Tin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sản

10:38 | 13/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
10 ngân hàng cải thiện CIR tốt nhất 6 tháng đầu năm 2023; Hoàng Anh Gia Lai thế chấp 30 triệu cổ phiếu để vay 500 tỉ đồng tại Sacombank; Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu; SHB hoàn tất phát hành cổ phiếu chia cổ tức, nâng vốn điều lệ lên gần 36.194 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 12/8: VietinBank muốn bán khoản nợ xấu của một doanh nghiệp FDITin ngân hàng ngày 12/8: VietinBank muốn bán khoản nợ xấu của một doanh nghiệp FDI
Tin ngân hàng ngày 11/8: Yêu cầu NHNN điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suấtTin ngân hàng ngày 11/8: Yêu cầu NHNN điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất

NHNN: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sản

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thông tư 06 mới không áp đặt hạn chế về vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nói chung, mà tập trung vào việc ngăn chặn các rủi ro tiềm ẩn trong việc cho vay. Từ ngày 1/9, ngân hàng thương mại sẽ không được phép cấp vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư cho các dự án không đủ điều kiện kinh doanh. Điều này áp dụng cho các dự án "không đủ điều kiện kinh doanh", gồm cả các vấn đề pháp lý và điều kiện mở bán.

Tin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sản
Ngân hàng Nhà nước thông báo Thông tư 06 mới không áp đặt hạn chế về vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, việc áp đặt hạn chế vào dự án không đủ điều kiện pháp lý là đúng. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc áp dụng hạn chế đối với điều kiện mở bán có thể tạo ra sự phân vân và lo ngại trên thị trường. Ông Nguyễn cũng đề xuất rõ ràng hơn về khái niệm "điều kiện kinh doanh".

Ngân hàng Nhà nước lý giải rằng Thông tư mới được ban hành nhằm giảm thiểu các rủi ro liên quan đến việc cho vay vào các dự án có khả năng trả nợ thấp do ảnh hưởng của nguồn tiền từ chủ đầu tư, đặc biệt là khi dự án chưa đảm bảo tính pháp lý. Thông tư này không mục tiêu siết chặt hơn, mà tập trung vào việc tạo ra các quy định minh bạch hơn. Một số ngân hàng tư nhân đã cho vay vào các dự án khi chưa có đủ pháp lý, gây khó khăn trong việc xử lý khi dự án không hoàn thiện.

Các chuyên gia như bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank và bà Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài khóa Tiền tệ Quốc gia, đều nhất trí rằng việc quy định chỉ cho vay đối với các dự án đã mở bán công khai và rõ ràng là hợp lý. Điều này sẽ giúp hạn chế rủi ro tiềm ẩn cho ngân hàng.

Trong năm đầu, tín dụng đối với kinh doanh bất động sản đã tăng 14%, cho thấy các ngân hàng không ngừng hỗ trợ cho vay trong lĩnh vực này. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đã có tác động tích cực và Ngân hàng Nhà nước sẽ cung cấp hướng dẫn cụ thể cho các ngân hàng thương mại để thực hiện Thông tư mới.

10 ngân hàng cải thiện CIR tốt nhất 6 tháng đầu năm 2023

Thống kê tại 29 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính cho thấy, chi phí hoạt động của các nhà băng trong 6 tháng đầu năm là hơn 107,3 nghìn tỷ, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập hoạt động (CIR) của các nhà băng là 34% tăng nhẹ 1,4 điểm % so với 6 tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 11/29 ngân hàng được khảo sát ghi nhận CIR giảm. Trong đó, chỉ có duy nhất BaoVietBank ghi nhận chỉ tiêu này là 49%, giảm hơn 32,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2023, chi phí hoạt động của ngân hàng là 339 tỷ đồng, tăng khoảng 11,7%, nhưng nhờ vào tổng thu nhập hoạt động tăng đến 84,83%, nên CIR đã được kéo giảm mạnh.

Bộ ba OCB, ACB, MSB cũng nằm trong danh sách các ngân hàng ghi nhận CIR giảm nhiều trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, với mức giảm lần lượt là 7,8 (OCB); 5,1 (ACB) và 4,2 (MSB) điểm phần trăm, 3 ngân hàng này đã chiếm giữ các vị trí 2, 3 và 4 trên bảng xếp hạng các nhà băng có CIR cải thiện nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2023. Kết quả này là nhờ vào việc tổng thu nhập của bộ ba đã tăng trưởng trên 15% và cùng lúc kéo giảm được chi phí hoạt động, đây cũng là điều rất ít ngân hàng làm được trong 6 tháng đầu năm nay.

VIB ở vị trí thứ 5 với mức giảm 3,5 điểm phần trăm. Đây là kết quả của việc chi phí hoạt động chỉ tăng 5,5%, trong khi tổng thu nhập hoạt động tăng đến hơn 17,71%.

Nửa còn lại của bảng xếp hạng gồm có HDBank (CIR: ~35%, giảm 2,2 điểm phần trăm); Agribank (CIR: ~38%, giảm 1,4 điểm %); Vietcombank (CIR: 30,37%; giảm 1,2 điểm %). Cuối cùng là NamABank (CIR: 43,78%, giảm 1,1 điểm %) và VietinBank (CIR: 26,03%, giảm 0,9%).

Nhìn chung, trong bối cảnh toàn ngành có không ít khó khăn, các nhà băng đều đang cố gắng tiết giảm hoặc duy trì chi phí không đổi. Khối ngân hàng tư nhân trung bình và lớn là nhóm đã có nhiều sự cải thiện về CIR nhất trong 6 tháng đầu năm 2023.

Hoàng Anh Gia Lai thế chấp 30 triệu cổ phiếu để vay 500 tỉ đồng tại Sacombank

Theo công bố thông tin bất thường ngày 10/8, HĐQT của công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG), thông qua việc sử dụng các biện pháp bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ tín dụng của công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai (HTLGL) phát sinh từ khoản vay 500 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Gia Lai (Sacombank Gia Lai) với thời hạn 12 tháng, mục đích vay để bổ sung vốn lưu động kinh doanh cho HTLGL.

Tin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sản
Trụ sở Hoàng Anh Gia Lai/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, HAGL sẽ áp dụng 2 biện pháp để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ cho HTLGL, gồm: cầm cố 30 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại công ty CP Chăn nuôi Gia Lai và cam kết bảo lãnh cho toàn bộ nghĩa vụ trả nợ cho HTLGL tại Sacombank Gia Lai phát sinh từ các Hợp đồng tín dụng với khoản vay nêu trên.

Hưng Thắng Lợi là công ty con do HAGL sở hữu 98%. Công ty này đang quản lý nhiều công ty cháu của HAGL như Công ty CP Gia súc Lơ Pang (9,5%), Công ty TNHH MTV Phát triển Nông nghiệp Đại Thắng (100%), Công ty TNHH MTV Phát triển Nông nghiệp Khăn Xay (100%). Ngoài ra, Hưng Thắng Lợi còn nắm 1% của Công ty CP Thể thao Hoàng Anh Gia Lai - công ty quản lý đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đang chơi tại giải V-League.

Trước đó, ngày 16/6, HĐQT HAGL cũng thông qua việc công ty CP Lê Me trở thành công ty con của HAGL trên phương án chuyển đổi số dư nợ vay và lãi phải thu của Lê Me thành vốn góp cổ phần. Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục chào bán riêng lẻ cổ phần để hoán đổi nợ, HAGL sở hữu 87,74% vốn tại Lê Me.

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu

Trong tuần, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng giảm xuống chỉ còn 0,21%, rất thấp so với quy định hiện hành về lãi suất tối đa của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Cụ thể, hiện trần lãi suất liên ngân hàng được quy định là 5%, tại Quyết định 1123/QĐ-NHNN ngày 19/6/2022 (quy định lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng). Ngoài mức lãi suất cho vay qua đêm, lãi suất các kỳ hạn khác hiện cũng xuống rất thấp, với lãi suất kỳ hạn 1 tuần cũng chỉ còn 0,43%, kỳ hạn 2 tuần chỉ còn 0,64%, kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 1,78%...

Ở mặt bằng lãi suất cho vay, tín hiệu giảm lãi suất diễn ra chậm hơn và không đồng đều giữa các ngân hàng, nhưng các chuyên gia cho rằng xu hướng giảm sẽ diễn ra trong những tháng còn lại trong năm.

Ông Michael Kokalari - Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường thuộc VinaCapital, dự báo lãi suất vay mua nhà sẽ giảm thêm 50 - 100 điểm cơ bản trong 6 - 12 tháng tới. Đáng chú ý là tâm lý cải thiện đối với thị trường bất động sản đã tác động tích cực đến tâm lý đối với cổ phiếu bất động sản lớn và tâm lý của nhà đầu tư đối với các công ty hưởng lợi từ hoạt động phát triển bất động sản (chẳng hạn như cổ phiếu các công ty xây dựng, các công ty thép…).

SHB hoàn tất phát hành cổ phiếu chia cổ tức, nâng vốn điều lệ lên gần 36.194 tỷ đồng

Ngày 8/8/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản số 5247/UBCK-QLCB xác nhận kết quả phát hành hơn 552 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2022 của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Qua đó, vốn điều lệ của SHB đã tăng lên gần 36.194 tỷ đồng, vững vàng vị thế Top 4 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân về vốn điều lệ.

Tin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sản
SHB hoàn tất phát hành cổ phiếu chia cổ tức, nâng vốn điều lệ lên gần 36.194 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, ngày 25/7, SHB đã tiến hành chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18%. Trong quá trình hoạt động, SHB cũng là một trong những ngân hàng có tỷ lệ chi trả cổ tức cao và đều đặn nhất trên thị trường.

Việc liên tục nâng vốn điều lệ trong thời gian qua khẳng định năng lực tài chính cũng như năng lực quản trị điều hành của SHB, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt đáp ứng các lợi ích kỳ vọng của cổ đông.

Đại diện SHB cho biết, việc tăng vốn điều lệ là dấu mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của SHB và đã được thông qua tại đại hội đồng cổ đông, giúp ngân hàng tăng cường năng lực tài chính, thúc đẩy số hóa để hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu và là ngân hàng số được yêu thích nhất vào năm 2027.

“SHB sẽ tiếp tục dành nguồn lực đầu tư dài hạn vào con người, hệ thống công nghệ và dữ liệu, tập trung phát triển bền vững theo 4 trụ cột chiến lược, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh tăng trưởng an toàn, bền vững đồng thời mang lại sự tiện lợi, an toàn cho khách hàng và lợi ích cho cổ đông” - đại diện SHB nhấn mạnh.

Tính đến hết quý II/2023, các chỉ tiêu về quy mô của SHB đạt tăng trưởng tốt. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 6.073 tỷ đồng, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng tài sản SHB đạt 585 nghìn tỷ đồng, tăng 6,21% so với đầu năm, vốn tự có đạt 66 nghìn tỷ đồng. Huy động từ thị trường I của SHB đạt tăng trưởng tốt với tỷ lệ tăng 13,7% so với đầu năm, đạt 462 nghìn tỷ đồng, dư nợ cấp tín dụng đạt 418 nghìn tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)