Tin ngân hàng ngày 14/8: Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàng

10:00 | 14/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lãi suất huy động tại Ngân hàng Bản Việt sẽ giảm mạnh từ ngày 14/8; Agribank rao bán loạt bất động sản du lịch nghìn tỷ đồng; BVBank triển khai gói vay 7.000 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 12/8: VietinBank muốn bán khoản nợ xấu của một doanh nghiệp FDITin ngân hàng ngày 12/8: VietinBank muốn bán khoản nợ xấu của một doanh nghiệp FDI
Tin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sảnTin ngân hàng tuần qua: Thông tư 06 không siết vốn vào bất động sản

Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàng

Trước đó, đã có nhiều trang web "đen" cung cấp dịch vụ giả mạo bill chuyển khoản ngân hàng, nhưng đây là lần đầu tiên xuất hiện một trang web giả mạo bill của rất nhiều ngân hàng và fintech hoạt động tại Việt Nam.

Tin ngân hàng ngày 14/8: Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàng
Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trang web giả mạo này có giao diện bill chuyển khoản giống hệt bill của ngân hàng. Nó có đủ logo, mã giao dịch, ngày tháng, giờ chuyển khoản và nhiều thông tin khác.

Các trang web này cung cấp dịch vụ cho những người có nhu cầu tạo ra bill giả chuyển khoản để đánh lừa người khác. Trong các giao dịch mua bán, lợi dụng sự chủ quan của người bán, kẻ xấu hoàn toàn có thể tạo ra bill giả để đánh lừa họ. Bill này hiển thị trên màn hình điện thoại không khác gì bill thật của ngân hàng.

Vì vậy, khi giao dịch với khách hàng, người bán cần kiểm tra kỹ tài khoản của mình xem đã nhận được tiền chưa, thay vì chỉ nhìn vào màn hình điện thoại của người mua.

Hiện nay tất cả các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS, nên bạn cần đăng ký dịch vụ này để có thể nhận được thông tin ngay cả khi không có Internet. Đối với các giao dịch nhanh thì thời gian chỉ mất chưa tới 1 phút là bạn đã có thông tin biến động số dư.

Do sự phát triển của công nghệ mà các hình thức lừa đảo tài chính cũng ngày một nhiều và đa dạng hơn. Để bảo vệ tài sản của mình, người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, không cung cấp bất cứ thông tin tài khoản nào cho người lạ dù được yêu cầu, và thường xuyên cập nhật các thông tin trên phương tiện truyền thông về các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Lãi suất huy động tại Ngân hàng Bản Việt sẽ giảm mạnh từ ngày 14/8

Mới đây, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cho biết, từ ngày 14/8 sẽ áp dụng biểu lãi suất huy động mới.

Cụ thể, đối với tiết kiệm online, lãi suất huy động của BVBank giảm từ 7,05%/năm xuống còn 6,55%/năm, tức giảm 0,5 điểm %. Tương tự, lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,5% xuống 6,85%/năm, kỳ hạn 24 tháng còn 6,95%/năm.

Lãi suất huy động tại quầy cũng giảm mức tương đương, đồng loạt giảm 0,5 điểm % các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện các mức lãi suất của hình thức tiền gửi này thấp hơn 0,05 điểm % so với tiết kiệm online, tức kỳ hạn 6 tháng là 6,5%/năm, 12 tháng là 6,8%/năm.

Tuần qua, hàng loạt ngân hàng như ACB, NCB, HDBank, SHB, MSB, Eximbank… đã thay đổi biểu lãi suất huy động. Phần lớn các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm 0,1-0,3 điểm % so với trước.

Hiện DongABank là ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất hệ thống, tới 8,3%/năm dành cho kỳ hạn 13 tháng với số tiền gửi trên 1 tỷ đồng. Với các kỳ hạn khác, DongABank cũng dẫn đầu thị trường, chẳng hạn như kỳ hạn 6 tháng có lãi suất cao nhất 7,55%/năm, trong khi những ngân hàng cao tiếp theo chỉ quanh mức 7%/năm.

Ngoài DongABank, một số ngân hàng nhỏ khác cũng niêm yết lãi suất từ 7%/năm và thường kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao, có thể kể đến Bảo Việt Bank, BVBank, VietABank, NCB, GPBank, VietBank, NamABank, BacABank.

Nhóm Big4 (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) không có biến động lãi suất trong thời gian gần đây, ngân hàng vẫn giữ nguyên mức cao nhất là 6,3%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng.

Hiện Big 4 không còn là những ngân hàng có lãi suất thấp nhất thị trường. Chẳng hạn như Eximbank có lãi suất cao nhất chỉ 6,2%/năm, áp dụng cho hình thức tiết kiệm online kỳ hạn từ 6 tháng.

Hay như ABBank, với hình thức tiết kiệm tại quầy, lãi suất của ngân hàng giảm sâu xuống dưới 6%/năm ở hầu hết các kỳ hạn. Chẳng hạn như kỳ hạn 12 tháng chỉ còn 5,8%/năm, kỳ hạn 60 tháng chỉ 4,8%/năm…

Agribank rao bán loạt bất động sản du lịch nghìn tỷ đồng

Agribank, rao bán khoản nợ nghìn tỷ đồng của dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang và loạt bất động sản khách sạn, homestay khác.

Nửa đầu tháng 8, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) siết nợ hàng loạt dự án bất động sản, khách sạn tại khu du lịch. Khoản nợ lớn nhất nhà băng rao bán đợt này có giá khởi điểm hơn 1.100 tỷ đồng của Công ty cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel).

Tài sản đảm bảo của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 3.860 m2 thuộc Khu B của Dự án Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Khu A của Dự án Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia diện tích gần 6.000 m2 cũng đã được Ngân hàng Công Thương (VietinBank) rao bán để thu hồi cho khoản nợ 540 tỷ của Marina Hotel.

Trung tâm Bến Du thuyền Hoàng Gia bao gồm các khách sạn, condotel, resort nghỉ dưỡng cao cấp... được xây dựng tại "khu đất vàng" của thành phố biển Nha Trang. Dự án này dự kiến bàn giao cho khách hàng từ cuối 2019 nhưng tới nay đã chậm tiến độ hơn 3 năm.

Ngoài khoản nợ nghìn tỷ của Marina Hotel, Agribank cũng đang siết nợ 7 doanh nghiệp với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng, được thế chấp bằng các bất động sản thuộc Tổ hợp du lịch, giải trí tại Phú Quốc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng này do chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh khởi công từ cuối 2021 với tổng mức đầu tư 24.000 tỷ đồng bao gồm tòa căn hộ khách sạn, hệ thống resort, hệ thống shophouse, biệt thự...

Bên cạnh đó, Agribank cũng đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc, doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Tân Hoàng Minh với giá khởi điểm 281 tỷ đồng.

Ngoài các bất động sản du lịch "khủng" này, nhà băng 100% vốn nhà nước cũng chuẩn bị đấu giá gần 20 tài sản là quyền sử dụng đất và nhà nghỉ tại thành phố du lịch Hội An, tỉnh Quảng Nam.

BVBank triển khai gói vay 7.000 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) tung gói vay 7.000 tỷ đồng, lãi suất từ 8,8% một năm dành cho khách hàng cá nhân từ nay đến 31/12/2023.

Tin ngân hàng ngày 14/8: Xuất hiện trang web giả mạo bill chuyển khoản của nhiều ngân hàng
BVBank triển khai gói vay 7.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Gói vay nhằm hỗ trợ khách hàng bổ sung vốn để đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mua nhà đất - sửa chữa nhà, hoặc kích cầu tiêu dùng cá nhân những tháng cuối năm.

Theo đại diện BVBank, nhà băng triển khai các gói vay dành cho khách hàng với các mục đích vay khác nhau. Cụ thể, 1.000 tỷ đồng sẽ dành cho khách hiện hữu tại BVBank trên 12 tháng với mức ưu đãi lãi vay giảm đến 2%. Gói vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi linh hoạt từ 8,8% hoặc ưu đãi cố định từ 9,9% trong ba tháng đầu với các khoản vay được giải ngân mới phục vụ sản xuất kinh doanh - mua nhà đất - sửa chữa nhà và tiêu dùng.

Nhà băng dành ra 2.000 tỷ đồng nhằm kích cầu mua sắm tài sản tích lũy và kích cầu tiêu dùng. Chương trình áp dụng đối với các khoản vay từ 6 tháng trở lên, số tiền vay lên đến 5 tỷ đồng và có tài sản thế chấp là bất động sản.

Đại diện ngân hàng nhận định, quý III và quý IV là thời điểm các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng có chiều hướng gia tăng để kích cầu cho những tháng cuối năm, vì vậy các chương trình ưu đãi lãi suất vay là cơ hội để các khách hàng tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng và kịp thời.

"Những người có nhu cầu bổ sung vốn ngắn hạn hoặc trung dài hạn cho sản xuất kinh doanh, sản xuất nông nghiệp, đầu tư trang thiết bị máy móc, cần vốn để phục vụ đời sống tiêu dùng của cá nhân như mua nhà đất để ở, xây mới hoặc sửa nhà, mua sắm tiêu dùng... đều được áp dụng mức lãi suất ưu đãi từ gói vay 7.000 tỷ này", đại diện BVBank nói.

Từ đầu năm, BVBank áp dụng các mức lãi suất ưu đãi giảm từ 0,5-2% một năm. Không chỉ vậy, với việc áp dụng các chính sách linh hoạt, quy trình thủ tục đơn giản, duyệt hồ sơ trong ngày... cũng là điểm mạnh của ngân hàng thời gian gần đây.

6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng của ngân hàng đạt gần 53.900 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cuối năm trước, thuộc nhóm các ngân hàng có tăng trưởng dư nợ tốt trong bối cảnh thị trường có nhiều thách thức. Bên cạnh đó, các chương trình nằm trong chiến lược tăng trưởng xanh cũng được nhà băng hưởng ứng triển khai như gói ưu đãi "Tín dụng xanh" 500 tỷ đồng. Lần triển khai gói vay 7.000 tỷ đồng này, ngân hàng kỳ vọng sẽ giúp được nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn nhanh và dễ dàng hơn nữa, đồng thời góp phần gia tăng sản xuất kinh doanh, kích cầu cho những tháng cuối năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)