Tin ngân hàng ngày 14/6: Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng "cứu" công nhân khỏi tín dụng đen

11:15 | 14/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lãi suất cho vay sẽ chịu áp lực tăng; Trao Giấy khen nhà quản lý doanh nghiệp bảo hiểm xuất sắc năm 2021 cho Tổng giám đốc BIC; OCB triển khai chương trình gửi tiết kiệm trực tuyến trúng vàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 13/6: Ngân hàng Nhà nước chưa cần thiết phải thắt chặt chính sách tiền tệTin ngân hàng ngày 13/6: Ngân hàng Nhà nước chưa cần thiết phải thắt chặt chính sách tiền tệ

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Kiến nghị cần có biện pháp sớm dẹp nạn cho vay qua appTin ngân hàng nổi bật tuần qua: Kiến nghị cần có biện pháp sớm dẹp nạn cho vay qua app

Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng ‘cứu’ công nhân khỏi tín dụng đen

Vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ đang tìm mọi cách dẹp bỏ tín dụng đen. Ông cũng thừa nhận nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến tín dụng đen còn tồn tại ở nhiều địa phương, thậm chí có xu hướng tăng lên.

Tin ngân hàng ngày 14/6: Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng
Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng ‘cứu’ công nhân khỏi tín dụng đen/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ông Tú cho biết vừa qua, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu vì sao tín dụng đen còn đất để tồn tại. Sau đó, ông lý giải nguyên nhân do cầu tín dụng, nhu cầu vay vốn của người dân nhất là vùng sâu, vùng xa cao. Thứ hai là cung, tín dụng đen vẫn còn đất hoành hành bởi có cầu thì ắt có cung.

Ở góc độ NHNN, ông Tú nói chúng tôi thấy có trách nhiệm rất lớn để người dân được tiếp cận nguồn tín dụng chính thức. Để làm được điều đó, ngoài giải pháp đã và đang triển khai thực hiện như hoàn thiện tiếp hệ thống luật pháp để các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, không cần điều kiện phức tạp hay những thủ tục để người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn tín dụng. Thậm chí, chỉ vài chục triệu phục vụ nhu cầu thiết yếu sinh hoạt hằng ngày như đóng tiền học cho con cái, con cái ốm đau, đóng tiền thuê nhà…

Phó Thống đốc cho biết: 2 công ty thuộc 2 ngân hàng thương mại lớn: FE CREDIT là công ty tài chính thuộc ngân hàng VPBank và Công ty thuộc HDBank đã cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay đến tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Để làm được điều này, về phía NHNN sẽ giám sát cho vay, NHNN cũng rất mong có sự phối hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đảm bảo số tiền này sẽ cho vay đúng đối tượng, quản lý được khoản tiền vay, đúng mục đích.

Tuy nhiên, còn bộ phận không nhỏ có nhu cầu vay tín dụng nhưng không chính đáng để phục vụ hoạt động bất chính như: lô đề, cá độ hay những tệ nạn xã hội,… "Về điều này, rõ ràng các cơ quan chức năng phải trấn áp, dẹp bỏ kể cả cầu và cung", đại diện NHNN nhấn mạnh.

VCBS: Lãi suất cho vay sẽ chịu áp lực tăng

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) về lãi suất huy động và lãi suất cho vay, công ty chứng khoán đánh giá mục tiêu giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới sẽ gặp nhiều thách thức.

Đơn vị này cho biết lãi suất huy động nhích tăng trong tháng 5 chủ yếu tại các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần với mức tăng trung bình 10-20 điểm, cao nhất cá biệt tại kỳ hạn 12 tháng với tăng khoảng 70 điểm. Như vậy, từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động đã tăng 30-60 điểm.

Đến 31/5, tín dụng tăng 8,04% so với cuối năm 2021 và tăng 16,94% so với cùng kỳ năm 2021. VCBS cho biết số liệu phần nào cho thấy tín dụng có xu hướng tăng cao hơn đối với giai đoạn phục hồi sau dịch đặc biệt tại các ngành thương mại và dịch vụ.

Đối với lãi suất cho vay, hệ thống NHTM đã bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN. Giai đoạn này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thể hiện quyết tâm thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất hiệu quả hỗ trợ trọng điểm vào một số ngành nghề nhằm hỗ trợ nền kinh tế sau dịch.

Như vậy, định hướng xuyên suốt của NHNN vẫn là giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Mặc dù vậy, với tăng trưởng tín dụng dự báo đạt cao hơn so với cùng kỳ, lãi suất huy động chịu áp lực tăng. Theo đó, lãi suất cho vay khó có thể tránh khỏi những áp lực nhất định, VCBS nhận định.

Với dự báo áp lực lạm phát tiếp tục hiện hữu trong các tháng tiếp theo đi cùng với nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế, lãi suất huy động được dự báo còn có thể tiếp tục tăng. Cụ thể, lãi suất huy động có thể chịu áp lực tăng 100-150 điểm cơ bản trong cả năm 2022. Trong khi đó, VCBS dự báo lãi suất cho vay sẽ ghi nhận áp lực tăng tuy nhiên sẽ có độ trễ so với thời điểm tăng của lãi suất huy động. Cùng với đó, lãi suất cho vay sẽ có sự phân hoá giữa mức tăng và thời điểm tăng giữa các ngành nghề.

Trao Giấy khen nhà quản lý doanh nghiệp bảo hiểm xuất sắc năm 2021 cho Tổng Giám đốc BIC

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa tổ chức đoàn đến trao Giấy khen nhà quản lý doanh nghiệp bảo hiểm xuất sắc năm 2021 cho Tổng Giám đốc BIC Trần Hoài An. Trong 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam, Tổng Giám đốc BIC là 1 trong 7 lãnh đạo xuất sắc được nhận danh hiệu này

Năm 2021, mặc dù nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bảo hiểm Việt Nam nói riêng tiếp tục phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19, ông Trần Hoài An vẫn xuất sắc lãnh đạo tập thể BIC hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm riêng Công ty mẹ BIC năm 2021 đạt 2.885 tỷ đồng, tăng trưởng 12,6%, hoàn thành 102% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2.716 tỷ đồng, tăng trưởng cao gấp 3 lần mức tăng trưởng chung toàn thị trường, giúp BIC giữ vững vị trí thứ 7 thị trường về thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc.

Năm 2021, BIC tiếp tục có lãi cao từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 502 tỷ đồng, giúp BIC lần đầu tham gia Câu lạc bộ 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đồng thời hoàn thành 172% kế hoạch năm.

Bên cạnh việc dẫn dắt BIC kinh doanh thành công trong một năm nhiều khó khăn, ông Trần Hoài An cũng được Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam ghi nhận với nhiều sáng kiến, đóng góp quý báu cho sự phát triển chung của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Cùng Giấy khen Nhà quản lý doanh nghiệp bảo hiểm xuất sắc năm 2021 của Tổng Giám đốc BIC Trần Hoài An, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cũng trao Giấy khen nhà quản lý khai thác bảo hiểm xuất sắc năm 2021 cho ông Nguyễn Đình Bảng, Giám đốc Ban Khách hàng Doanh nghiệp BIC, về những thành tích xuất sắc của ông Bảng trong hoạt động khai thác bảo hiểm thời gian qua.

Đặc biệt, nhân dịp này, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng thực hiện khen thưởng danh hiệu “Gắn bó 10 năm” cho 221 cán bộ BIC, biểu dương những đóng góp của các cán bộ cho sự phát triển, lớn mạnh của ngành bảo hiểm trong hơn 10 năm qua.

OCB triển khai chương trình gửi tiết kiệm trực tuyến trúng vàng

Từ nay đến ngày 31/7/2022, với mỗi sổ tiết kiệm gửi từ 5 triệu đồng tại ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), kỳ hạn một tháng trở lên, khách hàng vừa được hưởng lãi suất ưu đãi cộng thêm lên đến 0,6% so với quầy giao dịch, vừa có cơ hội nhận mã lượt quay tham gia vòng quay may mắn trúng ngay các giải thưởng hấp dẫn, bao gồm: 2 giải đặc biệt mỗi giải 2.6 lượng vàng SJC; 20 giải sổ tiết kiệm 10 triệu đồng; 60 giải sổ tiết kiệm 5 triệu đồng; 100 giải sổ tiết kiệm 2 triệu đồng.

Tin ngân hàng ngày 14/6: Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng
OCB triển khai chương trình gửi tiết kiệm trực tuyến trúng vàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mỗi khách hàng có thể mở nhiều sổ tiết kiệm để nhận nhiều mã lượt quay trong chương trình, không giới hạn về số lượng. Đến thời gian quay số, khách hàng sẽ tự thực hiện quay trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI và nhận ngay kết quả trúng thưởng hiển thị trên màn hình vòng quay. Gửi càng nhiều cơ hội trúng thưởng càng lớn.

Bên cạnh ưu đãi hấp dẫn khi tham gia tiết kiệm online, chuỗi sự kiện chào mừng sinh nhật OCB 26 trên ngân hàng số OCB OMNI cũng rất được mong đợi với hàng loạt các hoạt động tri ân khách hàng như: chương trình "Đập hộp khui quà - Vui sinh nhật OCB" mỗi ngày 1 chỉ vàng cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác; Chương trình "Khám phá Đảo Vàng OMNI" săn ngàn kho báu với loạt giải thưởng tổng giá trị đến hơn 1,3 tỷ đồng; Nạp thẻ điện thoại ngày vàng được hoàn tiền 10% (tối đa 50.000 VNĐ); Tặng tài khoản số đẹp trùng với số điện thoại; Hoàn phí 100% khi chuyển tiền quốc tế… Trên mỗi giao dịch kể cả gửi tiết kiệm online, khách hàng đều được tích lũy OMNI Coins có thể quy đổi thành nhiều quà tặng thiết thực bao gồm: thẻ nạp điện thoại, E-Voucher ăn uống/mua sắm/du lịch, tiền mặt…

Khi trải nghiệm hệ sinh thái ngân hàng số OCB OMNI, khách hàng còn được tận hưởng vô vàn các đặc quyền về phí như: miễn hoàn toàn phí đăng ký, phí quản lý tài khoản, phí Internet banking, phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống... Ngoài ra, các tính năng giúp giao dịch không tiếp xúc phục vụ nhu cầu giao dịch an toàn và bảo mật hiện nay đang được đẩy mạnh. Khách hàng chỉ cần quét mã QR code là thanh toán được hoàn tất. Đặc biệt, khách hàng cũng có thể trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại nhất hiện nay - thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt thông qua thiết bị Facepay đặt tại hệ thống GS25 khi đăng ký phương thức giao dịch FaceOTP tại OCB OMNI.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto