Tin ngân hàng ngày 7/9: Nợ xấu tăng nhanh, thị trường mua bán nợ "èo uột"

10:00 | 07/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
SHB dành 6.000 phần quà tặng khách hàng doanh nghiệp; F88 nhận tiếp khoản vay trị giá 50 triệu USD; Techcombank trở thành “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á 2023”… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 6/9: Tổng tài sản ngành ngân hàng giảm hơn 327.000 tỷ đồng trong một thángTin ngân hàng ngày 6/9: Tổng tài sản ngành ngân hàng giảm hơn 327.000 tỷ đồng trong một tháng
Tin ngân hàng ngày 5/9: VPBank giảm 1% ở nhiều kỳ hạn, đưa lãi suất xuống dưới mốc 6%/nămTin ngân hàng ngày 5/9: VPBank giảm 1% ở nhiều kỳ hạn, đưa lãi suất xuống dưới mốc 6%/năm

Nợ xấu tăng nhanh, thị trường mua bán nợ èo uột

Tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm nhanh, trong khi thị trường mua bán nợ khởi động chậm chạp khiến quá trình xử lý nợ xấu chậm lại, tiềm ẩn nhiều rủi ro an toàn hệ thống.

Tin ngân hàng ngày 7/9: Nợ xấu tăng nhanh, thị trường mua bán nợ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo cáo tài chính quý II/2023 của các ngân hàng cho thấy, tỷ lệ nợ xấu tăng nhanh trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu lại giảm đáng lo ngại. Cụ thể, nợ xấu của 29 ngân hàng niêm yết tăng gần 34% so với đầu năm, trong khi bao phủ nợ xấu giảm từ mức 143% còn 99,4% cuối tháng 6/2023.

Theo thống kê, hiện có hơn 20 ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu dưới 100%. Nhiều ngân hàng nhỏ ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu chỉ ở mức dưới 50% như OCB, Saigonbank, VietABank, NamABank, PGBank, ABBank, VietBank… Thậm chí, có ngân hàng chỉ bao phủ nợ xấu đạt 8%.

Trong khi nợ xấu tăng nhanh và bao phủ nợ xấu giảm mạnh, thì thị trường mua bán nợ vẫn chưa có nhiều tiến triển. Theo ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), sau gần 2 năm thành lập, Sàn giao dịch nợ VAMC đã có 194 khách hàng đăng ký thành viên. Đến nay, 20 tổ chức tín dụng và chi nhánh tổ chức tín dụng đã ký hợp đồng nguyên tắc với sàn.

Đến ngày 31/7/2023, có 17 tổ chức tín dụng và chi nhánh tổ chức tín dụng phối hợp với VAMC đăng thông tin khoản nợ xấu, tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu lên website của sàn, với số lượng 605 khoản nợ xấu, giá trị 42.408 tỷ đồng; 466 tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu, giá trị 1.589 tỷ đồng.

“Ngoài ra, sàn đã thực hiện 16 hợp đồng tư vấn, trong đó 10 hợp đồng tư vấn khoản nợ xấu với giá trị 376 tỷ đồng, 6 hợp đồng tư vấn tài sản đảm bảo với giá trị 408 tỷ đồng, thu phí dịch vụ 527 triệu đồng. Thêm vào đó, sàn giao dịch nợ xấu đang phối hợp với tổ chức tín dụng và các nhà đầu tư thực hiện môi giới mua bán khoản nợ xấu tại một số tổ chức tín dụng như NamABank, NCB”, ông Hùng cho biết.

Mặc dù sàn mua bán nợ bước đầu được khởi động, song con số giao dịch thành công quá nhỏ bé so với quy mô nợ xấu ước khoảng 25 tỷ USD. Việc mua nợ theo giá trị thị trường đạt kết quả rất thấp. Lũy kế từ năm 2017 đến ngày 31/7/2023, VAMC mới mua được khoảng 13.000 tỷ đồng nợ xấu theo giá thị trường và đã xử lý trên 11.000 tỷ đồng.

