Tin ngân hàng ngày 6/4: MSB tăng lãi suất tiết kiệm

09:30 | 06/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính thức khai trương HDBank Hà Giang; Công ty tài chính Shinhan Finance lỗ hơn 462 tỷ đồng trong năm 2023; Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 5/4: Techcombank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiết kiệmTin ngân hàng ngày 5/4: Techcombank tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 4/4: Lãi suất vay mua nhà thấp, dao động ở mức 5-6%Tin ngân hàng ngày 4/4: Lãi suất vay mua nhà thấp, dao động ở mức 5-6%

MSB tăng lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới nhất áp dụng từ ngày 4/4. Theo đó, với tiền gửi thông thường, nhà băng này giữ nguyên lãi suất huy động tại các kỳ hạn 1 - 5 tháng và tăng thêm 0,2 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Tin ngân hàng ngày 6/4: MSB tăng lãi suất tiết kiệm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với hình thức gửi tiền tiết kiệm tại quầy, biểu lãi suất MSB áp dụng trong tháng 4 dao động trong khoảng 3 - 4,2%/năm.

Cụ thể, các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 - 5 tháng hiện có cùng mức lãi suất huy động là 3%/năm. kỳ hạn 6 - 11 tháng là 3,8%/năm. Mức lãi suất cao nhất 4,2%/năm đang được áp dụng cho các kỳ hạn 12 - 36 tháng.

Lưu ý, sổ tiết kiệm mở mới hoặc sổ tiết kiệm mở từ ngày 1/1/2018 tự động gia hạn có kỳ hạn gửi 12 tháng,13 tháng và số tiền gửi từ 500 tỷ đồng sẽ được MSB áp dụng lãi suất 7%/năm.

Bên cạnh gửi tiền tại quầy, MSB cũng triển khai hình thức gửi tiền trực tuyến với khung lãi suất dao động trong khoảng 3,5 - 4,5%/năm. So với tiền gửi tại quầy mức lãi suất dành cho hình thức tiết kiệm online cao hơn 0,3 - 0,5%/năm.

Cụ thể, khách hàng gửi tiền qua ứng dụng trực tuyến tại các kỳ hạn từ 1 – 5 tháng sẽ được hưởng lãi suất là 3,5%/năm. Các kỳ hạn 6 - 11 tháng có mức lãi suất là 4,1%/năm.

Hiện, lãi suất huy động online cao nhất tại MSB là 4,5%/năm, được dành cho các khoản tiền gửi 12 - 36 tháng.

Đáng chú ý, đối với sản phẩm "Lãi suất đặc biệt", khách hàng sẽ được lãi suất dao động 4,6 – 4,8%. Tuy nhiên, sản phẩm tiền gửi này chỉ dành cho các khách hàng mới với số tiền gửi tối đa là 5 tỷ đồng; đồng thời, khách hàng chỉ được gửi tại các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 15 tháng và 24 tháng.

Trong đó, mức lãi suất 4,8%/năm dành cho tiền gửi 12 tháng, 15 tháng và 24 tháng. Đây cũng là mức lãi suất huy động cao nhất mà MSB đang áp dụng cho số tiền gửi dưới 500 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Lãi suất thị trường liên ngân hàng mấy ngày qua có tín hiệu bật tăng mạnh và đã gần chạm trần lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Tin ngân hàng ngày 6/4: MSB tăng lãi suất tiết kiệm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, lãi suất cho vay qua đêm đầu tháng 4/2024 đã lên tới 4,59%/năm, gần sát mức trần lãi suất 5% theo quy định của NHNN. Đây là mức lãi suất cao nhất của thị trường liên ngân hàng kể từ tháng 5/2023 đến nay.

Diễn biến này đã đảo ngược hoàn toàn so với thời điểm chỉ cách đó hơn 10 ngày, khi ngày 22/3, lãi suất qua đêm thị trường liên ngân hàng đã từng giảm về mức rất thấp chỉ 0,13%. Theo đó, lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã tăng cao gấp hơn 35 lần chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần.

Đáng chú ý là mức lãi suất qua đêm hiện nay đã tiến gần sát mức lãi suất trần theo quy định hiện hành của NHNN. Hiện nay, trần lãi suất qua đêm được quy định là 5%, theo Quyết định số 1123/QĐ-NHNN ngày 16/6/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ.

Ngoài lãi suất qua đêm, lãi suất các kỳ hạn dài hơn cũng leo cao với kỳ hạn 1 tuần là 4,71%, kỳ hạn 2 tuần là 4,47%, kỳ hạn 1 tháng là 4,3%, kỳ hạn 3 tháng là 4,7%, kỳ hạn 6 tháng là 4,87%...

Theo NHNN, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong tuần cuối tháng 3/2024 bằng VND đạt xấp xỉ 1.734.919 tỷ đồng, bình quân 346.984 tỷ đồng/ngày, tăng 84.867 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó.

Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm chiếm 88% tổng doanh số giao dịch, kỳ hạn 1 tuần chiếm 8% tổng doanh số giao dịch.

Chính thức khai trương HDBank Hà Giang

Ngày 05/04, HDBank chính thức khai trương HDBank Hà Giang tại số 419 Đường Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Trãi, TP Hà Giang. Đây là điểm hoạt động đầu tiên của HDBank tại tỉnh Hà Giang và là điểm giao dịch thứ 360 trên toàn hệ thống, đánh dấu sự hiện diện của HDBank tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Với đặc thù vị trí địa lý và khí hậu, hệ sinh thái rừng và tài nguyên thiên nhiên, Hà Giang có những lợi thế trong phát triển kinh tế biên mậu, nông lâm nghiệp, du lịch... Trong công bố Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hà Giang đã nêu bật tư tưởng đổi mới với tư duy, tầm nhìn chiến lược và đầy khát vọng, hướng tới phát triển xanh, bản sắc, bền vững và toàn diện với mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế Hà Giang bình quân cả giai đoạn 2021-2030 đạt trên 8%. Đây cũng chính là triển vọng phát triển kinh tế của Hà Giang, địa phương có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế vùng "phên dậu" ở cực Bắc của Tổ quốc.

Phát huy những tiềm năng thế mạnh trên, với nguồn lực tài chính vững chắc cùng tầm nhìn chiến lược phát triển Xanh và bền vững, qua chi nhánh vừa thiết lập tại đây, HDBank có nhiều lợi thế lớn để cùng Hà Giang hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong gian đoạn từ nay đến 2030, góp phần xây dựng Hà Giang phát triển nhanh, xanh, bền vững và toàn diện.

Đi vào hoạt động, HDBank Hà Giang cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, bao gồm Huy động vốn; Tiếp nhận vốn đầu tư & phát triển của các tổ chức trong nước; Cho vay; Chiết khấu thương phiếu, trái phiếu & các giấy tờ có giá; Dịch vụ thanh toán, kinh doanh ngoại tệ, vàng bạc, thanh toán quốc tế và các dịch vụ ngân hàng khác...

Cùng đó, HDBank thiết lập kênh dịch vụ ngân hàng trực tuyến gắn riêng với Hà Giang tại địa chỉ website: https://hagiang.hdbank.com.vn/, kênh giới thiệu và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhu cầu và đặc thù của khách hàng ở địa phương, góp phần giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng các sản phẩm dịch vụ, các gói vay và chương trình ưu đãi tài chính trên các nền tảng số.

Nhân dịp khai trương, HDBank Hà Giang đã trao tặng 02 căn nhà tình thương cho 02 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Đồng thời, HDBank dành tặng nhiều phần quà dành cho những khách hàng đầu tiên khi đến giao dịch.

Công ty tài chính Shinhan Finance lỗ hơn 462 tỷ đồng trong năm 2023

Tin ngân hàng ngày 6/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) vừa công bố chỉ tiêu tài chính năm 2023. Trong đó, Shinhan Finance ghi nhận khoản lỗ sau thuế 462,7 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi 312,2 tỷ đồng vào năm 2022.

Đây là khoản lỗ đầu tiên kể từ khi Shinhan Card mua lại Prudential Finance và ra mắt thương hiệu Shinhan Finance tại thị trường Việt Nam vào năm 2019. Và cũng là mức lỗ kỷ lục của công ty này kể từ khi bước chân vào thị trường cho vay tiêu dùng.

Tính đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Shinhan Finance là gần 2.450 tỷ đồng, giảm hơn 462 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 3,25 lần lên 3,82 lần.

Tổng tài sản của Shinhan Finance vào cuối năm 2023 ước tính đạt 11.808 tỷ đồng, giảm 4,6% so với đầu năm. Ngoài ra, tỷ lệ an toàn vốn theo quy định pháp luật cũng giảm từ 26,16% hồi đầu năm xuống 21,41%.

Shinhan Finance, là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài, thành viên của Shinhan Card (Hàn Quốc). Tiền thân của Shinhan Finance là Công ty TNHH MTV Tài chính Prudential Việt Nam - Prudential Finance). Công ty này chính thức hoạt động dưới thương hiệu Shinhan Finance từ tháng 07/2019.

Trước Shinhan Finance, nhiều "ông lớn" trong ngành tài chính tiêu dùng như FE Credit, Home Credit, HD Saison, Mcredit... đều ghi nhận lợi nhuận sụt giảm hoặc thua lỗ trong năm 2023

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco