Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý ngân hàng không công khai lãi suất cho vay

09:30 | 07/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
ABBank muốn bán 3 lô đất ở Quảng Ninh, giá khởi điểm chỉ từ 551 triệu đồng; BVBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%; MB ra mắt ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp siêu nhỏ; Agribank rao bán khoản nợ hàng nghìn chỉ vàng SJC… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 6/4: MSB tăng lãi suất tiết kiệmTin ngân hàng ngày 6/4: MSB tăng lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 5/4: Techcombank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiết kiệmTin ngân hàng ngày 5/4: Techcombank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Yêu cầu xử lý ngân hàng không công khai lãi suất cho vay

Tại Công điện số 32 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN),Thủ tướng yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý ngân hàng không công khai lãi suất cho vay
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

NHNN cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế truyền thống như tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu và thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN phải kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục có chính sách đột phá các gói tín dụng ưu đãi góp phần tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp, người dân.

Cùng với đó, NHNN chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện công khai mặt bằng lãi suất cho vay, việc triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4. Tổ chức nào không thực hiện thì Thống đốc NHNN xử lý nghiêm theo thẩm quyền và công khai theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước nghiên cứu ngay việc xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội có thời hạn đến 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn cho vay thương mại thông thường và cho các doanh nghiệp, các chủ đầu tư xây nhà ở xã hội vay với lãi suất ưu đãi hơn để các đối tượng có thu nhập thấp có cơ hội, động lực để mua nhà hoặc thuận lợi trong việc thuê hoặc thuê mua.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho việc vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp tình hình thực tiễn.

Thủ tướng cũng giao NHNN đẩy mạnh, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng và có giải pháp hiệu quả kịp thời xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

ABBank muốn bán 3 lô đất ở Quảng Ninh, giá khởi điểm chỉ từ 551 triệu đồng

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa có thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá Bất động sản tại tổ 1, khu Trung Sơn 2, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, nhằm mục đích xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ theo quy định.

Theo đó, ABBank có địa chỉ liên hệ tại tầng 1, 2, 3 Tòa nhà Geleximco, số 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Tài sản yêu cầu đấu giá thứ 1 là quyền sử dụng thửa đất số 27b1, tờ bản đồ số 24 tại địa chỉ tổ 1, khu Trung Sơn 2, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số DD 074427. Số vào sổ cấp giấy chứng nhận CH 00069 do UBND thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 31/03/2022 cho ông Vũ Văn Trường. Ngày 24/05/2022 đăng ký sang tên cho ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tài sản yêu cầu đấu giá thứ 2 là quyền sử dụng thửa đất số 27b2, tờ bản đồ số 24 tại địa chỉ tổ 1, khu Trung Sơn 2, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số DD 074428. Số vào sổ cấp giaays chứng nhận CH 00072 do UBND thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 31/03/2022 cho ông Vũ Văn Trường. Ngày 24/05/2022 đăng ký sang tên cho ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tài sản yêu cầu đấu giá thứ 3 là quyền sử dụng thửa đất số 27b3, tờ bản đồ số 24 tại địa chỉ tổ 1, khu Trung Sơn 2, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số DD 074429. Số vào sổ cấp giấy chứng nhận CH 00068 do UBND thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 31/03/2022 cho ông Vũ Văn Trường. Ngày 24/05/2022 đăng ký sang tên cho ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Giá khởi điểm của tài sản đấu giá thứ 1 là 662 triệu đồng, tài sản đấu giá thứ 2 là 551 triệu đồng và tài sản đấu giá thứ 3 là 571 triệu đồng.

Tài sản đấu giá được ABBank thu giữ để xử lý, thu hồi nợ theo quy định. ABBank sẽ bàn giao hiện trạng tài sản cho Bên trúng đấu giá.

BVBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp Đại hội cổ đông năm 2024.

Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý ngân hàng không công khai lãi suất cho vay
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, năm 2024, BVBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 200 tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với năm 2023. Ngoài ra, ngân hàng cũng dự kiến tổng tài sản tăng 14% và cán mốc 100.000 tỷ đồng. Được kỳ vọng có cùng mức tăng trưởng với tổng tài sản, dư nợ cấp tín dụng ước đạt gần 66.000 tỷ đồng. BVBank lên kế hoạch huy động khách hàng đạt 74.086 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu cũng sẽ được kiểm soát ở mức dưới 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, BVBank đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2023 với mức tăng trưởng tài sản 11% lên 88.900 tỷ đồng. Đóng góp vào tỷ lệ tăng trưởng mạnh của tổng tài sản là tốc độ tăng trưởng của cho vay khách hàng, đạt gần 57.000 tỷ đồng (tăng 13,6% so với cùng kỳ). Đây là mức tăng trưởng đáng kể của BVBank trong bối cảnh khó khăn của toàn ngành.

Năm 2024 này, BVBank xin ý kiến cổ đông đi tiếp trên con đường tập trung phát triển mảng ngân hàng bán lẻ. Ngân hàng tiếp tục chủ trương từng bước nâng cao tỷ trọng kênh huy động quy mô nhỏ thông qua kênh ngân hàng số. Đầu tư hệ thống giao dịch, các sản phẩm thanh toán và cải thiện chất lượng dịch vụ để tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn cũng là một trong những chiến lược quan trọng. Ngoài ra, trong năm 2024, BVBank kế hoạch mở mới thêm 10 điểm giao dịch theo phương án đã được ĐHĐCĐ thông qua và được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, nâng tổng số điểm giao dịch dự kiến lên 126. Việc mở rộng đảm bảo việc phủ khắp các tỉnh thành và vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.

MB ra mắt ngân hàng điện tử one user cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Với mong muốn mang tới các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, MB ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử chế độ “one user” (một người dùng) online. Đây là dịch vụ dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ, sử dụng chế độ kế toán đơn giản trên nền tảng BIZ MBBank.

Theo đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ được pháp luật cho phép áp dụng chế độ kế toán đơn giản (chủ tài khoản kiêm nhiệm kế toán trưởng) có thể đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử chế độ "one user" online trên BIZ MBBank và thực hiện giao dịch tương tự như khách hàng cá nhân. Dịch vụ cho phép khách hàng sử dụng và giao dịch trên BIZ MBBank tương tự khách hàng cá nhân, nói cách khác, khách hàng có thể lập giao dịch và duyệt giao dịch trên cùng một user.

Không chỉ nâng tầm trải nghiệm thông qua dịch vụ ngân hàng số thông minh, ngân hàng điện tử chế độ "one user" trên BIZ MBBank còn giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí. Bằng việc tạo và duyệt lệnh chỉ trong một user, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch một cách dễ dàng, nhanh chóng, chính xác, an toàn và bảo mật.

Ngoài ra, nhằm kết nối cũng như lan tỏa những giá trị gia tăng và lợi ích thiết thực tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, MB đang triển khai chương trình chương trình "Giới thiệu nhiều nhận tiền triệu". Chương trình dành cho các khách hàng là cá nhân giới thiệu khách hàng doanh nghiệp đăng ký mở mới tài khoản và sử dụng BIZ MBBank. Theo đó, cả người giới thiệu và người được giới thiệu đều có cơ hội được nhận hoàn tiền và tận hưởng những đặc quyền hấp dẫn.

Đối với người giới thiệu, mức thưởng lên đến 1,500,000 đồng/khách hàng và không giới hạn số lần nhận thưởng.

Đối với người được giới thiệu, từ ngày 19/3/2024, khách hàng doanh nghiệp thành lập từ hai năm trở lên (hai năm kể từ ngày mở BIZ MBBank so với ngày thành lập doanh nghiệp) sẽ được hoàn ngay 500,000 đồng khi đăng ký và thực hiện tối thiểu một giao dịch tài chính chủ động trên BIZ trong vòng 30 ngày kể từ ngày mở BIZ MBBank.

Ngoài phần quà cashback 500,000 đồng, nhằm mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường chinh phục thành công, MB còn dành tặng quý khách hàng combo siêu ưu đãi, bao gồm miễn phí tài khoản số đẹp, miễn phí mọi giao dịch tài khoản: chuyển tiền trong nước và quốc tế, sao kê, thanh toán hóa đơn...; cấp hạn mức cho vay tín chấp siêu tốc chỉ từ 6.5%/năm, cộng 0.2% lãi suất tiền gửi so với quầy…

Agribank rao bán khoản nợ hàng nghìn chỉ vàng SJC

Ngân hàng Agribank Chi nhánh TP HCM vừa thông báo rao bán cùng lúc hai khoản nợ của cá nhân ông Trần Anh Tuấn và bà Vũ Thị Toan. Cả hai cùng có khoản nợ hàng nghìn chỉ vàng SJC và khoản nợ tín dụng khác tại ngân hàng này.

Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý ngân hàng không công khai lãi suất cho vay
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Agribank, giá khởi điểm của 2 khoản nợ là 45,8 tỷ đồng. Trong đó, giá khởi điểm đấu giá khoản nợ ông Trần Anh Tuấn là hơn 32,1 tỷ đồng. Giá khởi điểm đấu giá khoản nợ bà Vũ Thị Toan là hơn 13,6 tỷ đồng.

Cụ thể, khoản nợ của ông Trần Anh Tuấn tại Agribank Chi nhánh TP HCM phát sinh từ 2 hợp đồng tín dụng từ năm 2008 lên tới hơn 62,3 đồng. Trong đó, dư nợ gốc 31,76 tỷ đồng; nợ lãi vàng quy đổi 13,9 đồng; nợ lãi VND 16,6 tỷ đồng.

Riêng với khoản nợ phát sinh theo hợp đồng tín dụng ngày 2/5/2008, giá trị tạm tính đến 31/3/2023 bao gồm: nợ gốc 14.810.500.000 đồng; nợ lãi vàng 977,764 chỉ vàng SJC; nợ lãi VND: 7.760.063.318 đồng.

Ông Trần Anh Tuấn có thêm khoản nợ phát sinh từ hợp đồng tín dụng từ ngày 9/1/2008. Giá trị ghi sổ khoản nợ tạm tính đến ngày 31/3/2023 của hợp đồng tín dụng này gồm: dư nợ gốc 16,9 tỷ đồng; nợ lãi vàng 1.117,436 chỉ vàng SJC; nợ lãi VND 8,9 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho các khoản nợ trên bao gồm nhiều bất động sản như: quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại địa chỉ 158/9 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM; quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại địa chỉ 158/15 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM; quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại địa chỉ 84 ấp Tân Điền A, phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM; quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại nhà số 84 Ấp Tân Điền A, phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM.

Khoản nợ thứ hai được Agribank rao bán là khoản nợ của bà Vũ Thị Toan tại Agribank Chi nhánh TP HCM được ký từ tháng 2/2008. Giá trị ghi sổ khoản nợ tạm tính đến ngày 31/3/2023 là 26,4 tỷ đồng đồng. Trong đó, dư nợ gốc 9,5 tỷ đồng; nợ lãi vàng quy đổi 9,2 tỷ đồng, nợ lãi VND 7,67 đồng.

Theo Agribank, tiền lãi tiếp tục phát sinh kể từ ngày 31/3/2023 cho đến khi bà V.T.T thanh toán hết nợ gốc tiền vay tại Agribank Chi nhánh TP HCM. Agribank cũng cho biết, khoản nợ của bà Vũ Thị Toan không có tài sản đảm bảo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco