Tín hiệu khả quan về chiến lược khử carbon tại Châu Á - Thái Bình Dương

03:05 | 30/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một báo cáo gần đây cho thấy rằng tương đối ít công ty ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã áp dụng chiến lược phát thải carbon ròng bằng 0 cho đến nay. Tuy nhiên, có cơ sở để lạc quan một cách thận trọng khi các nhà phát triển không gian trong khu vực công bố các mục tiêu đầy tham vọng và thử nghiệm các chiến lược khử carbon một cách sáng tạo.
Kent và CGG công bố quan hệ đối tác chiến lược thu giữ carbon & hydro nhằm đẩy nhanh quá trình khử carbon toàn cầuKent và CGG công bố quan hệ đối tác chiến lược thu giữ carbon & hydro nhằm đẩy nhanh quá trình khử carbon toàn cầu
Canada công bố Kế hoạch giảm phát thải ròng năm 2030Canada công bố Kế hoạch giảm phát thải ròng năm 2030
Tín hiệu khả quan về chiến lược khử carbon tại Châu Á - Thái Bình Dương
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Báo cáo do Dự án carbon (CDP) công bố vào tháng 4 cho thấy đến cuối năm 2021, có 8% công ty ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã ký vào kế hoạch đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0. Hơn nữa, ít hơn 1/3 các công ty phản hồi đã áp dụng các mục tiêu dựa trên khoa học.

CDP - một tổ chức phi lợi nhuận duy trì hệ thống công bố môi trường toàn cầu, đã phân tích dữ liệu từ 3.879 công ty trên 21 thị trường cùng chiếm khoảng 14% vốn hóa thị trường toàn cầu.

Báo cáo cảnh báo rằng khoảng cách trong nỗ lực kiểm soát khí thải của các công ty phải được thu hẹp nếu các mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015 đạt được.

Yêu cầu khẩn cấp về hành động gần đây đã được nhấn mạnh bởi “Báo cáo đánh giá lần thứ sáu” của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, được xuất bản vào tháng 8/2021. Trong số các cảnh báo khác, báo cáo lưu ý rằng 3 tỷ người trên toàn cầu rất dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu.

Một tỷ lệ đáng kể các nhóm dân số có nguy cơ cao nhất là ở Châu Á - Thái Bình Dương. Thật vậy, CDP dự đoán rằng việc tiếp xúc với các hiểm họa liên quan đến khí hậu có thể làm xói mòn từ 5,5% đến 26% GDP vào năm 2050.

Lượng khí thải carbon đang diễn ra cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Vào năm 2020, Châu Á - Thái Bình Dương chịu trách nhiệm về 52% lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu và có tỷ lệ khử cacbon là 0,9% - thấp hơn đáng kể mức trung bình của thế giới là 2,5%. Mức trung bình toàn cầu là 12,9% là cần thiết để hạn chế mức tăng nhiệt độ của Trái đất trong thời kỳ tiền công nghiệp hóa lên 1,5°C.

Ngày càng nhiều công ty khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang tìm cách chứng tỏ khả năng dẫn đầu về khí hậu. Các nhà nghiên cứu trong khu vực đang thúc đẩy các phương pháp tiếp cận sáng tạo để đạt được các mục tiêu "0 ròng".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy