Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh kiểm tra, làm rõ các vi phạm mua bán nhà ở xã hội

10:00 | 04/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thúc tiến độ triển khai dự án Khu công nghiệp Becamex Bình Định; Long An tìm nhà đầu tư 2 dự án bất động sản trên 10.000 tỷ đồng; Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đóng cửa; Hậu Giang đầu tư 120 tỷ đồng xây dựng Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh giai đoạn 2… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Tin bất động sản ngày 3/6: Lâm Đồng thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtTin bất động sản ngày 3/6: Lâm Đồng thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Tin bất động sản ngày 2/6: Hà Nội có thêm dự án nhà ở xã hội gần 1.200 tỷ ở Hoàng MaiTin bất động sản ngày 2/6: Hà Nội có thêm dự án nhà ở xã hội gần 1.200 tỷ ở Hoàng Mai

Yêu cầu thanh kiểm tra, làm rõ các vi phạm mua bán nhà ở xã hội

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 chiều 3/6, trước câu hỏi của báo chí về việc một số đối tượng cò mồi trục lợi trong các dự án nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, cho biết thời gian qua các chính sách liên quan đến nhà ở xã hội đã được quan tâm triển khai, với nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tiếp cận nhà ở tốt hơn.

Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh kiểm tra, làm rõ các vi phạm mua bán nhà ở xã hội
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chính sách ưu đãi được Chính phủ, Quốc hội ban hành cùng các quy định pháp luật liên quan đến việc xác định rõ đối tượng được thụ hưởng, các điều kiện tiêu chí được mua, thuê nhà ở xã hội hết sức công khai, minh bạch để người thu nhập thấp được hưởng đúng các ưu đãi của chính sách này và tránh trục lợi chính sách này.

Tuy nhiên, thời gian qua tại một số dự án ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk…, có hiện tượng cò mồi lợi dụng sự khan hiếm nhà ở xã hội đã rao bán trên mạng xã hội. Thứ trưởng Sinh nêu rõ: “Chúng tôi xác định hành vi này thực hiện chưa đúng quy định. Theo đó đã yêu cầu các địa phương xảy ra hiện tượng trên thanh kiểm tra, rà soát lại, làm rõ và trên cơ sở đó có khắc phục, chấn chỉnh xử lý kịp thời, nếu phát hiện sai, bán không đúng đối tượng thì phải thu hồi”.

Về các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã đi các địa phương để đôn đốc, rà soát các dự án khó khăn như tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận… Qua đó đã xác định được những khó khăn, vướng mắc về thể chế và thực thi các dự án.

Về thể chế, theo Thứ trưởng Sinh, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, các bộ, ngành cũng ban hành nhiều thông tư để giải quyết những vướng mắc. Bộ Tài chính đã có giải pháp liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tháo gỡ theo Nghị định số 10 của Chính phủ và Nghị định 08.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có đề xuất tháo gỡ những quy định pháp luật liên quan về đất đai. Ngân hàng Nhà nước cũng có nhiều giải pháp tháo gỡ liên quan đến nguồn vốn, đặc biệt nguồn vốn phục vụ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…

Thúc tiến độ triển khai dự án Khu công nghiệp Becamex Bình Định

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định vừa chủ trì cuộc họp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư thực hiện Dự án khu công nghiệp Becamex Bình Định và các dự án Khu tái định.

Theo đó, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định giao UBND huyện Vân Canh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo các Tổ vận động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng do GPMB thực hiện dự án Khu công nghiệp Becamex Bình Định đăng ký nhận tiền, thu dọn cây cối, hoa màu, vật kiến trúc và di dời mồ mả theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt, sớm giao trả mặt bằng cho Nhà đầu tư để triển khai dự án.

Ông Thanh cũng yêu cầu UBND huyện Vân Canh chỉ đạo UBND xã Canh Vinh khẩn trương rà soát, xác nhận nguồn gốc đất đối với các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức (28,06 ha đất ở, đất nông nghiệp) tại khu vực dự án, sớm bàn giao hồ sơ cho Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh để lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo đúng tiến độ đề ra.

Đồng thời, phải khẩn trương giải quyết dứt điểm các trường hợp tranh chấp đất đai trên địa bạn xã để sớm bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của dự án, thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng giao Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vân Canh, Công ty cổ phần Becamex Bình Định và các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động, thuyết phục 3 doanh nghiệp (Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tâm Phú, Công ty cổ phần Giống Lâm nghiệp vùng Nam Trung Bộ và Công ty cổ phần Pisico - Hà Thanh) sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và giao trả mặt bằng, di dời vào các Khu, Cụm Công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Trường hợp, các doanh nghiệp nêu trên không đồng thuận, thì hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đảm bảo tính pháp lý để tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật hiện hành.

Long An tìm nhà đầu tư 2 dự án bất động sản trên 10.000 tỷ đồng

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An kêu gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện 2 dự án khu dân cư trên địa bàn TP. Tân An và huyện Bến Lức với quy mô diện tích gần 300ha, tổng mức đầu tư dự kiến trên 10.000 tỷ đồng.

Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh kiểm tra, làm rõ các vi phạm mua bán nhà ở xã hội
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đang kêu gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị tại Phường 4 và Phường 6, TP. Tân An.

Theo đó, hạn cuối nộp hồ sơ là trước 17 giờ ngày 27/6/2023. Dự án có tổng chi phí thực hiện hơn 7.118 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 1.000 tỷ đồng; tổng diện tích sử dụng đất trên 1.372.000 m2 (137,2ha); quy mô dân số khoảng 17.225 người.

Về cơ cấu sản phẩm, Dự án có tổng số 2.482 lô đất ở thấp tầng, trong đó, 195 lô nhà ở biệt thự, 2.287 lô nhà ở phố thương mại. Dự án cũng dành hơn 86.100m2 (8,6ha) để phát triển nhà ở xã hội; nhà đầu tư sẽ bàn giao quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cho Nhà nước để xúc tiến, mời gọi đầu tư xây dựng theo quy định.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm (tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất). Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công xây dựng vào quý II/2025, quyết toán dự án, bảo hành, bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho nhà nước trong quý III/2030 và đưa vào kinh doanh khai thác trong quý IV/2030.

Dự án thứ hai được Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo tìm nhà đầu tư quan tâm là Dự án khu dân cư Thanh Phú - Tân Bửu tại huyện Bến Lức. Dự án này có quy mô diện tích 143,7 ha, quy mô dân số hơn 25.000 người, tổng vốn đầu tư dự kiến là 3.287 tỷ đồng. Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào quý IV/2028.

Về cơ cấu sản phẩm nhà ở, gồm có: 240 căn nhà ở liền kề,170 căn nhà ở liên kế kết hợp thương mại, 244 căn biệt thự và 11.703, 37 m2 đất nền được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng đối với khu vực quy hoạch tái định cư, bàn giao cho địa phương quản lý, bố trí tái định cư cho người dân.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm bố trí 20% quỹ đất của dự án (tương đương trên 11.700m2) để xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho các đối tượng đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đóng cửa

Theo tìm hiểu, từ tháng 5, khi không còn khả năng gồng gánh, Công ty H.P có trụ sở chính và 2 chi nhánh đặt tại Bình Dương, 1 chi nhánh tại TPHCM phải thông báo đến toàn thể nhân viên việc dừng hoạt động do cạn tiền. Một lãnh đạo công ty cho biết, gần hai năm qua, có tháng không bán được sản phẩm nào. Nợ ngân hàng phải trả, bán không hết hàng thì mất tiền cọc cho phía chủ đầu tư và hằng tháng phải chi tiền tỷ trả lương, thuê mặt bằng…

Công ty Đầu tư và Phát triển bất động sản An Thành (trụ sở đặt tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) nhận một dự án khu dân cư tại thị xã Bến Cát, “chạy” thị trường hơn 5 tháng nhưng chỉ bán được 3 căn nhà liền kề, lợi nhuận không đủ trả lương và chi phí vận hành. “Mỗi tháng DN phải bỏ ra gần 2 tỷ đồng để hoạt động song gần 200 nhân viên không có việc để làm. Lỗ chồng lỗ kéo dài khiến DN kiệt quệ, trong khi các khoản hoa hồng (chi phí môi giới) của năm trước đến hạn thu tiền về lại bị chủ đầu tư khất nợ vì cũng đang gặp khó khăn. Công ty kiệt sức nên phải đóng cửa” - ông Thái Văn Thành, Giám đốc công ty, nói. Ông chấp nhận tiếp tục gắn bó với BĐS trong vai trò mới là người môi giới (cò đất).

Nhiều sàn giao dịch BĐS ở TPHCM đã ngưng hoạt động và giải thể, như: Vieland, Goland, Kim Cúc Land, Hoàng Anh, DPV, Wonderland, Hiệp Long, Milestone Land…

Ông Lương Duy Sinh, Công ty GIBC cho biết, với tình hình khó khăn hiện nay, việc hàng loạt công ty BĐS giải thể là điều bình thường bởi các DN lớn gặp khó khăn về dòng tiền, còn các DN nhỏ khó khăn về sản phẩm để bán. Để tháo gỡ khó khăn, cần tập trung giải quyết cơ sở pháp lý và dòng vốn. Về pháp lý, các vướng mắc chủ yếu là xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất theo thị trường… Trong khi đó, lãi suất cho vay hiện nay tuy có giảm nhưng DN vẫn gặp khó khi tiếp cận.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM nhận định, ngoài nguyên nhân là vướng mắc từ luật và các văn bản dưới luật, còn vướng do việc thực thi pháp luật của các địa phương. Ông Châu dẫn chứng, năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 148 giao thẩm quyền cho UBND các tỉnh, thành giải quyết vấn đề đất công xen cài dự án. Hiện nay gần 50% tỉnh, thành chưa ban hành quy định chi tiết.

Hậu Giang: Đầu tư 120 tỷ đồng xây dựng Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh giai đoạn 2

UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Quyết định số 906/QĐ-UBND phê duyệt dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh giai đoạn 2. Theo đó, Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh giai đoạn 2 có tổng diện tích gần 6ha, với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng.

Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh kiểm tra, làm rõ các vi phạm mua bán nhà ở xã hội
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang. Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh giai đoạn 2 với tổng diện tích khu đất khoảng 5,993ha, bao gồm các hạng mục: San lấp mặt bằng; Đường - vỉa hè - cây xanh; Hệ thống thoát nước mưa; Hệ thống thoát nước thải, Khu xử lý nước thải; Hệ thống cấp nước - Phòng cháy chữa cháy; Hệ thống cấp điện; Hệ thống chiếu sáng; Công viên.

Tổng mức đầu tư là 120.000.000.000 đồng; Nguồn vốn đầu tư là ngân sách địa phương; Tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 2023 - 2026.

Mục tiêu đầu tư là để bố trí nền tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và các dự án trên địa bàn huyện Châu Thành A.

UBND tỉnh Hậu Giang giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang chịu trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng quy định. Giao các Giám đốc: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Kho bạc Nhà nước Hậu Giang, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto