Tin ngân hàng ngày 29/10: Vietcombank báo lãi trước thuế gần 25 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng

11:00 | 29/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VPBank khuyến cáo khách hàng về việc gửi tiền; Thẻ BIDV Smart được rút tiền và thanh toán tại Hàn Quốc; BAC A BANK triển khai chương trình "Bảo an toàn diện - Siêu ưu đãi phí”… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 28/10: Ba “ông lớn” tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%Tin ngân hàng ngày 28/10: Ba “ông lớn” tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%
Tin ngân hàng ngày 27/10: 9 tháng đầu năm, HDBank báo lãi hơn 8.000 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 27/10: 9 tháng đầu năm, HDBank báo lãi hơn 8.000 tỷ đồng

Vietcombank báo lãi trước thuế gần 25 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022.

Tin ngân hàng ngày 29/10: Vietcombank báo lãi trước thuế gần 25 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng
Vietcombank báo lãi trước thuế gần 25 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 3/2022 đạt 7.566 tỷ đồng, tăng 31,9% so với quý 3/2021. Động lực tăng trưởng chính đến từ thu nhập lãi thuần (tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 13.664 tỷ đồng). Hoạt động kinh doanh ngoại hối lãi 1.587 tỷ đồng, tăng 35,3%.

Trong khi đó, hoạt động dịch vụ kém khả quan hơn, có lãi 1.102 tỷ đồng trong quý 3 năm nay, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh lỗ 154 tỷ đồng, đối lập với cùng kỳ lãi 28 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động kinh doanh khác đạt 389 tỷ đồng, giảm 13,8%.

Theo đó, tổng thu nhập hoạt động quý 3/2022 của Vietcombank đạt 16.714 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Chi phí hoạt động ở mức 6.370 tỷ đồng, tăng 27,3%. Tỷ lệ CIR (chi phí hoạt động/thu nhập) ở mức 38,1%.

Vietcombank tăng chi phí dự phòng rủi ro lên 2.778 tỷ đồng, tăng 10,6% so với quý 3/2021. Tuy nhiên, do giảm chi phí dự phòng của 2 quý trước nên chi phí dự phòng rủi ro 9 tháng ở mức 7.785 tỷ đồng, giảm 2,8% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt 24.939 tỷ đồng, tăng 29% so với 9 tháng đầu năm 2021. Từ đó, Vietcombank giữ vững ngôi “quán quân” lợi nhuận hệ thống ngân hàng.

Tại ngày 30/9/2022, tổng tài sản Vietcombank đạt gần 1,65 triệu tỷ đồng, tăng 16,6% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng đạt 1,13 triệu tỷ đồng, tăng 17,6% so với đầu năm và tăng 2,66% so với cuối tháng 6/2022.

Tiền gửi khách hàng tại Vietcombank tăng 5,4% trong 9 tháng lên gần 1,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi vốn chuyên dùng và tiền gửi ký quỹ đạt 417,8 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 12.700 tỷ đồng so với đầu năm. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) giảm từ 35,7% xuống 34,9%.

Vietcombank tiếp tục nhận được nguồn vốn giá rẻ với quy mô lớn trong quý 3. Tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại nhà băng này đã lên tới 86.244 tỷ đồng vào cuối tháng 9, gấp 11 lần con số cuối năm 2021 (7.694 tỷ đồng). Riêng chỉ trong quý 3, Kho bạc Nhà nước đã gửi vào Vietcombank thêm hơn 27 nghìn tỷ đồng.

VPBank khuyến cáo khách hàng về việc gửi tiền

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank ) vừa gửi thư tới nhiều khách hàng để khuyến cáo về việc gửi tiền.

VPBank cho biết, gần đây có hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại các tổ chức tín dụng hoặc đã đến tổ chức tín dụng để gửi tiền nhưng lại “nghe gợi ý, tin vào lời hứa lãi suất cao của một số cá nhân” và chuyển toàn bộ số tiền này sang gửi tại các tổ chức không có chức năng nhận tiền gửi.

Theo VPBank, việc các tổ chức không có chức năng nhận tiền gửi nhưng lại cố tình nhận tiền gửi của người dân, hứa hẹn trả lãi cao là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây ra tổn thất, thiệt hại tiền/ tài sản của khách hàng.

Tại Việt Nam, các Ngân hàng thương mại nói chung, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đều được pháp luật cho phép nhận tiền gửi, sử dụng tiền gửi để hoạt động, cho vay bảo đảm tuân thủ qui định pháp luật, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Các khoản tiền gửi luôn được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn theo qui định pháp luật, chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Ngân hàng nhà nước (với vai trò của Ngân hàng trung ương cũng như là vai trò của cơ quan quản lý hoạt động Ngân hàng) luôn xây dựng, hoạch định chính sách tiền tệ cũng như các chính sách quản lý ngân hàng với mục tiêu kiên định trong việc việc điều hành để góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng nói chung và an toàn cho người gửi tiền nói riêng.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn tài sản, hoạt động ngân hàng, VPBank luôn chú trọng, tăng cường, nâng cao công tác quản trị rủi ro. Lượng vốn lớn giúp VPBank củng cố năng lực tài chính, đảm bảo tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động cũng như đảm bảo an toàn cho việc gửi tiền của người dân.

VPBank khuyến cáo người dân không nên gửi tiền tại các tổ chức không có chức năng nhận tiền gửi theo quy định pháp luật, tránh ảnh hưởng, rủi ro đối với người gửi tiền.

Thẻ BIDV Smart được rút tiền và thanh toán tại Hàn Quốc

Theo đó, từ nay khách hàng BIDV tới Hàn Quốc có thể sử dụng thẻ ghi nợ nội địa BIDV Smart để thanh toán, giao dịch tại các cửa hàng, siêu thị hoặc rút tiền tại các cây ATM của BC Card có biểu tượng NAPAS.

Với thẻ BIDV Smart, chủ thẻ có thể dễ dàng rút được tiền Won Hàn Quốc tại ATM hoặc quẹt thẻ tại các POS của BC Card có biểu tượng NAPAS để thanh toán một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Tiện ích này đem đến cho chủ thẻ BIDV Smart thêm nhiều lựa chọn thanh toán khi du lịch hoặc công tác tại Hàn Quốc, giảm thiểu nhu cầu đổi ngoại tệ với thủ tục phức tạp, hạn chế rủi ro do mang số lượng lớn tiền mặt theo người trong quá trình di chuyển.

Không chỉ thanh toán tiện lợi, thẻ BIDV Smart còn giúp khách hàng tiết kiệm chi phí phát sinh tại Hàn Quốc. Hưởng ứng Tuần lễ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc và Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022), BIDV dành tặng chủ thẻ NAPAS BIDV Smart cơ hội nhận ưu đãi hoàn tiền 20% khi chi tiêu từ 500.000 VND, số tiền hoàn tối đa 1.000.000 VND/khách hàng. Chương trình áp dụng tại chuỗi các cửa hàng thu hút nhiều du khách Việt Nam ghé thăm nhất tại Hàn Quốc gồm chuỗi cửa hàng miễn thuế Shilla, chuỗi cửa hàng lưu niệm Hwachang Tosan, Donghwang Tosan, cửa hàng hoàn thuế C & C, chuỗi siêu thị Lotte - Lotte Mart, chuỗi cửa hàng của Huyndai (Huyndai Premium Outlet/Department Store). Chương trình ưu đãi kéo dài từ ngày 20/10/2022 đến hết ngày 20/3/2023.

Theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã xây dựng lộ trình cho khách hàng đang sở hữu thẻ ghi nợ nội địa công nghệ Từ chuyển đổi hoàn toàn sang thẻ Chip nội địa BIDV Smart nhằm nâng cao khả năng bảo mật thông tin thẻ, tạo tiền đề để phát triển các giải pháp thanh toán số và thanh toán quốc tế cho thẻ Chip nội địa.

BAC A BANK triển khai chương trình "Bảo an toàn diện - Siêu ưu đãi phí”

Từ ngày 1/11/2022 đến hết 28/2/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình khuyến mại "Bảo an toàn diện - Siêu ưu đãi phí”, áp dụng cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại BAC A BANK đồng thời đăng ký tham gia Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam hoặc Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life.

Tin ngân hàng ngày 29/10: Vietcombank báo lãi trước thuế gần 25 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng
BAC A BANK triển khai chương trình "Bảo an toàn diện - Siêu ưu đãi phí”/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong trường hợp khách hàng không đủ điều kiện tham gia (do tuổi tác hoặc tình trạng trạng sức khỏe), khách hàng có thể chuyển vai trò bên mua bảo hiểm cho bố/mẹ ruột, vợ/chồng hoặc con ruột.

Theo đó, khi tham gia chương trình, tùy theo mức phí bảo hiểm, khách hàng sẽ được hoàn tiền trực tiếp vào tài khoản thanh toán. Mức hoàn lên tới 20% phí bảo hiểm thực thu - tối đa 50 triệu, mang đến cho khách hàng cơ hội tối đa hóa lợi ích kinh tế từ khoản tiền nhàn rỗi.

Điều kiện tham gia rất đơn giản: Sổ tiết kiệm chỉ cần có kỳ hạn gửi từ 12 tháng và mức gửi tối thiểu chỉ 50 triệu đồng/sổ tiết kiệm. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn cho mình gói tiết kiệm tối ưu để tiếp tục được cộng thêm lãi suất, như: Tiết kiệm Người xây tổ ấm, Người cao tuổi, Lực lượng vũ trang… Chỉ trừ tiền gửi trực tuyến, toàn bộ sản phẩm tiết kiệm đều được áp dụng chính sách ưu đãi của chương trình.

Với hợp đồng bảo hiểm, phí hợp đồng bảo hiểm kỳ đầu tiên chỉ cần từ 20 triệu đồng trở lên và phí đóng thêm không vượt quá 50% phí cơ bản của hợp đồng. Danh mục sản phẩm đa dạng (An Tâm Song Hành, An Thịnh Đầu Tư… từ Dai-ichi Life; Vững Tương Lai từ MB Ageas Life và các sản phẩm bổ trợ) một lần nữa giúp khách hàng chủ động trong việc lựa chọn giải pháp bảo vệ toàn diện cho bản thân và gia đình.

Tại BAC A BANK, quy trình tư vấn bảo hiểm luôn chặt chẽ và đảm bảo quyền lợi bảo vệ, hiệu suất đầu tư của khách hàng ở mức cao nhất. Hấp dẫn hơn, các dịch vụ chăm sóc sau bán cũng được ngân hàng đặc biệt quan tâm. Khách hàng không chỉ được BAC A BANK đồng hành khi bắt đầu ký kết hợp đồng, mà còn liên tục được tham gia các chương trình tri ân trong suốt quá trình hiệu lực của hợp đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)