Tin bất động sản ngày 23/6: Sở Xây dựng Lâm Đồng phản đối đề xuất xây dựng khách sạn 5 sao gần hồ Xuân Hương

10:15 | 23/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quốc hội thành lập đoàn giám sát về thị trường BĐS và phát triển NƠXH; Quảng Ngãi xây khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất hơn 7,3 ha; Bình Định chấm dứt hoạt động 3 dự án bất động sản… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 22/6: Bình Định chính thức chấm dứt hoạt động dự án L’Amour Resort Quy NhơnTin bất động sản ngày 22/6: Bình Định chính thức chấm dứt hoạt động dự án L’Amour Resort Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 21/6: Đồng Nai đề xuất chuyển đổi 32 ha đất rừng cho tái định cưTin bất động sản ngày 21/6: Đồng Nai đề xuất chuyển đổi 32 ha đất rừng cho tái định cư

Sở Xây dựng Lâm Đồng phản đối đề xuất xây dựng khách sạn 5 sao gần hồ Xuân Hương

Trong thông báo gần đây, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra ý kiến không tán thành đề xuất của Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ MOUNT A về việc xây dựng một khách sạn 5 sao tại khu đất số 11 Trần Quốc Toản, phường 01, thành phố Đà Lạt.

Tin bất động sản ngày 23/6: Sở Xây dựng Lâm Đồng phản đối đề xuất xây dựng khách sạn 5 sao gần hồ Xuân Hương
Xây dựng khách sạn 5 sao cạnh Hồ Xuân Hương là chưa phù hợp//Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đề xuất, Công ty MOUNT A đã nộp văn bản yêu cầu cho cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng xem xét và chấp thuận cho phép công ty tiến hành thủ tục đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất số 11 Trần Quốc Toản, song song với quá trình điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của thành phố Đà Lạt và khu vực lân cận.

Theo đề xuất cụ thể, khách sạn 5 sao này sẽ bao gồm 7 tầng trên mặt đất và 4 tầng hầm, với mật độ xây dựng lần lượt là 60% cho phần trên mặt đất và 90% cho phần hầm. Dự án này được coi là một yếu tố nổi bật trong việc tạo điểm nhấn cho thành phố Đà Lạt.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ đề xuất của dự án, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã chỉ ra rằng khu đất số 11 Trần Quốc Toản thuộc phạm vi đồ án thiết kế đô thị của khu vực cảnh quan hồ Xuân Hương và đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 cho khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt.

Sở Xây dựng Lâm Đồng cho rằng đề xuất của Công ty MOUNT A không phù hợp với quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt. Ngoài ra, theo quy định quản lý liên quan đến quy hoạch chung 704, các công trình đặc biệt của đô thị được xác định trong các đồ án quy hoạch phân khu. Tuy nhiên, tại vị trí khu đất số 11 Trần Quốc Toản, chưa có quy hoạch phân khu được phê duyệt. Đồ án quy hoạch phân khu cho khu trung tâm đang được UBND thành phố Đà Lạt lập, trong đó chưa xác định vị trí của công trình đặc biệt này.

Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh rằng việc đề xuất thêm các công trình đặc biệt trong hệ thống do sở đề xuất, như đã được UBND tỉnh thông qua theo văn bản số 1693/SXD-QHKT và văn bản số 7055/UBND-QH ngày 19/9/2022, chỉ là cơ sở để nghiên cứu và đề xuất trong quá trình triển khai lập quy hoạch phân khu cho khu trung tâm thành phố Đà Lạt.

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chưa xem xét đề xuất của Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ MOUNT A về việc đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất số 11 Trần Quốc Toản, phường 01, thành phố Đà Lạt.

Quốc hội thành lập đoàn giám sát về thị trường BĐS và phát triển NƠXH

Ngày 22/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về thị trường Bất động sản (BĐS) và phát triển Nhà ở xã hội (NƠXH) từ năm 2015 đến năm 2023. Đoàn giám sát do ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm Trưởng đoàn.

Mục đích của Đoàn giám sát là đánh giá kết quả, hạn chế, khó khăn và vướng mắc trong việc thực hiện chính sách và pháp luật về quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH. Đồng thời, Đoàn giám sát sẽ đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách và pháp luật liên quan đến quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH.

Phạm vi giám sát tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/7/2015 đến hết năm 2023 trên toàn quốc, và các đối tượng giám sát bao gồm Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Đoàn giám sát sẽ tập trung vào việc giám sát việc ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH, bao gồm cả các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Đối với thị trường BĐS, Đoàn giám sát sẽ xem xét các khó khăn, vướng mắc của các dự án BĐS, xử lý các sai phạm, và tìm ra nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đối với phát triển NƠXH, Đoàn giám sát sẽ giám sát chương trình, kế hoạch, các hình thức phát triển NƠXH, các điều kiện và đối tượng được hưởng chính sách về NƠXH, quỹ đất và nguồn vốn để xây dựng NƠXH, việc thực hiện dự án NƠXH, giá thuê và giá bán NƠXH, nguyên tắc bán và cho thuê NƠXH, và quản lý, vận hành NƠXH.

Quảng Ngãi xây khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất hơn 7,3 ha

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, quy hoạch và dự toán chi phí lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất.

Kế hoạch này nhằm xác định chức năng sử dụng đất và thiết kế kiến trúc cụ thể cho từng phân khu, đồng thời đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045.

Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất có diện tích rộng 7.345 ha và nằm tại các xã Bình Hải, Bình Châu, Bình Trị, Bình Phước, Bình Hòa, Bình Thanh và Bình Tân Phú thuộc huyện Bình Sơn. Tỉnh Quảng Ngãi hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất trở thành một trung tâm kinh tế, thương mại và dịch vụ tài chính quan trọng trong Khu kinh tế Dung Quất.

Qua quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã phân chia toàn khu kinh tế thành 5 phân khu chức năng chính. Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất là một trong số đó.

Ngoài việc xây dựng các khu đô thị biển hiện đại mới, kế hoạch cũng bao gồm việc cải tạo khu đô thị hiện có nhằm tạo ra một môi trường sống đô thị hiện đại và bền vững.

Từ nay đến năm 2045, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng đồng bộ cho các đô thị, nhằm mục tiêu thành lập thành phố Bình Sơn và thành phố Lý Sơn (huyện Lý Sơn) trực thuộc tỉnh. Điều này đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng sống và phát triển bền vững cho cộng đồng dân cư trong khu vực.

Bình Định chấm dứt hoạt động 3 dự án bất động sản

UBND tỉnh Bình Định đã thông báo về việc chấm dứt hoạt động của ba dự án du lịch tại địa phương. Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất chấm dứt Dự án L’Amour Resort Quy Nhơn tại khu vực 1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Dự án này do Công ty TNHH L’Amour Ghềnh Ráng làm chủ đầu tư và đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt vào ngày 6/6/2019, với tổng mức đầu tư là 128 tỷ đồng và diện tích xây dựng hơn 3,8 ha.

Tin bất động sản ngày 23/6: Sở Xây dựng Lâm Đồng phản đối đề xuất xây dựng khách sạn 5 sao gần hồ Xuân Hương
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Du lịch Trường Thành Island thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch biển Casa Marina Island. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt cho Công ty cổ phần Đầu tư Trường Thành Island đầu tư tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn vào tháng 3/2016, với tổng vốn đầu tư là 200 tỷ đồng và tổng diện tích 41,3 ha. Sau đó, vào ngày 23/7/2020, Dự án đã điều chỉnh và thu hẹp chỉ còn thực hiện trên đảo Hòn Ngang với tổng vốn đầu tư còn 70 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bình Định cũng chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch và biệt thự sinh thái núi Bà Hỏa tại khu vực núi Bà Hỏa, TP. Quy Nhơn. Dự án này do Công ty cổ phần Bà Hỏa Moutain đầu tư, được phê duyệt vào ngày 6/6/2018, với diện tích 6,4 ha và tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng. Sau đó, dự án đã điều chỉnh tăng diện tích lên 9,6 ha và tổng vốn đầu tư 255 tỷ đồng vào ngày 28/8/2019.

Sau khi thu hồi các dự án trên, UBND tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai dự án tại các khu vực tương ứng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào đề xuất và báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với các ngành liên quan và UBND TP. Quy Nhơn, và được xem xét bởi Thường trực Tỉnh ủy theo quy định.

Về dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 1) của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định cho phép tiếp tục triển khai giai đoạn 1 trên diện tích 14,65 ha mà doanh nghiệp đang quản lý.

UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 phù hợp với tình hình thực tế. Sau khi điều chỉnh quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ hướng dẫn Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)