Tin Bộ Ngoại giao: Họp báo thường kỳ ngày 23/3/2023

20:05 | 23/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 23/3/2023, tại Họp báo Thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc nhóm AUKUS công bố kế hoạch trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:
Tin Bộ Ngoại giao: Họp báo thường kỳ ngày 23/3/2023
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại họp báo thường kỳ ngày 23/3/2023, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới là mục tiêu chung của mọi quốc gia và các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu này.

Năng lượng nguyên tử, hạt nhân cần được sử dụng, phát triển vì mục đích hòa bình và phát triển kinh tế - xã hội của các nước. Việc sử dụng và phát triển năng lượng nguyên tử, hạt nhân phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người và môi trường. Chúng tôi mong rằng các quốc gia sẽ có trách nhiệm tích cực đóng góp vào mục tiêu chung này vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Liên quan tới câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận trước thông tin Nhật Bản muốn thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với ASEAN, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Việt Nam đánh giá cao những tiến triển mạnh mẽ và thực chất trong quan hệ ASEAN - Nhật Bản, đóng góp tích cực cho mục tiêu chung là hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng.

Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các nước ASEAN và Nhật Bản thúc đẩy quan hệ hai bên phát triển lên tầm cao mới, hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản trong 2023.

Phản ứng trước những nhận định thiếu khách quan trong Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định:

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình Đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ và thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể và được triển khai trong thực tiễn.

Việt Nam lấy làm tiếc vì Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam. Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trên tinh thần xây dựng với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có sự khác biệt để tăng cường hiểu biết và đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto