Tin ngân hàng ngày 12/10: Nghiêm cấm "xúi giục" khách tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư

10:00 | 12/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
"Big 4" ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức sâu; Dư nợ kinh doanh bất động sản tăng gần 19%; VPBank nhận giải “Ngân hàng xuất sắc về quản trị rủi ro khí hậu”… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 11/10: Tăng cường kiểm soát hoạt động cấp tín dụngTin ngân hàng ngày 11/10: Tăng cường kiểm soát hoạt động cấp tín dụng
Tin ngân hàng ngày 9/10: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnhTin ngân hàng ngày 9/10: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Nghiêm cấm "xúi giục" khách tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư

Đây là nội dung được Ngân hàng Nhà nước nêu trong công văn vừa gửi các nhà băng về hoạt động tín dụng, kiểm toán nội bộ và đại lý bảo hiểm.

Tin ngân hàng ngày 12/10: Nghiêm cấm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng Nhà nước gợi ý các nhà băng cân nhắc hợp tác với nhiều hơn một doanh nghiệp bảo hiểm nhằm đa dạng sản phẩm, thay vì phân phối độc quyền .

Bên cạnh đó, ngân hàng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó lưu ý hoạt động đại lý bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, ngân hàng phải tư vấn đúng quy trình đã được hướng dẫn và các quy trình khác do doanh nghiệp bảo hiểm ban hành.

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, ngân hàng phải phân tích thông tin khách hàng bao gồm nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, thực hiện khảo sát mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng; Từ đó đưa ra tư vấn sản phẩm phù hợp dành cho khách hàng.

"Bảo đảm tất cả các khách hàng phải được giải thích rõ về quyền lợi của sản phẩm, nhận thức được các rủi ro đặc thù của sản phẩm đã lựa chọn trước khi ký vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm; có văn bản chứng minh khách hàng đã được tư vấn đầy đủ, hiểu biết về sản phẩm bảo hiểm đã lựa chọn và sản phẩm bảo hiểm này phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng" - Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng xem xét triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm theo phương thức nhân viên của công ty bảo hiểm trực tiếp tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng, thay cho nhân viên của ngân hàng thương mại.

Chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc (giám đốc) và trưởng ban kiểm soát của ngân hàng thương mại chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên.

"Big 4" ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức sâu

"Big 4" ngân hàng lớn gồm: Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm xuống còn 5,3%/năm, đây là mức lãi suất xuống thấp lịch sử, thấp hơn cả giai đoạn Covid-19 là 5,5%/năm.

Cụ thể, ngân hàng Vietcombank mới thông báo giảm 0,2% ở loạt kỳ hạn từ 3 tháng trở lên vào ngày 3/10. Mức lãi suất cao nhất tại Vietcombank hiện chỉ còn 5,3%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi từ 12 tháng trở lên.

Ngay sau đó, ngân hàng Agribank cũng điều chỉnh giảm 0,2% tại các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Cụ thể, kỳ hạn từ 3 tháng đến 5 tháng giảm từ 3,5% xuống 3,3%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng giảm từ 4,5% xuống 4,3%/năm.

Các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đang được Agribank áp dụng mức lãi suất huy động cao nhất là 5,3%/năm, giảm 0,2% so với trước đó.

Tương tự, VietinBank và BIDV cũng đồng loạt giảm 0,2% lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên, đưa lãi suất cao nhất xuống còn 5,3%/năm.

Như vậy, toàn bộ nhóm 4 ngân hàng quốc doanh là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đều đã giảm lãi suất huy động xuống mức thấp lịch sử, thấp hơn cả giai đoạn Covid-19. Cụ thể, nhóm Big 4 đã từng niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 5,5%/năm suốt giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2022.

Dư nợ kinh doanh bất động sản tăng gần 19%

Thông tin trong Báo cáo thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 đối với lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2023, tín dụng bất động sản (BĐS) chỉ tăng 4,99%. Trong đó, dư nợ kinh doanh BĐS trong 7 tháng đầu năm 2023 đã tăng trưởng 18,95%, vượt tốc độ tăng trưởng của cả năm 2022 là 10,73%.

Ngân hàng Nhà nước nhận định, đây là mức tăng trưởng rất cao, gấp hơn 4 lần tăng trưởng tín dụng chung trong khi dư nợ tiêu dùng, tự sử dụng BĐS chiếm đến 65% dư nợ tín dụng BĐS lại giảm 1,36%. Diễn biến trên cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường vừa qua đã bắt đầu phát huy tác dụng. Các khó khăn về mặt pháp lý của các dự án bất động sản đã dần được tháo gỡ, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư dự án.

Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý về tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực BĐS đang có chiều hướng gia tăng so với thời điểm cuối năm trước (tháng 7/2022 là 1,8%, tháng 7/2023 là 2,58%).

Để kiểm soát rủi ro trong tín dụng BĐS, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp giám sát, đảm bảo an toàn hoạt động. Cụ thể: Giám sát thường xuyên, liên tục đối với tình hình hoạt động các đơn vị trong hệ thống và xây dựng các báo cáo giám sát an toàn theo định kỳ đối với các đối tượng và nhóm đối tượng giám sát; giám sát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng dư nợ và chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như: bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp; tăng cường thanh tra, kiểm tra theo hướng đưa nội dung thanh tra về hoạt động cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vào kế hoạch thanh tra chuyên ngành đối với các cuộc thanh tra pháp nhân định kỳ hàng năm.

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung, BĐS không có nhu cầu thực, kinh doanh có tính chất đầu cơ BĐS, làm giá, lũng đoạn thị trường BĐS…

VPBank nhận giải “Ngân hàng xuất sắc về quản trị rủi ro khí hậu”

VPBank vừa được vinh danh khi giành giải thưởng "Ngân hàng xuất sắc nhất trong lĩnh vực quản trị rủi ro khí hậu - Climate Risk Manager of the year" do tạp chí Asia Risk trao tặng trong khuôn khổ sự kiện Energy Risk Asia Awards.

Tin ngân hàng ngày 12/10: Nghiêm cấm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là một giải thưởng uy tín cấp châu lục dành cho các tổ chức thể hiện sự xuất sắc và khả năng quản trị rủi ro một cách hiệu quả trong bối cảnh kinh tế đang đối mặt với nhiều không chắc chắn và thách thức liên quan đến môi trường.

VPBank là ngân hàng duy nhất Việt Nam được vinh danh tại Energy Risk Asia Awards năm nay, một sự thể hiện rõ ràng về tầm quan trọng và sự tiên phong của VPBank trong việc xây dựng một khung quản lý rủi ro khí hậu toàn diện và chặt chẽ, nhằm định hình chiến lược kinh doanh có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai. Nhờ những nỗ lực này, VPBank đã đứng bên cạnh các tổ chức tài chính, kinh tế và thương mại hàng đầu trong khu vực trong lĩnh vực quản lý rủi ro khí hậu.

Giải thưởng này là sự công nhận cho những nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc xây dựng và thực hiện quản lý rủi ro khí hậu, đồng thời thể hiện cam kết của ngân hàng đối với phát triển bền vững. VPBank đã tiên phong trong việc xây dựng mô hình quản lý rủi ro ESG toàn diện, được đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế bởi đơn vị độc lập EY Consulting.

Ngoài ra, VPBank cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện công bố thông tin tài chính liên quan đến khí hậu (TCFD), thực hiện kiểm tra sự chịu đựng đối với biến đổi khí hậu, và hoàn thiện khung tài chính bền vững theo các tiêu chuẩn quốc tế. VPBank hy vọng sẽ là đơn vị dẫn đầu, truyền cảm hứng cho các tổ chức tài chính tại Việt Nam để thúc đẩy quản lý rủi ro ESG nói chung và khí hậu nói riêng, đồng thời đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ.

VPBank đã nhận được nhiều sự công nhận từ các tổ chức xếp hạng uy tín trong và ngoài nước. Theo đánh giá của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's vào năm 2022, điểm rủi ro ESG của VPBank tương đương với các tổ chức tín dụng hàng đầu trong khu vực, nhờ vào nền tảng mạnh mẽ, chiến lược rõ ràng và hệ thống quản trị hiệu quả.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng ( T/h)