SHB dành 6.000 phần quà tặng khách hàng doanh nghiệp

Tiếp nối chuỗi sự kiện Hành trình tri ân, từ nay đến 30/11/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) dành 6.000 quà tặng với tổng giá trị lên tới gần 1.5 tỷ đồng cho các khách hàng doanh nghiệp (KHDN) tới giao dịch tại quầy. Đây là lời cảm ơn sâu sắc từ SHB gửi đến các khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành cùng ngân hàng trong suốt thời gian qua.

Theo đó, từ nay đến 30/11/2023, KHDN đến quầy giao dịch SHB sẽ được tặng ngay 1 pin sạc dự phòng 10,000mAh khi sử dụng tối thiểu một trong số các sản phẩm dịch vụ ngân hàng: Mở tài khoản thanh toán lần đầu, Đăng ký mới dịch vụ IBanking/ Gói Combo TKTT/ Dịch vụ chi trả lương qua tài khoản/ Dịch vụ quản lý tài khoản tập trung/ Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh, Gửi tiền có kỳ hạn, Sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế, Mở thẻ tín dụng, Cấp cam kết thu xếp tài chính, Cấp tín dụng.

Khách hàng phát sinh nhiều giao dịch có thể được nhận tối đa 2 phần quà trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 1.5 tỷ đồng.

Trước đó, SHB triển khai chuỗi sự kiện Hành trình tri ân KHDN với tổng giải thưởng là 139 chỉ vàng SJC 9999. Cụ thể với mỗi giao dịch online hoặc tại quầy, KHDN sẽ được tặng mã dự thưởng để tham gia chương trình quay số may mắn. Giao dịch áp dụng với các sản phẩm dịch vụ tiền gửi (không kỳ hạn, có kỳ hạn), giải ngân vay vốn, mua/ bán ngoại tệ, các giao dịch có phát sinh phí/lãi tại SHB… Mỗi KHDN có thể được tặng nhiều mã dự thưởng căn cứ theo loại hình sản phẩm dịch vụ, doanh số giao dịch và không giới hạn số mã dự thưởng.

Bên cạnh quà tặng tại quầy và cơ hội trúng vàng, SHB còn dành nhiều ưu đãi tới các KHDN như tặng mỗi KHDN 01 Tài khoản số đẹp và giảm 50% phí khi mở thêm Tài khoản số đẹp khác gắn với ngày thành lập, mã số thuế, đăng ký kinh doanh… hay các số có ý nghĩa mang tới may mắn, thuận lợi trong công việc. KHDN cũng được miễn phí 01 năm đầu đối với Gói Combo Tài khoản thanh toán (TKTT), miễn phí 03 năm đầu đối với Dịch vụ quản lý tài khoản tập trung và miễn phí trọn đời với Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh, giúp khách hàng tiết kiệm tới 100% phí chuyển tiền qua Internet Banking, 70% phí chuyển tiền tại quầy so với đăng ký từng sản phẩm, dịch vụ riêng lẻ.

F88 nhận tiếp khoản vay trị giá 50 triệu USD

Công ty tài chính F88 vừa nhận một khoản vay tư nhân trị giá 50 triệu USD để mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực tài chính phi ngân hàng.

Công ty F88, được hậu thuẫn bởi Mekong Capital chuyên cung cấp các khoản vay cá nhân cùng dịch vụ từ bảo hiểm đến chuyển tiền, đã huy động được khoản vay đảm bảo từ Quỹ Lending Ark Asia, được tư vấn bởi CLSA Ltd., Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Phùng Anh Tuấn cho biết.

Giao dịch này đánh dấu khoản vay thứ hai trị giá 50 triệu USD, tương đương 1.200 tỷ đồng từ quỹ Lending Ark Asia, nâng tổng mức vay Lending Ark Asia lên 100 triệu USD cho F88 kể từ tháng 11.

Qua đó cho thấy sự thay đổi của các công ty Việt Nam trong việc tìm kiếm thêm nguồn tài trợ từ các nhà cho vay quốc tế trong bối cảnh hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước chậm lại.

Mặc dù là một ngành kinh doanh còn non trẻ ở châu Á, các nhà cho vay tư nhân cũng đã tăng sự hiện diện của họ trong khu vực bằng cách khai thác nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ mà các ngân hàng đã từ chối phục vụ.

Với nguồn vốn này, F88 đặt mục tiêu mở rộng việc cung cấp các dịch vụ tài chính đạt chuẩn về dịch vụ, dễ dàng và minh bạch cho tệp khách hàng dưới chuẩn ngân hàng tại Việt Nam.

F88 có trụ sở tại Hà Nội, trước đó đặt mục tiêu đạt vốn hóa thị trường khoảng 1 tỷ USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2024, hiện đang tìm cách niêm yết cổ phiếu sớm nhất vào cuối năm 2025, ông Tuấn cho biết.

6 tháng đầu năm, F88 đã ghi nhận khoản lỗ 368 tỷ đồng (15,3 triệu USD). Tuy nhiên ông Tuấn cho biết thêm rằng công ty kỳ vọng danh mục cho vay sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay và giúp công ty quay lại lãi lớn trong năm 2023.

Công ty dịch vụ tài chính cũng có kế hoạch phát hành tối đa 700 tỷ đồng trái phiếu thông qua phát hành riêng lẻ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong thời gian còn lại của năm nay, ông Tuấn cho biết.

Techcombank trở thành “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á 2023”

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất lọt vào Top 11 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á 2023”, do Cơ quan toàn cầu về văn hóa Great Place to Work (GPTW) bình chọn. Trước đó, vào tháng 5/2023, tổ chức này cũng vinh danh Techcombank ở ngôi vị cao nhất trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam 2023”.

Tin ngân hàng ngày 7/9: Nợ xấu tăng nhanh, thị trường mua bán nợ
Techcombank trở thành “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á 2023”/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kết quả này là minh chứng cho những nỗ lực vượt trội trên hành trình 30 năm đồng hành và phát triển của Techcombank gắn với những chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực.

Ông Michael C. Bush - Giám đốc điều hành của Great Place To Work, cho hay: “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á” thể hiện giá trị của việc đầu tư vào nguồn nhân lực của tổ chức và tạo ra một môi trường mà ở đó mọi người đều có thể thành công”.

Để có được kết quả ấn tượng này, Techcombank đã đầu tư rất nhiều vào nguồn nhân lực - một trong ba trụ cột chiến lược của ngân hàng, bên cạnh dữ liệu và số hóa. Điều làm nên sự khác biệt, chính là ngân hàng đã không ngừng kiến tạo, đưa ra những sáng kiến mới nhằm giữ chân và phát triển nhân tài, tạo điều kiện để nhân viên tối ưu được tiềm năng của mình và đảm bảo chế độ phúc lợi xứng đáng. Cụ thể như tăng quỹ lương và phúc lợi dựa trên những tiêu chí phát triển nhân lực và kiến trúc nghề nghiệp (Job architecture) phù hợp với định hướng phát triển của từng cá nhân.

Bên cạnh các chế độ phúc lợi, chính sách cho phép nhân viên được nghỉ 01 ngày làm việc vào dịp sinh nhật; nhân viên được lựa chọn khung giờ làm việc linh hoạt; xây dựng môi trường giao tiếp thẳng thắn và cởi mở với các cấp quản lý thông qua chương trình định kỳ như TeaTalk, Leader Talk, thiết kế giải pháp tài chính tối ưu “An Cư” nhằm giảm thiểu áp lực tài chính cho cán bộ nhân viên trong quá trình ổn định cuộc sống… được cho là những dấu ấn rất ý nghĩa. Điều này giúp người lao động gắn bó lâu dài hơn với tổ chức và an tâm hơn khi cống hiến cho ngân hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)