Tin ngân hàng ngày 11/9: Vì sao Phó Chủ tịch NCB Nguyễn Tiến Dũng xin từ nhiệm?

10:00 | 11/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VPBank và DFC ký cam kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD; Agribank Hà Tĩnh tiếp tục ngăn chặn thành công vụ lừa đảo 180 triệu đồng; Sacombank dành 11 tỷ đồng cho học bổng "Ươm mầm cho những ước mơ" 2023… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 9/9: VIB tổ chức sự kiện “Săn deal hot, chốt giá hời”Tin ngân hàng ngày 9/9: VIB tổ chức sự kiện “Săn deal hot, chốt giá hời”
Tin ngân hàng tuần qua: Thủ tướng yêu cầu báo cáo xử lý các ngân hàng yếu kém trong tháng 9Tin ngân hàng tuần qua: Thủ tướng yêu cầu báo cáo xử lý các ngân hàng yếu kém trong tháng 9

Vì sao Phó Chủ tịch NCB Nguyễn Tiến Dũng xin từ nhiệm?

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố thông tin về việc nhận được đơn đề nghị từ nhiệm của ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).

Trong đơn đề nghị từ nhiệm gửi HĐQT, ông Dũng cho biết vì lý do sức khỏe cá nhân nên ông cần nhiều thời gian hơn để chăm sóc, khám chữa bệnh.

Tin ngân hàng ngày 11/9: Tại sao Phó Chủ tịch NCB Nguyễn Tiến Dũng xin từ nhiệm?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Tôi rất lấy làm tiếc và mong muốn được từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT. Mong HĐQT xem xét chấp thuận và trình ĐHĐCĐ sớm thực hiện các thủ tục theo nguyện vọng từ nhiệm của tôi", ông Dũng nêu.

Ông Nguyễn Tiến Dũng sinh năm 1966, được bầu làm thành viên HĐQT NCB nhiệm kỳ từ năm 2020 - 2025. Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2017 của NCB đã thống nhất bầu ông Dũng làm Phó chủ tịch ngân hàng.

Trước đó, trong giai đoạn từ 11/2017 - 7/2021, ông Dũng giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng này.

Ông Nguyễn Tiến Dũng có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ông từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng như: Trưởng Ban Chiến lược & Phát triển ngân hàng - Ngân hàng TMCP Quốc Dân; Quyền Tổng Giám đốc VPBank; Ban Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) Chi nhánh Hà Nội và Hải Phòng.

Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm, tại ngày 30/6/2023, ông Dũng sở hữu gần 8,9 triệu cổ phiếu NVB, tương ứng sở hữu gần 1,6% vốn điều lệ của ngân hàng.

VPBank và DFC ký cam kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) ký Cam kết khoản vay trị giá 300 triệu USD kỳ hạn 7 năm nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp SME, đặc biệt là doanh nghiệp SME do phụ nữ làm chủ và hỗ trợ các dự án xanh, bền vững tại Việt Nam.

Lễ ký Cam kết thu xếp tài chính giữa DFC và VPBank được tổ chức trang trọng tại trụ sở chính của VPBank tại Hà Nội sáng ngày 10/09/2023, dưới sự chứng kiến của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - ông Marc Knapper, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu - ông John Kerry, Tổng giám đốc DFC - ông Scott Nathan, và Chủ tịch HĐQT VPBank - ông Ngô Chí Dũng, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của hai tổ chức.

Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - US International Development Finance Corporation (DFC) là một tổ chức tài chính trực thuộc chính phủ Mỹ, được thành lập năm 2019 theo Đạo luật Sử dụng Nguồn lực đầu tư của Hoa Kỳ và tập trung đưa nguồn lực tư nhân tới các khu vực đang phát triển. DFC có sứ mệnh thúc đẩy các chính sách ngoại giao của Hoa kỳ và thúc đẩy đầu tư phát triển trong khu vực tư nhân.

Lễ ký kết giữa DFC và VPBank diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam từ ngày 10 đến 11/09/2023, nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, là một minh chứng cho thấy mối quan hệ hợp tác tích cực của hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực ngày càng được thắt chặt hơn nữa.

Việc VPBank nhận được cam kết hỗ trợ tài chính từ DFC - một tổ chức phát triển thuộc chính phủ Hoa Kỳ với các tiêu chuẩn quốc tế và quy trình thẩm định tín dụng thận trọng - đã một lần nữa khẳng định vị thế ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam của VPBank.

Khoản vay 300 triệu USD có giá trị tương đương 7.200 tỷ đồng, với thời hạn vay 7 năm. Khoản vay sẽ là nguồn bổ sung tài chính quan trọng giúp VPBank củng cố nền tảng vốn nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động tài chính bền vững phù hợp với chiến lược phát triển của ngân hàng, bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp SME, doanh nghiệp SME do phụ nữ làm chủ và chuyển dịch danh mục đầu tư vào các hoạt động chống biến đổi khí hậu và công nghệ phát thải carbon thấp tại Việt Nam.

Agribank Hà Tĩnh tiếp tục ngăn chặn thành công vụ lừa đảo 180 triệu đồng

Hình thức giả mạo công an hay cán bộ tư pháp để dọa dẫm người dân đang liên quan đến các vụ án rửa tiền, buôn bán ma túy xuyên quốc gia… là thủ đoạn lừa đảo không còn mới, tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều người mắc "bẫy", trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Theo đó, chiều ngày 05/9/2023, bà Trần Thị S (trú tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đến Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh để chuyển tiền vào tài khoản số 071926980001 mang tên Lê Quang Khánh, mở tại một ngân hàng có chi nhánh Cầu Giấy- Hà Nội.

Thấy khách hàng muốn rút toàn bộ sổ tiết kiệm khi chưa đến hạn, nhận thấy dấu hiệu bất thường, giao dịch viên Từ Thị Huyền Nga đã trò chuyện, dò hỏi mục đích rút tiền của khách hàng. Tuy nhiên, bà S chỉ trả lời rút tiền để mua đất cho con.

Cảm thấy không yên tâm, chị Nga tiếp tục khéo léo hỏi thêm thông tin về tài khoản người nhận nhưng bà S kiên quyết không chia sẻ thêm bất cứ thông tin nào.

Trong quá trình bà S đề nghị các giao dịch, chị Nga thấy điện thoại của bà S liên tục đổ chuông, nghi ngờ bà S có thể đang là nạn nhận của một vụ lừa đảo nên chị Nga cố gắng trì hoãn thêm thời gian, đồng thời ra tín hiệu cho hướng dẫn viên Nguyễn Tường Vy để tiếp tục nói chuyện với khách hàng.

Được biết, trưa ngày 05/9/2023, bà S nhận được điện thoại từ nhiều số điện thoại lạ khác nhau, tự xưng là công an điều tra thuộc Bộ Công an, yêu cầu khách hàng tạm ứng số tiền 180 triệu đồng vì liên quan đến một vụ án ma túy xuyên quốc gia.

Do đối tượng gửi “Lệnh truy nã” có đóng "dấu đỏ" của Bộ Công an, đồng thời liên tục gọi điện dọa dẫm khiến bà S bị hoảng loạn tâm lý, bà đã vội vã đến ngân hàng đề nghị rút sổ tiết kiệm để chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Sau khi nắm bắt được thông tin, nhận định đây là một vụ lừa đảo, bà Nguyễn Thị Hải Sâm, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp giải thích và tuyên truyền để khách hàng hiểu thêm, đồng thời liên hệ với Công an phường Bắc Hà để khách hàng yên tâm, không tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển tiền trên.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã ngăn chặn thành công 4 vụ lừa đảo với tổng số tiền lên đến gần 360 triệu đồng.

Sacombank dành 11 tỷ đồng cho học bổng "Ươm mầm cho những ước mơ" 2023

Nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024, Sacombank dành gần 11 tỷ đồng để triển khai chương trình học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ”, đánh dấu hành trình 20 năm đồng hành với tổng kinh phí gần 61 tỷ đồng, tiếp thêm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống cho các thế hệ học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc.

Tin ngân hàng ngày 11/9: Vì sao Phó Chủ tịch NCB Nguyễn Tiến Dũng xin từ nhiệm?
Sacombank dành 11 tỷ đồng cho học bổng "Ươm mầm cho những ước mơ" 2023/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Học bổng năm 2023 có tổng cộng gần 4.000 suất, mỗi suất cho học sinh trị giá 1,5 triệu đồng cùng cơ hội nhận giải thưởng cuộc thi viết lên đến 5 triệu đồng và mỗi suất học bổng toàn phần cho sinh viên trị giá 75 triệu đồng cùng cơ hội việc làm tại Sacombank.

Đối tượng được xét trao học bổng năm 2023 là học sinh cấp 2, cấp 3 tại tất cả các tỉnh thành có Chi nhánh Sacombank hoạt động và sinh viên năm 2 khối ngành Kinh tế, Luật, Công nghệ thông tin các trường Đại học tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh thuộc khu vực Tây Nam Bộ. Điều kiện xét là điểm trung bình năm học 2022 - 2023 đạt từ 7,0/10 hoặc 2,5/4 trở lên.

Tháng 7-8/2023 vừa qua, Sacombank đã phối hợp với các trường học để xác định gần 3.800 học sinh đủ điều kiện nhận học bổng (trong đó có 200 học sinh tại Hà Nội và 169 học sinh tại TP HCM). Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên Sacombank triển khai cuộc thi viết với chủ đề “Chắp cánh bay xa” nhằm tăng cường khích lệ tinh thần của các em.

Đồng thời, vào ngày khai giảng 05/9/2023, Sacombank đã đồng loạt trao tặng gần 3.800 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng kèm ba lô, đồng thời trao 290 giải thưởng trị giá từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng cho các học sinh đạt giải cuộc thi viết.

Sinh viên thuộc đối tượng được xét học bổng toàn phần nộp hồ sơ theo hướng dẫn tại website sacombankcareer.com từ tháng 10/2023.

Những sinh viên có hồ sơ được lựa chọn sẽ bước vào “Vòng chinh phục” được tổ chức trong tháng 11/2023 thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp để Sacombank xác định 40 sinh viên đủ điều kiện nhận học bổng toàn phần, mỗi suất trị giá 75 triệu đồng kèm ba lô được trao trong 3 năm liên tiếp (25 triệu đồng/năm) đến khi tốt nghiệp.

Ngoài những suất học bổng toàn phần, năm nay Sacombank còn dành gần 100 suất học bổng 1 năm, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng kèm ba lô cho sinh viên đủ điều kiện nhận học bổng tại các trường Đại học có thâm niên hợp tác với Sacombank.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)