Tin ngân hàng ngày 20/10: Nợ có khả năng mất vốn tại Saigonbank chiếm 70% nợ xấu

10:00 | 20/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lãi suất tín phiếu tăng mạnh, lên cao nhất từ đầu chu kỳ; Tại sao Ví điện tử MoMo gặp lỗi, tài khoản của nhiều người chỉ còn đúng số 0; Thu nhập hoạt động quý III/2023 và huy động vốn của BAOVIET Bank tăng mạnh... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 20/10: 9 tháng đầu năm, Bac A Bank báo lãi hơn 715 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 20/10: 9 tháng đầu năm, Bac A Bank báo lãi hơn 715 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 19/10: Ngân hàng Bản Việt ưu đãi lãi suất cho nhu cầu sản xuất cuối nămTin ngân hàng ngày 19/10: Ngân hàng Bản Việt ưu đãi lãi suất cho nhu cầu sản xuất cuối năm

Nợ có khả năng mất vốn tại Saigonbank chiếm 70% nợ xấu

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) vừa công bố BCTC hợp nhất quý III/2023, theo đó lãi trước thuế 9 tháng đầu năm 2023 hơn 248 tỷ đồng, tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù đã giảm 50% chi phí trích lập dự phòng rủi ro tín dụng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, hầu hết hoạt động kinh doanh của Saigonbank đều sụt giảm so với cùng kỳ.

Tin ngân hàng ngày 20/10: Nợ có khả năng mất vốn tại Saigonbank chiếm 70% nợ xấu
Nợ có khả năng mất vốn tại Saigonbank chiếm 70% nợ xấu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguồn thu chính là hoạt động duy nhất tăng trưởng, tuy nhiên cũng chỉ tăng nhẹ 1% khi thu nhập lãi thuần đạt hơn 670 tỷ đồng.

Lãi từ hoạt động dịch vụ giảm 4%, còn gần 29 tỷ đồng, do giảm thu dịch vụ thanh toán, nhưng lại tăng bưu phí và chi phí mạng viễn thông.

Lãi từ kinh doanh ngoại hối giảm 23%, còn hơn 24 tỷ đồng tiền lãi, do tăng chi về các công cụ tài chính phái sinh tiền tệ.

Hoạt động khác cũng chỉ còn 32 tỷ đồng tiền lãi, giảm 59%.

Thêm vào đó, chi phí hoạt động tăng 12%, lên gần 414 tỷ đồng, do tăng chi phí cho nhân viên, chi về tài sản.

Trong 9 tháng, Ngân hàng trích gần 101 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng, giảm 50% so với cùng kỳ. Tuy vậy, Saigonbank chỉ thu được hơn 248 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng nhẹ 5%.

So với kế hoạch 300 tỷ đồng lãi trước thuế được đề ra cho cả năm, Saigonbank thực hiện được 83% sau 9 tháng.

Riêng quý III, Saigonbank giảm trích lập dự phòng 26% so với cùng kỳ, còn hơn 15 tỷ đồng, nhờ đó lợi nhuận trước thuế tăng 8% lên gần 65 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý III, tổng tài sản Ngân hàng mở rộng 7% so với đầu năm, lên hơn 29,681 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt giảm 22% (còn 189 tỷ đồng), tiền gửi tại NHNN gấp 4 lần đầu năm (3,700 tỷ đồng), cho vay khách hàng tăng 4% (19,516 tỷ đồng).

Tính đến ngày 30/09/2023, trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành còn hơn 313 tỷ đồng, giảm 48% so với đầu năm. Trong đó, dự phòng trái phiếu đặc biệt chiếm hơn 227 tỷ đồng, cũng giảm 46%.

Về phía nguồn vốn, tiền gửi khách hàng tăng 12% so với đầu năm, ghi nhận hơn 22,878 tỷ đồng. Ngân hàng không phát hành giấy tờ có giá.

Về chất lượng nợ vay, tổng nợ xấu của Saigonbank tính đến ngày 30/09/2023 là 435 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm. Nợ dưới tiêu chuẩn dịch chuyển sang nợ có khả năng mất vốn, nợ có khả năng mất vốn chiếm 70% trong tổng nợ xấu. Do đó, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay tăng từ mức 2,12% đầu năm lên 2,23%.

Lãi suất tín phiếu tăng mạnh, lên cao nhất từ đầu chu kỳ

Trong phiên giao dịch hôm qua (19/10), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chào thầu tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo phương thức đấu thầu lãi suất. Kết quả, toàn bộ 5 thành viên tham gia đều trúng thầu với tổng khối lượng đạt 4.250 tỷ đồng. Đây mức tín phiếu trúng thầu thấp thứ hai kể từ khi NHNN mở lại kênh phát hành tín phiếu vào giữa tháng 9 (chỉ cao hơn phiên 29/9 với khối lượng đạt 3.800 tỷ đồng).

Mặt khác, lãi suất trúng thầu tín phiếu đã tăng lên 1,45% từ mức 1% trong 3 phiên trước đó. Khối lượng tín phiếu trúng thầu và số lượng thành viên tham gia sụt giảm, đi cùng với lãi suất tăng mạnh cho thấy thanh khoản hệ thống đã phần nào bớt dư thừa.

Trước đó, NHNN đã liên tục duy trì quy mô tín phiếu phát hành ở mức cao trong 5 phiên giao dịch gần nhất (12/10 – 18/10). Cụ thể, nếu như 9 phiên giao dịch đầu tháng 10 đều ghi nhận quy mô tín phiếu phát hành không quá 10.000 tỷ đồng/phiên thì từ ngày 12/10 đến 16/10, NHNN đã nâng lên 20.000 tỷ đồng/phiên. Tiếp đến ngày 17/10, giá trị tín phiếu trúng thầu đạt 17.950 tỷ đồng và phiên hôm (18/10) là 12.050 tỷ đồng.

Tổng cộng 5 phiên giao dịch trên, NHNN đã hút về 90.000 tỷ đồng, đánh dấu chuỗi hút ròng mạnh nhất kể từ khi khởi động lại kênh phát hành tín phiếu vào giữa thàng 9.

Lượng tín phiếu phát hành bất ngờ giảm sâu trong bối cảnh hôm qua ( 19/10) là ngày đáo hạn của lô tín phiếu đầu tiên phát hành vào ngày 21/9 với khối lượng ở mức 9.995 tỷ đồng. Kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) tiếp tục không phát giao dịch mới. Tính chung, Nhà điều hành đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng 5.745 tỷ đồng trong phiên giao dịch 19/10.

Sau phiên hôm qua, lượng tín phiếu lưu hành cũng giảm về còn gần 249.950 tỷ đồng. Số tín phiếu này sẽ lần lượt đáo hạn từ ngày mai đến giữa tháng 11. Trường hợp NHNN không phát hành tín phiếu mới, hệ thống ngân hàng sẽ được bơm trả số tiền tương ứng và thanh khoản các nhà băng sẽ trở nên dồi dào hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng vẫn ở mức thấp, giới phân tích dự báo NHNN sẽ tiếp tục phát hành tín phiếu mới để thay thế phần nào lượng đáo hạn.

Theo Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), với việc lãi suất liên ngân hàng qua đêm quay trở lại mức rất thấp, tỷ giá liên ngân hàng vẫn ở mức cao và chênh lệch lãi suất VND/USD duy trì cao kích thích hoạt động giao dịch đầu cơ gây áp lực lên tỷ giá, NHNN sẽ vẫn tiếp tục phát hành thêm tín phiếu mới để thay thế những tín phiếu đã đáo hạn.

Tại sao Ví điện tử MoMo gặp lỗi, tài khoản của nhiều người chỉ còn đúng số 0?

Sáng 19/10, nhiều người dùng MoMo cho biết không thể truy cập được ví điện tử này trong nhiều giờ liền.

Không chỉ gián đoạn trong việc thanh toán, nhiều người còn cho biết số dư tài khoản của mình chỉ còn là số không tròn trĩnh. Điều này khiến không ít người hoang mang vì MoMo là một trong những ví điện tử phổ biến, được nhiều người sử dụng hiện nay.

Đan Thuý (23 tuổi, ngụ tại TP HCM) cho biết, phát hiện ứng dụng gặp lỗi khi mua đồ ăn sáng tại cửa hàng tiện lợi. Ban đầu, cô nàng còn nghĩ rằng vấn đề xuất phát do điện thoại hết lưu lượng 4G. Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng WiFi từ cửa hàng và vẫn thanh toán không thành công, Thuý mới xác định là ứng dụng đang gặp lỗi.

"Việc ứng dụng gặp lỗi trong thời gian nhiều giờ liền khiến bản thân mình gặp không ít khó khăn trong việc thanh toán vì vốn không có thói quen dùng tiền mặt", Thuý cho biết

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng cũng thể hiện sự hoang mang khi số dư trong ví bỗng chốc chỉ hiển thị con số 0 tròn trĩnh. Không ít người thậm chí cho biết đã rút tiền về tài khoản ngân hàng.

Theo ghi nhận, tình trạng ứng dụng gặp lỗi diễn ra trong khoảng 6 giờ đồng hồ, khoảng thời gian từ 8-9 giờ sáng đến 14 giờ cùng ngày.

Trong thông báo gửi đến người dùng vào lúc trưa 19/10, MoMo cho biết nguyên nhân là do hệ thống đang bảo trì, đồng thời gửi liền xin lỗi vì trải nghiệm bất tiện.

"Hệ thống MoMo đang bảo trì và sẽ hoàn tất trong thời gian sớm nhất. MoMo cam kết tài khoản và tiền của khách hàng chắc chắn an toàn tuyệt đối. Chúng tôi xin chân thành xin lỗi vì trải nghiệm này.

Hiện tại, hệ thống Chăm sóc khách hàng MoMo đang tiếp nhận và sẽ phản hồi khách hàng ngay lập tức. Mong Quý khách an tâm và chờ đợi thông báo từ MoMo nhé!", thông báo được MoMo đăng tải trên tài khoản Facebook có tích xanh.

Thu nhập hoạt động quý 3/2023 và huy động vốn của BAOVIET Bank tăng mạnh

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố BCTC quý 3/2023, tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 79.600 tỷ đồng, tăng 1,7% so với đầu năm, tổng thu nhập hoạt động đạt gần 1.318 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 20/10: Nợ có khả năng mất vốn tại Saigonbank chiếm 70% nợ xấu
Huy động vốn của BAOVIET Bank tăng mạnh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong 9 tháng đầu năm 2023, BAOVIET Bank cho vay khách hàng đạt hơn 38.600 tỷ đồng, tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình ngành (tăng 6,9% đến cuối tháng 9/2023), với sự đóng góp lớn từ các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Huy động vốn trong 9 tháng đầu năm tăng 18,6%, góp phần đảm bảo tỷ lệ cho vay so với huy động trong ngưỡng an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tạo an toàn thanh khoản, đồng thời tạo dư địa cho tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Dự đoán được các biến động của thị trường, BAOVIET Bank đã chủ động và linh hoạt trong hoạt động kinh doanh giấy tờ có giá, huy động được các khoản tiền gửi với lãi suất tốt, đồng thời quản trị margin tín dụng theo đúng định hướng nên thu nhập lãi thuần trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng 54% so với cùng kỳ. Nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin nhằm phát triển đa dạng dịch vụ, đặc biệt là các giải pháp tổng thể với từng khách hàng, nên phần thu nhập ngoài tín dụng có mức tăng trưởng tốt.

Đáng chú ý, nguồn thu từ hoạt động dich vụ gấp tới 2,8 lần cùng kỳ năm 2022. Đây là kết quả của hướng dịch chuyển mạnh mẽ về cơ cấu thu nhập, gắn với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại, được thúc đẩy rõ nét qua quá trình chuyển đổi số.

Xác định việc đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số là một trong những hoạt động trọng tâm, BAOVIET Bank đã và đang đẩy mạnh đầu tư, cải tiến, tối ưu hóa các tính năng sản phẩm nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, không ngừng đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, mở rộng kênh liên kết từ các đối tác, đẩy mạnh các kênh giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đặc biệt với khách hàng thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Bảo Việt, qua đó tăng năng lực cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ngân hàng số, bám sát định hướng của Ngân hàng Nhà nước, BAOVIET Bank đã tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ, đồng thời, liên tục tung ra các gói cho vay lãi suất ưu đãi mới nhằm hỗ trợ khách hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)