Tin ngân hàng ngày 31/8: TP HCM có 17 doanh nghiệp được vay lãi suất 2% trong tháng 8

11:15 | 31/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng tăng lãi suất, khuyến mãi hút khách gửi tiền; Vietcombank thông báo bán đấu giá loạt bất động sản giá trị hơn 100 tỷ đồng; Thanh toán qua thẻ tín dụng NCB Visa nhận nhiều ưu đãi… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 30/8: Mở rộng đối tượng cho vay lãi suất 2%, cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sáchTin ngân hàng ngày 30/8: Mở rộng đối tượng cho vay lãi suất 2%, cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách
Tin ngân hàng ngày 29/8: Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm?Tin ngân hàng ngày 29/8: Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm?

TP HCM có 17 doanh nghiệp được vay lãi suất 2% trong tháng 8

Tính đến ngày 15/8, các ngân hàng thương mại đã thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% cho các khách hàng doanh nghiệp với tổng dư nợ cho vay đạt 276,06 tỷ đồng. Riêng tháng 8, doanh số cho vay đạt 276,44 tỷ đồng cho 17 khách hàng. Số tiền hỗ trợ lãi suất khoảng 480 triệu đồng.

Tin ngân hàng ngày 31/8: TP HCM có 17 doanh nghiệp được vay lãi suất 2% trong tháng 8
TP HCM có 17 doanh nghiệp được vay lãi suất 2% trong tháng 8/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Như vậy, tổng dư nợ cho vay được hưởng lãi suất ưu đãi của các doanh nghiệp tại TP HCM chỉ tương đương chưa đến 7% tổng dư nợ mà các ngân hàng thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn quốc, dù mức chung này cũng chỉ bằng 0,5% tổng dư nợ dự kiến cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

"Công tác hỗ trợ doanh nghiệp từ các gói phục hồi, kích cầu, lãi suất ưu đãi 2% đều chưa đạt yêu cầu. Tiền chưa đến được doanh nghiệp và chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn", Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nói.

Tuy vậy, lãnh đạo thành phố cho biết các tổ chức tín dụng trên địa bàn vẫn đang duy trì mức lãi suất thấp nhằm tạo điều kiện cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã tiếp nhận và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho 944/952 doanh nghiệp TP HCM phản ánh bị thiệt hại do Covid-19, đồng thời giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ cho hơn 1,2 triệu doanh nghiệp còn dư nợ với số tiền gần 528 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TP HCM đã huy động được 13 ngân hàng tham gia gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với tổng số tiền cam kết hỗ trợ hơn 434 nghìn tỷ đồng. Đến nay, hơn 26.000 khách hàng được vay tổng cộng hơn 315,6 nghìn tỷ đồng theo chương trình này.

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội TP HCM cũng đang thực hiện cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, tổng dư nợ đến nay đạt 658,87 tỷ đồng.

Được biết, ngoài các chương trình tín dụng nhắm đến phục hồi sản xuất kinh doanh hậu đại dịch, hiện tại các doanh nghiệp tại TP HCM vẫn được hỗ trợ theo một số chương trình khác. Với 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, dư nợ cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đạt hơn 194,7 nghìn tỷ đồng với trên 35.000 khách hàng vay vốn. Trong đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng 75,44%.

Đồng thời, gần 3.800 doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đã được vay ưu đãi với tổng dư nợ hiện đạt hơn 227,7 nghìn tỷ đồng. Còn theo chương trình bình ổn thị trường, lũy kế 33 doanh nghiệp vay tổng cộng gần 696 tỷ đồng.

Ngân hàng tăng lãi suất, khuyến mãi hút khách gửi tiền

Theo tìm hiểu, cuối tháng 8, một số ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm từ 0,1 - 0,3%/năm như MB, ACB, Nam A Bank, Bac A Bank… Trước đó từ tháng 5 đến đầu tháng 8 cũng có nhiều đợt tăng lãi suất khác nhau và hiện mặt bằng lãi suất đã cao hơn khoảng 1 - 1,5%/năm so với cuối năm ngoái.

Mặc dù điều chỉnh song về cơ bản mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn chia làm 3 nhóm và có sự khác biệt rõ rệt. Trong đó nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần vốn nhà nước (Big4) gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank) đang áp dụng cao nhất từ 5,4 - 5,6%/năm. Nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần lớn có biểu lãi suất dao động từ 6 - 6,8%/năm, trong đó cao nhất thuộc về Sacombank, VPBank, ACB, MB.

Còn nhóm các ngân hàng nhỏ như NamABank, BacABank, VietBank, VietABank, Kienlongbank, CBBank, OceanBank, Viet Capital Bank... và SCB (top 5 về tổng tài sản trong hệ thống) đưa lãi suất cao nhất lên trên 7%/năm, thậm chí có nơi tiệm cận 8%/năm với các khoản tiền lớn và gửi dài.

Bên cạnh tăng lãi suất, những ngày gần đây còn xuất hiện thêm các "chiêu" của ngân hàng nhằm hút khách gửi tiền.

Chẳng hạn tại Ngân hàng Bản Việt đang áp dụng lãi suất lên đến 7%/năm đồng thời cộng thêm 0,1%/năm cho khách gửi trực tuyến. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thêm các chính sách khác nhằm hút khách như: khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 6 tháng, mức gửi từ 50 triệu đồng và tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ được cộng tới 1% lãi suất, được nhận ngay quà tặng là ba-lô cho con, bình nước Lock & Lock…

Tại VietinBank, mặc dù lãi suất tiền gửi kém cạnh tranh hơn so với các ngân hàng nhỏ trong hệ thống, tuy nhiên trong nhóm "Big 4" thì lãi suất của nhà băng này có phần hấp dẫn hơn so với Vietcombank, khi mức lãi cao nhất là 5,6%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên. Ngoài ra, VietinBank mới đây (từ ngày 15/8 và kéo dài đến hết 31/12/2022) còn phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh kỳ hạn 12 tháng dành cho khách hàng cá nhân.

Trong bối cảnh thị trường tài chính nhiều biến động, dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại các kênh đầu tư truyền thống, an toàn và sinh lời hiệu quả, việc lựa chọn sản phẩm tiền gửi nào để tối ưu lãi suất và đảm bảo luân chuyển dòng vốn khi cần là vấn đề rất đáng quan tâm. Chính bởi sự thấu hiểu khách hàng như vậy nên một số ngân hàng đã hút được lượng lớn tiền gửi trong thời gian qua, đồng thời đưa kênh gửi tiết kiệm trở thành kênh đầu tư sinh lời cao nhất trong số các kênh đầu tư chủ yếu gồm chứng khoán, tiền gửi và vàng.

Vietcombank thông báo bán đấu giá loạt bất động sản giá trị hơn 100 tỷ đồng

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đông Sài Gòn thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của một khách hàng cá nhân, tài sản có địa chỉ tại số 117 đường Đông Tĩnh, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thửa 2166 có diện tích đất 995,26 m2, diện tích xây dựng 165,8 m2, diện tích sàn 450,52 m. Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra là 40,5 tỷ đồng.

Vietcombank chi nhánh Cà Mau thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty Xuất nhập khẩu Tân Phú với giá khởi điểm 33,5 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là nhà và đất tại số F1, C4 khu Cư xá Tân Cảng, đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM, khu đất có diện tích 293 m2.

Vietcombank chi nhánh Bạc Liêu cũng thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của CTCP Sản xuất và Thương mại Thiên Tân với giá khởi điểm 14,3 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Lô đất rộng gần 500 m2, là đất ở nông thôn.

Ngoài các tài sản trên, Vietcombank còn có thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Việt Trường Sơn với tài sản thế chấp là nhiều bất động sản tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng. Đến hết 30/4/2021, tổng dư nợ của Việt Trường Sơn là hơn 33,3 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 12 tỷ đồng, nợ lãi 21,3 tỷ đồng.

Được biết, từ tháng 4/2020 đến nay, khoản nợ này đã được Vietcombank rao bán gần 20 lần nhưng vẫn chưa tìm được người có nhu cầu mua. Cụ thể, tài sản đảm bảo cho khoản nợ gồm 5 quyền sử dụng đất và tài sản khác tại các địa chỉ số 5 Lý Thường Kiệt, phường 9, số 361B Nguyễn Tử Lực, phường 8; lô B50, B51 Khu quy hoạch Ngô Quyền - Bạch Đằng, phường 6 và số 2/2 Lê Quý Đôn, phường 5. Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có quyền sử dụng đất tại thửa đất số 62A-62B tại phường Lộc Thanh, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh toán qua thẻ tín dụng NCB Visa nhận nhiều ưu đãi

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã dành nhiều ưu đãi cho cho khách hàng khi thanh toán qua thẻ tín dụng NCB Visa.

Tin ngân hàng ngày 31/8: TP HCM có 17 doanh nghiệp được vay lãi suất 2% trong tháng 8
Thanh toán qua thẻ tín dụng NCB Visa nhận nhiều ưu đãi/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó , NCB miễn phí thường niên, tự động hoàn tiền vào hạn mức thẻ cho mọi giao dịch chi tiêu với số tiền hoàn lên tới 5 triệu đồng/tháng; Hoàn tiền gấp 5 lần khi thanh toán một số lĩnh vực hoặc vào các dịp đặc biệt; Giảm tới 30% tại hệ thống nghỉ dưỡng đẳng cấp Sun Hospitality, giảm tới 70% khi thanh toán tại các đối tác của NCB…

Cụ thể, NCB miễn phí thường niên năm đầu tiên cho thẻ tín dụng và miễn phí các năm tiếp theo nếu chi tiêu năm liền trước đạt điều kiện. Hơn nữa, chủ thẻ tín dụng NCB Visa khi chi tiêu sẽ được hoàn tiền mọi giao dịch với số tiền lên tới 5 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, vào các dịp sinh nhật Khách hàng, ngày Quốc khánh (2/9), ngày Giải phóng miền Nam (30/4), ngày Quốc tế Lao động (1/5), hoặc thanh toán ở một số lĩnh vực như: Giáo dục, Golf, Bảo hiểm, Mua vé máy bay, khách hàng sẽ được hoàn tiền gấp 5 lần và được công gộp ưu đãi nếu giao dịch tại các lĩnh vực đặc biệt trùng vào ngày đặc biệt.

Ngoài ra, chủ thẻ NCB Visa hưởng ưu đãi tới 30% khi đặt phòng, nghỉ dưỡng và sử dụng dịch vụ tại hệ thống nghỉ dưỡng đẳng cấp thuộc Sun Hospitality: Hotel De La Couple Mgallery, New World Phú Quốc Resort, Premier Village Đà Nẵng Resort, Bà Nà Hill Golf Club, Capella Hà Nội, Premier Village Hạ Long Bay Resort, Yoko Onsen Quang Hanh, Novotel Đà Nẵng Premier Han River, Serena Resort, Premier Village Phú Quốc, cùng rất nhiều ưu đãi khác đến từ đối tác của NCB.

Là ngân hàng tiên phong trong mảng thanh toán và phát hành thẻ tại Việt Nam, NCB tự hào mang đến các sản phẩm thẻ tiện ích, đa dạng và áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và tận hưởng vô vàn ưu đãi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto