Tin ngân hàng ngày 29/8: Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm?

11:15 | 29/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng TNHH Indovina thông báo thay đổi địa điểm; Gỡ vướng để giải ngân gói hỗ trợ lãi suất; Mua sắm cùng thẻ tín dụng VPBank tại Vincom có cơ hội hoàn tiền 1 triệu đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%
Tin ngân hàng ngày 27/8: Khách hàng ngại vay gói hỗ trợ lãi suất 2%Tin ngân hàng ngày 27/8: Khách hàng ngại vay gói hỗ trợ lãi suất 2%

Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm?

Theo VDSC, trong tháng 8, các Ngân hàng thương mại (NHTM)tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động từ 0,1-0,3 điểm %, cuộc đua tăng lãi suất để huy động tiền gửi có thêm sự tham gia của nhóm NHTM Cổ phần Quốc doanh. Mặc dù lãi suất huy động tăng cao nhưng huy động vốn vẫn lệch pha khá xa so với tăng trưởng tín dụng, tính đến cuối tháng 6/2022, tăng trưởng huy động vốn chỉ đạt 4,8% so với đầu năm. Tăng trưởng cung tiền cũng rất khiêm tốn, chỉ tăng 3,8% so với đầu năm.

Tin ngân hàng ngày 29/8: Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm?
Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm?/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

''Sự chênh lệch giữa nhu cầu tín dụng và tăng trưởng tiền gửi sẽ là yếu tố tiếp tục thúc đẩy đà tăng hiện có của lãi suất huy động. Điều này song hành với việc siết room tín dụng có thể đẩy lãi suất cho vay tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm'', VDSC đánh giá.

Nhóm phân tích cho rằng, từ cuối tháng 6 đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn sử dụng đều đặn công cụ trên thị trường mở để điều tiết thanh khoản tiền đồng trong hệ thống, từ đó phần nào giảm bớt áp lực lên tỷ giá. Hiện tại, quan sát của VDSC cho thấy xu hướng chủ đạo vẫn là hút ròng, và nhóm phân tích phán đoán hướng điều tiết thanh khoản sẽ đảm bảo lãi suất cho vay tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng dao động trong một biên độ cho phép, có thể từ 3,5-4,5%/năm.

Theo VDSC, nghiệp vụ thị trường mở có thể được xem là công cụ chính sách tiền tệ hiệu quả để điều tiết cung-cầu vốn ngắn hạn, điều này mang ý nghĩa ổn định tỷ giá và kiểm soát lạm phát trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, câu hỏi khó đặt ra là mức cung tiền mục tiêu bao nhiêu là phù hợp và mức độ chấp nhận tiền đồng phá giá trong phạm vi cho phép là bao nhiêu để cân đối được với chi phí bỏ ra.

''Khả năng dự báo, linh hoạt với diễn biến thị trường, giảm bớt sự lệch pha không cần thiết trong điều hành chính sách tiền tệ sẽ là những vấn đề NHNN có thể sẽ cần cân nhắc trong thời gian tới'', nhóm phân tích nhận định.

Theo VDSC, các loại lãi suất trên thị trường đều đã tăng trừ lãi suất điều hành. Do lãi suất điều hành mang tính định hướng nên việc tăng mạnh lãi suất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2023. Tuy nhiên, nếu kiềm giữ lãi suất điều hành thì áp lực từ bên ngoài vẫn rất lớn. Bởi đến cuối năm 2022, lãi suất của FED đã là xấp xỉ 3,5-3,75%, gần sát với mức lãi suất tái cấp vốn hiện tại.

''Chúng tôi cho rằng việc tăng lãi suất điều hành có thể diễn ra đầu năm 2023 với mức tăng khoảng 0,5 điểm %'', nhóm phân tích dự báo.

Ngân hàng TNHH Indovina thông báo thay đổi địa điểm

Theo đó, từ ngày 29/8/2022, chi nhánh Tân Bình - Phòng Giao Dịch Lý Thường Kiệt, địa chỉ: 151 Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận Tân Bình, TP HCM chính thức đổi địa điểm hoạt động như sau.: Tên gọi: Ngân hàng TNHH Indovina - Chi nhánh Tân Bình - Phòng giao dịch Lý Thường kiệt (Không thay đổi). Địa chỉ: Tầng 1 số 528 đường Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận Tân Bình, TP HCM. Điện thoại: (028) 3971 8556 - Fax: (028) 3971 8557.

Sự thay đổi này nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển, cũng như nâng cao chất lượng và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn của ngân hàng Indovina (IVB). Phía đại diện ngân hàng kỳ vọng, vị trí mới sẽ tiếp tục tạo thuận lợi hơn cho khách hàng tới giao dịch tại nhà băng đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn trong tương lai.

IVB với Hội sở chính tại TP HCM cùng 14 chi nhánh và 18 phòng giao dịch đặt tại các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương và Đồng Nai. IVB là một trong những đầu mối tài chính đứng đầu của các công ty nước ngoài đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Nhà băng này cũng tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam bằng việc cung ứng các dịch vụ ngân hàng đa dạng với chất lượng tốt cho mọi đối tượng khách hàng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Indovina Bank thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi, không ngừng gia tăng tiện ích phục vụ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong, ngoài nước. Ngoài nguồn nhân lực chất lượng cao và dày kinh nghiệm, ngân hàng Indovina còn có đội ngũ nhân lực sử dụng tốt nhiều thứ tiếng.

Sau 30 năm phát triển, ngân hàng Indovina liên tục nghiên cứu và cải tiến quy trình, chất lượng sản phẩm - dịch vụ với ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn và bảo mật nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên trường quốc tế

IVB là ngân hàng liên doanh tại Việt Nam giữa Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và ngân hàng tư nhân lớn tại Đài Loan là Cathay United Bank (CUB). Ngân hàng Cathay United (CUB) có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan, là thành viên trực thuộc Cathay - một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất tại Đài Loan.

Gỡ vướng để giải ngân gói hỗ trợ lãi suất

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Nhiều ngân hàng cùng giãi bày khó khăn, vướng mắc khi giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Đưa ra những con số về cho vay thời gian qua, Phó Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho rằng sở dĩ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất chậm là do 4 vướng mắc chính.

Thứ nhất, do đa số khách hàng của Agribank hoạt động trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn là khách hàng cá nhân (chiếm 96%). Cùng đó, đối tượng khách hàng hộ kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và khách hàng cá nhân vay vốn dưới 300 triệu đồng có ngành nghề được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 tại Agribank chiếm khoảng 40%-50%/dư nợ khách hàng cá nhân không được hỗ trợ theo quy định. Vì vậy, số lượng khách hàng thực tế đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất còn hạn chế.

Thứ hai, do vướng mắc hồ sơ, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay.

Thứ ba, một số hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng trong thực tế vừa có sự tương đồng nhưng cũng có sự khác biệt với các ngành nghề/lĩnh vực được quy định và không thể tách bạch theo quy định hiện hành.

Thứ tư, chương trình hỗ trợ lãi suất được lấy kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước nên chi nhánh, khách hàng cũng thận trọng trong quá trình thực hiện.

Tại hội nghị, đại diện một số lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết, một trong những điều kiện để được hỗ trợ lãi suất theo quy định của Nghị định 31 là khách hàng phải có phương án về khả năng phục hồi. Tuy nhiên, NHNN vẫn chưa có hướng dẫn về phương án khả năng phục hồi, mỗi ngân hàng hướng dẫn một kiểu khiến khách hàng bối rối cũng như khó khăn cho công tác thanh, kiểm tra sau này.

Lãnh đạo Vietcombank, BIDV, TPBank... cũng cho biết, bên cạnh một số doanh nghiệp (DN) bị ngân hàng từ chối duyệt đề nghị hỗ trợ lãi suất 2% vì không đủ điều kiện thì có nhiều DN đủ điều kiện nhưng từ chối tham gia vì e ngại thủ tục rườm rà và ngại thanh tra, hậu kiểm về sau.

Để thúc đẩy nhanh việc giải ngân vốn gói hỗ trợ lãi suất 2%, nhiều đề xuất đã được đưa ra, trong đó có đề xuất xem xét mở rộng đối tượng hỗ trợ lãi suất với các hộ gia đình sản xuất kinh doanh không có đăng ký hộ kinh doanh.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) kiến nghị NHNN có hướng dẫn cụ thể hơn về tiêu chí khách hàng có khả năng phục hồi, phạm vi khách hàng hỗ trợ lãi suất, bổ sung với khách hàng không có đăng ký kinh doanh. Từ đó mở rộng phạm vi khách hàng được hỗ trợ, cho phép các hộ kinh doanh không có đăng ký kinh doanh được hỗ trợ lãi suất.

Mua sắm cùng thẻ tín dụng VPBank tại Vincom có cơ hội hoàn tiền 1 triệu đồng

Từ ngày 27/8 - 4/9/2022, khách hàng là chủ thẻ tín dụng quốc tế do VPBank phát hành sẽ có cơ hội nhận hoàn tiền lên đến 1 triệu đồng khi chi tiêu, mua sắm tại các Trung tâm thương mại Vincom.

Tin ngân hàng ngày 29/8: Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm?
Mua sắm cùng thẻ tín dụng VPBank tại Vincom có cơ hội hoàn tiền 1 triệu đồng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chương trình được áp dụng với một số gian hàng ẩm thực, thời trang, mỹ phẩm… thuộc hệ thống Vincom tại Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, VPBank hoàn tiền lên đến 20% (tối đa 400.000 VNĐ) cho khách hàng có phát sinh tổng giao dịch khi mua sắm qua thẻ tín dụng VPBank từ 2.000.000 VNĐ trở lên. Các hóa đơn có giá trị từ 500.000 VNĐ đối với dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí cũng được hoàn tiền 20% (tối đa 200.000 VNĐ). Đặc biệt, 130 khách hàng có tổng chi tiêu cao nhất (tối thiểu 5.000.000 VNĐ) trong suốt thời gian diễn ra chương trình sẽ được hoàn tiền lên đến 1.000.000 VNĐ.

Tất cả thẻ tín dụng quốc tế VPBank (thẻ chính và thẻ phụ), bao gồm cả thẻ tín dụng mở mới trong thời gian triển khai chương trình đều có cơ hội nhận hoàn tiền khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nói trên. Mỗi khách hàng (tính theo mã CIF) sẽ nhận được 01 lần hoàn tiền. Khách hàng khi tham gia chương trình vẫn đồng thời được hưởng những ưu đãi thuộc tính năng hiện tại của thẻ tín dụng quốc tế mà khách hàng đang sử dụng tại VPBank.

Chi tiêu qua thẻ tín dụng là phương thức giao dịch không còn xa lạ đối với người dùng bởi nhiều lợi ích thiết thực cũng như hàng loạt ưu đãi hấp dẫn. Các dòng thẻ tín dụng chủ đạo của VPBank hiện nay có thể kể đến như: VPBank Diamond World dành riêng cho phân khúc khách hàng ưu tiên, VPBank StepUP phù hợp với giới trẻ năng động, VPBank Lady - sự lựa chọn của đa số khách hàng là phái nữ, VPBank Travel Miles với chương trình tích lũy dặm và đổi vé máy bay/khách sạn trên toàn thế giới, cùng dòng thẻ đồng thương hiệu như VPBank - Shopee, VPBank - California Fitness, VPBank - VietnamAirlines…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)