Tin bất động sản ngày 10/10: Quảng Trị điểm tên loạt dự án chậm tiến độ

11:17 | 10/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá đất nhiều khu vực tại Đồng Nai sắp được điều chỉnh tăng đến 38%; Chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza “chây ì” nộp phạt phí bảo trì; Quảng Bình siết chặt hoạt động mua bán bất động sản ngăn "sốt ảo" trong thời gian tới… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sảnTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản
Tin bất động sản ngày 8/10: Tập đoàn AMATA đầu tư khu công nghiệp 714ha tại Quảng NinhTin bất động sản ngày 8/10: Tập đoàn AMATA đầu tư khu công nghiệp 714ha tại Quảng Ninh

Quảng Trị điểm tên loạt dự án chậm tiến độ

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, hiện nay trên địa bản tỉnh có 16 dự án đã được cấp phép đầu tư rất nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động. Theo đó, đa phần các dự án này được cấp chủ trương đầu tư trong giai đoạn từ năm 2007 - 2015.

Tin bất động sản ngày 10/10: Quảng Trị điểm tên loạt dự án chậm tiến độ
Một dự án chậm tiến độ tại Quảng Trị/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng hiện có 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Đơn cử như, dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hồ Ái Tử của Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Cầm. Hiện nhà đầu tư này vẫn đang trong quá trình đàm phán giải phóng mặt bằng.

Dự án này thuộc trường hợp rà soát thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu thực hiện dự án theo quy định tại nghị định 148/2020/NĐ-CP.

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE resort - Cửa Tùng, Quảng Trị của CTCP Tập đoàn AE. Hiện công ty đã này ký quỹ đầu tư với số tiền là 9,64 tỉ đồng và đã được chấp thuận điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2022. Tuy nhiên, công tác thi công xây dựng đến nay chưa có tiến triển.

Dự án Khu đô thị du lịch Eden Charm của Công ty Cổ phần DOBF. Đây cũng là dự án thuộc trường hợp rà soát thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoạc đấu thầu thực hiện dự án theo quy định tại nghị định 148/2020/NĐ-CP.

Dụ án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo của Công ty cổ phần Pacific Quảng Trị.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, đối với dự án này, chủ đầu tư đến nay chưa phối hợp để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Chưa hết, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều dự án khác cũng thuộc đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện, như dự án Khu dịch vụ sinh thái Hồ Mếc của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Miền Trung; Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Giang Hải của Công ty TNHH Mạnh Cường;…

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng hiện có 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng đến nay thực hiện chậm tiến độ, treo nhiều năm.

Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Sông Hiền, đã thực hiện một số hạng mục nhỏ và có vi phạm luật Lâm nghiệp, đã bị xử phạt. Hiện nay, nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục đề xuất điều chỉnh dự án.

Đồng Nai: Giá đất nhiều khu vực sắp được điều chỉnh tăng đến 38%

Đồng Nai dự kiến tăng giá đất ở đô thị tại 21 tuyến đường thuộc TP Biên Hòa, TP Long Khánh, huyện Định Quán và huyện Cẩm Mỹ.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có Dự thảo điều chỉnh, bổ sung giá đất tại các địa phương trong tỉnh giai đoạn 2020-2024.

Theo đó, tỉnh dự tính sẽ bổ sung giá đất tại các tuyến đường mới vào bảng giá đất; điều chỉnh mức giá đất tại các tuyến đường, đoạn đường phù hợp với mức giá của các đoạn đường, tuyến đường liên quan trên địa bàn. Đồng thời, điều chỉnh giá đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Riêng đối với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp sẽ điều chỉnh, bổ sung bảng giá đối với khu vực thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ); Điều chỉnh giá đất nông nghiệp tại thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) và 3 xã của huyện Long Thành là Bình Sơn, Phước Bình, Tân Hiệp.

Cụ thể, giá đất ở các khu vực này đều có mức điều chỉnh tăng từ 25 - 38% với đất trồng cây hằng năm và lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất rừng sản xuất tăng từ 10 - 30% tùy theo vị trí.

Tại khu vực đô thị, tỉnh dự kiến sẽ điều chỉnh tăng giá đất của 21 đoạn đường tại TP Biên Hòa, TP Long Khánh, huyện Định Quán và huyện Cẩm Mỹ. Khu vực nông thôn bổ sung trong bảng giá đất đối với 59 tuyến đường thuộc huyện Cẩm Mỹ, Định Quán, Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc. Mức đề xuất tăng cao nhất là hơn 30%.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương phối hợp với những sở, ngành liên quan, rà soát kỹ lại việc điều chỉnh, bổ sung giá từng loại đất cho phù hợp để không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của địa phương và nhận được sự động thuận lớn của người dân, doanh nghiệp, đơn vị.

Sau khi các địa phương hoàn thành góp ý Dự thảo, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thành nội dung trình HĐND tỉnh vào kỳ họp đầu tháng 12/2022.

Cần Thơ: Chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza “chây ì” nộp phạt phí bảo trì

Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông (chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza - quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) bị phạt 400 triệu đồng vì bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định.

Tuy nhiên, đến nay hơn 6 tháng, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông vẫn không chấp hành quyết định xử phạt của UBND thành phố.

Thông tin về vấn đề này, ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ - cho biết, mới đây, Sở có văn bản gửi cho ngân hàng để xác minh tài sản của công ty này, nhưng gửi nhầm cho Ngân hàng Nhà nước. Thực tế, Ngân hàng Nhà nước không quản lý các ngân hàng thương mại nên có văn bản phản hồi. Sau đó, Sở tiếp tục có văn bản gửi 2 ngân hàng thương mại mà Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông đang mở tài khoản để thẩm tra.

"Nếu xác minh công ty này còn tiền thì sẽ cưỡng chế phạt tiền vào tài khoản của họ. Nếu không có tiền trong tài khoản, sẽ tiến hành bước thứ hai là cưỡng chế tài sản. Hiện tại, doanh nghiệp này vẫn còn tài sản ở Cần Thơ”, ông Toàn nói.

Hồi cuối tháng 3, UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông.

Cụ thể, từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng năm 2011 đến ngày 30/6/2021, đơn vị này đã có các hành vi vi phạm: Bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định.

Hai hành vi này, mỗi hành vi bị phạt hành chính với số tiền lần lượt là 125 triệu và 275 triệu đồng. Tổng mức phạt tiền là 400 triệu đồng. Công ty còn bị buộc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho Ban Quản trị chung cư Tây Nguyên Plaza.

Quảng Bình siết chặt hoạt động mua bán bất động sản ngăn "sốt ảo" trong thời gian tới

Ngày 9/10, UBND tỉnh Quảng Bình vừa có chỉ đạo quản lý chặt chẽ các hoạt động mua bán bất động sản trên địa bàn và tăng cường các biện pháp nhằm quản lý, bình ổn giá đất, ngăn chặn tình trạng "sốt ảo" trên thị trường.

Tin bất động sản ngày 10/10: Quảng Trị điểm tên loạt dự án chậm tiến độ
Quảng Bình siết chặt hoạt động mua bán bất động sản ngăn "sốt ảo" trong thời gian tới/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai. Bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản. Quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất. Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương phải công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Được biết, hiện nay UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về giá đất và hoạt động của tổ chức tư vấn xác định giá đất trên địa bàn.

Cùng với đó tổng hợp, báo cáo về giá đất thị trường, kết quả xác định giá đất cụ thể của các dự án tại khu đô thị, khu công nghiệp từ năm 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh; tình hình biến động giá đất thị trường của các tháng trong năm 2022 so với năm 2021; nguyên nhân biến động giá đất thị trường; dự báo xu hướng và mức độ biến động của giá đất thị trường từ nay đến cuối năm 2022 theo quy định…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto