Tin ngân hàng ngày 9/10: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

10:00 | 09/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vay vốn với lãi suất 1,2%/năm; Chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng bằng chiêu lừa cho vay tiền qua ví điện tử; BAC A BANK giành giải “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023”… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 7/10: Tổng tài sản của hệ thống các tổ chức tín dụng chỉ tăng 0,91%Tin ngân hàng ngày 7/10: Tổng tài sản của hệ thống các tổ chức tín dụng chỉ tăng 0,91%
Tin ngân hàng tuần qua: Nhiều ngân hàng phát hành cổ phiếu ESOPTin ngân hàng tuần qua: Nhiều ngân hàng phát hành cổ phiếu ESOP

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ngày 5/10 giao dịch ở mức 1,32% một năm, cao hơn 1 điểm % so với tuần trước và là mức cao nhất ba tháng qua.

Tin ngân hàng ngày 9/10: Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các kỳ hạn khác, lãi suất cũng tăng mạnh so với một tuần trước, cụ thể kỳ hạn 1 tuần từ 0,35% lên 1,55%, kỳ hạn 2 tuần từ 9,55% lên 1,89%...

Lãi suất liên ngân hàng là lãi suất vay vốn của các ngân hàng với nhau thông qua thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) khi các nhà băng thiếu lượng tiền dự trữ tại Ngân hàng Nhà nước (mỗi ngân hàng đều phải duy trì một tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc theo quy định). Nếu mức lãi suất này duy trì ở ngưỡng cao phản ánh thanh khoản của hệ thống khá hạn chế, điều này có thể gây áp lực lên lãi suất huy động và cho vay tại thị trường dân cư (thị trường 1).

Lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng bật tăng trở lại trong một tuần gần đây, sau động thái hút tiền qua kênh tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước.

Sau nhiều tháng dừng hoạt động, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hút tiền qua kênh tín phiếu trong gần 2 tuần qua. Trong 12 phiên giao dịch, nhà điều hành đã hút ròng khỏi thị trường liên ngân hàng hơn 140.000 tỷ đồng qua phát hành tín phiếu với lãi suất trúng thầu tăng dần, từ mức 0,7% lên khoảng 1,3% một năm.

Theo các chuyên gia, nhằm giảm bớt ảnh hưởng của hoạt động kinh doanh lãi suất, còn được gọi là "carry trade" khi thanh khoản dư thừa, chênh lệch lãi suất VND - USD duy trì ở mức cao 4-5 điểm %.

Trước đó, lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sâu kể từ tháng 5, về ngang ngửa mức thấp kỷ lục giai đoạn Covid-19, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dồi dào, tăng trưởng tín dụng ảm đạm.

Trong tháng 8 và tháng 9, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm duy trì ở vùng 0,2% một năm. Việc lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn ngắn xuống thấp cho thấy xu hướng "tiền rẻ" chiếm ưu thế trên thị trường ngân hàng. Trong đó, nguyên nhân chính đến từ việc thanh khoản hầu hết nhà băng dư thừa.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vay vốn với lãi suất 1,2%/năm

Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, các doanh nghiệp DNV&N có thể vay từ Quỹ với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2% mỗi năm. Nếu họ muốn vay trung hạn hoặc dài hạn, thì mức lãi suất sẽ là 4,4% mỗi năm. Lãi suất này có hiệu lực từ ngày 4/10.

Đối với các doanh nghiệp DNV&N đã ký hợp đồng vay gián tiếp trước khi Quyết định có hiệu lực, thì mức lãi suất cho vay theo hợp đồng đã ký kết sẽ được tiếp tục áp dụng.

Đại diện của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, mức lãi suất ưu đãi như vậy nhằm thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ, mục tiêu là giải quyết khó khăn cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính cũng như tăng cường kỷ luật kỷ cương.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng đang giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp. Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đang cung cấp lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 6,97% mỗi năm cho khách hàng doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh từ nay đến ngày 30/5/2024.

SHB đã dành 5.000 tỷ đồng với mức lãi suất từ 6,97% để hỗ trợ các doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động ngắn hạn. Các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi bao gồm doanh nghiệp nữ chủ, đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như nông lâm nghiệp, thủy sản, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, và các dự án xanh khác.

Ngân hàng Nhà nước cũng dự báo, vào quý cuối năm, lãi suất huy động thường sẽ tăng dần để đáp ứng nhu cầu vay của người dân và doanh nghiệp cuối năm. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt của năm nay, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng vẫn giữ ở mức thấp hoặc tiếp tục giảm.

Ví dụ, lãi suất huy động tại một số ngân hàng như VPBank, ACB, Bac A Bank đã tiếp tục giảm từ 0,15 - 0,3 điểm % đối với nhiều kỳ hạn vào đầu tháng 10/2023.

Đối với các kỳ hạn dài hơn như 15, 18, 24 và 36 tháng, VPBank vẫn áp dụng mức lãi suất 5,5% mỗi năm.

ACB cũng đã giảm lãi suất cho tiền gửi dưới 200 triệu đồng, kỳ hạn 6-9 tháng từ 5,2-5,3% mỗi năm xuống còn 5-5,1% mỗi năm. Đối với tiền gửi từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, lãi suất được cộng thêm 0,1% mỗi năm. Tương tự, tiền gửi từ 1 tỷ đồng trở lên được cộng thêm 0,05% lãi suất mỗi năm.

Chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng bằng chiêu lừa cho vay tiền qua ví điện tử

Mới đây, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết đang tạm giữ 2 đối tượng lừa cho vay tiền qua mạng xã hội, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của người dân ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trước đó, Công an TP Buôn Ma Thuột và Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn trình báo của 1 người dân về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt 15 triệu đồng.

Theo trình báo, do cần tiền làm ăn, người này đã vào Facebook thấy có quảng cáo cho vay tiền lãi suất thấp, thủ tục đơn giản nên liên hệ để vay. Sau đó, có nhiều người tư vấn yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân để vay tiền và mất 15 triệu đồng trong tài khoản.

Tiếp nhận tin báo, Công an TP Buôn Ma Thuột phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc xác minh và làm rõ 2 đối tượng gây ra vụ lừa đảo là Trần Thanh Thọ (25 tuổi) và Phan Văn Trung (34 tuổi, cùng ngụ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Ngay sau đó, 1 tổ công tác đã đến tỉnh Quảng Nam nhưng 2 đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Lần theo dấu vết, lực lượng công an xác định Trung đang lẩn trốn ở TP Cần Thơ còn Thọ đang lẩn trốn ở TP Đà Nẵng. Do đó, 2 tổ công tác đã phối hợp với công an 2 địa phương và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an bắt giữ thành công 2 đối tượng.

Tại cơ quan công an, Phan Văn Trung khai nhận sau khi tìm hiểu cách cho vay tiền qua mạng, Trung đã mua một số tài khoản mạng xã hội rồi đăng tải thông tin cho vay. Khi có người hỏi vay tiền, các đối tượng gọi điện lấy lòng tin và yêu cầu cung cấp thông tin về căn cước công dân, số thẻ ngân hàng, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại.

Sau đó, các đối tượng tạo lập tài khoản ví điện tử "Zalo Pay" đứng tên người vay tiền. Từ tài khoản "Zalo Pay" này, các đối tượng yêu cầu người vay cung cấp mã OTP báo về số điện thoại, kết nối tài khoản ngân hàng của người vay. Từ đó, các đối tượng chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân mua thẻ game rồi bán cho người có nhu cầu.

Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận từ đầu tháng 1/2023 đến nay đã lừa đảo chiếm đoạt của rất nhiều người ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

BAC A BANK giành giải “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023”

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) vừa đạt giải "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023" tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2023, nhận được sự công nhận cho những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực tư vấn đầu tư cho các dự án phát triển bền vững.

Tin ngân hàng ngày 9/10:
BAC A BANK giành giải “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023”/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

APEA là một giải thưởng danh giá dành cho các doanh nghiệp uy tín tại khu vực Châu Á, được tổ chức bởi Enterprise Asia - một tổ chức phi chính phủ hàng đầu về doanh nghiệp và doanh nhân ở Châu Á, đã khởi xướng từ năm 2007. Chủ đề của giải thưởng năm 2023 là "Châu Á phục hồi - Nắm trọn cơ hội".

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động và phát triển, BAC A BANK đã đồng hành cùng khách hàng và doanh nghiệp trong việc vượt qua những biến cố lớn trong thời gian này, bao gồm các sự kiện như vụ vỡ hụi miền Trung năm 1998, suy thoái kinh tế khu vực năm 2008, khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2011 và đại dịch Covid-19. Trong quá trình này, BAC A BANK luôn hướng dẫn và phục vụ các doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra giá trị cốt lõi, và đóng góp vào cộng đồng cũng như bảo vệ môi trường.

Ngân hàng đã tiên phong tư vấn đầu tư cho nhiều dự án đặc thù trong lĩnh vực như chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, sản xuất nước hoa quả và nước tinh khiết, dược liệu và thực phẩm chức năng, mía đường, sản xuất gạo và rau quả, phát triển rừng bền vững, giáo dục, y tế, và nhiều lĩnh vực khác. Các dự án do BAC A BANK tư vấn đầu tư như TH true MILK, TH true Water, TH true Herbal... đã từng bước khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường trong và ngoài nước, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế của nhiều địa phương.

Để duy trì sự phát triển bền vững cùng với khách hàng, BAC A BANK đã không ngừng cải tiến cả về công nghệ và chất lượng dịch vụ. Ngân hàng đã phát triển mạng lưới của mình, từ ngân hàng TMCP đầu tiên và duy nhất được thành lập tại khu vực Bắc Miền Trung, đến nay đã có hơn 170 điểm giao dịch trải đều trên 41 tỉnh thành phố kinh tế trọng điểm.

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, BAC A BANK đã điều chỉnh lãi suất cho phù hợp, tăng lãi suất cho tiền gửi nhưng cố gắng giữ lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)