Thủ tướng Olaf Scholz: Đức không còn "phụ thuộc" vào khí đốt của Nga

10:05 | 21/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 20/10, Thủ tướng Đức - Olaf Scholz đã tuyên bố rằng Đức đã không còn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga.
Ai Cập sẵn sàng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang LibanAi Cập sẵn sàng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Liban
Italy lên kế hoạch ứng phó với khả năng Nga cắt giảm nguồn cung khí đốtItaly lên kế hoạch ứng phó với khả năng Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt
Thủ tướng Olaf Scholz: Đức không còn
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Tôi rất vui vì chúng tôi đã đạt được thỏa thuận ở cấp độ châu Âu về mục tiêu cắt giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết của châu Âu, cũng là một tín hiệu tích cực liên quan đến đất nước của chúng tôi. Sau tất cả, chúng tôi đã giải phóng mình ra khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga và đang chuẩn bị tốt cho mùa đông sắp tới", Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh.

Đức đang phấn đấu để cắt giảm 20% lượng tiêu thụ khí đốt.

Trước đó, Đức đã tố Nga "dùng năng lượng để làm vũ khí".

"Một khoảng thời gian trước khi xảy ra các sự cố rò rỉ khẩn cấp tại đường ống Nord Stream 1 và 2 ở biển Baltic, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt thông qua Nord Stream mà không rõ lý do. Do đó, Nga không còn là đối tác thương mại đáng tin cậy", Olaf Scholz khẳng định.

Đức quyết định sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga do "Chiến dịch đặc biệt" của Nga ở Ukraine. Theo kế hoạch của Đức, năm nay nước này sẽ từ bỏ than và dầu Nga nhưng ít nhất phải cần đến khí đốt của Nga trong năm tới.

Các quan chức Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng Nga "vũ khí hóa" năng lượng, đồng thời chỉ ra rằng chính sách năng lượng của EU và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã dẫn đến tình trạng tiến thoái lưỡng nan về năng lượng hiện nay đối với châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc