Tin ngân hàng ngày 18/4: HDBank sẽ có Chủ tịch HĐQT mới sau Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022

10:55 | 18/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
HDBank sẽ có Chủ tịch HĐQT mới sau Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022; Một sổ đỏ có thể được thế chấp tại nhiều ngân hàng; HSBC đã huy động thành công 500 tỷ đồng từ phát hành chứng chỉ tiền gửi… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: SHB lên kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ năm 2022 lên 36.007 tỷ đồngTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: SHB lên kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ năm 2022 lên 36.007 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 16/4: PGBank dự kiến sẽ huy động 4.812 tỷ đồng từ liên ngân hàng và trái phiếu chính phủTin ngân hàng ngày 16/4: PGBank dự kiến sẽ huy động 4.812 tỷ đồng từ liên ngân hàng và trái phiếu chính phủ

HDBank sẽ có Chủ tịch HĐQT mới sau Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HDB) vừa công bố danh sách nhân sự dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 bầu Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2022-2027.

Tin ngân hàng ngày 18/4:
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, các nhân sự dự kiến bầu thành viên HĐQT gồm: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (hiện là Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT), ông Nguyễn Hữu Đặng (hiện là Phó Chủ tịch HĐQT), ông Lưu Đức Khánh (hiện là Phó Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Thành Đô (hiện là Phó Chủ tịch HĐQT), bà Nguyễn Thị Tâm (hiện là thành viên HĐQT), ông Kim Byoungho (đang là cố vấn cấp cao của IFC), ông Lê Mạnh Dũng (đang là Trưởng Đại diện tại Việt Nam DEG). Trong đó, ông Kim Byoungho và ông Lê Mạnh Dũng dự kiến làm thành viên HĐQT độc lập.

Đáng chú ý, danh sách này không có tên bà Lê Thị Băng Tâm, đang là Chủ tịch HĐQT của HDBank nhiệm kỳ hiện nay. Theo đó, bà Tâm sẽ rời HĐQT HDBank sau 12 năm. Hiện bà Tâm còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Được biết, theo Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2017, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tín dụng không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác. Do đó, nhiệm kỳ mới, bà Lê Thị Băng Tâm phải lựa chọn 1 trong 2 "ghế": Chủ tịch HDBank hoặc Chủ tịch Vinamilk.

Một sổ đỏ có thể được thế chấp tại nhiều ngân hàng

Sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là một trong những tài sản bảo đảm được ngân hàng ưu tiên nhất. Thông thường, giá trị khoản vay bằng khoảng 70-80% giá trị bất động sản.

Một sổ đỏ có thể được thế chấp tại nhiều ngân hàng khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Thứ nhất, tại thời điểm thế chấp, giá trị bất động sản lớn hơn tổng số tiền vay tại các ngân hàng.

- Thứ hai, không tồn tại bất kỳ thỏa thuận nào về việc hạn chế hoặc không cho phép dùng sổ đỏ đã thế chấp để tiếp tục thế chấp. Ví dụ, nếu trong hợp đồng thế chấp tại ngân hàng A có điều khoản không cho phép người thế chấp tiếp tục dùng sổ đỏ thế chấp cho ngân hàng khác thì sẽ không được tiến hành thế chấp sổ đỏ lần hai.

- Thứ ba, tình trạng tài sản đang thế chấp cần được bên thế chấp thông báo cho ngân hàng nhận thế chấp tiếp theo. Mỗi lần thế chấp phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời việc thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

HSBC đã huy động thành công 500 tỷ đồng từ phát hành chứng chỉ tiền gửi

Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa phát hành thành công 500 chứng chỉ tiền gửi với giá trị một tỷ đồng mỗi chứng chỉ, dành cho một nhà đầu tư thể chế. Đợt phát hành này đã huy động 500 tỷ đồng với mục đích đa dạng hóa các nguồn vốn nhằm hỗ trợ việc tăng trưởng tài sản của ngân hang đồng thời phục vụ nhu cầu tăng trưởng tín dụng của thị trường.

Tin ngân hàng ngày 18/4:
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng chỉ tiền gửi mang tên “Đèn lồng-Lantern” được phát hành bằng đồng Việt Nam, có lãi suất 3,5%/năm với kỳ hạn 357 ngày. Chứng chỉ lần này nhận được sự chào đón và quan tâm nồng nhiệt từ thị trường nội địa. Toàn bộ chứng chỉ đã được đăng ký mua thành công.

Chứng chỉ tiền gửi là một công cụ nợ ngắn hạn phổ biến trên thị trường vốn, mang đến một kênh đầu tư an toàn, rủi ro thấp và có thể chuyển nhượng được với lãi suất hấp dẫn hơn so với tiền gửi tiết kiệm thông thường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

vietinbank
ajinomoto