu lớn bị bán rất mạnh, từ ngân hàng, chứng khoán cho tới thép. Nổi bật là, VCB, BID, TCB, CTG… nhóm ngân hàng, HCM, SSI, CTS, TVB, VCI… nhóm chứng khoán hay HPG, HSG… nhóm thép. Đây cũng là những nhóm ngành tác động xấu nhất đến các chỉ số.

Trong khi đó, nhóm dầu khí và hàng không lại có giao dịch khá tích cực nhờ những thông tin về giá dầu và việc mở cửa trở lại của các đường bay. Theo đó, PVD, PVG, PVT, HVN, VJC… đều tăng điểm. Nhóm thủy sản cũng có sự khởi sắc với nhiều mã tăng mạnh như VHC, IDI, ANV, ACL, CMX... Ngoài ra, nhóm bất động sản, xây dựng cũng chứng kiến số mã tăng điểm khá nhiều như L14, CEO, DIG, LCG…

Về độ rộng, phiên sáng chứng kiến thị trường nghiêng về bên bán với 553 mã giảm và 262 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ cũng áp đảo với 23 mã giảm và 6 mã tăng. Thanh khoản toàn thị trường vẫn khiêm tốn với giá trị giao dịch 3 sàn đạt khoảng 17,2 nghìn tỷ đồng.

Kết phiên sáng, VN Index giảm 12.54 điểm, xuống mức 1,489.17 điểm. HNX Index giảm 2.42 điểm, xuống mức 424.47 điểm. UPCoM Index giảm 0,8 điểm xuống mức 111,74 điểm.

Phiên giao dịch chiều vẫn diễn ra kém tích cực. Càng về cuối phiên lực bán bung ra mạnh khiến chỉ số nhanh chóng lao dốc. Theo đó, khi kết thúc phiên giao dịch VN Index đã mất tới gần 30 điểm.

Nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép tiếp tục diễn biến xấu là một trong những nguyên nhân khiến thị trường giảm sâu hơn. Cụ thể, nhóm ngân hàng có tới 24 mã giảm điểm và chỉ 3 mã tăng. Trong đó, STB, LPB giảm sàn, BID, CTG, TPB, HDB, MSB, VCB, VPB… cũng giảm khá sâu. Nhóm chứng khoán cũng chứng kiến tới 30 mã giảm và chỉ 2 mã tăng… Ngoài ra, nhóm phân bón, bất động sản, xây dựng, y tế… cũng có nhiều mã giảm điểm mạnh.

Trong khi đó, dầu khí, hàng không và thủy sản vẫn giữa được phong độ từ phiên sáng. Nhóm dầu khí có GAS, PCG, POS, PVS, PVC… tăng điểm. Nhóm hàng không có HVN, VJC, AST… tăng điểm. Nhóm thủy sản có VHC, ANV tăng trần.

Độ rộng thị trường chỉ có 319 mã tăng, trong khi số mã giảm lên tới 676, với 23 mã giảm sàn. Thanh khoản toàn thị trường được cải thiện đôi chút khi lực bắt đáy gia tăng với giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 30 nghìn tỷ đồng. Về khối ngoại, tiếp tục bán ròng gần 280 tỷ đồng trên toàn thị trường, tập trung và HPG, HDB, VIC…

Trên HOSE, các mã GAS, SAB, VJC, DIG, MSN, PLX, EIB, VHC… là trụ đỡ chính của VN Index. Ngược lại, VCB, BID, CTG, TCB, MBB, VPB, VHM, STB… làm mất đi điểm số nhiều nhất. Riêng VCB và BID làm mất gần 9 điểm.

Sàn Hà Nội, CEO, L14, PVS, PHP, PGS, OCH, DTK, PSD… đem về nhiều điểm số nhất cho HNX Index. Trong khi đó, KSF, THD, SHS, IDC, IPA, MBS, NTP, BAB… làm mất đi nhiều điểm số nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/2, VN Index giảm 29,75 điểm (-1,98%) xuống 1.471,96 điểm với 132 mã tăng và 322 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 810,7 triệu đơn vị, giá trị hơn 25,9 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 5,88 điểm (-1,38%) xuống 421,01 điểm với 68 mã tăng và 159 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 78,7 triệu đơn vị, giá trị gần 2,3 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index giảm 1,69 điểm (-1,5%) xuống 110,85 điểm với 119 mã tăng và 195 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 71,7 triệu đơn vị, giá trị gần 1,6 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/2 :

Nối tiếp đà giảm điểm của phiên cuối tuần trước, phiên giao dịch ngày 14/2 chứng kiến sắc đỏ bao trùm rộng ở nhiều mã ngành như ngân hàng, chứng khoá, thép, bất động sản … khiến thị trường không còn trụ đỡ và gần như rơi “tự do” và kết phiên với mức giảm mạnh nhất. Tâm lý các nhà đầu tư trở nên khá tiêu cực khi các lệnh bán tháo được liên tục đưa vào thị trường khiến VN Index bất ngờ giảm thêm hơn 10 điểm trong phiên ATC.

Câu hỏi đặt ra lúc này là phiên giảm điểm ngày 14/2 do áp lực chốt lời quá đà hay thị trường bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn. Nhiều khả năng phiên giao dịch ngày 15/2, VN Index sẽ tiếp tục giảm điểm và vùng hỗ trợ ngắn hạn sẽ là 1.460 – 1.470 điểm. Các nhà đầu tư được khuyến nghị cần bình tĩnh tránh tình trạng bán tháo không đáng có gây thiệt hại khi thị trường quay đầu phục hồi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn Hưng