Tin ngân hàng ngày 18/10: Lãi suất VND giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng

11:00 | 18/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
NCB tặng lãi suất cho khách hàng nữ nhân ngày 20/10; Quy định mới về bảo lãnh ngân hàng cho dự án nhà ở; Nhiều ưu đãi khi dùng thẻ HDBank Petrolimex mua xăng Petrolimex… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 17/10: Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh nới biên độ tỷ giá lên 5%Tin ngân hàng ngày 17/10: Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh nới biên độ tỷ giá lên 5%
Tin ngân hàng ngày 15/10: Agribank đấu giá khoản nợ của Địa ốc Khang GiaTin ngân hàng ngày 15/10: Agribank đấu giá khoản nợ của Địa ốc Khang Gia

Lãi suất VND giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng

Theo cập nhật của PV, diễn biến sáng qua (17/10), lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm ở hầu hết các kỳ hạn; trong đó giảm mạnh ở các kỳ hạn ngắn qua đêm, 1 và 2 tuần.

Tin ngân hàng ngày 18/10: Lãi suất VND giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng
Lãi suất VND giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, lãi suất VND qua đêm giảm rất mạnh, giảm 0,85 điểm phần trăm so với cuối tuần trước, xuống chỉ còn 4,1%/năm. Lãi suất này như vậy đã giảm rất mạnh so với trên 7%/năm đầu tuần trước, cũng như xuống vùng thấp nhất trong khoảng một tháng gần đây.

Chiếm tới hơn 90% doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất qua đêm giảm sâu giúp giảm thiểu chi phí cân đối thanh khoản cho hệ thống.

Ở các kỳ hạn ngắn là 1 và 2 tuần, lãi suất VND trên thị trường này sáng nay cũng giảm khá mạnh, lần lượt giảm 0,58 và 0,4 điểm phần trăm.

Với diễn biến trên, cùng với nền thấp hơn nhiều so với trước ở các kỳ hạn ngắn, đường cong lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng đã “uốn” rõ rệt, từ thấp lên cao theo độ dài kỳ hạn.

Trong khi đó, lãi suất USD trên cùng thị trường vẫn khá ổn định, gần như đi ngang thời gian qua; đến sáng nay lãi suất USD qua đêm vẫn ở 3,13%, 1 tuần 3,3%, 2 tuần 3,43%, 1 – 6 tháng từ 3,55% đến 3,95%.

Đi cùng với đà giảm mạnh của lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng, như thể hiện từ cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã không còn phải bơm mạnh vốn hỗ trợ nguồn cho hệ thống.

Dữ liệu hôm qua (17/10) cho thấy NHNN chỉ bơm 1.820,3 tỷ đồng ở kỳ hạn 7 ngày, lãi suất vẫn giữ nguyên ở 5%/năm.

Ở cân đối tổng thể, tính đến cuối tuần qua, có tổng 89.453,86 tỷ đồng số dư nguồn vốn NHNN bơm ra hỗ trợ cân đối nguồn hệ thống. Nguồn này sẽ dần được các tổ chức tín dụng trả lại theo lịch đáo hạn cuốn chiếu trong gần một tháng tới (với kỳ hạn NHNN bơm dài nhất trong tuần qua là 28 ngày).

NCB tặng lãi suất cho khách hàng nữ nhân ngày 20/10

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất tiền gửi thay lời tri ân ý nghĩa dành tặng các khách hàng nữ trong dịp lễ đặc biệt này.

Theo đó, từ ngày 17/10/2022, khách hàng nữ gửi tiết kiệm tại hệ thống chi nhánh/phòng giao dịch NCB trên phạm vi toàn quốc sẽ được cộng thêm 0,2%/năm so với lãi suất niêm yết.

Cũng trong thời gian này, NCB đang triển khai chương trình khuyến mại kỷ niệm 27 năm thành lập, khách hàng tham gia gửi tiết kiệm truyền thống tại NCB sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi lên tới 8,5%/năm; hoặc mở tài khoản tiết kiệm online trên ứng dụng NCB iziMobile và Internet Banking để hưởng mức lãi suất tới 8,65%/năm.

Bên cạnh đó, tùy từng chi nhánh/phòng giao dịch sẽ có những ưu đãi dành riêng cho các khách hàng nữ đến gửi tiết kiệm. Khách hàng nữ gửi tiết kiệm tại NCB thời điểm này sẽ được hưởng lãi suất cao nhất lên tới 8,9%/năm.

Ngoài ra, khách hàng nữ mở mới lần đầu thẻ NCB Visa hạng Platinum trong thời gian này sẽ được hoàn tới 2 triệu đồng. Đồng thời, NCB còn miễn phí thường niên năm đầu tiên cho thẻ tín dụng và tiếp tục miễn phí các năm tiếp theo nếu chi tiêu năm liền trước đạt điều kiện quy định.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển mạng lưới kinh doanh, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, NCB luôn chú trọng triển khai các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng. Với thế mạnh sản phẩm tiết kiệm thuộc nhóm hấp dẫn nhất thị trường, NCB tự tin sẽ là thương hiệu lựa chọn gửi tiền an toàn, uy tín nói riêng và cung cấp các giải pháp tài chính thiết thực, hiệu quả nói chung.

Với những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, vừa qua, NCB đã được Hội đồng và bạn đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam (Vneconomy) bình chọn “Top 10 Thương hiệu mạnh - ngành Ngân hàng 2022" với những ghi nhận về giá trị thương hiệu cùng chiến lược chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững và nhân văn.

Quy định mới về bảo lãnh ngân hàng cho dự án nhà ở

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 11/2022/TT-NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2023.

Theo nội dung thông tư, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong từng thời kỳ trên cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng thương mại sẽ căn cứ các quy định, xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư đáp ứng đủ các yêu cầu quy định với dự án đáp ứng đủ các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai (quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản).

Thông tư cũng quy định số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua, theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản.

Một số nội dung đáng chú ý khác liên quan đến việc bảo lãnh được quy định trong Thông tư 11 bao gồm: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thỏa thuận mức phí bảo lãnh đối với khách hàng và các bên liên quan (nếu có); trường hợp đồng tiền bảo lãnh là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu phí bảo lãnh bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá bán của bên bảo lãnh tại thời điểm thu phí hoặc tại thời điểm thông báo thu phí. Ngoài ra, các bên có thể thỏa thuận điều chỉnh mức phí bảo lãnh.

Nhiều ưu đãi khi dùng thẻ HDBank Petrolimex mua xăng Petrolimex

Theo đó, Chủ thẻ HDBank Petrolimex được tích điểm và hoàn tiền 0,7% gồm 0,2% hoàn tiền từ HDBank và 0,5% quy đổi thông qua Petrolimex ID.

Tin ngân hàng ngày 18/10: Lãi suất VND giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng
Nhiều ưu đãi khi dùng thẻ HDBank Petrolimex mua xăng Petrolimex/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với nhu cầu thanh toán thẻ tăng trưởng, các ngân hàng bắt đầu ra mắt nhiều loại thẻ hiện đại như thẻ tín dụng kết hợp với thẻ ghi nợ, nhằm hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, một số thiết kế 1 thẻ 2 chip có thể khiến khách hàng không phân biệt được khi chọn đầu thẻ để quẹt, dẫn đến nhầm lẫn nguồn tiền.

Thấu hiểu nhu cầu ngày càng ưu tiện sự tối giản nhưng vẫn đáp ứng nhiều tiện ích, HDBank ra mắt dòng thẻ HDBank Petrolimex 4 trong 1. Chỉ 1 chip nhưng HDBank Petrolimex tích hợp 4 tiện ích gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và Petrolimex ID (tài khoản khách hàng thân thiết của Petrolimex).

Ngoài ra, chủ thẻ HDBank Petrolimex 4 trong 1 khi thanh toán thẻ sử dụng nguồn tiền từ thẻ tín dụng tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex còn được tích điểm và hoàn tiền 0,7% (gồm 0,2% hoàn tiền từ HDBank và 0,5% quy đổi thông qua Petrolimex ID).

Với các giao dịch chi tiêu hàng ngày như mua sắm siêu thị, ăn uống, cà phê, thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, khách hàng cũng không cần sử dụng tiền mặt mà có thể thanh toán qua thẻ HDBank Petrolimex 4 trong 1. Khi sử dụng nguồn tiền từ thẻ tín dụng, chủ thẻ được nhận hoàn tiền không giới hạn với tỷ lệ 0,2% trong nước và 0,3% cho các chi tiêu tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, với tính năng miễn lãi đến 45 ngày, khách hàng được mua trước trả sau khi sử dụng nguồn tiền từ thẻ tín dụng, tạo ra sự linh hoạt trong chi tiêu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)