Tin bất động sản ngày 11/10: HoReA đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp BĐS thiếu vốn

10:35 | 11/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ đầu tư Khu du lịch Nam Hồ bị phạt 110 triệu đồng do xây dựng trái phép; Bà Rịa - Vũng Tàu gần 60 dự án chậm triển khai; Được gia hạn, nhưng không đưa đất vào sử dụng sẽ bị thu hồi… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 10/10: Quảng Trị điểm tên loạt dự án chậm tiến độTin bất động sản ngày 10/10: Quảng Trị điểm tên loạt dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sảnTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản

HoReA đề xuất giải pháp cho DN BĐS thiếu vốn

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư, người mua nhà và nhà đầu tư thứ cấp đều khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng và nếu được vay tín dụng thì phải chịu lãi suất cao hơn trước đây.

Tin bất động sản ngày 11/10: HoReA đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp BĐS thiếu vốn
HoReA đề xuất giải pháp cho DN BĐS thiếu vốn/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, các chủ đầu tư, người mua nhà và nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường BĐS hiện nay khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn khác như: Các doanh nghiệp BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán đang phải đối mặt với tình trạng thị trường chứng khoán bị sụt giảm; Đồng thời, các doanh nghiệp BĐS cũng khó huy động vốn ứng trước của khách hàng do thị trường đang có dấu hiệu “trầm lắng”, giao dịch sụt giảm dẫn đến rủi ro bị mất thanh khoản là nỗi lo lớn nhất của các chủ đầu tư dự án và nhà đầu tư thứ cấp.

Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI trong 9 tháng đầu năm 2022 vào BĐS đạt 3,5 tỷ USD, chiếm 19% nguồn vốn FDI và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021 (1,8 tỷ USD), nhưng lại chủ yếu tập trung vào thị trường BĐS công nghiệp và một số tập đoàn BĐS lớn, còn đa số doanh nghiệp BĐS vừa và nhỏ khó tiếp cận được nguồn vốn FDI.

Từ những phân tích vừa nêu, HoREA đề nghị NHNN và Chính phủ xem xét có thể nới trần (nới room) tín dụng thêm khoảng từ 1-2% để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng 100-200 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho nền kinh tế trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét điều chỉnh Văn bản số 437/TTGSNH-TTr1 ngày 25/4/2022 của Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM và quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, người mua nhà và nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường bất động sản tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án bất động sản, khu đô thị, nhà ở thương mại, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu công nghiệp, văn phòng cho thuê… của các chủ đầu tư có uy tín thương hiệu và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhất là các dự án nhà ở giá vừa túi tiền và các dự án nhà ở xã hội.

Đồng thời, đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét lại, nên sửa đổi Thông tư số 20/2021/TT-NHNN để cho phép các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước chỉ định (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) được cho cá nhân, hộ gia đình vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Chủ đầu tư Khu du lịch Nam Hồ bị phạt 110 triệu đồng do xây dựng trái phép

Theo đó, Công ty Cổ phần Xây dựng du lịch Nam Hồ đã xây dựng nhiều công trình trái với giấy phép xây dựng đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Cụ thể, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có tới 60/79 công trình có mái che tại dự án này vi phạm về trật tự xây dựng tại một phần tiểu khu 151, thửa đất số 149, tờ bản đồ số 72E, phường 11, TP Đà Lạt.

Với hành vi vi phạm trên, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt xử phạt vi phạm hành chính 110 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Xây dựng du lịch Nam Hồ. Cùng với phạt tiền, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng du lịch Nam Hồ ngưng thi công công trình và liên hệ cơ quan chức năng, lập hồ sơ thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền từ chối cấp phép xây dựng, hoặc sau khi được cấp phép phải phá dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm không phù hợp theo giấy phép xây dựng và thiết kế được duyệt.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày và chịu mọi chi phí khắc phục hậu quả. Trường hợp doanh nghiệp không tự giác thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả sẽ bị xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cũng chỉ đạo UBND phường 11 cùng các phòng, ban và cơ quan liên quan phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Nam Hồ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng tại Khu du lịch Nam Hồ. Kiên quyết xử lý dứt điểm ngay từ đầu các hành vi vi phạm đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công tại dự án.

Trước đó, tháng 12/2020, chủ đầu tư Khu du lịch Nam Hồ cũng đã bị UBND TP Đà Lạt phạt hành chính 40 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình sai nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế được cấp. Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Xây dựng du lịch Nam Hồ có trụ sở tại quận 10, TP HCM, do ông Nguyễn Thành Thạnh làm người đại diện pháp luật.

Bà Rịa - Vũng Tàu gần 60 dự án chậm triển khai

Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định chấp dứt 5 dự án chậm triển khai nhiều năm. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 59 dự án trễ tiến độ so với quy định.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 9 tháng năm 2022, tỉnh đã chấm dứt hoạt động đối với 5 dự án chậm triển khai trong và ngoài nước, với tổng vốn 174,8 tỉ đồng và 1,8 triệu USD.

Trên địa bàn tỉnh còn 59 dự án chậm triển khai gồm 5 dự án hạ tầng KCN, 4 dự án của nhà đầu tư thứ cấp trong KCN; 17 dự án nhà ở, khu đô thị và 33 dự án ngoài KCN (trừ dự án nhà ở, khu đô thị). Theo đó, tỉnh đã giao Sở KH-ĐT phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát cơ sở pháp lý, các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn để báo cáo UBND tỉnh xem xét, xây dựng kế hoạch, lộ trình thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ năm 2014 đến nay, đã có khoảng 180 dự án bất động sản chậm triển khai đã bị chấm dứt đầu tư. Điển hình, dự án Khu du lịch Thủy Hoàng-Bến Cát tại xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc); Khu biệt thự Ngân Hiệp và Khu biệt thự Ngân Sơn tại xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc); Khu biệt thự Ngân Hiệp do Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp làm chủ đầu tư với diện tích diện tích 2,52 ha; dự án Khu biệt thự và khu du lịch Ngân Sơn tại xã Phước Thuận do Công ty TNHH Thương mại Ngân Sơn làm chủ đầu tư…

Đà Nẵng: Được gia hạn, nhưng không đưa đất vào sử dụng sẽ bị thu hồi

Mới đây, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố vừa ban hành nhiều quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất đối với các chủ lô đất lớn bỏ hoang nhiều năm.

Tin bất động sản ngày 11/10: HoReA đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp BĐS thiếu vốn
Dự án Viễn Đông Meridian tại 84 Hùng Vương, TP Đà Nẵng "treo" 14 năm chưa triển khai/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, TP Đà Nẵng gia hạn sử dụng 24 tháng đối với lô tại số 111 đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu) của Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và phát triển Việt Nam với diện tích gần 1.900 m2. Đây là khu “đất vàng” nằm ở trung tâm TP Đà Nẵng nhưng không sử dụng nhiều năm, đang là bãi đỗ xe ô tô.

UBND TP Đà Nẵng cũng gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu đối với lô đất diện tích hơn 1.200 m2 đường Điện Biên Phủ (phường An Khê, quận Thanh Khê). Đà Nẵng cũng gia hạn 24 tháng đối với Công ty CP 216 với lô đất hơn 800 m2 tại đường Phạm Văn Đồng.

Lô đất tại số 111 đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu) của Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và phát triển Việt Nam với diện tích gần 1.900 m2 bỏ hoang, thành bãi đỗ xe.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng ban hành các quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 3 khu đất lớn của Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành tại quận Liên Chiểu gồm Khu đất số 1 với diện tích hơn 26.000 m2, khu đất số C5 với diện tích hơn 28.000 m2 và khu đất số 1, tờ bản đồ số C9 với diện tích gần 26.000 m2 tại Dự án Khu công nghiệp, dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao.

Theo UBND TP Đà Nẵng, trường hợp hết thời gian được gia hạn mà các chủ khu đất vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

UBND TP yêu cầu Cục Thuế thành phố thông báo cho chủ khu đất số tiền phải nộp vào ngân sách Nhà nước tương ứng với thời gian được gia hạn sử dụng đất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto