Tin bất động sản ngày 15/1: Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu)

10:05 | 15/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tiến độ mới nhất dự án khu dân cư 1.570 tỷ đồng tại Lâm Đồng; Becamex Tokyu khởi động thị trường căn hộ Bình Dương; Quảng Ngãi chưa triển khai được chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 13/1: Giá nhà ở riêng lẻ trong năm 2023 có xu hướng giảmTin bất động sản ngày 13/1: Giá nhà ở riêng lẻ trong năm 2023 có xu hướng giảm
Tin bất động sản ngày 12/1: Bình Định thu hồi đất tại dự án Khu du lịch Dviews ResortTin bất động sản ngày 12/1: Bình Định thu hồi đất tại dự án Khu du lịch Dviews Resort

Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ vừa ban hành, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua thanh tra phát hiện nhiều vi phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư.

Tin bất động sản ngày 15/1: Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông báo số 3116/TB-TTCP ngày 25/12/2023 của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức, là chủ đầu tư của Khu công nghiệp Châu Đức, đã phạm nhiều quy định. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho thuê 278,52 ha đất (đợt 6) để xây dựng Khu công nghiệp Châu Đức, theo hợp đồng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ký.

Mặc dù chưa bàn giao đất trên thực tế, nhưng Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức đã cho Công ty TNHH SH Solar Farm Vina thuê lại 60 ha để triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời (NMĐMT) KCN Châu Đức, điều này được coi là vi phạm Luật Đất đai 2013.

Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành 4 Quyết định miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung trong KCN Châu Đức với tổng số tiền 184,13 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào ngày 14/10/2022, Cục Thuế tỉnh đã thu hồi quyết định và yêu cầu Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức thông báo thu nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp.

Sự việc này đã dẫn đến việc Chủ đầu tư KCN Châu Đức được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, là vi phạm theo quy định tại khoản 1, Điều 70 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc khởi công xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời trong KCN Châu Đức vào ngày 26/10/2018, mà không có phép xây dựng từ Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, việc này cũng vi phạm quy định của Luật Xây dựng 2014.

Các khuyết điểm, vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư dự án bên trách nhiệm thuộc về các Sở, ngành có liên quan và UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Tiến độ mới nhất dự án khu dân cư 1.570 tỷ đồng tại Lâm Đồng

UBND thành phố Bảo Lộc vừa phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Đambri.

Theo đó, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Đambri có diện tích 413.783,50m2 thuộc xã Đambri, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Ranh giới cụ thể có phía Bắc giáp đất cây xanh, mặt nước, đất ở và đường đá hiện trạng; Phía Nam giáp đất cây xanh, mặt nước, đất ở; phía Đông giáp đất cây xanh, đất ở, đường bê tông hiện trạng; Phía Tây giáp đất cây xanh, đất ở và đường nhựa hiện trạng.

Chủ đầu tư có trách nhiệm căn cứ nội dung quyết định này và các quy định hiện hành của Nhà nước để tổ chức triển khai thực hiện.

Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng các yêu cầu của cơ quan thẩm định tại Văn bản số 03/TĐ-QLĐT ngày 08/01/2024 của phòng Quản lý đô thị.

Trước đó, vào tháng 11/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kỷ Nguyên làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Đambri.

Dự án có diện tích khoảng 41,38ha. Trong đó, diện tích đất Công ty Kỷ Nguyên có quyền sử dụng đất là 36,04ha; diện tích đất người dân tự nguyện tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để làm đường nhưng nhà nước chưa thu hồi đất là 5,34ha.

Dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Đambri có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.570,1 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 235,5 tỷ đồng và nguồn vốn huy động là 1.334,6 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án nhằm quy hoạch và đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, phục vụ nhu cầu đất ở, đất thương mại, dịch vụ cho người dân có nhu cầu theo hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Đồng thời, tạo quỹ đất để bố trí các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông; góp phần giải quyết việc làm, nhu cầu về nhà ở theo quy hoạch cho người dân.

Becamex Tokyu khởi động thị trường căn hộ Bình Dương

Becamex Tokyu, một nhà phát triển nổi tiếng đến từ Nhật Bản, đang khởi động các dự án nhà ở tại Bình Dương vào những ngày đầu năm 2024. Nổi tiếng với tư cách là một nhà đầu tư Nhật Bản danh tiếng, Becamex Tokyu đã xây dựng khu đô thị trong thành phố mới Bình Dương trong suốt 12 năm qua. Các dự án đáng chú ý bao gồm SORA Gardens I, II, The VIEW, Khu đô thị vườn MIDORI PARK, cùng các khu thương mại như Hikari và TTMS SORA Gardens SC.

Mới đây, Becamex Tokyu tiếp tục làm sôi động thị trường bất động sản phía Nam bằng lễ động thổ cho dự án căn hộ phân khúc hạng A đầu tiên tại thành phố mới Bình Dương mang tên MIDORI PARK The TEN.

Dự án nằm tại trung tâm của thành phố mới trong khu đô thị vườn MIDORI PARK rộng 63 hecta, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Với 56% diện tích cây xanh và mặt nước, MIDORI PARK The TEN được thiết kế mang đến giá trị sống bền vững và sử dụng chất liệu nhấn mạnh "tính chất tự nhiên", một khái niệm được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam. Điều này đóng góp vào sự đẹp đẽ đặc biệt của toàn bộ dự án.

Các điểm nổi bật trong thiết kế bao gồm độ cao trần xuất sắc lên đến 3,5 mét, mật độ phủ kính vượt quá 70%, và sử dụng kính cách nhiệt Low-E (Low Emissivity) để hỗ trợ cản nhiệt từ bên ngoài vào căn hộ. Đây là dự án đầu tiên ở miền Nam sử dụng loại kính này.

Đặc biệt, bể tắm nóng Onsen chuẩn Nhật Bản đã được chủ đầu tư sắp xếp để phục vụ cư dân The TEN tại khu vực tiện ích công cộng. Đây cũng là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên tại Bình Dương cung cấp tiện ích này.

Không gian sống thượng lưu được nâng tầm khi chỉ có 300 căn hộ trên 10 tầng. Mỗi căn hộ có thiết kế độc đáo, tạo nên dấu ấn riêng của chủ nhân.

The TEN sẽ tái định nghĩa tiêu chuẩn sống với hệ sinh thái TOKYU Garden City bao gồm 7 yếu tố môi trường: giáo dục, làm việc, thiên nhiên, giao thông, y tế, văn hóa/giải trí, công nghệ thông tin và truyền thông, tất cả đang ngày càng được hoàn thiện. Với Bình Dương duy trì vị thế dẫn đầu trong việc thu hút vốn đầu tư FDI trên toàn quốc trong năm 2023, Becamex Tokyu tin rằng MIDORI PARK The TEN sẽ định hình khái niệm "sống thượng lưu", tạo ra một cộng đồng mới hấp dẫn cho Bình Dương.

Quảng Ngãi chưa triển khai được chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa báo cáo tình hình cho vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua (thuộc chương trình 120.000 tỷ đồng).

Tin bất động sản ngày 15/1: Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, chương trình được triển khai từ ngày 1/4/2023. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh quán triệt, chủ động bố trí nguồn vốn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện chương trình; phối hợp rà soát danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng chung cư cũ trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa công bố danh mục nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nên các ngân hàng không có cơ sở để tiếp cận và cho vay. Vì thế, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh dư nợ cho vay đối với chương trình này.

Bên cạnh đó, tuy Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo và các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhưng đến nay, số lượng khách hàng được hỗ trợ thành công chưa như mong muốn. UBND tỉnh này nhìn nhận, việc triển khai thực hiện chính sách đôi lúc, đôi nơi chưa được đồng bộ.

Lý do là khách hàng không đáp ứng đối tượng được hỗ trợ lãi suất (ví dụ như khách hàng là hộ kinh doanh không có đăng ký kinh doanh); tâm lý e ngại công tác thanh, kiểm tra, cân nhắc giữa lợi ích từ việc hỗ trợ lãi suất 2% và chi phí bỏ ra khi nhận hỗ trợ lãi suất như theo dõi hồ sơ, chứng từ, tuân thủ các thủ tục hậu kiểm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; khó đánh giá về khả năng phục hồi theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều yếu tố rủi ro, bất định; một số khách hàng chưa chọn vay USD để tận dụng lợi thế về lãi suất và nguồn thu bằng ngoại tệ nên không thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất; bối cảnh kinh tế - xã hội đã thanh đổi so với khi ban hành chính sách nên nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp thay đổi (nhiều doanh nghiệp có nhu cầu nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc giảm thuế)…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco