Tin ngân hàng ngày 15/8: Yêu cầu hạn chế nợ xấu, không ép khách mua bảo hiểm

10:15 | 15/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vietbank bổ nhiệm bà Trần Tuấn Anh làm Tổng Giám đốc; Còn nhiều dư địa giảm lãi suất cho vay; HDBank tăng trưởng tín dụng nhờ cho vay lĩnh vực ưu tiên… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sảnTin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sản
Tin ngân hàng ngày 14/8: Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàngTin ngân hàng ngày 14/8: Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàng

Thống đốc yêu cầu các ngân hàng hạn chế nợ xấu, không ép khách mua bảo hiểm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bà Nguyễn Thị Hồng, vừa phát đi một văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của ngành ngân hàng trong những tháng cuối năm 2023.

Tin ngân hàng ngày 15/8: Yêu cầu hạn chế nợ xấu, không ép khách mua bảo hiểm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo văn bản, Thống đốc NHNN đã giao nhiệm vụ cho các tổ chức tín dụng, yêu cầu chúng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và theo đúng các chính sách, hướng dẫn từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và các cấp có liên quan.

Cụ thể, các tổ chức tín dụng cần tập trung vào việc giảm thiểu chi phí, loại bỏ các thủ tục không cần thiết và các loại phí không cần thiết khác. Đồng thời, họ cần thúc đẩy việc sử dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để tạo cơ hội giảm lãi suất cho vay, cung cấp tín dụng dễ dàng hơn cho cá nhân và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hồng cũng đề xuất việc tăng cường mối liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp thông qua các biện pháp thích hợp và triển khai kịp thời. Điều này bao gồm việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và người dân theo tinh thần cân đối lợi ích và chia sẻ khó khăn.

Ngoài ra, các ngân hàng cần hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo định hướng của Chính phủ. Đồng thời, họ cần kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng vào các lĩnh vực có nguy cơ rủi ro. Bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn và hiệu quả.

Thống đốc cũng nhấn mạnh tới việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho vay, bao gồm việc tăng cường giải ngân cho chương trình hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ đồng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Ngoài ra, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ khách hàng cũng được đề cập. Giám sát và kiểm soát nội bộ để ngăn ngừa và hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Bà Nguyễn Thị Hồng cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tuân thủ đúng quy định về đại lý bảo hiểm và không áp đặt khách hàng mua các loại bảo hiểm không bắt buộc khi cấp tín dụng. Các tổ chức tín dụng xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tuân thủ pháp luật, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng và giúp đỡ nhau trong những thời kỳ khó khăn.

Vietbank bổ nhiệm bà Trần Tuấn Anh làm Tổng Giám đốc

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Công văn số 6260/NHNN-TTGSNH ngày 09/08/2023 chấp thuận bổ nhiệm bà Trần Tuấn Anh giữ chức danh Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB).

Trên cơ sở chấp thuận của NHNN, Hội đồng quản trị Vietbank đã có Quyết định bổ nhiệm bà Trần Tuấn Anh giữ chức danh Tổng Giám đốc Vietbank kể từ ngày 14/08/2023.

Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến nay, Vietbank khuyết chức danh Tổng Giám đốc, vì vậy vị trí Quyền Tổng Giám đốc đã được kiêm nhiệm bởi ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị. Vietbank cho biết, sau quá trình tìm hiểu và trao đổi để có chung định hướng về tầm nhìn chiến lược phát triển và nhằm chuẩn hoá hơn nữa các nguyên tắc về quản lý điều hành, Hội đồng quản trị Vietbank đã lựa chọn được nhân sự phù hợp. Theo đó, bà Trần Tuấn Anh đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng kể từ ngày 14/08/2023.

Theo tìm hiểu, bà Trần Tuấn Anh, sinh năm 1976, Cử nhân Tài chính, Tín dụng trường Đại học Ngân hàng TP HCM và Thạc sỹ Luật, chuyên ngành Luật kinh tế Trường Đại học Luật TP HCM. Bà có gần 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng từ quản lý đến điều hành, quản trị tại các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, bà từng là Phó phòng Dịch vụ địa ốc, Trưởng ban Pháp chế tại Ngân hàng HDBank; Trợ lý Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Pháp chế, Thành viên HĐQT chuyên trách kiêm Phó Tổng Giám đốc tại Ngân hàng Bản Việt; Phó Tổng Giám đốc, Quyền Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tại Ngân hàng Kiên Long. Bà Trần Tuấn Anh tham gia công tác tại Vietbank từ tháng 7/2023 với vai trò Trợ lý Chủ tịch HĐQT và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Vietbank kể từ ngày 14/8/2023.

Với quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc đối với bà Trần Tuấn Anh, trước đó, HĐQT Vietbank cũng ban hành quyết định về việc thôi kiêm nhiệm chức danh Quyền Tổng Giám đốc của ông Nguyễn Hữu Trung để ông tiếp tục tập trung vai trò Phó Chủ tịch HĐQT và cùng các Thành viên HĐQT xây dựng định hướng chiến lược phát triển Vietbank trong giai đoạn mới.

Còn nhiều dư địa giảm lãi suất cho vay

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay mới đã giảm xuống còn 8,6% mỗi năm, giảm 1,3% so với cuối năm trước. Thông tin gần đây cho thấy Vietcombank đã cắt giảm lãi suất cho vay lần thứ ba, với mức giảm lên đến 0,5% mỗi năm. Chương trình áp dụng trong 5 tháng từ ngày 1/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023, cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Các ngân hàng cũng đã thực hiện các biện pháp giảm lãi suất cho vay, như: Agribank vừa triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cho khách hàng xuất, nhập khẩu, với lãi suất ưu đãi thấp hơn lên đến 1% so với mức lãi suất hiện tại. VietinBank đã tăng quy mô gói ưu đãi lãi suất SME UP và giảm lãi suất cho vay xuống chỉ từ 6,8% mỗi năm. BIDV đã ra mắt gói tín dụng dành cho bất động sản thương mại với mức lãi suất ưu đãi, áp dụng đến cuối năm 2024 hoặc khi gói tín dụng cạn kiệt.

Ngân hàng Nhà nước đã tăng mức tín dụng cho năm 2023 khoảng 14%, tạo điều kiện cho việc bơm ra thị trường hơn 1,1 triệu tỷ đồng. HSBC dự báo rằng Ngân hàng Nhà nước có thể cắt giảm lãi suất thêm 0,5% trong quý III trước khi duy trì mức này cho cả năm 2024. Mặc dù lạm phát tăng trong năm 2024, nhưng không đủ để thúc đẩy tăng lãi suất. Một lý do khác cho việc cắt giảm lãi suất là tăng trưởng tín dụng chậm lại, và để giải quyết vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã phải cắt giảm lãi suất.

Các chuyên gia tin rằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong tương lai, do giá vốn của ngân hàng giảm nhờ các biện pháp cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước và Thông tư 02/2023 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

HDBank tăng trưởng tín dụng nhờ cho vay lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, đại diện Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nông nghiệp nông thôn là thị trường trọng điểm, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của ngân hàng. Theo đó, việc đầu tư vào lĩnh vực này không chỉ giúp cải thiện đời sống người nông dân, mà còn góp phần vào sự ổn định và bền vững của nền kinh tế.

Tin ngân hàng ngày 15/8: Yêu cầu hạn chế nợ xấu, không ép khách mua bảo hiểm
HDBank tăng trưởng tín dụng nhờ cho vay lĩnh vực ưu tiên/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thời gian qua, ngân hàng đã triển khai thành công tài trợ các chuỗi có quy mô lớn như chuỗi Lộc Trời, chuỗi CP, chuỗi Unilever... Đây cũng là khu vực tập trung khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các hộ gia đình kinh doanh mà nhà băng này đang dành tới 143.000 tỷ đồng, tương đương hơn 52% tổng dư nợ để đáp ứng, tính đến 30/6.

"Không phải đến bây giờ HDBank mới coi cho vay nông nghiệp là trụ đỡ quan trọng trong cơ cấu tín dụng. Việc sáp nhập DaiABank - ngân hàng có thế mạnh khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, từ trước đây đã giúp HDBank tăng độ phủ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn", đại diện nhà băng này chia sẻ.

Việc ưu tiên nguồn vốn cho vay trong nông nghiệp nông thôn cũng được nhà băng này ưu tiên, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Chưa kể, ngành nông nghiệp công nghệ cao cần nguồn lực vốn lớn để cải tiến công nghệ, máy móc, chuỗi cung ứng... nâng cao năng suất lao động toàn diện. Tham gia cho vay ở lĩnh vực này còn góp phần hỗ trợ ngành dịch chuyển ngành từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, tiến tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...

Theo chiến lược này, ngân hàng còn ký hợp tác hàng trăm triệu USD nguồn vốn và hoạt động tư vấn từ nhiều tổ chức quốc tế như IFC (tập đoàn tài chính quốc tế), DEG (định chế tài chính phát triển thuộc Ngân hàng Tái thiết KFW của Đức), Proparco (tổ chức tài chính phát triển của Pháp), Quỹ đầu tư Quốc tế Affinity... để tiếp động lực tài chính xanh cho ngành nông nghiệp Việt.

HDBank cũng chủ trương đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực động lực của nền kinh tế như nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, các hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý/tái chế rác...

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm đạt gần 5.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Nếu duy trì được hướng tăng trưởng lợi nhuận hiện tại, 2023 là năm thứ 10 liên tiếp HDBank tăng trưởng liên tục.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)