Tin nhanh bất động sản ngày 20/9: Dự án Trung tâm dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế 670 tỉ đồng "đắp chiếu"

06:30 | 20/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư đường vành đai 4 TP HCM; 619 căn hộ chung cư của Công ty Parkland 53 phải giải chấp trước khi bán… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin nhanh bất động sản ngày 19/9: Nghệ An tìm được nhà đầu tư dự án khu đô thị, nhà ở 1.250 tỉ đồngTin nhanh bất động sản ngày 19/9: Nghệ An tìm được nhà đầu tư dự án khu đô thị, nhà ở 1.250 tỉ đồng

Tin nhanh bất động sản ngày 18/9: Đà Nẵng cảnh báo tình trạng rao bán căn hộ tại 2 dự án chưa được cấp phép kinh doanhTin nhanh bất động sản ngày 18/9: Đà Nẵng cảnh báo tình trạng rao bán căn hộ tại 2 dự án chưa được cấp phép kinh doanh

Thanh Hóa: Dự án Trung tâm dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế 670 tỉ đồng "đắp chiếu", thành bãi chăn bò

Dự án Trung tâm dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế tại xã Quảng Tân (nay là thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương năm 2014 cho Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại Sơn Thái Thành (nay là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành) làm chủ đầu tư, trên khu đất có diện tích 5 ha.

Tin nhanh bất động sản ngày 20/9: Dự án Trung tâm dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế 670 tỉ đồng
Dự án Trung tâm dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế 670 tỉ đồng "đắp chiếu"/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án dạy nghề này ban đầu có mức đầu từ 160 tỉ đồng nhưng sau nhiều lần điều chỉnh, đến năm 2019 lên tới hơn 670 tỉ đồng.

Đây được xem như một dự án lớn, hứa hẹn sẽ đào tạo cho Thanh Hóa một nguồn nhân lực dồi dào về y tế có trình độ tay nghề cao. Tuy nhiên, sau khi thi công rầm rộ một số hạng mục, dự án bỗng dừng lại và "trùm mền" cho tới tận bây giờ.

Dự án nằm ở vị trí đắc địa, giữa trung tâm thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương) nên nó được xem là khu "đất vàng" của địa phương này. Lợi ích từ dự án chưa thấy đâu, nhưng hệ lụy mà dự án mang lại thì ai cũng thấy, cả một khu đất từng là "bờ xôi ruộng mật" của người dân để hoang phí. Nhiều hộ dân đã tận dụng biến nơi đây thành bãi chăn bò, nuôi vịt.

Huyện Quảng Xương đã gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư báo cáo giải trình, làm rõ nguyên nhân việc tạm dừng thi công, nhưng đến nay huyện vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía chủ đầu tư

Theo UBND huyện Quảng Xương, tới đây, nếu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành không tiến hành thực hiện dự án, huyện sẽ đề nghị tỉnh Thanh Hóa thu hồi dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư đường vành đai 4 TP HCM

Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 6607/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường vành đai 4 TP HCM.

Theo đó, về đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường vành đai 4 TP HCM, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ Nghị quyết số 29/2021/QH15 của Quốc hội và ý kiến của các bộ nêu trên; chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm khả thi, đúng quy định của pháp luật.

Được biết, mới đây để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường vành đai 4, Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động, khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP HCM đảm bảo khi sắp xếp được nguồn vốn thì tiến hành thủ tục triển khai ngay.

Theo Quyết định 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 TP HCM, tuyến đường này đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố: Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (huyện Tân Thành); tỉnh Đồng Nai (3 huyện: Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu); tỉnh Bình Dương (2 huyện: Tân Uyên, Bến Cát); TP HCM (huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè); tỉnh Long An (4 huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc).

Tổng chiều dài tuyến đường vành đai 4 khoảng 197,6 km. Đường vành đai 4 có quy mô là đường cao tốc với mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất khoảng 121,5 m. Đường song hành quy mô có ít nhất 2 làn xe. Đường song hành được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải và sự phát triển các đô thị hai bên.

TP HCM: 619 căn hộ chung cư của Công ty Parkland 53 phải giải chấp trước khi bán

Cụ thể, Sở Xây dựng TP HCM vừa có Công văn số 8904/SXD-PTN&TTBĐS ngày 15/6/2021 về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 619 căn hộ chung cư thuộc Dự án Khu nhà ở và Trung tâm thương mại - Văn phòng tại phường An Phú, TP Thủ Đức.

Tin nhanh bất động sản ngày 20/9: Dự án Trung tâm dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế 670 tỉ đồng
Dự án nghìn tỉ của Parkland 53 có vị trí đắc địa tại TP Thủ Đức/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo văn bản này, do chủ đầu tư đã thế chấp các căn hộ nói trên nên trước khi bán/cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp để rút bớt tài sản thế chấp.

Các căn hộ này chỉ đủ điều kiện giao dịch khi chủ đầu tư đã giải chấp hoặc có biên bản thống nhất bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp, được mua bán thuê mua nhà ở đó.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của ngân hàng để được phát hành chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng trong trường hợp không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết.

Theo quy định, việc huy động vốn lần đầu của chủ đầu tư không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng, những lần huy động vốn tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Được biết, dự án này toạ lạc tại phường An Phú, TP Thủ Đức do Công ty Parkland 53 làm chủ đầu tư, có diện tích 11.615 m2 cao 44 tầng nổi bao gồm 619 căn hộ với tổng vốn đầu hơn 2.300 tỉ đồng.

Trước đó, vào 12/2018, chủ đầu tư đã thế chấp khoản lợi thu được từ việc khai thác dự án này tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)