Tin ngân hàng ngày 11/8: Yêu cầu NHNN điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất

10:00 | 11/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng tăng khuyến mãi cho người gửi tiền; Ông Phạm Duy Hiếu được giao làm quyền Tổng giám đốc ABBank; Agribank rao bán nhiều khoản nợ "khủng" của doanh nghiệp bất động sản… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 10/8: Sacombank triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 7,5%Tin ngân hàng ngày 10/8: Sacombank triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 7,5%
Tin ngân hàng ngày 9/8: VietABank cung cấp vốn cho nhiều doanh nghiệp khi chưa hoàn thiện pháp lýTin ngân hàng ngày 9/8: VietABank cung cấp vốn cho nhiều doanh nghiệp khi chưa hoàn thiện pháp lý

Yêu cầu NHNN điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023. Trong đó, Chính phủ yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay…

Tin ngân hàng ngày 11/8: Yêu cầu NHNN điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất
Chính phủ yêu cầu NHNN điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thế giới và hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong nước, thường xuyên phân tích, dự báo, cập nhật kịch bản tăng trưởng để kịp thời kiến nghị các giải pháp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Tài chính theo dõi sát tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức phát hành có khối lượng phát hành lớn và gặp khó khăn trong việc thanh toán nghĩa vụ gốc, lãi đến hạn trong quý III năm 2023 để chủ động đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả xử lý khó khăn, vướng mắc trong trường hợp cần thiết.

NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục điều hành chủ động, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, trọng tâm, trọng điểm, phù hợp, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách khác để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; giữ ổn định thị trường ngoại tệ, điều hành tỷ giá phù hợp tình hình.

Triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ vay; chỉ đạo điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay, tăng cung tiền, tăng tín dụng phù hợp gắn với nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, tập trung cho sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu.

Điều hành tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng, an toàn hệ thống. Phối hợp với Bộ Xây dựng đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, bảo đảm kịp thời, thuận lợi, thông thoáng, linh hoạt, khả thi; định kỳ hằng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.

Ngân hàng tăng khuyến mãi cho người gửi tiền

Ngân hàng đang thực hiện việc tăng khuyến mãi cho người gửi tiền. Mới đây, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động, dẫn đến lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn trên 6 tháng dao động trong khoảng 6% - 6.5%.

Ví dụ, tại ACB, lãi suất cao nhất hiện tại là 6.5% cho kỳ hạn 13 tháng, giảm 0.2% so với lần điều chỉnh trước đó. Lãi suất của các kỳ hạn khác như 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng cũng giảm tương ứng là 6%, 6,2% và 6,4%. Mức lãi suất cho các kỳ hạn ngắn như 1 tháng và 2 tháng đã giảm xuống dưới 4%.

Một điểm mới trong việc điều chỉnh lãi suất tiết kiệm gần đây là sự thấp hơn hoặc bằng nhau của lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài so với kỳ hạn ngắn hơn 12 tháng. Theo nguyên tắc trước đây, lãi suất tăng khi kỳ hạn tiết kiệm càng dài. Tuy nhiên, hiện nay các ngân hàng niêm yết lãi suất cho các kỳ hạn từ 15-60 tháng ở mức 6,3%, và có ngân hàng niêm yết lãi suất 5,4% đối với kỳ hạn 13-60 tháng.

Mặc dù đã giảm lãi suất huy động, các ngân hàng vẫn áp dụng chương trình khuyến mãi để hấp dẫn khách hàng gửi tiền. Ví dụ, khách hàng gửi tiền qua kênh trực tuyến có thể nhận được tặng quà và tăng thêm 0,3-0,5% lãi suất. Ví dụ tại ngân hàng số Cake by VPBank, khách hàng gửi tiền kỳ hạn 6 tháng có thể nhận lãi suất 7,5%/năm và 12 tháng có lãi suất 7,9%/năm. Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cũng có chương trình khuyến mãi cho khách hàng gửi tiết kiệm, với cơ hội trúng thưởng chuyến du lịch Hàn Quốc trị giá 30 triệu đồng.

Các ngân hàng cho biết việc gửi tiết kiệm mang lại sự an toàn và mức lãi suất ổn định trong suốt kỳ hạn mà khách hàng đã chọn. Các sản phẩm tiết kiệm cũng linh hoạt, cho phép gửi góp và rút trước hạn. Việc gửi tiết kiệm cũng có thể thực hiện trực tuyến thông qua ngân hàng số.

Từ báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, có sự tăng trong tỷ lệ tiền gửi của 26 trong số 28 ngân hàng. Các ngân hàng như HDBank và VPBank đã ghi nhận mức tăng trưởng tiền gửi cao lần lượt là 43% và 28%. Các ngân hàng nhỏ hơn như NamA Bank, KienLong Bank và VietA Bank cũng đã có mức tăng trưởng vốn huy động đáng kể.

Nguyên nhân của sự gia tăng tiền gửi trong nửa đầu năm tại một số ngân hàng bao gồm sự phát triển của các ngân hàng lớn có hệ thống rộng và khách hàng đa dạng, cũng như các chương trình khuyến mãi và ứng dụng ngân hàng số hấp dẫn khách hàng mở tài khoản và gửi tiết kiệm.

Ông Phạm Duy Hiếu được giao làm quyền Tổng giám đốc ABBank

Ngày 10/8/2023, HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) giao ông Phạm Duy Hiếu đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc tại ABBANK thay bà Lê Thị Bích Phượng có đơn từ nhiệm.

Hội đồng Quản trị (HĐQT) ABBANK vừa có quyết định chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc, người đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc từ bà Lê Thị Bích Phượng theo nguyện vọng cá nhân. Bà Lê Thị Bích Phượng sẽ đảm nhiệm công việc khác của Ngân hàng do HĐQT giao.

Trước đó bà Lê Thị Bích Phượng được giao đảm nhiệm quyền Tổng giám đốc từ cuối tháng 01/2023, thay cho người tiền nhiệm là ông Nguyễn Mạnh Quân.

HĐQT ABBANK cũng ra quyết định bổ nhiệm ông Phạm Duy Hiếu - Thành viên Ủy ban Nhân sự làm Phó Tổng Giám đốc và giao đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc ABBANK kể từ ngày 10/8/2023.

Ông Phạm Duy Hiếu, sinh năm 1978, tốt nghiệp Thạc sỹ tài chính, lưu thông tiền tệ và tín dụng - Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện đang đảm nhiệm vai trò thành viên Ủy ban Nhân sự, tập trung cho công tác đào tạo cán bộ quản lý và hỗ trợ triển khai “Hành trình văn hoá” của ABBANK.

Trước đây, ông Hiếu từng được HĐQT ABBANK giao tham gia điều hành Ngân hàng ở vị trí Phó Tổng Giám đốc, Tổng Giám đốc, dẫn dắt ABBANK hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh do HĐQT giao.

HĐQT ABBank cho biết tin tưởng ông Hiếu trở lại vị trí điều hành sẽ cùng tập thể Ban Điều hành, các đơn vị chức năng Hội sở, Đơn vị kinh doanh và toàn thể CBNV cùng đoàn kết, hợp lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động, kiểm soát tốt nợ xấu, nỗ lực hướng đến các mục tiêu chiến lược đã được HĐQT giao; tạo chuyển biến tích cực trong việc tăng cường củng cố hệ thống và tạo tiền đề thực hiện các bước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Agribank rao bán nhiều khoản nợ "khủng" của doanh nghiệp bất động sản

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Trung Yên vừa thông báo bán đấu giá 4 khoản nợ lớn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng.

Theo đó, Agribank chào bán khoản nợ của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc với giá khởi điểm là hơn 281,6 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 11/8: Yêu cầu NHNN điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất
Agribank Chi nhánh Trung Yên vừa thông báo bán đấu giá 4 khoản nợ lớn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, CTCP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc (Công ty Hoàng Hải Phú Quốc) là một thành viên trong hệ sinh thái Tân Hoàng Minh và do Đỗ Hoàng Việt - con trai chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng làm người đại diện theo pháp luật. Công ty này là chủ sở hữu Dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải nằm trong Tổ hợp quần thể du lịch, giải trí quy mô gần 34 ha và hơn 20 km đường biển tại Bãi Trường, thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Trong ngày 9/8, Chi nhánh Agribank Trung Yên cũng đăng bán khoản nợ của Công ty TNHH đầu tư bất động sản Quang Trung với giá khởi điểm là 71,3 tỷ đồng. Chi nhánh này cũng chào bán khoản nợ của Công ty TNHH tư vấn xây dựng Anh Thắng và Công ty cổ phần thương mại xây dựng Nam Đô với giá khởi điểm lần lượt là hơn 70,9 tỷ đồng và 21,2 tỷ đồng.

Giá khởi điểm chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định liên quan đến việc chuyển sở hữu khoản nợ do Người mua được khoản nợ chịu trách nhiệm thanh toán (nếu có). Tài sản đấu giá (Khoản Nợ) thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Trước đó, Agribank đã rao bán 7 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng. Các khoản nợ trên có tài sản đảm bảo là các bất động sản thuộc Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải nằm trong Tổ hợp quần thể du lịch, giải trí quy mô gần 34 ha và hơn 20 km đường biển tại Bãi Trường, thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án do chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh khởi công từ cuối 2021 với tổng mức đầu tư 24.000 tỷ đồng - dự án tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí bao gồm tòa căn hộ khách sạn, hệ thống resort, hệ thống shophouse, biệt thự.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)