Tin ngân hàng ngày 23/9: Dự báo GDP quý III sẽ tiếp tục phục hồi

10:00 | 23/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sacombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay; Ngân hàng Nhà nước thay Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB; ACB huy động thành công 13.000 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 22/9: Tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 5,56%Tin ngân hàng ngày 22/9: Tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 5,56%
Tin ngân hàng ngày 21/9: Việt Nam có gần 140 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hànhTin ngân hàng ngày 21/9: Việt Nam có gần 140 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành

Dự báo GDP quý III sẽ tiếp tục phục hồi

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1%, tăng so với mức 4,1% trong quý II.

Tin ngân hàng ngày 23/9: Dự báo GDP quý III sẽ tiếp tục phục hồi
Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tăng trưởng GDP được dự báo sẽ phục hồi trong nửa cuối năm, sau khi nền kinh tế có những dấu hiệu phục hồi trong quý II. Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2023 ở mức 5,4%.

Theo Standard Chartered, dữ liệu tháng 9 có thể sẽ cải thiện đôi chút so với tháng 8 nhờ doanh số bán lẻ. Tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 9 được kỳ vọng sẽ duy trì mạnh ở mức 8,2% so với cùng kỳ, xuất khẩu được dự đoán giảm 6,2% so với cùng kỳ, nhập khẩu giảm 7,0% và tăng trưởng sản xuất công nghiệp tăng lên 3,2%.

Thặng dư thương mại có thể thu hẹp xuống 1,3 tỷ USD. Lạm phát có thể tăng trở lại lên 3,2% so với cùng kỳ (lạm phát tháng 8 đạt 3,0%). Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và thực phẩm đã thúc đẩy lạm phát trong thời gian gần đây, trong khi áp lực lạm phát từ hoạt động giao thông vận tải đã giảm bớt. Việt Nam đã đón khoảng 7,8 triệu du khách nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2023, gần đạt mục tiêu cả năm là 8 triệu du khách.

Tuy nhiên, quá trình hồi phục của nền kinh tế vẫn cần được theo dõi và đánh giá ​​khi mà hoạt động thương mại vẫn đang suy giảm, hoạt động sản xuất có thể tiếp tục mờ nhạt trong một thời gian và triển vọng phục hồi FDI vẫn chưa rõ ràng.

Sacombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Thông tin mới nhất từ Sacombank, ngân hàng này tiếp tục hạ mức lãi suất cho vay từ 0,5 - 1%/năm, ưu đãi nằm trong gói tín dụng hơn 40 ngàn tỷ đồng mà ngân hàng này đang triển khai.

Trước đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Sacombank đã triển khai liên tiếp các đợt giảm mạnh lãi suất, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như số hóa hoạt động, tiết giảm chi phí vận hành qua đó tạo dư địa để giảm sâu lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, từ nay đến cuối năm, nhóm khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm sản xuất nông nghiệp) sẽ hưởng mức lãi suất thấp chỉ từ 7%/năm.

Đối với nhu cầu vay phục vụ đời sống, Sacombank hỗ trợ lãi suất từ 8,5%/năm để người dân vay mua, xây, sửa bất động sản và nhiều mục đích tiêu dùng khác; khách hàng mua căn nhà đầu tiên để ở (thỏa điều kiện) hoặc khách hàng chuyển đổi dư nợ từ các tổ chức tín dụng khác sẽ được ưu đãi lãi suất từ 7,5%/năm; hỗ trợ ân hạn trả gốc đến 24 tháng nhằm giảm áp lực tài chính cho khách hàng trong thời gian đầu.

Bên cạnh đó, Sacombank cũng đang triển khai song song gói vay ưu đãi mua ô tô dành cho khách hàng cá nhân với mức lãi suất cố định từ 8%/năm, đáp ứng nhu cầu vay vốn đến 100% giá trị xe và thời gian vay kéo dài đến 10 năm.

Với các khách hàng doanh nghiệp, Sacombank dành 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh ngắn hạn, lãi suất từ 5,5%/năm. Với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trung dài hạn hoặc có nhu cầu vay mua ô tô, Sacombank đang triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ VND với lãi suất từ 9%/năm.

Bên cạnh lãi suất ưu đãi, Sacombank còn hỗ trợ nhiều đặc quyền tiện ích khác như tặng tài khoản thanh toán số đẹp theo số điện thoại, số căn cước công dân, ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm riêng của khách hàng hoặc theo ngày thành lập, mã số thuế của doanh nghiệp; miễn phí mở thẻ tín dụng; hoàn tiền khi giao dịch thẻ thanh toán.

Đại diện Sacombank cho biết: "Cuối năm là thời điểm người dân gia tăng nhu cầu vốn cho các hoạt động kinh doanh và tiêu dùng. Việc kịp thời triển khai các gói tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất là sự chia sẻ của Sacombank nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng chung toàn nền kinh tế".

Ngân hàng Nhà nước thay Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB

Ngày 22/9/2023, tại TP HCM, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi Công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về nhân sự tham gia Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau hơn một năm được đưa vào kiểm soát đặc biệt, SCB đã khẩn trương, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan của NHNN, Bộ, ngành và các cơ quan của TP.Hồ Chí Minh tích cực triển khai các giải pháp theo quy định pháp luật để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền. Đến nay, hoạt động của ngân hàng SCB đang dần ổn định, từng bước xử lý khó khăn, vướng mắc và tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu.

Tại cuộc họp, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ NHNN đã công bố các quyết định về nhân sự HĐQT SCB. Theo yêu cầu công tác, NHNN đã quyết định thôi chỉ định nhân sự tham gia HĐQT SCB đối với ông Vũ Anh Đức. Theo đó, ông Vũ Anh Đức thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT và được điều động trở lại để đảm nhiệm vị trí quan trọng tại VietinBank.

NHNN cũng đã quyết định trưng tập, chỉ định ông Phan Đình Điền thôi đảm nhiệm chức danh Thành viên Hội đồng thành viên Agribank sang nhận nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT SCB thay ông Vũ Anh Đức kể từ ngày 22/9/2023.

Ông Phan Đình Điền đã công tác trong ngành ngân hàng gần 30 năm, trải qua các vị trí lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo Chi nhánh tới Thành viên Hội đồng thành viên Agribank. Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong suốt quá trình công tác, ông Phan Đình Điền luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có năng lực quản trị điều hành, đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm xử lý nợ.

ACB huy động thành công 13.000 tỷ đồng

Theo thông tin cập nhật từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), vừa qua Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã phát hành thành công lô trái phiếu ACBL2325005. Khối lượng phát hành là 50.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu. Theo đó, tổng giá trị của đợt phát hành lần này là 5.000 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 23/9: Dự báo GDP quý III sẽ tiếp tục phục hồi
ACB huy động thành công 13.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lô trái phiếu có thời hạn 2 năm, ngày đáo hạn là 12/9/2025, được phát hành ở thị trường trong nước và có lãi suất phát hành 6,5%/năm. Đây là lô trái phiếu thứ 5 được ngân hàng này phát hành trong năm nay.

Trong tháng 9 này, ACB cũng đã phát hành lô trái phiếu mã ACBL2325004 với khối lượng 15.000 trái phiếu, tương đương tổng giá trị phát hành là 1.500 tỷ đồng.

Trước đó, trong ĐHĐCĐ thường niên vào tháng 7/2023, HĐQT Ngân hàng ACB đã thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu với với tổng quy mô tối đa 20.000 tỷ đồng. Tổng cộng, sau 2 đợt phát hành trái phiếu trong tháng 9 và 3 đợt phát hành phát hành trong tháng 8, ACB đã huy động tổng cộng 13.000 tỷ đồng từ trái phiếu trong tổng quy mô 20.000 tỷ đồng trái phiếu được HĐQT phê duyệt.

Cả 5 đợt phát hành này, trái phiếu đều có kỳ hạn 2 năm và sẽ đáo hạn năm 2025. Đồng thời, các lô trái phiếu này đều có mức lãi suất cố định 6,5%/năm và sẽ được mua lại trước hạn theo thỏa thuận của hai bên. Tổ chức thực hiện đăng ký lưu ký cho các thương vụ này là Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam và tổ chức có liên quan là Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect.

Mục đích phát hành được ACB cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu cho vay, đầu tư cũng như đảm bảo tuân thủ các chỉ tiêu an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Về hoạt động kinh doanh của ACB, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, thu nhập lãi thuần của ngân hàng này đạt 12.460 tỷ đồng, tăng 12,7%; Lợi nhuận trước thuế vượt 10.000 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của ACB là 630.893 tỷ đồng, tăng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 434.032 tỷ đồng, tăng 4,9% so với 6 tháng trước đó. Tiền gửi khách hàng đang ở mức 432.410 tỷ đồng, tăng 4,4 % so với thời điểm 31/12/2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)