Tin ngân hàng ngày 16/6: Các ngân hàng vẫn tham gia nhiều vào lĩnh vực rủi ro sẽ bị xem xét trừ hạn mức tín dụng

10:45 | 16/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thanh toán bằng thẻ tín dụng SHB Mastercard tại Shopee được giảm 100.000 đồng; Sacombank rao bán loạt bất động sản trăm tỷ đồng ở TP HCM để thu hồi nợ; Khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trên App HDBank chỉ từ 1 triệu đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 15/6: Ngân hàng Bảo Việt phát hành 1.000 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi với lãi suất 7,1%/nămTin ngân hàng ngày 15/6: Ngân hàng Bảo Việt phát hành 1.000 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi với lãi suất 7,1%/năm

Tin ngân hàng ngày 14/6: Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng Tin ngân hàng ngày 14/6: Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng "cứu" công nhân khỏi tín dụng đen

Các ngân hàng vẫn tham gia nhiều vào lĩnh vực rủi ro sẽ bị xem xét trừ hạn mức tín dụng

Vừa qua, tại buổi Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sáng 15/6, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, mặc dù trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam kiểm soát được lạm phát chỉ ở mức 2,25% nhưng áp lực lạm phát trong thời gian tới là khá lớn vì nước ta có độ mở nền kinh tế lớn, nhập khẩu lớn nên khi giá dầu tăng cao sẽ tác động đến mặt bằng CPI.

Tin ngân hàng ngày 16/6: Các ngân hàng vẫn tham gia nhiều vào lĩnh vực rủi ro sẽ bị xem xét trừ hạn mức tín dụng
Các ngân hàng vẫn tham gia nhiều vào lĩnh vực rủi ro sẽ bị xem xét trừ hạn mức tín dụng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo lãnh đạo NHNN, áp lực lạm phát là một trong những lý do khiến cơ quan này cân nhắc trong việc giao "room" tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Số liệu thống kê 3 năm trở lại đây cho thấy, nhu cầu tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại đều xấp xỉ trên 20%, vượt xa khả năng cung ứng vốn của nền kinh tế. Nếu để cho họ tăng trưởng như vậy thì áp lực lạm phát là rất lớn. Vì để phục vụ nhu cầu tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất huy động để cân đối nguồn vốn, dẫn đến lãi suất cho vay cũng tăng theo, nợ xấu cũng tăng.

Chỉ thị 01 của NHNN hồi đầu năm cũng định hướng tín dụng năm nay tăng 14% nhưng sẽ điều chỉnh phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. NHNN ưu tiên các NHTM có xếp hạng phân loại cao, quản trị tốt, đồng thời điều chỉnh tăng "room" cho các ngân hàng tham gia xử lý các ngân hàng yếu kém.

Ngoài ra, có những điểm trừ tại TCTD mà NHNN thường xuyên có cảnh báo về việc tham gia cho vay lĩnh vực rủi ro như kinh doanh bất động sản, chứng khoán, hay những ngân hàng có tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp lớn. Nếu tổ chức tín dụng (TCTD) vẫn tham gia nhiều vào lĩnh vực rủi ro này thì sẽ bị xem xét trừ hạn mức tín dụng.

Ông Quang cũng cho biết sẽ theo sát diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô, lạm phát, xem xét nới "room" ở thời điểm phù hợp.

Về thông tin một số ngân hàng hết "room", khách hàng không vay được vốn, lãnh đạo NHNN cho biết, tăng trưởng đến tháng 6 còn khá xa hạn mức mà NHNN đã cấp cho các TCTD. Tuy nhiên, có thể một số trường hợp TCTD gần đạt giới hạn "room" thì có trạng thái phòng thủ, nâng cao khẩu vị rủi ro.

Từ 2011 đến nay, NHNN đã thực hiện xét hạn mức tín dụng và thường xuyên đánh giá cập nhật việc điều chỉnh room hàng năm cho các ngân hàng thương mại. Cơ quan đứng đầu ngành đã áp dụng cơ chế room tín dụng song song với các biện pháp khác như yêu cầu các TCTD tuân thủ quy định an toàn, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế Basel I, Basel II và đang hướng tới Basel III. Tuy nhiên, cho dù đưa vào các chuẩn mực quản trị rủi ro như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng của chúng ta vẫn rất cao.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng SHB Mastercard tại Shopee được giảm 100.000 đồng

Từ ngày 16/6 - 29/9/2022, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) phối hợp cùng với Shopee triển khai chương trình khuyến mại “Hè sôi động, tưng bừng ưu đãi cùng Thẻ tín dụng SHB Mastercard” với ưu đãi giảm ngay 100.000 đồng.

Theo đó, vào thứ 5 hàng tuần, liên tục từ ngày 16/6/2022 đến hết ngày 29/9/2022, các chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB Mastercard sẽ được giảm trực tiếp 100.000 đồng cho đơn hàng từ 500.000 đồng khi thanh toán online tại website http://shopee.vn hoặc ứng dụng Shopee. Mỗi thẻ tín dụng quốc tế SHB Mastercard được hưởng ưu đãi 1 lần/ngày và tối đa 2 lần/tháng. Ưu đãi áp dụng cho tất cả chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB Mastercard, bao gồm cả thẻ chính và/hoặc thẻ phụ.

Chương trình áp dụng cho hầu hết các sản phẩm đăng bán trên Shopee, trừ sản phẩm sim điện thoại, thẻ cào, e-voucher dịch vụ, sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi và các hàng hóa do người bán tự vận chuyển có chính sách hiện hành của Shopee. Chương trình được áp dụng đồng thời với ưu đãi miễn phí vận chuyển và Shopee xu.

Với thu nhập chỉ từ 5 triệu đồng/tháng, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu thẻ Quốc tế SHB Mastercard và “bỏ túi” vô vàn ưu đãi: trả góp lãi suất 0%, mua trước trả sau tối đa 45 ngày miễn lãi; rút tiền mặt 50% hạn mức tín dụng tại tất cả ATM/POS trong nước và quốc tế; lãi suất cạnh trạnh trên thị trường…

Đặc biệt, khách hàng có thể tối ưu được hàng triệu đồng/tháng khi áp dụng linh hoạt hàng loạt chương trình ưu đãi diễn ra liên tục của SHB.

Hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu Việt Nam, trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai những tính năng, dịch vụ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường an toàn, bảo mật, Ngân hàng SHB sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn, đem lại thêm nhiều lợi ích và niềm vui cho khách hàng.

Sacombank rao bán loạt bất động sản trăm tỷ đồng ở TP HCM để thu hồi nợ

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) thông báo thanh lý loạt bất động sản tại TP HCM để thu hồi nợ. Các bất động sản có vị trí tại quận 5, quận 11, huyện Nhà Bè và có giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Theo đó, Sacombank rao bán đấu giá quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với lô đất 1.774 m2 tại địa chỉ số 28-30 Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5. Mức giá khởi điểm là hơn 530,5 tỷ đồng, đặt cọc trước 10%, bước giá 200 triệu đồng.

Sacombank cho biết nguồn gốc tài sản trên thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của một khách hàng thế chấp cho Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay đã sáp nhập vào Sacombank) theo hợp đồng thế chấp tài sản tháng 9/2011. Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã mua khoản nợ này và sau đó ủy quyền lại cho Sacombank xử lý. Tháng 8/2017, chủ sở hữu tài sản đảm bảo đã ủy quyền cho Sacombank toàn quyền định đoạt tài sản để xử lý nợ. Sacombank không công bố thông tin cụ thể về tổng dư nợ của khách hàng này.

Tương tự với khoản nợ trên, Sacombank cũng thông báo đấu giá tài sản tại huyện Nhà Bè để cấn trừ nợ giữa Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Sacombank) và CTCP Thuộc Da Hào Dương. Giá khởi điểm Sacombank đưa ra là 500 tỷ đồng, tiền đặt trước 10%.

Tài sản được đấu giá là quyền tài sản phát sinh từ giao dịch nhận tài sản cấn trừ nợ giữa Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay đã sáp nhập vào Sacombank) và CTCP Thuộc Da Hào Dương. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng và nhà xưởng tại lô đất hơn 5,9 ha tại KCN Hiệp Phước, xã Long Thời, huyện Nhà Bè.

CTCP Thuộc Da Hào Dương thành lập từ năm 2007, hoạt động chính trong lĩnh vực thuộc da, chế biến da gia súc, gia công thuộc da, người đại diện pháp luật là ông Trần Xuân Hiếu. Theo thông tin tìm hiểu từ giai đoạn 2008-2013, doanh nghiệp liên tục vi phạm xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, do đó cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp này từ năm 2013.

Ngoài hai bất động sản tại quận 5 và huyện Nhà Bè, Sacombank cũng bán đấu giá bất động sản khác tại quận 11 với giá khởi điểm 122 tỷ đồng, đặt cọc trước 5%. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên thửa đất 614 m2 trên đường Lý Thường Kiệt, phường 15.

Khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trên App HDBank chỉ từ 1 triệu đồng

Tính tới đầu tháng 6/2022, mặt bằng lãi suất tiền gửi đã tăng đáng kể, khoảng 10 ngân hàng đưa ra mức lãi suất trên 7%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất cao gần như chỉ áp dụng cho số tiền gửi cao tương ứng hoặc kỳ hạn dài, tùy quy định của mỗi ngân hàng. Tiền nhàn rỗi của các khách hàng cá nhân, chỉ có khả năng “tích tiểu thành đại” sẽ khó chạm được cơ hội sinh lời hấp dẫn này.

Tin ngân hàng ngày 16/6: Các ngân hàng vẫn tham gia nhiều vào lĩnh vực rủi ro sẽ bị xem xét trừ hạn mức tín dụng
Khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trên App HDBank chỉ từ 1 triệu đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh gửi tiền tại quầy, gửi tiết kiệm trực tuyến (online) đã trở thành xu hướng thịnh hành nhất hiện nay nhờ ưu điểm tiện lợi. Chỉ từ 1 triệu đồng, mỗi người đã có thể dễ dàng mở ngay cho mình sổ tiết kiệm online.

Nâng cao lợi ích cho khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm trên nền tảng số, HDBank đã niêm yết lãi suất tiền gửi trực tuyến lên mức 6,6%/ năm với kỳ hạn 6 tháng và 4% cho kỳ hạn 1 tháng, áp dụng cho số tiền gửi chỉ từ 1 triệu đồng. Khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trên App HDBank và Internet Banking.

Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút sự quan tâm lớn của các khách hàng có tiền nhàn rỗi, đặc biệt là các giới trẻ - những “công dân số” nhạy bén với cơ hội sinh lời hấp dẫn. Mức lãi suất tiền gửi thuộc top đầu thị trường đã phần nào chứng tỏ HDBank sở hữu năng lực quản trị tốt và sử dụng vốn hiệu quả, mang đến lợi ích cao cho khách hàng.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2022, HDBank đạt lợi nhuận trước thuế 2.528 tỷ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ và hoàn thành 26% kế hoạch năm. Là một trong những Ngân hàng TMCP đầu tiên của cả nước, thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam vươn ra quốc tế. Hơn 32 năm qua, HDBank đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật trong vai trò là đơn vị tiên phong đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện các hoạt động, dịch vụ tại thị trường tài chính Việt Nam. Ngân hàng hướng đến gia tăng tỉ lệ giao dịch số hóa lên mức 90% trong năm 2025.

Với tinh thần "ALL IN APP HDBANK", các sản phẩm trực tuyến của HDBank đã và đang được phát triển mạnh mẽ, từ mở tài khoản thanh toán bằng công nghệ eKYC, mở tài khoản giao dịch chứng khoán, mở sổ tiết kiệm, cho vay, đến các sản phẩm đầu tư như giao dịch vàng, ngoại tệ...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto