Tin bất động sản ngày 14/9: Tháng 8, đất nền TP HCM tiếp tục vắng bóng nguồn cung mới

11:00 | 14/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thái Nguyên kêu gọi đầu tư thực hiện dự án nhà ở trị giá hơn 586 tỉ đồng; Lâm Đồng yêu cầu Công ty cổ phần Golden city cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn tài chính để thực hiện dự án hơn 2.500 tỉ đồng; Sau 24 tháng không đưa đất vào sử dụng, sẽ thu hồi 3 thửa đất của Công ty Tân Cường Thành… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 13/9: Thanh Hóa hủy kết quả sơ tuyển 5 dự án nhà ởTin bất động sản ngày 13/9: Thanh Hóa hủy kết quả sơ tuyển 5 dự án nhà ở
Tin bất động sản ngày 12/9: Nguồn cung thiếu, giá chung cư Hà Nội lập kỷ lục mớiTin bất động sản ngày 12/9: Nguồn cung thiếu, giá chung cư Hà Nội lập kỷ lục mới

Tháng 8, đất nền TP HCM tiếp tục vắng bóng nguồn cung mới

Theo Báo cáo thị trường đất nền vùng phụ cận TP HCM của của công ty cổ phần DKRA Group (DKRA Group )cho biết, trong tháng 8 nguồn cung phân khúc này đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm. Nguồn cung tập trung ở các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai, hầu hết các dự án mở bán với số lượng nền khiêm tốn. Trong khi đó, thị trường TP HCM vắng bóng nguồn cung mới.

Tin bất động sản ngày 14/9: Tháng 8, đất nền TP HCM tiếp tục vắng bóng nguồn cung mới
Đất nền TP HCM thiếu nguồn cung/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, thị trường đất nền vùng phụ cận TP HCM ghi nhận 05 dự án được mở bán, tất cả đều là giai đoạn mở bán tiếp theo với 193 nền. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước và không chênh lệch giữa các địa phương, dao động ở mức 16 - 24,4 triệu đồng/m².

Sức cầu chung toàn thị trường tiếp tục giảm, tỉ lệ tiêu thụ chung chỉ đạt 34% trên tổng nguồn cung mở bán nguyên nhân chủ yếu do tăng cường kiểm soát tín dụng vào bất động sản.

Đối với phân khúc nhà phố, sức cầu cũng ở mức thấp nhất từ trước đến nay khi toàn TP HCM chỉ bán được 4 căn trên tổng nguồn cung 66 căn. Nguyên nhân do ảnh hưởng tâm lý tháng 7 âm lịch và việc khó tiếp cận vốn vay do động thái tăng cường kiểm soát tín dụng là nguyên nhân chính khiến sức cầu giảm mạnh.

Trong bối cảnh này, nguồn cung cũng có sự sụt giảm đáng kể so với tháng trước khi toàn thị trường chỉ có 350 căn, trong đó Đồng Nai chiếm 51% tổng nguồn cung mới và chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án mở bán trước đó.

Nhiều dự án kéo dài thời gian triển khai bán hàng do tỉ lệ đặt trước còn khá thấp chưa đạt kỳ vọng.

DKRA cho biết, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước. Đồng Nai là nơi có giá bán cao nhất là 84 tỉ đồng/căn và thấp nhất tại Bình Dương với giá bán 3,6 tỉ đồng/căn. Các chính sách ưu đãi, chiết khấu vẫn được nhiều chủ đầu tư áp dụng để kích cầu thị trường.

Thị trường thứ cấp biệt thự, nhà phố kém sôi động hơn, thanh khoản ở mức trung bình, mặt bằng giá không có nhiều biến động và cục bộ có hiện tượng giảm giá ở một số dự án do khách đầu tư bị ảnh hưởng dòng tiền.

Đơn vị này dự báo, trong những tháng cuối năm, nguồn cung và tiêu thụ tại TP HCM sẽ tăng trưởng, nhưng không có tính đột biến và chủ yếu tập trung ở khu Đông.

Thái Nguyên kêu gọi đầu tư thực hiện dự án nhà ở trị giá hơn 586 tỉ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên mới đây đã có thông báo mời quan tâm đầu tư dự án Khu nhà ở phường Đồng Tiến (Khu số 1) tại phường Đồng Tiến, thành phố Phổ Yên.

Cụ thể, Dự án Khu đô thị số 1B, xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công với diện tích khu đất hơn 32,4ha. Trong đó, có 12,48ha đất ở đô thị - nông thôn; 6,85ha đất cây xanh, TDTT; 1,17ha đất công cộng; 1,17ha đất giao thông, bãi đỗ xe, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 769,7 tỉ đồng. Trong đó sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 599,99 tỉ đồng. Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 169,79 tỉ đồng.

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm tính từ ngày nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026.

Dự án hoàn thành sẽ tạo ra một khu đô thị mới văn minh hiện đại với các sản phẩm, dịch vụ cung cấp như: Nhà ở xây thô, các ô đất ở liền kề, đất biệt thự, đất nhà ở xã hội, đất tái định cư, công trình công cộng, đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật, công viên, cây xanh...

Theo đó, Khu nhà ở phường Đồng Tiến có diện tích 18ha, trong đó, đất ở 7,6ha; đất cây xanh vườn hoa, sân chơi, sân tập luyện 2,4ha; đất giao thông 6,29ha; đất đường giao thông 6ha, còn lại là đất công cộng, đất hỗn hợp, đất hạ tầng kỹ thuật…

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án hơn 586,9 tỉ đồng. Trong đó sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án 442,9 tỉ đồng; sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 144 tỉ đồng.

Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm tính từ ngày nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022 đến quý 2.2024.

Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là ngày 26/9/2022.

Lâm Đồng yêu cầu Công ty cổ phần Golden city cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn tài chính để thực hiện dự án hơn 2.500 tỉ đồng

Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa nhận được Văn bản số 1869/KHĐT-THQH ngày 29/8/2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về đề nghị có ý kiến thẩm định về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tổ hợp sân gôn và du lịch nghỉ dưỡng Đạ Sar của Công ty cổ phần Golden city.

Theo đó, Công ty cổ phần Golden city đề xuất dự án Tổ hợp sân gôn và du lịch nghỉ dưỡng Đạ Sar, thuộc một phần tiểu khu 145B 114A trên địa bàn thị trấn Lạc Dương và xã Đạ Sar huyện Lạc Dương.

Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 902.900 m 2, với tổng mức đầu tư 2.594 tỉ đồng. Trong đó, vốn góp là 389 tỉ đồng và vốn huy động là 2.205 tỉ đồng.

Dự án có tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2028.

Qua xem xét hồ sơ có liên quan, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho rằng, theo quy định, Công ty phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư, tương ứng với vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án khoảng 389 tỉ đồng.

Tại Báo cáo tài chính năm 2020 và năm 2021, nguồn vốn chủ sở hữu đến 31/12/2020 là 1.410 tỉ đồng và đến 31/12/2021 là 1.420 tỉ đồng.

Về khả năng huy động vốn, theo văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư ngày 08/8/2022, Công ty đề xuất nguồn vốn đầu tư từ vốn huy động khoảng 2.205 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo hồ sơ nhận được không có tài liệu chứng minh khả năng huy động vốn theo để xuất của Công ty, do đó, Sở Tài chính không có cơ sở để tham gia ý kiến.

Từ những phân tích nêu trên, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho rằng, trường hợp Công ty cam kết sử dụng 389 tỉ đồng vốn chủ sở hữu tối thiểu để thực hiện dự án Tổ hợp sân gôn và du lịch nghỉ dưỡng Đạ thì công ty đảm bảo về vốn chủ sở hữu.

Riêng đối với khả năng huy động vốn, Sở Tài chính đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Công ty cung cấp hồ sơ chứng minh gồm ít nhất một trong các tài liệu như: Văn bản cam kết cho vay, cấp tín dụng, cam kết hỗ trợ tài chính của các tổ chức tài chính, ngân hàng…

Trong đó, yêu cầu các văn bản phải có nội dung ghi rõ cam kết hoặc chấp thuận cấp tín dụng cho công ty để thực hiện dự án.

Đà Nẵng: Sau 24 tháng không đưa đất vào sử dụng, sẽ thu hồi 3 thửa đất của Công ty Tân Cường Thành

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành các quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành và Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đà Nẵng.

Tin bất động sản ngày 14/9: Tháng 8, đất nền TP HCM tiếp tục vắng bóng nguồn cung mới
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo những quyết định này, UBND thành phố gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành đối với thửa đất số 01, tờ bản đồ số C7, dự án Khu công nghiệp, dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao tại phường Hòa Hiệp Bắc, (quận Liên Chiểu), diện tích dự án 26.504,6m2.

Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành cũng được UBND thành phố gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với thửa đất số C5, tờ bản đồ số C, dự án Khu công nghiệp, dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu). Dự án có diện tích 28.484,1m2.

Thành phố Đà Nẵng cũng gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành đối với thửa đất số 01, tờ bản đồ số C9, dự án Khu công nghiệp, dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Diện tích thửa đất 25.889,6m2.

Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với thửa đất số 2, tờ bản đồ 86, dự án Kho bãi Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đà Nẵng tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang. Diện tích dự án là 5.000m2; mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất kinh doanh; nguồn gốc sử dụng là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Lý do gia hạn là do các Công ty trên chưa đưa đất vào sử dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013.

Thành phố Đà Nẵng yêu cầu nếu đến hết thời gian được gia hạn mà các Công ty trên không đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

UBND thành phố Đà Nẵng giao Cục Thuế thành phố tính và thông báo cho các Công ty số tiền phải nộp (nếu có) vào ngân sách Nhà nước tương ứng với thời gian được gia hạn sử dụng đất theo quy định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto