Tin bất động sản ngày 1/9: Chủ đầu tư nhà ở xã hội Đắk Nông tự ý huy động vốn, rao bán giá cao

11:00 | 01/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá nhà thấp tầng tại Hưng Yên tăng nhanh hơn Hà Nội; Bình Thuận khởi công khu công nghiệp hơn 1.000ha; Muốn tách thửa đất nông nghiệp ở nông thôn phải ít nhất 2.000m2… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 31/8: Flamingo đầu tư dự án du lịch tại Tuyên Quang quy mô gần 30haTin bất động sản ngày 31/8: Flamingo đầu tư dự án du lịch tại Tuyên Quang quy mô gần 30ha
Tin bất động sản ngày 30/8: Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sảnTin bất động sản ngày 30/8: Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản

Chủ đầu tư nhà ở xã hội Đắk Nông tự ý huy động vốn, rao bán giá cao

Ngày 31/8, Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết, Thanh tra sở vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV ESG VietLand - chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa.

Tin bất động sản ngày 1/9: Chủ đầu tư nhà ở xã hội Đắk Nông tự ý huy động vốn, rao bán giá cao
Chủ đầu tư nhà ở xã hội Đắk Nông tự ý huy động vốn, rao bán giá cao/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Doanh nghiệp này bị xử phạt về hành vi bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đảm bảo các điều kiện theo quy định. Thanh tra sở xử phạt công ty trên 50 triệu đồng, buộc thu hồi nhà ở xã hội, buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng giao dịch mua bán nhà ở xã hội từ ngày 30/6 để chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan. Lý do, đơn vị này để xảy ra nhiều bất cập như: Thực hiện việc mua bán nhà ở khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; hợp đồng mua bán nhiều hơn số lượng đối tượng đã được Sở Xây dựng thẩm định. Chủ đầu tư ký hợp đồng đặt chỗ (thực chất huy động vốn) chưa đúng quy định. Ngoài ra, đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội chưa được Sở Xây dựng thẩm định nhưng đã nhận nhà và chuyển đến ở không đúng quy định; bán cao hơn quy định…

Chưa kể, dự án này còn chậm tiến độ. Thời gian UBND tỉnh Đắk Nông gia hạn đến quý 4/2021 song đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong.

Dự án nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân được UBND tỉnh Đăk Nông phê duyệt năm 2017. Dự án gồm 15 căn nhà ở thương mại; 108 căn nhà ở liền kề và nhà ở cộng đồng với tổng kinh phí hơn 162 tỷ đồng.

Đối tượng của dự án là người có công cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ; công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an, quân đội… Dù chưa đủ điều kiện, nhưng chủ đầu tư đã rao bán mỗi căn nhà giá 1,1 - 1,6 tỷ đồng/căn.

Giá nhà thấp tầng tại Hưng Yên tăng nhanh hơn Hà Nội

Theo Báo cáo của Công ty chứng khoán VNDirect dự báo giá bán sơ cấp nhà thấp tầng tại Hưng Yên sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn so với Hà Nội trong nửa cuối năm 2022 do cơ sở hạ tầng phát triển cùng với sự có mặt của các dự án chất lượng từ Vinhomes.

Hưng Yên là tâm điểm trong thị trường nhà liền thổ giữa các tỉnh lân cận Hà Nội nhờ các dự án quy mô lớn như: Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire (Vinhomes Dream City) tung ra thị trường hơn 10.000 sản phẩm nhà thấp tầng trong 6 tháng năm 2022.

Ngoài ra, dự án Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown (Vinhomes Đại An) với diện tích 294ha, hiện đang được thi công, có khả năng sẽ được mở bán vào năm 2023, giúp thị trường bất động sản Hưng Yên càng thêm sôi động.

Dự án này do Vinhomes làm chủ đầu tư, triển khai tại xã Tân Quang, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, nằm liền kề Vinhomes Ocean Park 2.

VNDirect cho rằng nhu cầu nhà ở cho chuyên gia, kỹ sư tại Hưng Yên có thể gia tăng trong vòng 2-3 năm tới sau khi các khu công nghiệp mới hoàn thành như khu công nghiệp Phố Nối A, khu công nghiệp Thăng Long II, khu công nghiệp Yên Mỹ II…

Trong báo cáo trước đó của UBND tỉnh Hưng Yên, thu ngân sách 6 tháng đầu năm của tỉnh tăng đột biến, đạt mức cao so với kế hoạch và so với cùng kỳ.

Cụ thể, tổng thu ngân sách đạt 25.817 tỷ đồng, đạt 132% kế hoạch năm và tăng gần 162% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, thu tiền sử dụng đất có sự tăng trưởng mạnh mẽ, mang tính đột phá: số tiền thu được ước đạt trên 18.400 tỷ đồng, đạt gần 256% dự toán giao cả năm. Kết quả này chủ yếu là do một số dự án khu đô thị trên địa bàn có số nộp ngân sách khá. Trong đó dự án Dreamcity bắt đầu triển khai đã phát sinh số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất nộp một lần lớn.

Được biết, trong nửa đầu năm 2022, dự án Dream City và Khu đô thị Đại An đã lần lượt nộp 8.403 tỷ đồng và 6.374 tỷ đồng vào ngân sách. Như vậy chỉ riêng 2 dự án của Vingroup đóng gần 15.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng có số nộp tăng đột biến như Công ty CP bất động sản Ecopark Nomura nộp 548 tỷ đồng, Công ty CP Ánh Khoa nộp tiền thuê đất một lần 151 tỷ đồng.

Bình Thuận khởi công khu công nghiệp hơn 1.000ha

Ngày 30/8, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ I có quy mô 1.070ha tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỉ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Bình Thuận.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn số 1956 ngày 20/12/2017 và được Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận cấp giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư ngày 05/01/2018.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.300 tỉ đồng, quy mô khoảng 1070 ha, nằm sát QL 55. Đây là khu vực kinh tế trọng điểm phía nam của Bình Thuận, tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Khu công nghiệp do công ty TNHH đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ (IPICO) làm chủ đầu tư.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được quy hoạch với các chức năng: Đất xí nghiệp, nhà máy; khu trung tâm dịch vụ; khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật; đất cây xanh và mặt nước. Trong đó nổi bật là 2 nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2 được xây dựng trên diện tích ước khoảng 200 ha với tổng công suất 4.500 MW; Kho cảng khí LNG khoảng 100 ha, hơn 430 ha đất dành cho các nhà máy, xí nghiệp… Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I còn có hơn 30% diện tích đất dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu vực cây xanh, mặt nước cũng như văn phòng điều hành, các công trình tiện ích, dịch vụ phục vụ hoạt động khu công nghiệp và đời sống của người lao động.

Chủ đầu tư dự án cho biết, khu công nghiệp Sơn Mỹ I sẽ hoàn tất việc xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng vào năm 2025.

Đồng Nai: Muốn tách thửa đất nông nghiệp ở nông thôn phải ít nhất 2.000m2

Đồng Nai vừa ban hành quy định mới về tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn. Trong đó, diện tích tối thiểu đối với đất nông nghiệp ở nông thôn được nâng từ 1.000m2 lên 2.000m2.

Tin bất động sản ngày 1/9: Chủ đầu tư nhà ở xã hội Đắk Nông tự ý huy động vốn, rao bán giá cao
Muốn tách thửa đất nông nghiệp ở nông thôn phải ít nhất 2.000m2/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 29/8, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay vừa ban hành quyết định 35 quy định cụ thể về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 tới.

Theo đó, muốn tách thửa, hợp thửa đất phải đảm bảo các điều kiện chung: thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thửa đất không có tranh chấp; diện tích thửa đất tách thửa, hợp thửa chưa có thông báo hay quyết định thu hồi đất; việc tách thửa đất phải gắn với thực hiện các quyền của người sử dụng đất…

Ngoài điều kiện chung, việc tách thửa, hợp thửa đất còn phải đáp ứng các điều kiện cụ thể khác.

Điều kiện cụ thể tách thửa đối với đất ở phải có một cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng. Trong đó, chiều rộng cạnh thửa đất từ 5m trở lên đối với đường giao thông công cộng có lộ giới từ 19m trở lên, và từ 4m trở lên đối với đường giao thông có lộ giới nhỏ hơn 19m hoặc chưa có quy định lộ giới.

Bên cạnh đó, diện tích tối thiểu của thửa đất sau tách thửa đối với đất ở tại đô thị là 60m2, đối với đất ở tại nông thôn là 80m2. Diện tích tối thiểu này không tính diện tích hành lang bảo vệ các công trình. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng thì việc tách thửa phải phù hợp với quy hoạch này.

Về điều kiện cụ thể tách thửa đối với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu của thửa đất sau tách thửa đối với đất nông nghiệp tại đô thị là 500m2, đối với đất nông nghiệp tại nông thôn là 2.000m2. Song song đó, thửa đất nông nghiệp sau tách thửa phải tiếp giáp với đường giao thông công cộng hoặc đảm bảo dành lối đi cần thiết cho người phía trong.

Ngoài ra, quyết định 35 cũng quy định điều kiện cụ thể hợp thửa đất, quy định về tách thửa đối với thửa đất có nhiều loại đất, hay tách thửa với các trường hợp cá biệt.

Theo quyết định 22 ban hành ngày 8/6/2020 quy định diện tích tối thiểu về tách thửa, hợp thửa đất tại Đồng Nai, diện tích tối thiểu của thửa đất với đất nông nghiệp tại nông thôn là 1.000m2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto