Tin bất động sản ngày 30/8: Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản

11:00 | 30/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lâm Đồng sắp có thêm khu đô thị mới hiện đại phía Tây thành phố Đà Lạt; Hòa Bình tìm được nhà đầu tư Dự án khu đô thị Phúc Tiến gần 550 tỷ đồng; Hàng loạt dự án được quy hoạch trên những khu "đất vàng" ven biển Mỹ Khê bỏ hoang nhiều năm… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 29/8: Ninh Thuận đồng ý cho Mũi Dinh Ecopark tài trợ quy hoạch khu công viên 300 haTin bất động sản ngày 29/8: Ninh Thuận đồng ý cho Mũi Dinh Ecopark tài trợ quy hoạch khu công viên 300 ha
Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Vĩnh Phúc yêu cầu khắc phục quy hoạch treo, dự án treoTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Vĩnh Phúc yêu cầu khắc phục quy hoạch treo, dự án treo

Hà Nội: Kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản

Theo đó, Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra các nội dung: dự án có thế chấp ngân hàng hay không; tiến độ bàn giao nhà cho người mua nhà và chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân...

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo kiểm tra việc thực hiện quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014; Luật Nhà ở 2014 tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

Tin bất động sản ngày 30/8: Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản
Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các sở, ngành: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Cục Thuế thành phố, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP Hà Nội, UBND các quận, huyện có dự án nhà ở thuộc đối tượng kiểm tra.

Cụ thể, đoàn sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản về nội dung: dự án có thế chấp ngân hàng hay không; tiến độ bàn giao nhà cho người mua nhà và việc bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà của chủ đầu tư cho khách hàng, chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân...

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản, đặc biệt là các dự án nhà ở chưa đủ điều kiện pháp lý đã đưa vào kinh doanh.

Việc kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật và kinh doanh bất động sản.

Lâm Đồng sắp có thêm khu đô thị mới hiện đại phía Tây thành phố Đà Lạt

Theo Thông báo số 185/TB-UBND, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá cao Công ty DB và các đơn vị tư vấn trong thời gian ngắn đã khảo sát rất kỹ thực địa, đưa ra các ý tưởng độc đáo, phù hợp và khả thi với chiến lược phát triển sắp tới của thành phố Đà Lạt.

Cụ thể là, ý tưởng quy hoạch với định hướng xây dựng một khu đô thị mới phía Tây thành phố Đà Lạt cơ bản phù hợp với đồ án quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt cũng như định hướng điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đang tổ chức triển khai.

Bên cạnh đó, ý tưởng đề xuất một khu đô thị mới hiện đại, đẳng cấp quốc tế, đặc thù về khí hậu, cảnh quan, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. Đây cũng là đô thị cửa ngõ phía Tây, có kết nối giao thông quan trọng trên các trục hành lang giao thông chính của thành phố Đà Lạt, chia sẻ các chức năng của đô thị cho khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và quan trọng với sự phát triển chung của thành phố.

Ngoài ra, việc mở rộng không gian đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị xanh, du lịch xanh, hình thành hồ cảnh quan lớn, không gian rừng gắn với xu hướng giảm khí thải và chú trọng đến môi sinh, giảm thiểu tối đa diện tích đất nông nghiệp, nhà kính theo hướng nông nghiệp hiệu quả phục vụ du lịch là phù hợp với định hướng phát triển đô thị hiện nay,…

Cũng tại kết luận nêu trên, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cập nhật định hướng quy hoạch vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung danh mục các dự án ưu tiên đầu tư đã báo cáo trong đồ án quy hoạch làm cơ sở triển khai thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo và hỗ trợ triển khai đồ án, dự án Khu đô thị mới phía Tây thành phố Đà Lạt.

Hòa Bình tìm được nhà đầu tư Dự án khu đô thị Phúc Tiến gần 550 tỷ đồng

Theo đó, chấp thuận cho Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội và Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong - CONIC là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội có địa chỉ trụ sở chính tại số 105, đường Chu Văn An, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Vũ Ngọc Hoan, chức danh Tổng giám đốc. Doanh nghiệp này sẽ góp 132 tỷ đồng thực hiện dự án.

Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong - CONIC có địa chỉ trụ sở chính là lô 13B-KDC Conic, Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM. Người đại diện pháp luật là ông phan Văn Quỳnh, chức danh Tổng giám đốc. Vốn góp của doanh nghiệp để thực hiện dự án là 33 tỷ đồng.

Được biết, từ tháng 12.2021 tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận Liên danh CTCP Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội và CTCP Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong - C.O.N.I.C là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Phúc Tiến. Sau đó, liên danh này đã thành lập doanh nghiệp là CTCP đô thị Phúc Tiến để thực hiện thực hiện dự án trên.

CTCP đô thị Phúc Tiến mới được thành lập ngày 14.4 có địa chỉ tại xã Quang Tiến, tỉnh Hòa Bình. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 168 tỷ đồng hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng nhà để ở... Người đại diện pháp luật là ông Trần Minh Hiếu, giữ vai trò Tổng giám đốc.

Về thông tin dự án, Khu đô thị Phúc Tiến được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị Phúc Tiến tại xã Quang Tiến, TP Hòa Bình thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ cuối năm 2021. Dự án sẽ có diện tích khoảng 28,7ha, quy mô dân số 4.300 người.

Trong cơ cấu sử dụng đất, đất đơn vị ở chiếm 24,9ha (tương đương gần 87% tổng diện tích), trong đó đất thương mại dịch vụ chiếm 1,1ha, đất ở biệt thự 2,7ha, đất ở liền kề chiếm 6,7ha, đất nhà ở xã hội khoảng 2,5ha...

Dự án có vốn đầu tư bao gồm cả chi phí dự kiến thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng là 546,7 tỷ đồng.

Về tiến độ, đến hết quý 4.2023 sẽ hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, đất đai, môi trường, xây dựng. Từ quý 1.2026 - quý 2.2026 đưa dự án đi vào hoạt động, thực hiện kinh doanh và bàn giao công trình.

Nhiều dự án được quy hoạch trên những khu "đất vàng" ven biển Mỹ Khê bỏ hoang

Với chiều dài 7km, bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi trở thành địa chỉ tiềm năng để phát triển du lịch. Thế nhưng, nhiều năm qua, hàng loạt dự án được quy hoạch trên những khu "đất vàng" ven biển Mỹ Khê lại thi công một cách ì ạch, thậm chí dang dở.

Tin bất động sản ngày 30/8: Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản
Nhiều dự án được quy hoạch trên những khu "đất vàng" ven biển Mỹ Khê bỏ hoang /https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thống kê, tại khu vực biển Mỹ Khê hiện còn 6 dự án được cấp phép đầu tư vào du lịch, dịch vụ. Song, những dự án này đều triển khai quá chậm hoặc không triển khai. Thậm chí, một số dự án xây dựng dở dang rồi lâm vào tình cảnh xuống cấp.

Nhiều nhà đầu tư "vẽ" loạt dự án như khu nhà vườn sinh thái biển, khách sạn, biệt thự, nhà hàng, khu tắm biển và dịch vụ tắm biển ở Mỹ Khê nhưng mãi vẫn không thấy dự án hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng.

Ông Võ Minh Chính - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho hay, khu du lịch Tịnh Khê được đánh giá là khu "đất vàng" nhưng lâu nay chưa được khai thác triệt để. Tình trạng các nhà đầu tư nhận đất xong không triển khai thi công theo như phê duyệt ban đầu đã gây bức xúc cho địa phương.

Theo ông Chính, việc một số dự án dở dang, lâm cảnh nhếch nhác vừa gây lãng phí tiềm năng vừa ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi đến Mỹ Khê.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho rằng, vì nhiều nguyên nhân, suốt hàng chục năm qua, dù không ít dự án được cấp chủ trương đầu tư nhưng đến nay, khu vực bãi biển Mỹ Khê vẫn chưa có dự án nào về du lịch được triển khai hoàn thiện.

"Bên cạnh nhà đầu tư chưa đủ năng lực thì sự thay đổi của các chính sách và việc thu hút khách vào Mỹ Khê còn hạn chế cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng một số nhà đầu tư ôm đất, xí phần nhưng không triển khai xây dựng dự án" - ông Danh lý giải.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto