Tin bất động sản ngày 3/4: Hà Nội áp đơn giá xây dựng mới để tính bồi thường khi thu hồi đất

10:07 | 03/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TP HCM chỉ bán được 19 căn nhà liền thổ trong quý I; Còn gần 1,2 triệu ha đất chưa sử dụng trên cả nước; Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 1/4: Quảng Nam đang triển khai những dự án nhà ở xã hội nào?Tin bất động sản ngày 1/4: Quảng Nam đang triển khai những dự án nhà ở xã hội nào?
Tin bất động sản nổi bật tuần qua: Quy định mới về Tin bất động sản nổi bật tuần qua: Quy định mới về "mua bán nhà trên giấy" chính thức có hiệu lực

Hà Nội áp đơn giá xây dựng mới để tính bồi thường khi thu hồi đất

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 05/2023 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc làm cơ sở xác định giá trị bồi thường , hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.

Tin bất động sản ngày 3/4: Hà Nội áp đơn giá xây dựng mới để tính bồi thường khi thu hồi đất
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 7/4/2023 và thay thế Quyết định số 18 ngày 14/10/2019 của UBND TP Hà Nội.

Theo Quyết định số 05, đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được duyệt trước ngày Quyết định này có hiệu lực thì không áp dụng, điều chỉnh đơn giá theo Quyết định này.

Đối với những dự án, hạng mục chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành khi xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ theo đơn giá tại Quyết định này.

Việc áp dụng đơn giá có thuế GTGT và không có thuế GTGT tại Quyết định này được tổ chức thực hiện như sau: Đơn giá làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình là đơn giá đã bao gồm thuế GTGT (theo quy định tại khoản 1, Điều 5,Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính).

Đơn giá làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp (căn cứ trên cơ sở hồ sơ xác nhận của Chi cục thuế cấp huyện).

Trường hợp tài sản đã kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào: Áp dụng đơn giá chưa bao gồm thuế GTGT. Trường hợp tài sản không kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào: Áp dụng đơn giá đã bao gồm thuế GTGT.

Trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, UBND các quận, huyện gửi văn bản đề nghị cơ quan thuế cấp huyện quản lý các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh phối hợp cung cấp thông tin về việc kê khai khấu trừ thuế GTGT của tài sản hoặc hàng hóa, dịch vụ mua vào phục vụ việc hình thành tài sản của các đối tượng này để áp dụng đơn giá làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ đúng quy định.

TP HCM chỉ bán được 19 căn nhà liền thổ trong quý 1

Theo số liệu từ JLL Việt Nam, số lượng giao dịch tại thị trường nhà liền thổ TP HCM ghi nhận mức giảm mạnh 91,7% so với quý trước (giảm 98,3% so với cùng kỳ năm trước). Cả quý I/2023 chỉ có 19 căn bán nhưng chủ yếu là ở dự án cũ, không có nguồn cung mới. Hầu hết người mua và nhà đầu tư áp dụng chiến thuật “chờ và xem” trong bối cảnh thị trường trầm lắng và còn nhiều bất ổn pháp lý.

Về nguồn cung, nhà liền thổ TP HCM tiếp tục xu hướng trầm lắng. Cả quý I/2023, không ghi nhận dự án mở bán mới. Do đó, số căn mở bán mới giảm mạnh 67,9% so với quý trước (giảm 93,6% so với cùng kỳ năm trước), với chỉ khoảng 60 căn đến từ các dự án giá cao hiện có của Khang Điền, Masterise và Vinhomes.

Giá sơ cấp trung bình của các dự án nhà liền thổ giảm nhẹ 2-3% so với quý trước (tính trên mỗi dự án), do chủ đầu tư có xu hướng giảm giá nhằm thu hút người mua. Trong khi đó, giá bán thứ cấp trung bình giảm nhẹ 0,5% so với quý trước, nguyên nhân đến từ việc giảm giá đáng kể của các dự án như Lakeview City, Palm Marina liên quan đến các thông tin tiêu cực về nhà phát triển dự án. Ngược lại, khu Nam Sài Gòn ghi nhận tăng trưởng khả quan ở mức 1,74% so với quý trước, nhờ vào chất lượng sản phẩm và nhu cầu ổn định tại khu vực này.

Theo JLL, nguồn cung chịu áp lực do tâm lý thận trọng trong bối cảnh kinh tế bất ổn và các vấn đề pháp lý kéo dài. Theo đó, thị trường Nhà liền thổ dự kiến sẽ chào đón lần lượt khoảng 6.000 căn và 1.000 căn vào năm 2023. Tương tự, nguồn cầu được dự báo sẽ vẫn yếu, đặc biệt trong nửa đầu năm 2023 khi thị trường tiếp tục đối mặt với những khó khăn kinh tế làm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư nhà ở.

Còn gần 1,2 triệu ha đất chưa sử dụng trên cả nước

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 719/QĐ-BTNMT phê duyệt và công bố kết quả thống kê diện tích đất đai năm 2021 (tính đến ngày 31/12/2021). Trong đó, có gần 1,2 triệu ha thuộc nhóm đất chưa sử dụng.

Theo công bố kết quả thống kê diện tích đất đai của cả nước năm 2021, tổng diện tích tự nhiên của cả nước là 33.134.480 ha. Trong đó, diện tích nhóm đất nông nghiệp là 27.994.319 ha; diện tích nhóm đất phi nông nghiệp là 3.949.158 ha; diện tích nhóm đất chưa sử dụng là 1.191.003 ha.

Trong nhóm đất phi nông nghiệp thì đất ở có diện tích 759.545 ha, trong đó đất ở tại nông thôn diện tích là 564.451 ha, đất ở tại đô thị có diện tích là 195.094 ha.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc công khai và cung cấp kết quả thống kê diện tích đất đai năm 2021 của địa phương cho các tổ chức, cá nhân để sử dụng thống nhất theo quy định.

Số liệu thống kê diện tích đất đai năm 2021 phải được thường xuyên kiểm tra, rà soát để cập nhật, chỉnh lý biến động vào kết quả thống kê đất đai năm 2022. Việc thống kê diện tích đất đai được thực hiện và báo cáo trên phần mềm thống kê, kiểm kê đất đai (TK-Online và TK-Desktop) của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản

Tại Hội thảo về bất động sản Việt Nam đã được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, công ty Vinhomes cùng các đối tác Nhật Bản đã giới thiệu về tình hình và cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản của Việt Nam đến các nhà đầu tư.

Tin bất động sản ngày 3/4: Hà Nội áp đơn giá xây dựng mới để tính bồi thường khi thu hồi đất
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hội thảo đã thu hút gần 200 nhà đầu tư tại Nhật Bản đến tham dự. Theo các nhà đầu tư bất động sản, thị trường nội địa của Nhật Bản đã không còn nhiều dư địa để phát triển khi dân số ngày càng giảm, nhưng Việt Nam lại có tiềm năng phát triển rất lớn. Ngoài lợi thế về dân số, ưu đãi về thuế, tình hình chính trị ổn định chính là yếu tố doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao khi nghiên cứu đầu tư.

"Trong thời gian tới, tôi cho rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Việt Nam. Với chúng tôi, chúng tôi có thể hợp tác đầu tư theo hình thức đầu tư nhóm doanh nghiệp để kết hợp với các doanh nghiệp của Việt Nam", ông Shin Aoki, Phòng Kinh doanh quốc tế, Cơ quan Phục hưng Đô thị, Nhật Bản, cho biết.

"Công ty của chúng tôi đã có 8 dự án hợp tác xây dựng hơn 24.000 nhà ở với các đối tác Việt Nam, hiện tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam rất khả quan, GDP hơn 8%, dân số đang trong giai đoạn dân số vàng với đa số người dân là những người trên 30 tuổi. Do đó tiềm năng phát triển bất động sản là rất lớn", ông Higashi Nobuaki, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Công ty Bất động sản Nomura, Nhật Bản, cho hay.

Tại hội thảo, Vinhomes cũng đã mang đến 3 mô hình bất động sản mẫu công ty đã phát triển, đồng thời cùng các đối tác Nhật Bản đã chia sẻ các kinh nghiệm về mô hình phát triển bất động sản ổn định, vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, vừa đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Trong năm 2022, sau lĩnh vực đầu tư sản xuất, đầu tư bất động sản là điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam với 4,45 tỷ USD, chiếm 16%.

Các nhà đầu tư của Nhật Bản đánh giá, cùng với sự phát triển về kinh tế, lĩnh vực bất động sản của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển, trong đó các lĩnh vực bất động sản như: văn phòng cho thuê, khách sạn hay căn hộ chung cư cao cấp thu hút sự quan tâm nhiều nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)