Thời kỳ thịnh vượng của Đức sắp kết thúc

03:00 | 09/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo nhật báo El Pais của Tây Ban Nha dẫn lời các nhà phân tích hồi đầu tuần này, những thập kỷ thịnh vượng của Đức - vốn đã đưa nước này trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới - sắp kết thúc.
Dự trữ ngoại hối của Ả Rập Xê-út sụt giảm mạnhDự trữ ngoại hối của Ả Rập Xê-út sụt giảm mạnh
Brazil tăng mạnh nhập khẩu niken từ NgaBrazil tăng mạnh nhập khẩu niken từ Nga
Thời kỳ thịnh vượng của Đức sắp kết thúc
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo số liệu do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố hồi tháng 7/2023, Đức được dự báo là nền kinh tế lớn duy nhất không tăng trưởng trong năm nay với GDP dự kiến ​​giảm 0,3%.

Theo nhà báo Wolfgang Munchau nhận định: "Khủng hoảng giá năng lượng, sự chia rẽ địa chính trị mới và những "cú sốc" công nghệ đặt ra những câu hỏi hiện hữu về tương lai của đất nước này", đồng thời cho biết thêm rằng mọi thứ xung quanh nước Đức đã hoàn toàn thay đổi.

Kể từ đầu những năm 2000, đất nước này đã đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ liên tục nhờ tỷ lệ việc làm cao và nhu cầu nước ngoài từ các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Trung Quốc. Ngành sản xuất của Đức - trụ cột chính của nền kinh tế số một châu Âu - đã phát triển mạnh mẽ từ năm 2003, được thúc đẩy bởi năng lượng giá rẻ từ Nga và lao động giá rẻ từ Đông Âu.

Theo Carsten Brzeski, Giám đốc phụ trách vĩ mô toàn cầu tại tập đoàn tài chính ING và khu vực đồng tiền chung châu Âu. Trung Quốc, tuy vẫn nhập khẩu sản phẩm của Đức nay cũng đã trở thành đối thủ mạnh của đất nước này. Chuyên gia này cho biết thêm, những khó khăn, thách thức trong thời kỳ “hậu COVID-19” cùng với căng thẳng địa chính trị đã làm thay đổi thế giới. Song, Đức cũng đã không đầu tư và thực hiện những cải cách mới kịp thời.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc