Tin ngân hàng ngày 4/12: Ngân hàng Bản Việt hoàn tất mua lại trước hạn 100 tỷ đồng trái phiếu

10:00 | 04/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
NHNN giao ông Đoàn Văn Thắng phụ trách điều hành hoạt động Hội đồng thành viên VAMC; Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp vẫn nóng; HDBank nhận giải về tốc độ tăng trưởng giao dịch Napas 247… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 2/12: Chính phủ yêu cầu thanh tra việc điều hành tăng trưởng tín dụng của NHNNTin ngân hàng ngày 2/12: Chính phủ yêu cầu thanh tra việc điều hành tăng trưởng tín dụng của NHNN
Tin ngân hàng tuần qua: Giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo NHNNTin ngân hàng tuần qua: Giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo NHNN

Ngân hàng Bản Việt hoàn tất mua lại trước hạn 100 tỷ đồng trái phiếu

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa hoàn tất đợt mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị trái phiếu tính theo mệnh giá 100 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 4/12: Ngân hàng Bản Việt hoàn tất mua lại trước hạn 100 tỷ đồng trái phiếu
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là loại trái phiếu có kỳ hạn 7 năm, mệnh giá 1 tỷ đồng mỗi trái phiếu. Trái phiếu phát hành từ tháng 8/2022 và dự kiến đáo hạn vào tháng 8/2029.

Theo tổng hợp từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại trước hạn lũy kế từ đầu năm đến 24/11/2023 đạt 201.764 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương 83,6% giá trị phát hành.

Ngân hàng là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 48,4% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng 97.590 tỷ đồng).

Về trái phiếu đến hạn, trong phần còn lại của năm 2023, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 31.845 tỷ đồng. 44% giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm bất động sản với hơn 13.994 tỷ đồng, theo sau là nhóm ngân hàng với 5.530 tỷ đồng (chiếm 17%).

Về tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp, theo dữ liệu VBMA tổng hợp, tính đến ngày 24/11/2023, đã có 19 đợt phát hành riêng lẻ trong tháng 11 với tổng giá trị hơn 21.910 tỷ đồng. Các đợt phát hành này có lãi suất trung bình 9,2%/năm, kỳ hạn trung bình 6 năm.

Lũy kế từ đầu năm, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 242.033 tỷ đồng, với 28 đợt phát hành ra công chúng trị giá 27.070 tỷ đồng (chiếm 11,2% tổng giá trị phát hành) và 201 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 214.963 tỷ đồng (chiếm 88,8% tổng số)./.

NHNN giao ông Đoàn Văn Thắng phụ trách điều hành hoạt động Hội đồng thành viên VAMC

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức buổi gặp mặt ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) trước khi nghỉ hưu. Đồng thời, công bố Quyết định số 2238/QĐ-NHNN ngày 28/11/2023 về việc giao ông Đoàn Văn Thắng, Thành viên HĐTV - Tổng Giám đốc VAMC phụ trách điều hành hoạt động Hội đồng Thành viên VAMC từ ngày 01/12/2023.

Tham dự buổi lễ có ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN); đại diện Đảng ủy Cơ quan NHTW; đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ; đại diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; cùng toàn thể Ban Lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt của VAMC.

Tại buổi Lễ, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN đã công bố Quyết định số 2238/QĐ-NHNN ngày 28/11/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc về việc giao phụ trách HĐTV đối với Ông Đoàn Văn Thắng, Thành viên HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty VAMC kể từ ngày 01/12/2023 thay cho ông Nguyễn Tiến Đông nghỉ hưu.

Ông Đoàn Văn Thắng là một cán bộ công tác gần 30 năm trong ngành Ngân hàng với các vị trí khác nhau tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); Phó Tổng Giám đốc thường trực, Phó Tổng Giám đốc điều hành tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Trước khi đảm nhiệm vị trí Phụ trách HĐTV/ Tổng Giám đốc VAMC, ông Đoàn Văn Thắng đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành, Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc của Công ty VAMC.

Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp vẫn nóng

Nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu với lãi suất hai con số, có lô lên đến 14% một năm, gấp 2-3 lần mặt bằng lãi tiền gửi ngân hàng.

Trong hai tháng gần đây, thị trường ghi nhận 91 doanh nghiệp chào bán trái phiếu và thông báo trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Trong số đó, có 16 đơn vị đưa ra mức lãi suất từ 10% trở lên cho tổng số vốn huy động hơn 14.600 tỷ đồng. Phần lớn là các doanh nghiệp bất động sản hoặc có ngành nghề hoạt động liên quan đến kinh doanh địa ốc.

14% một năm là mức lãi suất cao nhất được Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn xây dựng Anh Quân đưa ra. Doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Hà Nội huy động 1.495 tỷ đồng với lô trái phiếu sẽ đáo hạn vào tháng 11/2028.

Theo sau là mức lãi suất 13,5% một năm mà Khải Hoàn Land dùng để phát hành lô trái phiếu 240 tỷ đồng. Thấp hơn là mức 12,5% một năm thuộc các lô trái phiếu của Sài Gòn Capital và Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh. Trong khi Khu đô thị mới Trung Minh dùng mức lãi trên để huy động 300 tỷ đồng, Sài Gòn Capital lại áp dụng cho ba lô trái phiếu tổng mệnh giá 3.000 tỷ đồng.

Lãi suất 10-14% một năm của các lô trái phiếu kể trên đang cao hơn mặt bằng lãi tiền gửi ngân hàng khoảng 2-3 lần. Theo khảo sát của VnExpress, hiện các nhà băng trả lãi 5-6% một năm cho khoản tiết kiệm 12 tháng, có đơn vị còn thấp hơn.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán MB (MBS) thống kê rằng lãi suất trái phiếu doanh nghiệp bình quân trong 11 tháng năm nay đạt 8,5% một năm, cao hơn so với mức trung bình 7,9% của năm 2022. Riêng nhóm bất động sản đưa ra lãi suất bình quân lên đến 9,7% mỗi năm.

Xét riêng tháng 11, con số này ở nhóm địa ốc đạt 12% một năm, tăng trong hai tháng gần đây. Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đã có 4 tháng liên tiếp dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận. Theo sau là nhóm chứng khoán với mức lãi suất bình quân đạt 9,3% một năm. Ngân hàng đứng thứ ba với mức 7% một năm, nhích lên sau nhiều tháng đi ngang.

Nhóm địa ốc dẫn đầu việc trả lãi cao khi huy động vốn qua kênh trái phiếu. Tuy nhiên thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng liên tục chậm thanh toán lãi và gốc cho trái chủ, làn sóng xin khất nợ diễn ra sôi nổi.

HDBank nhận giải về tốc độ tăng trưởng giao dịch Napas 247

HDBank vừa nhận giải "Tổ chức thành viên dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch Napas 247" từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam.

Tin ngân hàng ngày 4/12: Ngân hàng Bản Việt hoàn tất mua lại trước hạn 100 tỷ đồng trái phiếu
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giải thưởng được trao tại Hội nghị Ngân hàng thành viên của Napas 2023, diễn ra vào ngày 17/11, tại Phú Quốc, Kiên Giang.

HDBank đạt giải nhờ tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch Napas 247 ở chiều phát hành lên tới 126,24%. Đây là sự ghi nhận đóng góp của ngân hàng vào mạng lưới thanh toán chung của quốc gia, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Giải thưởng cũng là động lực để HDBank tiếp tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán tiện ích hơn nữa cho người dùng.

Chuyển nhanh Napas 247 là dịch vụ do Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cung cấp cho các ngân hàng thành viên, tổ chức trung gian thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển tiền. Qua đó, khách hàng có thể sử dụng thẻ hoặc tài khoản ngân hàng để chuyển tiền đi và nhận tiền chuyển đến ngay lập tức thông qua các phương tiện như thẻ, tài khoản ngân hàng, VietQR, số điện thoại... và các kênh giao dịch như Interner Banking, Mobile Banking, ATM, quầy giao dịch.

Theo thống kê từ Napas, trong năm 2023, lượng giao dịch chuyển tiền nhanh Napas 247 tăng tương ứng 62% về số lượng và 13% về giá trị. Những con số đó chỉ ra người dùng đang ngày càng ưa chuộng và sử dụng thường xuyên hơn dịch vụ chuyển nhanh Napas 247 trong chi tiêu, thanh toán hàng ngày. Dịch vụ chuyển tiền nhanh này tập trung vào các giao dịch có giá trị nhỏ lẻ, từ thành thị đến nông thôn, từ nhà hàng đến các siêu thị, chợ dân sinh.

Nhân mùa mua sắm cuối năm, HDBank Napas tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như "Chạm thẻ giảm ngay một triệu" khi mua sắm tại PNJ; "Chạm thẻ giảm ngay 15% đồ thể thao Li-Ning"...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)