Tiêu thụ năng lượng tái tạo tăng trưởng đáng kể

03:00 | 05/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong thập kỷ qua, tiêu thụ năng lượng tái tạo đã tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 13,4%. Năng lượng tái tạo là loại năng lượng duy nhất tăng trưởng trên toàn cầu ở mức hai con số trong thập kỷ qua.
Hoa Kỳ: Các công ty dầu khí tìm cách sản xuất nhiên liệu tái tạoHoa Kỳ: Các công ty dầu khí tìm cách sản xuất nhiên liệu tái tạo
Bạn đã hiểu đúng về năng lượng tái tạo?Bạn đã hiểu đúng về năng lượng tái tạo?
Tiêu thụ năng lượng tái tạo tăng trưởng đáng kể
Điện tái tạo, gió (50,6%) và năng lượng mặt trời (27,2%) chiếm phần lớn lượng tiêu thụ. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Năng lượng tái tạo là một trong những danh mục chống lại xu hướng giảm tiêu thụ năng lượng toàn cầu vào năm 2020. Mặc dù mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp toàn cầu giảm 4,5% - mức tiêu thụ lớn nhất kể từ Thế chiến II - mức tiêu thụ năng lượng tái tạo toàn cầu đã tăng 9,7% vào năm 2020. Đó là một giảm nhẹ so với tốc độ 12,2% của năm trước, nhưng đáng chú ý là do đại dịch đã tác động đáng kể đến tổng nhu cầu năng lượng.

Năm 2010 thế giới tiêu thụ 9,6 exajoules năng lượng tái tạo. Vào năm 2020, con số này đã tăng gấp 3 lần lên 31,7 exajoules.

Danh mục "Năng lượng tái tạo" ở trên bao gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học, năng lượng địa nhiệt và năng lượng được sản xuất từ ​​sinh khối. Báo cáo cũng chia nhỏ tiêu thụ năng lượng tái tạo chỉ sản xuất điện (tức là không sử dụng nhiên liệu sinh học) chiếm 88% tổng tiêu thụ năng lượng tái tạo.

Đánh giá báo cáo "Thủy điện" như một danh mục riêng biệt. Đó là bởi vì thủy điện đại diện cho một loại sản xuất năng lượng trưởng thành, đang phát triển trên toàn cầu với tốc độ chậm hơn nhiều so với năng lượng tái tạo hiện đại như năng lượng mặt trời. Tiêu thụ thủy điện toàn cầu vào năm 2020 là 38,2 exajoules, vẫn nhiều hơn so với danh mục chứa năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong 10 năm đối với thủy điện chỉ là 2,1% so với 13,4% đối với các năng lượng tái tạo khác. Trên toàn cầu, thủy điện chiếm 6,9% mức tiêu thụ năng lượng chính của thế giới vào năm 2020, so với 5,7% đối với năng lượng tái tạo hiện đại.

Trong danh mục điện tái tạo, gió (50,6%) và năng lượng mặt trời (27,2%) chiếm phần lớn lượng tiêu thụ. Mặc dù tiêu thụ điện từ gió vẫn dẫn đầu so với tiêu thụ năng lượng mặt trời, nhưng tiêu thụ điện mặt trời vẫn tiếp tục tăng với tốc độ gần gấp đôi so với năng lượng gió và có khả năng vượt qua nó để trở thành nguồn năng lượng tái tạo hàng đầu trong thập kỷ này.

Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành quốc gia tiêu thụ năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới vào năm 2018 và tiếp tục vươn lên dẫn đầu trong những năm tiếp. Trung Quốc không chỉ đứng đầu về tiêu thụ năng lượng tái tạo tổng thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong thập kỷ qua vượt xa tất cả các thành viên khác trong top 10.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto