Hoa Kỳ: Các công ty dầu khí tìm cách sản xuất nhiên liệu tái tạo

07:00 | 21/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty dầu khí Hoa Kỳ là Exxon Mobil và Chevron đang tìm cách sản xuất nhiều nhiên liệu tái tạo hơn.

Hai công ty dầu mỏ lớn nhất của Mỹ muốn sản xuất nhiên liệu bền vững mà không phải trả hàng tỷ đô la để thay đổi hoạt động cách sản xuất sản phẩm.

Những nỗ lực này được các công ty chia sẻ với Reuters rằng họ đang tìm cách tạo ra những sản phẩm như vậy tại các trung tâm sản xuất của mình.

Các công ty dầu mỏ tìm cách sản xuất nhiên liệu tái tạo
Một xưởng sản xuất nhiên liệu của Exxon/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhiên liệu tái tạo chiếm 5% lượng nhiên liệu sử dụng của Hoa Kỳ. Nhưng tỷ lệ đó dự kiến ​​sẽ tăng lên khi các nhà sản xuất tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon để đối phó với sự biến đổi khí hậu.

Cả Chevron và Exxon đều có những phân khúc tinh chế lớn làm tăng lượng khí thải carbon. Hai công ty này đã bị chỉ trích vì sản xuất năng lượng tái tạo chậm hơn các công ty châu Âu, chẳng hạn như Royal Dutch Shell và TotalEnergies.

Các tập đoàn Mỹ đã đầu tư ít tiền hơn các công ty khác vào việc phát triển các công nghệ xanh.

Exxon và Chevron đang nghiên cứu cách xử lý các nguyên liệu thô như dầu thực vật và nhiên liệu sinh học sẽ được xử lý chung một phần với dầu mỏ. Quá trình đó tạo ra dầu diesel tái tạo, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và xăng tái tạo mà không làm tăng chi phí. Việc sản xuất nhiên liệu tái tạo tốn nhiều chi phí hơn so với việc sản xuất xăng thông thường mà không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng Exxon đang tìm hiểu khả năng xử lý tới 50% một số loại nhiên liệu sinh học để sản xuất SAF.

Chevron cũng đang xem xét cách đưa các nguyên liệu thô hợp chất (FCC) của họ. FCC sản xuất xăng và nói chung là thành phần chính của các cơ sở lọc dầu.

Người phát ngôn của Chevron chia sẻ Reuters: “Mục tiêu của chúng tôi là xử lý thành công nguyên liệu sinh học trong FCC vào cuối năm 2021. Nhiên liệu sinh học sẽ cung cấp các sản phẩm tái tạo cho người dân ở Nam California".

Chevron đang làm việc với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) và (CARB) để nhiên liệu tái tạo mà hãng sản xuất sẽ được tính vào tín dụng phát thải. Tín dụng phát thải là phần thưởng tài chính nhằm thúc đẩy các công ty chất thải gây ra ít ô nhiễm hơn.

Các sản phẩm nhiên liệu hiện vẫn chưa có sẵn để sử dụng, nhưng Ủy ban Năng lượng California cho biết rằng nhiên liệu tái tạo có thể làm giảm ô nhiễm carbon dioxide từ 61% đến 83%.

Quốc hội cũng đang xem xét luật cho các khoản tín dụng thuế sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất dầu sản xuất nhiên liệu máy bay bền vững.

Chính phủ liên bang và một số bang sẽ cung cấp các ưu đãi tài chính để sản xuất nhiên liệu tái tạo. Một số nhà sản xuất dầu, như Valero có trụ sở tại Texas và Neste có trụ sở tại Phần Lan, đã tăng cường sản xuất nhiên liệu tái tạo từ dầu thải và dầu thực vật.

Một số nhà sản xuất khác của Hoa Kỳ đang trong quá trình thay đổi một phần hoặc toàn bộ nhà máy sản xuất của họ để tạo ra nhiên liệu tái tạo, đặc biệt là dầu diesel.

Nếu được thông qua, các cách thức sản xuất nhiên liệu tái tạo mới tại các nhà máy lọc dầu có thể giúp các nhà sản xuất tránh được các quy trình kiểm tra liên quan đến sự ảnh hưởng môi trường, vốn có thể mất nhiều thời gian. Nhiều quy trình trong số này vẫn đang trải qua quá trình thử nghiệm bổ sung.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto