Tin ngân hàng ngày 25/9: Nợ xấu đang tăng chậm lại

10:00 | 25/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng sắp giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống 30%; Công an Hòa Bình phá băng nhóm tín dụng đen; Tín dụng xanh sẽ là xu hướng các doanh nghiệp hướng tới… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 23/9: Dự báo GDP quý III sẽ tiếp tục phục hồiTin ngân hàng ngày 23/9: Dự báo GDP quý III sẽ tiếp tục phục hồi
Tin ngân hàng tuần qua: Cảnh báo về rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa, tiền sốTin ngân hàng tuần qua: Cảnh báo về rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa, tiền số

Nợ xấu của các ngân hàng đang tăng chậm lại

Sự gia tăng nợ xấu ban đầu gây lo ngại, nhưng bây giờ có dấu hiệu dịu bớt và sự phân hóa giữa các ngân hàng bắt đầu xuất hiện.

Tin ngân hàng ngày 25/9: Nợ xấu đang tăng chậm lại
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tình hình chất lượng tín dụng của các ngân hàng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuối năm trước do sự khó khăn trong thị trường bất động sản và việc lãi suất tăng cao liên tục. Thị trường bất động sản đóng vai trò quan trọng trong dư nợ tín dụng toàn hệ thống, và nợ cần chú ý (nợ nhóm 2 - quá hạn đến 90 ngày) và nợ xấu (nợ nhóm 3-5) đã tăng mạnh từ quý I của năm nay.

Tuy nhiên, trong quý II, tốc độ tăng nợ xấu đã chậm lại một chút, tạo ra điểm tích cực. Giải pháp giúp thị trường bất động sản dễ dàng hơn và giảm lãi suất đã góp phần làm giảm căng thẳng trong thị trường. Mặc dù nợ xấu của các ngân hàng vẫn ở mức cao, nhưng tốc độ tăng đã giảm.

Sự phân hóa ban đầu giữa các ngân hàng quốc doanh và thương mại cổ phần đã bắt đầu cải thiện trong quý II, khi tỷ lệ nợ xấu đã bắt đầu giảm trong cả 4 nhóm ngân hàng.

Các ngân hàng quốc doanh có sự biến động trong cấu trúc nợ, ví dụ như Vietcombank, nơi nợ có khả năng mất vốn giảm trong khi nợ nhóm 3 và 4 tăng. VietinBank và BIDV cũng trải qua thay đổi tương tự.

Các ngân hàng tư nhân không có tốc độ tăng nợ mạnh như các ngân hàng quốc doanh, nhưng quy mô nợ xấu vẫn ở mức cao.

Techcombank là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng nợ xấu nhanh nhất, với quy mô nợ xấu tăng đáng kể trong quý II. Tuy nhiên, cả ba nhóm nợ (3-5) của Techcombank đều tăng.

Ngoài nợ xấu, cấu trúc tổng dư nợ tín dụng và tỷ trọng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của các ngân hàng cũng đã thay đổi, với sự gia tăng của dư nợ bất động sản.

Tuy tỷ lệ nợ xấu đã chậm lại trong quý II, vẫn có sự khác biệt giữa các ngân hàng cụ thể và áp lực vẫn còn đối với các ngân hàng bị ảnh hưởng bởi biến động trên thị trường bất động sản và khó khăn từ phân khúc khách hàng cá nhân.

Cuối năm nay, áp lực nợ xấu được dự kiến ​​sẽ giảm bớt nhờ vào chính sách hỗ trợ, đặc biệt là Thông tư 02 có hiệu lực từ 24/4, sẽ giúp giữ nguyên nhóm nợ và làm mềm xu hướng gia tăng nợ xấu.

Ngân hàng sắp giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống 30%

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có tới 88% nguồn vốn huy động của các ngân hàng là tiền gửi dưới 12 tháng, song 52% dư nợ tín dụng của hệ thống lại là trung và dài hạn.

Tính đến tháng 7/2023, các ngân hàng đều đáp ứng tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn là 34% (áp dụng từ 01/10/2022 đến ngày 30/09/2023).

Theo đó, tỷ lệ này duy trì ở mức 32,66% với nhóm các NHTM cổ phần, cao hơn so với nhóm NHTM có vốn nhà nước (24,97%). Xét chung toàn hệ thống, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn là 26,14%.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cũng cho hay, dư nợ 8 tháng 2023 tăng 3,26% so cuối năm và tăng 5,62% so cùng kỳ. Riêng tháng 8/2023 tăng gần 1% (0,92%) so với tháng 7/2023.

Trong đó, tín dụng ngắn hạn tăng 4,92% so với cuối năm 2022, còn tín dụng trung, dài hạn tăng 1,88%; tín dụng tiếp tục tập trung lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ và du lịch với tỷ lệ chiếm khoảng 67% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn.

Theo đánh giá mới nhất của KB Securities Việt Nam (KBSV), hầu hết các ngân hàng hiện đều đáp ứng quy định mới của Thông tư 08/2020/TT-NHNN. Cụ thể, thống kê năm 2022 cho thấy, hầu hết các ngân hàng đều có tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn dưới mức 30%, ngoại trừ Ngân hàng Oceanbank với 32%. Kế đó ở một vài ngân hàng lớn, tỷ lệ này lần lượt là: Ngân hàng Techcombank (29%), Ngân hàng Agribank (25%), Ngân hàng Vietinbank (26%) và Ngân hàng BIDV (22%).

Đồng thời KBSV đánh giá việc thi hành Thông tư 08/2020/TT-NHNN là một phần động lực cho các ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn và tập trung phát hành kì hạn dài trong thời gian tới, bên cạnh động lực đến từ mặt bằng lãi suất đã giảm tương đối so với thời điểm trước.

Công an Hòa Bình phá băng nhóm tín dụng đen

Ngày 24/9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, đã phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá ‘kho’ hung khí, đồng thời bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến việc cho vay nặng lãi xảy ra tại TP Hòa Bình.

Nhóm đối tượng do Đinh Tiến Hùng (SN 1988), cầm đầu, cùng với Nguyễn Hồng Nguyên (SN 1998), Bùi Xuân Trường (SN 1999) và Võ Quốc Đạt (SN 1995) đều trú tại TP Hòa Bình. Nhóm này đã tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi và các hoạt động liên quan, như đòi nợ và cho vay dưới hình thức "tín dụng đen".

Để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, Đinh Tiến Hùng đã mở 2 tiệm cầm đồ trên địa bàn TP Hòa Bình cho vợ đứng tên. Ngoài ra, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu thức như thiết lập hợp đồng mua bán xe và cầm cố tài sản mà không ghi rõ lãi suất.

Nhóm này thường cho vay với lãi suất dao động từ 5 nghìn đồng - 10 nghìn đồng/triệu/ngày (cao hơn từ 9 đến 18 lần so với lãi suất quy định).

Từ đầu năm 2023 đến nay, nhóm đã cho khoảng 80 người vay, với tổng số tiền vượt quá 2 tỷ đồng và đã thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Trong quá trình vay nợ, nếu người vay chậm trả hoặc không có khả năng thanh toán, các đối tượng đã đe dọa và đến tận nhà ném chất bẩn vào gia đình người vay.

Sau thời gian tập trung thông tin và tài liệu, vào lúc 15h30’ ngày 22/9, Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra các tiệm cầm đồ và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Đinh Tiến Hùng. Kết quả kiểm tra đã phát hiện và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ, sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay lãi cũng như các vũ khí nguy hiểm.

Tín dụng xanh sẽ là xu hướng các doanh nghiệp hướng tới

Việc quan tâm đến các yếu tố môi trường, xã hội, quản trị (ESG) là xu hướng mà các doanh nghiệp buộc phải hướng tới bởi đây cũng là xu hướng tiêu dùng của các xã hội. Vừa qua, tại cuộc tọa đàm về “Phối hợp nhà trường và doanh nghiệp trong thực hành ESG” do Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Công ty PwC, các chuyên gia cũng chia sẻ một số kết quả khảo sát đáng quan tâm cho các doanh nghiệp và giới kinh doanh tham khảo.

Tin ngân hàng ngày 25/9: Nợ xấu đang tăng chậm lại
Các hoạt động và dự án "xanh" và tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các thông tin chia sẻ tại tọa đàm cho thấy, hiện nay 96% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm được sản xuất bởi các công ty có đạo đức kinh doanh tốt. 68% thế hệ kế nghiệp cho rằng doanh nghiệp họ có trách nhiệm chống lại biến đổi khí hậu và các hậu quả liên quan. Trong khi đó, cũng có 62% doanh nghiệp ưu tiên khía cạnh quản trị (G) hơn các yếu tố môi trường (E) và xã hội (S) và 35% số hội đồng quản trị của các doanh nghiệp tích cực tham gia vào các vấn đề ESG.

Các doanh nghiệp đang tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh để tạo giá trị dài hạn cho các bên liên quan. Nhà đầu tư cũng đòi hỏi tích hợp tiêu chí ESG vào quy trình đầu tư.

Phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam đã cam kết hoặc có kế hoạch cam kết thực hiện ESG trong tương lai.

Các ngân hàng cũng đang thúc đẩy các hoạt động và dự án "xanh" và tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu về trách nhiệm xã hội mà còn giúp tăng chất lượng tín dụng và được khuyến khích bởi Chính phủ.

Dư nợ tín dụng xanh của hệ thống ngân hàng đang tăng trưởng, và nó đã chiếm một phần lớn trong tổng dư nợ của nền kinh tế. Các ngân hàng cụ thể như Agribank và BIDV đã tăng cấp tín dụng xanh mạnh và đặt mục tiêu tăng trưởng tiếp theo trong lĩnh vực này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)