Tin ngân hàng ngày 31/10: Cảnh báo thủ đoạn rửa tiền của người nước ngoài tại Việt Nam

11:00 | 31/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sacombank vào top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2022; ACB vào top 7 thương hiệu tài chính dẫn đầu; Ngân hàng số Digimi của Bản Việt hỗ trợ lãi suất đến 8,9%... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nợ xấu nhiều ngân hàng tăng mạnhTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nợ xấu nhiều ngân hàng tăng mạnh
Tin ngân hàng ngày 29/10: Vietcombank báo lãi trước thuế gần 25 nghìn tỷ đồng sau 9 thángTin ngân hàng ngày 29/10: Vietcombank báo lãi trước thuế gần 25 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng

NHNN cảnh báo thủ đoạn rửa tiền của người nước ngoài tại Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 7509 NHNN-TTGSNH cảnh báo và yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam (TCTD) phòng ngừa, phát hiện các hành vi, thủ đoạn và phương thức có dấu hiệu rủi ro cao về rửa tiền.

Tin ngân hàng ngày 31/10: Cảnh báo thủ đoạn rửa tiền của người nước ngoài tại Việt Nam
NHNN cảnh báo thủ đoạn rửa tiền của người nước ngoài tại Việt Nam/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

NHNN cho biết, qua thông tin cung cấp từ cơ quan công an về việc tiếp nhận, giải quyết nhiều tin báo tội phạm của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trên địa bàn TP HCM về giao dịch liên quan đến các tài khoản do đối tượng người nước ngoài mở tại hệ thống các ngân hàng Việt Nam.

Cụ thể, về hành vi, đối tượng người nước ngoài sử dụng hộ chiếu nước ngoài, thị thực Việt Nam, địa chỉ cư trú tại Việt Nam để mở tài khoản khách hàng cá nhân , có mã tiền tệ giao dịch Việt Nam đồng (VND) tại phòng giao dịch, chi nhánh của các ngân hàng tại Việt Nam. Các tài khoản này phát sinh giao dịch tiền chuyển đến. Sau đó, các đối tượng đến liên hệ với phòng giao dịch, chi nhánh của các ngân hàng để rút hết số tiền này bằng tiền mặt (VND) một lần hoặc nhiều lần.

Về đối tượng, quá trình đăng ký mở tài khoản khách hàng cá nhân, các đối tượng sử dụng hộ chiếu nước ngoài có dấu hiệu tẩy xóa, chỉnh sửa, dán đè hình ảnh của đối tượng lên hộ chiếu; giả mạo chữ ký, con dấu của cơ quan cấp thị thực của Việt Nam. Xác minh tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh không có thông tin về cấp thị thực, thông tin xuất, nhập cảnh vào Việt Nam. Xác minh tại cơ quan đăng ký cư trú, đối tượng không cư trú tại địa chỉ được sử dụng để mở tài khoản. Thông tin quốc tịch của các đối tượng liên quan đến một số quốc gia châu Phi như: Kingdom of Lesotho, Malawi, Ghana...

Nguồn tiền chuyển đến tài khoản của đối tượng mở tại Việt Nam có nguồn gốc từ các ngân hàng nước ngoài. Ngân hàng tại Việt Nam là đơn vị trung gian trong việc giao dịch chuyển - rút tiền của các đối tượng. Nguồn tiền này có thể được các ngân hàng nước ngoài phát hiện liên quan đến tội phạm xảy ra ở nước ngoài, sau đó thông báo cho ngân hàng tại Việt Nam phong tỏa, hoàn trả.

Nhằm kịp thời có các biện pháp ngăn chặn và đấu tranh với các hành vi có rủi ro cao về rửa tiền, NHNN yêu cầu các TCTD khi phát hiện các dấu hiệu nêu trên cần báo cáo ngay cho cơ quan có thẩm quyền kèm theo thông tin, hồ sơ, tài liệu có liên quan (cơ quan công an quận, huyện hoặc tỉnh, thành phố trên địa bàn), đồng thời báo cáo NHNN (Cơ quan TTGSNH) việc thực hiện này

Sacombank vào top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2022

Kết thúc quý III/2022, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 4.440 tỷ đồng, hoàn thành 84,1% kế hoạch; lần 6 liên tiếp vào bảng xếp hạng lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.

Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2022 do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp Vietnamnet tổ chức. Tại lễ công bố ngày 25/10, Sacombank được vinh danh là một trong những đơn vị thuộc Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Sacombank nằm trong bảng xếp hạng này nhờ kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật và có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận tốt dù trong bối cảnh nhiều thách thức.

Quy mô huy động và cho vay ngân hàng đều tăng trưởng tích cực. Song song đó, các khoản nợ xấu và tài sản tồn đọng được đẩy mạnh thu hồi, xử lý giúp đưa vốn vào kinh doanh sinh lời nên thu lãi thuần cải thiện đáng kể. Các nguồn thu ngoài lãi cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Thu dịch vụ tăng 82,3% với động lực chính đến từ mảng phân phối bảo hiểm, kinh doanh ngoại hối... Nhờ đó, các khoản thu nhập phi tín dụng gia tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng thu nhập lên gần 40%.

Trước đó, Vietnam Report cũng xếp hạng Sacombank trong "Top 50 Công ty Đại chúng Uy tín và Hiệu quả năm 2022" (VIX50) và "Top 10 Ngân hàng TMCP Việt Nam uy tín năm 2022" dựa trên các nghiên cứu, đánh giá khách quan về nỗ lực vượt qua khó khăn trong đại dịch và vươn lên phục hồi, phát triển mạnh mẽ.

ACB vào top 7 thương hiệu tài chính dẫn đầu

Forbes xếp hạng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vào top 7 thương hiệu tài chính dẫn đầu với giá trị thương hiệu hơn 257 triệu USD, ngày 27/10.

Thay vì đưa ra một danh sách với các công ty trong nhiều ngành của năm 2021, Forbes Việt Nam lựa chọn lĩnh vực tài chính ngân hàng để đánh giá và xếp hạng giá trị thương hiệu các công ty. Sự điều chỉnh quan trọng này góp phần tăng tính khách quan và công bằng cho giải thưởng. Với sự hỗ trợ tính toán định lượng của FiinGroup và sử dụng phương pháp của Forbes (Mỹ), Forbes Việt Nam định lượng giá trị của một thương hiệu thông qua những số liệu tài chính, dựa trên khả năng tạo ra lợi nhuận. Để tính toán, FiinGroup xác định lợi nhuận tạo ra từ tài sản vô hình (loại bỏ lợi nhuận tạo ra từ các tài sản hữu hình).

Giá trị thương hiệu của ACB được xác định từ lợi nhuận theo cách tính của của FiinGroup sau khi phân bổ hệ số đóng góp của thương hiệu trong từng ngành và hệ số P/E trung bình của ngành tại thời điểm tính, đạt mức hơn 257,3 triệu USD. Theo báo cáo mới nhất, tính đến 30/9, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ACB đạt 13.500 tỷ đồng, hoàn thành hơn 90% kế hoạch năm với chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả và danh mục đầu tư lành mạnh.

Bên cạnh đó, ACB cũng đang đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số. Với mong muốn trở thành "AI first banking" - Ngân hàng đi đầu về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhà băng tiên phong mang đến nhiều tính năng tân tiến nhất hiện nay như Video Call Face Identity và AI BOT. Đại diện đơn vị khẳng định việc liên tục đầu tư vào công nghệ không chỉ đóng góp xây dựng hình ảnh thương hiệu năng động và sáng tạo mà mục tiêu lớn nhất vẫn là đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Trước đó, đơn vị nhận nhiều hạng mục giải thưởng khác như "Thương hiệu truyền cảm hứng" từ APEA, "Top 10 Thương hiệu mạnh ngành tài chính ngân hàng" do báo Vneconomy bình chọn...

Ngân hàng số Digimi của Bản Việt hỗ trợ lãi suất đến 8,9%

Đại diện Bản Việt cho biết, nhà băng hiện điều chỉnh lãi suất để giúp khách hàng sinh lời tối đa, bên cạnh những tiện ích đầu tư ngày càng nhiều như gửi tích lũy, gửi linh hoạt, gửi thông thường.

Tin ngân hàng ngày 31/10: Cảnh báo thủ đoạn rửa tiền của người nước ngoài tại Việt Nam
Ngân hàng số Digimi của Bản Việt hỗ trợ lãi suất đến 8,9%/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, khách hàng gửi tiền online trên ngân hàng số Digimi với các kỳ hạn 1-5 tháng đều sẽ được áp dụng mức lãi suất kịch trần 6% một năm. Kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất sẽ là 8% một năm; 8,6% một năm với kỳ hạn 12 tháng và 8,9% một năm với kỳ hạn 24 tháng. Với mức 8,9%, Bản Việt là một trong các ngân hàng có mức lãi suất gửi online thuộc nhóm cao nhất thị trường hiện tại.

Cũng theo vị đại diện này, cuộc đua huy động vốn những tháng cuối năm càng nóng khi các ngân hàng liên tục nâng mức lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn. Sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành từ 23/9, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh lãi suất tiền gửi tăng thêm 1-1,2%. Hiện, mức lãi suất trên 8,5% một năm trở lên đã trở nên phổ biến và mức lãi suất của một số ngân hàng đã xấp xỉ mức 9% một năm. Để tạo một nguồn tiền nhàn rỗi mà vẫn sinh lời giúp khách hàng chủ động trong chi tiêu tài chính, gửi online là một giải pháp hữu ích trong thời điểm hiện tại.

Với việc gửi online, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động gửi bất cứ lúc nào, ngày cuối tuần khi không có thời gian ra ngân hàng. Chỉ cần một phút mở tài khoản khi tải ngân hàng số Digimi về điện thoại di động, định danh bằng công nghệ eKYC là có thể chuyển tiền từ tài khoản khác về hoặc nạp tiền trực tiếp tại hệ thống ngân hàng tự động Digimi+.

Ngân hàng Bản Việt còn triển khai tiện ích cấp sổ tiết kiệm dành cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên Internet Banking hoặc Mobile Banking. Khách hàng có thể nhận sổ tiết kiệm, tất toán cho các khoản tiền gửi online giống như nhận sổ khi gửi tiết kiệm tại quầy. Hỗ trợ này đáp ứng linh hoạt các nhu cầu liên quan đến tài chính của khách hàng và tăng lợi thế cạnh tranh cho Bản Việt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto