Tin bất động sản ngày 5/6: Việt Nam đang có hơn 1.200 dự án bất động sản bị đình chỉ

10:00 | 05/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quỹ đất phân bổ triển khai nhiều dự án lớn ở Lâm Đồng còn thấp; Tập đoàn JiaWei (Đài Loan) rót 100 triệu USD đầu tư 3 dự án tại Nam Định; Thanh Hóa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Flamingo Linh Trường Khu B… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 3/6: Lâm Đồng thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtTin bất động sản ngày 3/6: Lâm Đồng thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh kiểm tra, làm rõ các vi phạm mua bán nhà ở xã hộiTin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh kiểm tra, làm rõ các vi phạm mua bán nhà ở xã hội

Việt Nam đang có hơn 1.200 dự án bất động sản bị đình chỉ

Theo Bloomberg, Việt Nam đã đình chỉ hơn 1.200 dự án bất động sản với tổng trị giá lên tới 800.000 tỷ đồng (khoảng 34 tỷ USD) khi những khó khăn về vốn tiếp tục bủa vây ngành.

“Một nguồn tài nguyên khổng lồ đã bị đóng băng và chúng tôi không biết nó sẽ kéo dài bao lâu. Những dự án bị dừng này không tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội mà kéo theo nhiều hệ lụy”, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) chia sẻ với Bloomberg.

Tin bất động sản ngày 5/6: Việt Nam đang có hơn 1.200 dự án bất động sản bị đình chỉ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

VnREA cho biết thêm, trung bình mỗi tỉnh trong số 63 tỉnh thành của Việt Nam đã đình chỉ 20 dự án. Báo Thanh Niên mới đây cũng đưa tin rằng khoảng 400 dự án ở Hà Nội đang bị đình trệ trong khi con số dự án bị đình chỉ của Thành phố Hồ Chí Minh là hơn 300, nhưng không cung cấp số lượng dự án bị đình trệ ở các thành phố trọng điểm.

Theo dữ liệu của Bộ Xây dựng, cuộc "khủng hoảng" bất động sản, do các công ty xây dựng vay nợ quá nhiều, đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu và chính phủ siết chặt các quy định, đã ảnh hưởng đến hơn 1.800 công ty xây dựng và buộc 340 công ty khác rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong quý I/2023.

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu trong nước, vừa kết thúc quý I với kết quả "kém vui" khi lỗ sau thuế 410 tỷ đồng. Đây cũng là quý đầu tiên Novaland thua lỗ kể từ khi doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán năm 2016.

Năm 2023, HĐQT Novaland dự kiến trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 9.531 tỷ đồng, giảm 14,5%; lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng, giảm hơn 90% so với thực hiện năm trước.

Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo rất quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 “về một số giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững”, được xem như là một trong những giải pháp “phá băng” cho thị trường. Tuy nhiên, hiện các tổ chức tín dụng khá nặng gánh với vấn đề tín dụng, thị trường vốn (thị trường trái phiếu) chưa phục hồi, còn dòng tiền thu từ khách hàng trên thị trường giao dịch bất động sản khá khó khăn.

Quỹ đất phân bổ triển khai nhiều dự án lớn ở Lâm Đồng còn thấp

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, cho biết ngày 09/03/2022 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 326/QĐ-TTg về việc phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025.

Trong đó, chỉ tiêu đất phi nông nghiệp trong quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến năm 2030 phân bổ cho tỉnh Lâm Đồng chỉ được 70.478ha/978.120ha (chiếm 7,2% diện tích tự nhiên, tăng 12.832ha so với hiện trạng năm 2020). Chỉ tiêu đất đô thị được phân bổ 106.356ha là quá thấp theo nhu cầu phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Thực hiện quyết định nói trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 cho địa bàn 12 huyện, thành phố.

Tuy nhiên, do chỉ tiêu phân bổ cho tỉnh là quá thấp nên sau khi phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho 12 huyện, thành phố thuộc tỉnh, UBND các huyện gặp rất nhiều khó khăn trong việc trong việc cân đối chỉ tiêu sử dụng đất cho các công trình, dự án trong quy hoạch. Trên thực tiễn có nhiều công trình, dự án cần triển khai thực hiện nhưng chỉ tiêu được phân bổ rất thấp.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, cho biết thêm đến năm 2022 một số chỉ tiêu sử dụng đất trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa đạt so với chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/03/2022.

Nguyên nhân chỉ tiêu sử dụng đất năm 2022 thực hiện thấp do quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 của cấp huyện chưa được phê duyệt nên nhiều công trình dự án có nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa được đưa vào kế hoạch hàng năm của cấp huyện để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tác động từ dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó làm chậm quá trình triển khai đầu tư các dự án, công trình đã xác định trong giai đoạn 2021 - 2022.

Mặc dù chỉ tiêu sử dụng đất năm 2022 thực hiện thấp nhưng chỉ tiêu sử dụng đất phi nông nghiệp giai đoạn 2023 - 2025 hiện chỉ còn 5.587 ha, do đó chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của tỉnh.

Cụ thể đối với đất khu công nghiệp, chỉ tiêu phân bổ chỉ còn 121ha nhưng nhu cầu sử dụng đất từ nay đến năm 2025 cần thêm khoảng 815ha.

Riêng với đất phát triển hạ tầng, chỉ tiêu phân bổ chỉ còn 2.000ha nhưng nhu cầu sử dụng đất từ nay đến năm 2025 cần thêm khoảng 11.483ha.

Tập đoàn JiaWei (Đài Loan) rót 100 triệu USD đầu tư 3 dự án tại Nam Định

Tập đoàn JiaWei (Đài Loan) và các doanh nghiệp phụ trợ đã quyết định đầu tư tại khu công nghiệp Mỹ Thuận (Nam Định) với tổng số vốn dự kiến khoảng 100 triệu USD trên diện tích đất gần 15ha với nhóm 3 dự án.

Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc vừa có buổi làm việc với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn JiaWei Ngô Lệ Hoa về công tác đầu tư tại địa phương này.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn JiaWei cho biết sau khi tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư của tỉnh Nam Định, Tập đoàn JiaWei và các doanh nghiệp phụ trợ của tập đoàn đã quyết định đầu tư tại khu công nghiệp Mỹ Thuận với tổng số vốn dự kiến khoảng 100 triệu USD trên diện tích đất gần 15ha với nhóm 3 dự án.

Cụ thể, Tập đoàn JiaWei đầu tư nhà máy sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao quy mô 8,5ha, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD; Công ty Thiên Hà đầu tư nhà máy in phụ trợ cho dự án của Tập đoàn Jiawei quy mô 2,5ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD; Công ty Tân Việt Hưng đầu tư nhà máy sản xuất thùng giấy phụ trợ cho dự án của Tập đoàn Jiawei quy mô 3,3ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD.

Phía JiaWei đề xuất tỉnh Nam Định tiếp tục hỗ trợ để doanh nghiệp sớm triển khai hiệu quả các bước tiếp theo trong đầu tư nhóm dự án nêu trên, nhất là xem xét, điều chỉnh bổ sung các ngành nghề thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Mỹ Thuận, tạo thuận lợi về căn cứ pháp lý khi các doanh nghiệp phụ trợ của tập đoàn này đầu tư các nhà máy sản xuất thùng giấy, sản phẩm in.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nam Định cho biết sẽ xem xét việc điều chỉnh bổ sung ngành nghề bao bì, in ấn trong định hướng thu hút đầu tư tại khu công nghiệp Mỹ Thuận để bảo đảm Tập đoàn JiaWei thuận lợi hơn trong đầu tư, sản xuất theo chuỗi.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định cũng khẳng định hiện địa phương rất chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư các dự án, tỉnh đặc biệt đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục đầu tư, các ngành chức năng của tỉnh sẽ vận dụng tối đa mọi cơ chế, chính sách trong khuôn khổ quy định pháp luật để hỗ trợ doanh nghiệp.

Thanh Hóa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Flamingo Linh Trường Khu B

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Flamingo Linh Trường Khu B tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa của CTCP Flamingo Holding Group.

Tin bất động sản ngày 5/6: Việt Nam đang có hơn 1.200 dự án bất động sản bị đình chỉ
Dự án khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa dính nhiều "lùm xùm" tranh chấp đất đai/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, dự án được điều chỉnh như sau: Mục tiêu đầu tư dự án là xây dựng khu thương mại dịch vụ du lịch, với hệ thống các phòng nghỉ được tích hợp với hệ thống các dịch vụ đi kèm đẳng cấp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân, góp phần tạo việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ du lịch gồm các phân khu chức năng: Công trình hỗn hợp 6 tầng (diện tích khoảng 2.570 m2; mật độ xây dựng tối đa 70%, tầng cao tối đa 6 tầng); khu thương mại dịch vụ (diện tích khoảng gần 15.575 m2; mật độ xây dựng tối đa 76%, tầng cao tối đa 4 tầng); khu trung tâm điều hành và dịch vụ (diện tích khoảng 901 m2 ; mật độ xây dựng 80%, tầng cao tối đa 3 tầng); cây xanh vườn hoa, đất giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật khác (mật độ xây dựng gộp toàn dự án khoảng 36,2%).

Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 3,95 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án được giảm xuống 739 tỷ đồng, trong đó vốn tự có gần 148 tỷ đồng, chiếm 20%; vốn vay và huy động hợp pháp khác 591 tỷ đồng, chiếm 80%. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm được Nhà nước bàn giao đất trên thực địa.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu CTCP Flamingo Holding Group khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến dự án theo quy định để triển khai thực hiện và hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào hoạt động theo đúng chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền chấp thuận, điều chỉnh và các quy định có liên quan…

Dự án Flamingo Linh Trường Khu B tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 4776/QĐ-UBND ngày 14/11/2019. Theo đó, dự án có diện tích xây dựng khoảng 4ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.570 tỷ đồng.

Dự án này trước đây có tên gọi là Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2011, do Công ty TNHH Quốc Trí làm chủ đầu tư. Sau gần 10 năm không triển khai, Công ty TNHH Quốc Trí đã được CTCP Flamingo Holding Group mua lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto