Tin ngân hàng ngày 16/8: Yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%

10:16 | 16/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tăng trưởng tín dụng sẽ hồi phục trong nửa cuối năm; LPBank được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023; SHB dành nhiều ưu đãi dành cho cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 15/8: Yêu cầu hạn chế nợ xấu, không ép khách mua bảo hiểmTin ngân hàng ngày 15/8: Yêu cầu hạn chế nợ xấu, không ép khách mua bảo hiểm
Tin ngân hàng ngày 14/8: Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàngTin ngân hàng ngày 14/8: Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàng

Yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản 6385/NHNN/CSTT gửi đến các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục giảm mức lãi suất cho vay trong khoảng từ 1,5% đến 2%.

Tin ngân hàng ngày 16/8: Yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%
NHNN yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đang thúc đẩy các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc phục hồi và phát triển kinh doanh và sản xuất.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho cả các khoản vay đang có dư nợ và các khoản vay mới. Mức giảm tối thiểu mong muốn là từ 1,5% đến 2% mỗi năm, nhằm theo đuổi mục tiêu hỗ trợ phục hồi kinh tế thông qua việc giảm chi phí tài chính.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng nộp báo cáo cam kết về việc giảm lãi suất cho vay trước ngày 25/8, cùng với việc báo cáo kết quả thực hiện cam kết này trước ngày 8/1/2024.

Từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, với tổng mức giảm khoảng từ 0,5% đến 2% mỗi năm. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng được khuyến khích thực hiện việc tiết giảm chi phí để hỗ trợ việc giảm lãi suất cho vay, nhằm giúp kích thích kinh tế và sản xuất kinh doanh.

Chuyên gia kinh tế cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh lãi suất là một biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường hiện tại, nhằm đạt được mục tiêu giảm lãi suất cho vay, góp phần vào quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Gần đây, các ngân hàng thương mại cũng đã thực hiện việc giảm lãi suất cho vay, như Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), Ngân hàng Quốc dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), và ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động với mức giảm khoảng từ 0,1% đến 0,3% so với trước.

Trong Nghị quyết số 105/NQ-CP tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay với mục tiêu phấn đấu giảm ít nhất từ 1,5% đến 2%. Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước cần xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Tăng trưởng tín dụng sẽ hồi phục trong nửa cuối năm

MBS dẫn số liệu của Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến cuối tháng 7/2023, dư nợ tín dụng toàn ngành đạt xấp xỉ 12,4 triệu tỷ đồng, tăng 4,3% so với đầu năm và 8,7% so với cùng kỳ. Kết quả này chưa bằng một nửa, so với con số tăng trưởng 9,4% cùng kỳ năm ngoái, cũng như còn cách khá xa so với mục tiêu 14% - 15% mà NHNN đặt ra cho cả năm.

Nhóm phân tích cho rằng tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với kỳ vọng chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân chính: (1) Ảnh hưởng từ tổng cầu thế giới suy yếu, kinh tế Việt Nam giảm tốc rõ nét trong hai quý đầu năm với mức tăng trưởng GDP chỉ đạt 3,7%, đây là mức tăng trưởng thấp thứ hai trong vòng 10 gần đây; (2) Thị trường bất động sản, khu vực thu hút nguồn vốn tín dụng lớn nhất, vẫn tiếp tục trầm lắng trong nửa đầu năm khi số lượng giao dịch giảm 40%; số lượng dự án hoàn thành xây dựng giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái; (3) Mặc dù lãi suất tạo đỉnh trong quý 2 song mặt bằng hiện nay vẫn còn khá cao do đó chưa thể kích thích nhu cầu vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

MBS dự báo tín dụng sẽ tăng tốc nhanh hơn trong nửa cuối năm 2023 dựa trên một số yếu tố tích cực.

Thứ nhất, xuất khẩu sẽ phục hồi tăng trưởng dương trên nền thấp cùng kỳ năm ngoái, cũng như cầu tiêu dùng của Trung Quốc khôi phục lại mạnh mẽ hơn sau khi mở cửa.

Thứ hai, hiệu ứng từ lãi suất cho vay giảm bắt đầu kích hoạt lại nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, chính sách tài khoá như giảm thuế VAT từ 10% về 8%… sẽ phát huy tác dụng kích thích nhu cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của MBS không phải ngân hàng nào cũng có thể đẩy mạnh tín dụng từ đến cuối năm. Như đề cập ở trên, một số NHTM đang khá thận trọng khi cân nhắc các quyết định cho vay cũng như đảm bảo chất lượng tín dụng. Cũng theo khảo sát gần đây của Ngân hàng nhà nước, mặt bằng rủi ro tín dụng tổng thể của khách hàng được các tổ chức tín dụng nhận định tăng nhanh hơn so với kỳ trước và cùng kỳ năm trước ở hầu hết các lĩnh vực. Theo đó, các tổ chức tín dụng có xu hướng “không đổi” hoặc “thắt chặt” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng.

Vì vậy, MBS cho rằng những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp tại thời điểm cuối quý 2/2023 sẽ là những ngân hàng có dư địa đẩy mạnh tín dụng vào nửa cuối năm hơn. Nhìn chung, nhóm phâm tích kì vọng tăng trưởng tín dụng toàn ngành đạt khoảng 12% - 13% cho cả năm 2023.

LPBank được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023

Ngày 15/8/2023, tại Hà Nội, Brand Finance - Tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu phối hợp với Mibrand Vietnam - Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường chính thức công bố danh sách Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023.

Theo bảng công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) có giá trị thương hiệu đạt 248,84 triệu USD, chỉ số xếp hạng thương hiệu (Brand rating) được xếp loại AA-, chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) được Brand Finance chấm 65,34 điểm và đứng vị trí 33/100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của LPBank khi thực hiện chiến lược thay đổi về mọi mặt để phát triển toàn diện, bền vững, khẳng định bước tiến mạnh mẽ không chỉ về giá trị thương hiệu mà còn là tiềm năng tăng trưởng và sự tin yêu của khách hàng.

Giá trị và sức mạnh ảnh hưởng của thương hiệu LPBank tiếp tục cho thấy bước tiến mạnh mẽ của Ngân hàng sau quá trình đổi mới toàn diện, sự đầu tư vào công nghệ, sản phẩm và chất lượng dịch vụ, mang đến nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng, đối tác, giúp LPBank tiến gần hơn mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Cũng theo Brand Finance, Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023 được đánh giá và xếp hạng dựa trên thực tế tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp với các trụ cột chính là: Chỉ số sức mạnh thương hiệu, tác động thương hiệu trong lĩnh vực, kết quả kinh doanh và dự báo tăng trưởng trong tương lai. Ngoài việc định giá giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh, tuân thủ ISO 20671.

Vượt qua các tiêu chí của Brand Finance sẽ là thước đo quan trọng cho sự thành công và nâng tầm vị thế của LPBank trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng tại Việt Nam. Ngoài ra, với nỗ lực không ngừng mở rộng mạng lưới tới các huyện, xã trên toàn quốc, LPBank phục vụ ngày càng nhiều khách hàng và là Ngân hàng TMCP có mạng lưới lớn bậc nhất với chất lượng dịch vụ uy tín, thuận tiện và hiệu quả.

SHB dành nhiều ưu đãi dành cho Cơ quan, Doanh nghiệp Nhà nước

Nhằm khuyến khích các Cơ quan, Doanh nghiệp Nhà nước sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đồng thời triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các Cơ quan, Doanh nghiệp Nhà nước như: Tặng ngay Tài khoản số đẹp; Miễn phí phí chuyển tiền VND trong và ngoài hệ thống tại quầy/Internet Banking; Miễn phí dịch vụ thu ngân sách Nhà nước; Miễn phí SMS thông báo biến động số dư; Miễn phí dịch vụ quản lý tài khoản tập trung trong 03 năm đầu; Miễn phí phí mở/quản lý/xử lý giao dịch đối với tài khoản định danh trong 01 năm đầu...

Tin ngân hàng ngày 16/8: Yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%
SHB dành nhiều ưu đãi dành cho Cơ quan, Doanh nghiệp Nhà nước/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, cán bộ nhân viên (CBNV) của các cơ quan, doanh nghiệp có cơ hội được tận hưởng nhiều ưu đãi từ SHB như: Tặng tài khoản số đẹp; Miễn các loại phí liên quan đến tài khoản và ngân quỹ; Miễn phí chuyển tiền; Miễn phí dịch vụ chi lương qua Tài khoản mở tại SHB; Miễn phí SMS thông báo biến động số dư; Tặng thẻ ưu tiên sử dụng dịch vụ phòng chờ 5 sao First Club của SHB tại sân bay Nội Bài...

CBNV của cơ quan, doanh nghiệp sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế/thẻ ghi nợ nội địa sẽ được miễn phí phát hành thẻ và phí thường niên năm đầu; miễn phí rút tiền bằng thẻ ghi nợ nội địa. Đồng thời, CBNV đăng ký và sử dụng thẻ tín dụng Quốc tế sẽ được miễn phí phát hành thẻ, miễn phí thường niên, miễn phí SMS… với hạn mức thẻ lên tới 500 triệu đồng.

Đặc biệt, CBNV có nhu cầu vay vốn tại SHB cũng được ngân hàng dành nhiều ưu đãi: Cấp hạn mức thấu chi lên đến 500 triệu đồng; Cho vay tiêu dùng không tài sản bảo đảm lên tới 2 tỷ đồng; Giảm lãi suất vay tới 3%/năm.

Trong hành trình 30 năm phát triển, SHB luôn tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiên phong hiện thực hóa các chủ trương của Chính phủ và ngành ngân hàng. Trong thời gian tới, SHB sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ, giải pháp tài chính được "may đo" chuyên biệt với nhiều tiện ích, chất lượng hàng đầu và phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thị trường, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội và đất nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)