Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản

10:35 | 09/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ôm nhiều dự án “đắp chiếu”; Bình Định chấp thuận liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án gần 3000 tỷ đồng; Hưng Thịnh Land ra mắt dự án Moonlight Avenue; Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua.
Tin bất động sản ngày 8/10: Tập đoàn AMATA đầu tư khu công nghiệp 714ha tại Quảng NinhTin bất động sản ngày 8/10: Tập đoàn AMATA đầu tư khu công nghiệp 714ha tại Quảng Ninh
Tin bất động sản ngày 7/10: Hơn 240 dự án NƠXH đang Tin bất động sản ngày 7/10: Hơn 240 dự án NƠXH đang "nằm chờ" hoàn thành thủ tục đầu tư

Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Ban Dân nguyện, trả lời ý kiến và kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 3. Tại đây, các cử tri đề cập nhiều đến tình trạng sốt đất ảo, “cò đất”, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền... và kiến nghị đưa ra giải pháp.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản
Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chính phủ quy định chặt chẽ hơn trong việc tổ chức đấu giá cấp quyền sử dụng đất, tránh để “cò đất” trục lợi. Việc này nhằm tạo cơ hội cho người thực sự có nhu cầu muốn mua đất để định cư ổn định cuộc sống được mua đất với giá trị thực, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Còn cử tri tỉnh Thái Bình đề cập đến tình trạng sốt đất ảo, có hiện tượng không lành mạnh trong các cuộc đấu giá đất, gây nhiễu loạn thị trường. Đặc biệt, nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản trên cả nước.

Cử tri An Giang cũng nêu tình trạng đầu cơ đất đai thời gian qua diễn ra sôi động đã đẩy giá đất tăng cao. “Người nghèo, người có thu nhập thấp không thể mua được đất để cất nhà; đất bỏ hoang hóa, lãng phí tài nguyên ảnh hưởng không nhỏ đến các chính sách quản lý Nhà nước, cuộc sống của người dân. Do đó, cử tri đề nghị ban hành chính sách để quản lý vấn đề đất đai chặt chẽ”, cử tri nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Bình Phước kiến nghị tăng cường công tác chỉ đạo có giải pháp hữu hiệu hơn nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tự phát, không theo quy hoạch tại một số địa phương. Việc này gây khó khăn trong hoạt động quản lý đất đai, nhất là quỹ đất phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi “thổi giá” đất của các tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến quỹ đất phát triển sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ôm nhiều dự án “đắp chiếu”

Ngoài những dự án Time Square, Uinon Square, khách sạn Duxton…, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát còn sở hữu hàng loạt siêu dự án khác như: Sai Gon Peninsuila, The Garden Mall, Sherwood Residence, khách sạn thương mại An Đông, Bonville Land, Sterling Residence, Lambert Residence… Tuy nhiên, đa phần các dự án đang “đắp chiếu”.

Điển hình như dự án Sai Gon Peninsuila với tổng diện tích 118ha tại mặt tiền đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM. Được đầu tư với số vốn khủng lên đến 6 tỉ USD, dự án được quy hoạch bao gồm công viên đa chức năng, bến cảng du thuyền quốc tế, văn phòng, khu biệt thự, căn hộ, khách sạn.

Được biết, dự án được khởi công từ tháng 4/2016, nhưng hiện vẫn đang được quây tôn bao kín xung quanh. Bên trong gần như không có bóng dáng công nhân xây dựng.

Một dự án khác là Thuận Kiều Plaza được Công ty Cổ phần An Đông (Công ty con của Vạn Thịnh Phát) mua lại vào năm 2015. Dự án là một khu cao ốc có tổng diện tích xây dựng 10ha, bao gồm 3 tòa tháp cao 33 tầng với 648 căn.

Sau khi về tay Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dự án đã được đổi tên là The Garden Mall và được đồn đoán sẽ bị đập bỏ toàn bộ để thay bằng một dự án khác. Tuy nhiên, hiện dự án chỉ được “khoác lên tấm áo mới” và kết cấu vẫn giữ nguyên.

Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giới thiệu nhà quản lý và phát triển bất động sản Viva Land là đối tác của tập đoàn. Nhiều người cho rằng, Viva Land có thể là công ty con thuộc “đế chế” Vạn Thịnh Phát.

Dù mới gia nhập thị trường, nhưng công ty này liên tục góp mặt trong các thương vụ M&A đình đám, qua đó sở hữu nhiều khu đất "vàng" ở các thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội.

Ngoài dự án One Central HCM, Viva Land cũng đã mua lại dự án "đắp chiếu" hàng chục năm là Saigon One Tower nằm trên khu đất vàng góc đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM).

Dự án Saigon One Tower khởi công xây dựng từ năm 2007 do Công ty CP địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 256 triệu USD. Nhưng đến năm 2011, khi đang trong giai đoạn hoàn thiện được khoảng 80% thì bất ngờ bị ngừng thi công đến nay.

Sau hơn 10 năm “đắp chiếu”, dự án đã về tay chủ mới Viva Land và chính thức đổi tên thành IFC One, Saigon.

Dự án bao gồm 1 tòa tháp cao 41 tầng với 3 chức năng chính là: cao ốc văn phòng - căn hộ chung cư và trung tâm thương mại. Hiện dự án đã hoàn thiện xong phần ốp kính và lắp tam giác “vẩy rồng”.

Bình Định chấp thuận liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án gần 3.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định có văn bản chấp thuận cho Liên danh CTCP Phú Tài - CTCP Xây lắp Thương mại Trường Hải - CTCP Đầu tư phát triển Dịch vụ Miền Bắc là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Vân Hà.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản
Bình Định chấp thuận liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án gần 3.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án tại phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn được chấp thuận chủ trương đầu tư từ 1/5/2022. Dự án có tổng mức đầu tư 2.932 tỷ đồng; trong đó 2.303 tỷ đồng là sơ bộ chi phí thực hiện dự án và 628 triệu đồng là chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Khu đô thị được quy hoạch với diện tích 49,76 ha, quy mô dân số khoảng 14.000 người.

Về liên danh nhà đầu tư, CTCP Phú Tài (mã: PTB) được thành lập vào tháng 12/2004, có trụ sở tại 278 Nguyễn Thị Định, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Doanh nghiệp này do ông Lê Vỹ làm chủ tịch hội đồng quản trị, ông Lê Văn Thảo làm phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc.

Phú Tài hoạt động chính trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (đá, gạch ốp lát), gỗ và kinh doanh ô tô, trong đó gỗ và đá là 2 mảng chính đóng góp chủ yếu vào kết quả kinh doanh.

Đối với 2 liên danh còn lại, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển dịch vụ Miền Bắc thành lập vào năm 2010, do bà Lưu Thị Huyền làm người đại diện có địa chỉ tại Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cùng có trụ sở tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Xây lắp thương mại Trường Hải thành lập vào năm 2016, do ông Đàm Quang Tùng (sinh năm 1974) làm người đại diện. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật.

Với dự án Khu đô thị Vân Hà 2.932 tỷ đồng, vốn góp của nhà đầu tư 480 tỷ đồng, còn lại 2.452,1 tỷ đồng là vốn huy động.

Trong đó, Phú Tài góp vốn 240 tỷ đồng (chiếm 50%), Trường Hải góp 105,6 tỷ đồng (chiếm 22%) và Dịch vụ Miền Bắc góp 134,4 tỷ đồng (chiếm 28%). Tiến độ góp vốn sẽ từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023.

Tiến độ xây dựng dự án dự kiến từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2027.

Hưng Thịnh Land ra mắt dự án Moonlight Avenue

Theo Công ty CP Hưng Thịnh Land, dự án căn hộ Moonlight Avenue có quy mô gần 9.000 m2, bao gồm 2 tháp căn hộ cao 25 tầng tọa lạc tại P. Trường Thọ, TP Thủ Đức. Sau khi hoàn thành, dự án cung cấp ra thị trường hơn 800 sản phẩm với đa dạng loại hình như studio, căn hộ từ 1-3 phòng ngủ…

Điểm nổi bật của dự án này là tất cả các căn hộ đều được thiết kế theo phong cách hiện đại, tối ưu ánh sáng tự nhiên với những khoảng kính rộng mở, tầm nhìn thoáng. Dự án tích hợp đầy đủ các tiện ích nội khu như công viên cây xanh, khu vườn thư giãn, sân chơi trẻ em, khu nướng BBQ, sân thể thao đa năng, hồ bơi, jacuzzi, khu sinh hoạt cộng đồng, khu café, thư viện, phòng yoga và gym trong nhà, trung tâm thương mại… Ngoài ra, cư dân tại Moonlight Avenue còn được tận hưởng những tiêu chuẩn sống đẳng cấp với các tiện ích, dịch vụ ngoại khu về thương mại, y tế, giáo dục…

Dự án nằm ngay mặt tiền Vành Đai 2, tiếp giáp với giao lộ Xa lộ Hà Nội và cách nhà ga Metro Bến Thành - Suối Tiên 3 chỉ khoảng 5 phút đi bộ, giúp cư dân thuận lợi di chuyển về trung tâm TP HCM và các vùng lân cận. Ngoài ra, dự án được triển khai gần khu dân cư Lavita Charm hiện hữu do Hưng Thịnh Land phát triển, mang lại sự yên tâm cho người ở về cộng đồng hiện đại, văn minh.

Trong bối cảnh TP Thủ Đức - đô thị loại I trực thuộc TP HCM được kỳ vọng là “hạt nhân” thúc đẩy kinh tế toàn Thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Hưng Thịnh Land mong muốn nơi đây sẽ trở thành chốn an cư lý tưởng cho các cư dân tương lai, đón đà xu hướng sống ngày càng tiện nghi của thành phố văn minh”, đại diện Công ty Hưng Thịnh Land chia sẻ thêm.

Được biết, dự án Moonlight Avenue là mảnh ghép mới trong chuỗi thương hiệu nhà ở cao tầng Moonlight do Hưng Thịnh Land phát triển. Trước đó, đơn vị giới thiệu 4 dự án mang thương hiệu này ra thị trường bao gồm Moonlight Centre Point, Moonlight Boulevard, Moonlight Park View tại quận Bình Tân và Moonlight Residences tại TP Thủ Đức. Mỗi dự án đều sở hữu phong cách riêng, được xây dựng bài bản, hệ tiện ích hoàn thiện và hiện đại, với mục tiêu đem đến một không gian sống không chỉ là nhà mà còn là tổ ấm - nơi cư dân có được một cuộc sống trọn vẹn, an lành, thịnh vượng.

Là công trình thứ năm của thương hiệu Moonlight, cùng với kinh nghiệm dày dặn của nhà phát triển Hưng Thịnh Land, Moonlight Avenue được kỳ vọng kế thừa và phát huy những ưu điểm từ các dự án trước, kiến tạo nên không gian sống chất lượng cao, kết nối thuận tiện cho các cá nhân và gia đình giữa lòng thành phố mới Thủ Đức.

Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định thành lập Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu trên cơ sở tổ chức lại Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhiều dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch bất động sản
Trung tâm TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu/Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu (Ban Quản lý) là cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu kinh tế (bao gồm khu kinh tế cửa khẩu), khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trong các khu kinh tế (bao gồm khu kinh tế cửa khẩu), khu công nghiệp; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý có tư cách pháp nhân, có tài khoản, con dấu hình Quốc huy; kinh phí quản lý hành chính nhà nước, kinh phí hoạt động sự nghiệp của Ban Quản lý và vốn đầu tư phát triển do ngân sách nhà nước cấp theo kế hoạch và nguồn kinh phí khác theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ban Quản lý thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 68, Điều 69 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế; Quy chế điều hành hoạt động tại các cửa khẩu biên giới đất liền ban hành kèm theo Quyết định số 45/2013/QĐ-TTg ngày 25/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân cấp, ủy quyền của cấp có thẩm quyền và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Trưởng ban Ban Quản lý trình Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý theo quy định của pháp luật.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)