Tin ngân hàng ngày 5/9: VPBank giảm 1% ở nhiều kỳ hạn, đưa lãi suất xuống dưới mốc 6%/năm

10:37 | 05/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vietcombank hạ giá tài sản của đại gia ô tô một thời Vinaxuki; Doanh nghiệp tăng gửi tiền vào ngân hàng; BIDV cho vay ưu đãi chỉ 6% để trả nợ trước hạn khoản vay tại NH khác… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 4/9: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốnTin ngân hàng ngày 4/9: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn
Tin ngân hàng tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng trở lạiTin ngân hàng tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng trở lại

VPBank giảm 1% ở nhiều kỳ hạn, đưa lãi suất xuống dưới mốc 6%/năm

Sau kỳ nghỉ Lễ, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa áp dụng biểu lãi suất mới và giảm tới 1 điểm % ở nhiều kỳ hạn. Theo đó, lãi suất hiện nay của VPBank đã xuống dưới 6%/năm và thuộc hàng thấp nhất các ngân hàng thương mại. Cụ thể, nhà băng này đã giảm lãi suất kỳ hạn 6 tháng - 13 tháng xuống còn 5,5 - 5,8%/năm, thấp hơn trước đây khoảng 0,8-1%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn 15 tháng - 36 tháng cũng giảm từ 5,8%/năm xuống còn 5,1 -5,4%/năm. Mức lãi suất cao nhất được áp dụng cho khách hàng gửi tiền từ 50 tỷ đồng. Mức lãi suất thấp nhất áp dụng cho số tiền dưới 1 tỷ.

Tin ngân hàng ngày 5/9: VPBank giảm 1% ở nhiều kỳ hạn, đưa lãi suất xuống dưới mốc 6%/năm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong khi đó, VPBank giữ nguyên lãi suất kỳ hạn ngắn 1 tháng là 4,4 - 4,7%/năm, 3 tháng là 4,45 - 4,75%/năm.

Tại Eximbank, theo biểu lãi suất mới, ngân hàng đã giảm 0,1-0,25% điểm % lãi suất tiền gửi ở một số kỳ hạn. Cụ thể, với hình thức tiết kiệm online, lãi suất kỳ hạn 1 tháng giảm từ 4,25% xuống còn 4%/năm. Lãi suất gửi 6 tháng giảm 0,2 điểm % xuống 5,4%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,1 điểm % xuống 5,6%/năm. Lãi suất cao nhất tại ngân hàng vẫn là 5,8%/năm, áp dụng cho kỳ hạn gửi từ 18 tháng trở lên, cả hình thức tại quầy và gửi online.

Ngoài VPBank và Eximbank, nhiều ngân hàng khác cũng đã đưa lãi suất xuống dưới mốc 6%/năm. Ví dụ như nhóm Big 4 (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) đã đưa lãi suất cao nhất xuống còn 5,8%/năm trước kỳ nghỉ lễ 2/9. Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 6 tháng của nhóm Big 4 cũng giảm sâu xuống dưới 5%/năm.

Lãi suất cao nhất tại ACB hiện nay cũng chỉ còn 5,8%/năm áp dụng cho kỳ hạn gửi từ 6 tháng trở lên và hình thức tiết kiệm trực tuyến.

Vietcombank hạ giá tài sản của đại gia ô tô một thời Vinaxuki

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) Sở giao dịch vừa phát đi thông báo bán tài sản đảm bảo cho khoản vay của CTCP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) chi nhánh Đắk Nông. Đây là lần thứ 6 ngân hàng rao bán tài sản này sau 5 lần không thành.

Mức giá khởi điểm cho các tài sản đảm bảo này là 4,092 tỷ đồng, giảm 455 triệu đồng so với lần đấu giá gần nhất.

Các tài sản đảm bảo cho khoản vay của Vinaxuki chi nhánh Đắk Nông hiện đang được đặt tại thôn 15, xã Đắk Drông, huyện Cư Jứt, tỉnh Đắk Nông, bao gồm: 2 lò bằng hoàn nguyên luyện Antimon công suất 100 tấn/ngày; 1 lò luyện Antimon công suất 100 tấn/ngày; 1 dây chuyền tuyển quặng Antimon công suất 130 tấn/ngày; máy nghiền bi ướt, máy cấp liệu rung điện tử, máy phân cấp xoắn ốc, máy sàng bàn, máy tuyển từ, máy đập hàm mịn, bộ hàm dự phòng; thiết bị tuyển quặng Antimon, công suất 110 tấn/ngày; 1 dây chuyền tuyển quặng Antimon - tuyển nổi, trọng lực công suất 100 tấn/ngày;

Cùng với đó, Vietcombank cũng lần thứ ba rao bán toàn bộ hệ thống máy luyện Antimon của Vinaxuki tại địa chỉ trên với giá khởi điểm 281,833 triệu đồng, giảm 100 triệu đồng so với lần đấu giá gần nhất.

Vào tháng 9 năm ngoái, Vietcombank CN Thăng Long cũng từng rao bán toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị tại Nhà máy sản xuất ô tô số 1 thuộc chi nhán Vinaxuki tại huyện Mê Linh, Hà Nội. Giá khởi điểm cho khối tài sản đảm bảo này là 33,128 tỷ đồng.

Trước đó, Vietcombank CN Thăng Long từng nhiều lần rao bán hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị của Công ty TNHH MTV Ô tô Vinaxuki tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Từ mức giá ban đầu 44,3 tỷ đồng, ngân hàng đã giảm xuống hơn 20 tỷ đồng cho khối tài sản này nhưng vẫn không có người mua.

Doanh nghiệp tăng gửi tiền vào ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền của người dân và tổ chức gửi vào hệ thống ngân hàng tính đến hết tháng 6 đạt gần 12,37 triệu tỷ đồng, tăng thêm hơn 270.700 tỷ đồng so với cuối tháng trước.

So với đầu năm, tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tăng ròng gần 550.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 4,63%.

Trong vòng một năm trở lại đây, khối tổ chức gồm doanh nghiệp và các cơ quan đoàn thể thường rút bớt tiền gửi tại ngân hàng hoặc gửi thêm vào khá hạn chế. Tuy nhiên, tiền gửi của nhóm này đã tăng ròng mạnh hơn 235.000 tỷ đồng trong tháng 6, mức tăng ròng theo tháng cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

Về phía người dân, lượng tiền gửi chảy vào hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ tăng hai tháng gần đây đã chậm lại so với giai đoạn 6 tháng trước. Tính đến hết tháng 6, người dân gửi hơn 6,38 triệu tỷ đồng tại ngân hàng, tăng ròng hơn 35.300 tỷ so với tháng trước.

Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống tính đến hết quý II chỉ 4,03%, thấp hơn so với tốc độ huy động. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong trạng thái dư thừa khi việc giải ngân ảm đạm.

Hai tháng gần đây, các nhà băng giảm lãi suất huy động một cách dồn dập, đưa mức lãi suất cao nhất về dưới 7,5% một năm khiến kênh gửi tiền bớt hấp dẫn so với giai đoạn trước. Trong bối cảnh này, dòng tiền vào thị trường chứng khoán đang tăng trở lại, ghi nhận nhiều phiên giao dịch sôi động với thanh khoản cao nhất 4-5 tháng.

BIDV cho vay ưu đãi chỉ 6% để trả nợ trước hạn khoản vay tại NH khác

Thực hiện theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn tại ngân hàng này để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất chỉ từ 6%/năm và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tin ngân hàng ngày 5/9: VPBank giảm 1% ở nhiều kỳ hạn, đưa lãi suất xuống dưới mốc 6%/năm
BIDV cho vay ưu đãi chỉ 6% để trả nợ trước hạn khoản vay tại NH khác/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, khách hàng đang vay vốn sản xuất kinh doanh hoặc phục vụ nhu cầu đời sống có tài sản đảm bảo tại các ngân hàng khác có nhu cầu trả nợ trước hạn và tiếp tục thanh toán các chi phí còn lại theo phương án vay có thể đến các chi nhánh BIDV trên toàn quốc để vay vốn thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Cụ thể, đối với khoản vay ngắn hạn lãi suất vay chỉ từ 6%/năm; đối với khoản vay trung dài hạn, lãi suất vay chỉ từ 6,8%/năm. Mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại và phù hợp chi phí thanh toán tiếp theo phương án vay tại ngân hàng khác. Thời gian ân hạn gốc lên đến 24 tháng và không vượt quá thời gian ân hạn trả nợ gốc còn lại của khoản vay.

Ngoài ra, thời hạn cho vay đến 30 năm và không vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay tại tổ chức tín dụng khác, giúp khách hàng an tâm với kế hoạch tài chính dài hạn của cá nhân và gia đình.

Khách hàng có thể dùng chính tài sản đảm bảo đang thế chấp tại tổ chức tín dụng khác hoặc tiền gửi, bất động sản của khách hàng hoặc người thân, đồng thời sử dụng nguồn trả nợ linh hoạt qua tài sản khách hàng sở hữu.

“Chính sách mới này sẽ giúp các khách hàng được tiếp cận vốn vay tại BIDV với lãi suất cạnh tranh, ổn định, hấp dẫn cùng nhiều đặc quyền ưu tiên. BIDV cam kết cung cấp hồ sơ vay vốn đơn giản, thời gian phê duyệt và giải ngân khoản vay nhanh chóng”, lãnh đạo BIDV cho biết.

Được biết, BIDV là ngân hàng thứ 2 sau Vietcombank triển khai chính sách này cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác. Hiện Vietcombank áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 6,9%/năm trong 06 tháng đầu hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 8,0%/năm trong 24 tháng đầu. Ngân hàng cũng sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay theo tình hình thực tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)