Tin ngân hàng ngày 5/4: HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận gần 13.200 tỷ trong năm 2023

10:15 | 05/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Eximbank nhận giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Wells Fargo; BSL cho thuê tài chính với tỷ lệ tài trợ lên đến 100%; Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất từ 0,2% đến 2%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 5/4: SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến 11.686 tỷ đồng, tăng 87%Tin ngân hàng ngày 5/4: SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến 11.686 tỷ đồng, tăng 87%
Tin ngân hàng ngày 3/4: Sau kiểm toán, lợi nhuận của Vietbank tăng lên 656 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 3/4: Sau kiểm toán, lợi nhuận của Vietbank tăng lên 656 tỷ đồng

HDBank đặt mực tiêu lợi nhuận gần 13.200 tỷ trong năm 2023

Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank - HDB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Tin ngân hàng ngày 5/4: HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận gần 13.200 tỷ trong năm 2023
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về kế hoạch kinh doanh, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 13.197 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch là 10.558 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến tổng tài sản tăng 25% lên 520.024 tỷ đồng. Tổng huy động vốn tăng 25% lên 459.398 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tối đa không vượt quá hạn mức tăng trưởng do NHNN phê duyệt. ROE và ROA cải thiện so với năm ngoái, lần lượt đạt 24,5% và 2,3%. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát không quá 2%.

Ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh huy động thị trường 1 để đảm bảo nguồn vốn lõi và an toàn thanh khoản cho hoạt động toàn hàng và đáp ứng tăng trưởng tín dụng được NHNN giao và tỷ lệ LDR quản trị nội bộ. Ngoài ra, ngân hàng sẽ cải thiện tỷ lệ CASA, trung hòa chi phí vốn.

Ban lãnh đạo HDBank đề ra 6 mục tiêu hành động của năm nay, trong đó có mục tiêu nâng cao vị thế cổ phiếu HDB, đạt tốc độ tăng trưởng và mức định giá cao hơn bình quân toàn ngành. Ngoài ra, giữ vững vị trí của HDBank trong rổ VN30. Ngân hàng đẩy mạnh công tác IR chủ động, gắn kết chặt chẽ với cộng đồng các công ty chứng khoán, các nhà phân tích và đầu tư.

Đáng chú ý, HDBank có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10% và bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% trong năm nay. Quy mô chi trả cổ tức tiền mặt là khoảng 2.500 tỷ đồng. Quy mô chi trả cổ tức cổ phiếu 3.773 tỷ đồng. HĐQT sẽ quyết định tổ chức thực hiện chia cổ tức vào thời điểm thích hợp.

Ngoài ra, HDBank còn có kế hoạch phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cp, dự kiến thực hiện trong năm 2023.

Sau khi hoàn thành trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành ESOP, vốn điều lệ của HDBank sẽ tăng từ 25.303 tỷ đồng lên 29.276 tỷ đồng, tương đương tăng 16%. Với số vốn tăng thêm, ngân hàng sẽ dùng 3.000 tỷ để bổ sung nguồn vốn trung dài hạn để cho vay trung dài hạn, phần còn lại sẽ bổ sung nguồn vốn lưu động trong hoạt động của ngân hàng.

Eximbank nhận giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Wells Fargo

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) nhận giải thưởng "Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất Sắc" từ Ngân hàng Wells Fargo của Mỹ.

Đây là giải thưởng ghi nhận Chất lượng xuất sắc của Eximbank trong xử lý tự động các giao dịch thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) trong năm 2022. Giải thưởng được trao dựa trên các tiêu chuẩn áp dụng thống nhất trên toàn cầu của Wells Fargo dựa trên số lượng điện thanh toán và chất lượng điện thanh toán được xử lý tự động xuyên suốt. Ngân hàng Wells Fargo trao tặng giải thưởng này hàng năm cho các ngân hàng có số lượng điện thanh toán chuyển tiền quốc tế lớn chuyển qua Wells Fargo và đạt tỷ lệ điện chuẩn cao trên 95%. Theo đó trong các năm qua, tỉ lệ điện đạt chuẩn của Eximbank tại Wells Fargo luôn trên 99%.

Giải thưởng này chính là sự ghi nhận của một trong những định chế tài chính nước ngoài hàng đầu trên thế giới và uy tín về tốc độ xử lý giao dịch thanh toán chuyển tiền của Eximbank ngày càng được nâng cao theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Đây là năm thứ 12 liên tiếp Eximbank nhận giải thưởng danh giá này không chỉ từ Wells Fargo mà còn từ nhiều ngân hàng quốc tế khác nhờ tỷ lệ thanh toán xuyên suốt cao.

Trước đó, vào tháng 01 và tháng 02/2023, Eximbank cũng nhận dược giải thưởng tương tự của Bank of New York Mellon và JP Morgan. Tỷ lệ STP của Eximbank tại Bank of New York qua các năm đều đạt trên 98%, và JPMorgan Chase là 99%. Với tiêu chí xét duyệt khắt khe nhằm đưa ra kết quả chính xác và công bằng nhất, do đó, Eximbank tự hào là một trong những ngân hàng tại khu vực châu Á cũng như trên toàn cầu đạt được các tỷ lệ xuất sắc này.

Năm 2023, Eximbank đặt mục tiêu kế hoạch tổng tài sản đạt 210.000 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2022; huy động vốn dự kiến tăng 11% lên 165.000 tỷ; dư nợ cấp tín dụng tăng 12,3% lên 146.600 tỷ. Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng này sẽ thực hiện trong điều kiện được Ngân hàng Nhà nước cho phép; lợi nhuận trước thuế mục tiêu là 5.000 tỷ, tăng 35%.

BSL cho thuê tài chính với tỷ lệ tài trợ lên đến 100%

Chương trình Cho thuê tài chính áp dụng cho doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp FDI), với tỷ lệ tài trợ lên tới 100%, được Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV-SuMi TRUST (BSL) triển khai đến hết ngày 31/12/2023.

Chương trình giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng trung, dài hạn thông qua hình thức thuê tài chính đối với các loại tài sản mới thuộc các nước G7; tỷ lệ tài trợ lên tới 100%; lãi suất thả nổi hợp lý... Đây là cánh cửa mở trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn trung, dài hạn với lãi suất cho vay liên tục tăng cao thời gian qua.

BSL xây dựng chương trình nhằm hỗ trợ khách hàng cải thiện dòng tiền, khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thông qua đó, BSL sẽ hỗ trợ tài chính tối đa cho khách hàng đầu tư vào máy móc, thiết bị công nghệ mới, hiện đại phục vụ sản xuất kinh doanh, giúp giảm thiểu tác động môi trường, đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng nói chung.

BSL là một trong những công ty cho thuê tài chính cung cấp các giải pháp tài trợ vốn chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Công ty sở hữu tiềm lực tài chính vững mạnh với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cổ đông chiến lược là BIDV và Sumitomo Mitsui Trust Bank (SMTB). Năm 2017, thương vụ M&A của BSL được bình chọn là “Thương vụ đầu tư và phát hành riêng lẻ tiêu biểu năm 2017”. Năm 2022, BSL được vinh danh là “Nhà cung cấp dịch vụ tài chính tin cậy” tại lễ trao giải thưởng Rồng Vàng do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức thường niên.

Chỉ trong vòng 5 năm hoạt động, BSL đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ bình quân 80%/năm; cung ứng máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất cho hơn 500 doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất từ 0,2% đến 2%

Thống kê cho thấy, tính đến ngày 4/4, các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất khoảng 0,2% ở hầu hết các kỳ hạn (6, 12, 24 tháng), như: Vietcombank, BIDV có mức lãi suất huy động lần lượt là 5,8%, và 7,2%. Lãi suất 7,2% một năm là mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất tại những ngân hàng này.

Tin ngân hàng ngày 5/4: HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận gần 13.200 tỷ trong năm 2023
BIDV giảm lãi suất huy động còn 7,2%/năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong khi đó, ở nhóm ngân hàng còn lại, mức giảm lãi suất dao động từ 0,2% đến 1,7% tuỳ theo từng nhà băng. Lãi suất huy động cao nhất của nhóm này dao động trong khoảng 8%. Lãi suất huy động cao nhất quanh 9,0% vẫn còn ở số ít ngân hàng như CB, Kienlongbank, Bắc Á Bank...

Theo SSI, trong ngắn hạn xu hướng lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm, nhưng về trung hạn, áp lực vẫn còn khi tín dụng hồi phục, cũng như tỷ lệ vốn ngân hàng cho vay trung và dài hạn sẽ được điều chỉnh giảm vào tháng 10 năm nay.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tín dụng toàn nền kinh tế tính đến hết quý I/2023 tăng 2,06%. Đây là mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ của một số năm trước (ngoại trừ năm ngoái).

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện một số giải pháp hỗ trợ tín dụng thông qua giải pháp điều tiết tiền tệ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nhóm nợ. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ ngành để sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-NHNN để đảm bảo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng.

Cùng với đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cũng giảm mạnh. Cụ thể, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm xuống chỉ còn 1,20%/năm - mức thấp nhất kể giữa tháng 7/2022 và giảm tới 0,22% so với trung tuần tháng 3.

Chênh lệch lãi suất VND-USD kỳ hạn qua đêm duy trì ở mức âm, song áp lực lên tỷ giá hiện tại không có nhiều nhờ đồng USD quốc tế suy yếu và nguồn cung ngoại tệ trong nước ổn định. Khối lượng giao dịch trung bình ngày có sự cải thiện (tăng 3,6% so với tuần trước) nhưng vẫn thấp hơn 30% so với mức giao dịch cao điểm vào cuối năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)